ชิน น้ำชา ณอห์ณ น็อต กอล์ฟ ฐา ย้ำ “ทองสุก 13” สะท้อนทุกมุมมองความรัก “เพื่อนรัก – รักที่ต้องรับผิดชอบ – รักที่ซื่อสัตย์”

หลังเปิดตัวมาสองสัปดาห์สำหรับภาพยนตร์ระทึกขวัญแนวใหม่ อย่าง “ทองสุก 13” ผลงานการกำกับของ  “คุ้ย ทวีวัฒน์ วันทา แห่งค่ายหนัง “เวฟ พิคเจอร์ส”  ซึ่งนอกจากจะทำรายได้กว่า 30 ล้านแล้ว ยังกลายเป็นกระแส ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ โดยเฉพาะประเด็นความหลอนแบบ Non Stop ที่ทำให้ผู้ชมถึงกับกุมขมับกับความน่ากลัวที่มาพร้อมกับความลุ้นระทึกตลอดเวลา และอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก คือ ประเด็นมุมมองความรักของตัวละครแต่ละตัวที่สะท้อนออกมาผ่านเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งมุมมองความรักและมิตรภาพระหว่างกลุ่มเพื่อน, ความรักที่มาพร้อมกับความรู้สึกผิดของ “น้ำ” (นำแสดงโดย น้ำชา-ชีรณัฐ ยูสานนท์) กับ “ทองสุก” (นำแสดงโดย ชิน-ชินวุฒ อินทรคูสิน ), ความรักที่ต้องการเพียงการปกป้องของ “บอย” (นำแสดงโดย ฌอห์ณ จินดาโชติ ) ที่มีต่อ “น้ำ”  และความรักคือความซื่อสัตย์ของคู่เลสเบี้ยนระหว่าง “ปุ้ย” (นำแสดงโดย ฐา-กิตติ์ลภัส กรสุทธ์ไรวรรณ) กับ “บีม” (นำแสดงโดย กอล์ฟ-ณัฐภัสสรา อดุลยาเมธาสิริ) โดย  “น็อต” อัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล ให้มุมมองความรักในแง่ของมิตรภาพความเป็นเพื่อนที่สอดแทรกอยู่ในหนังเรื่องนี้ ว่า

          “ทองสุก 13 นอกจากจะเป็นหนังผีแนว Non Stop แล้ว ยังมีเรื่องของมิตรภาพความรักในรูปแบบเพื่อนสอดแทรกอยู่ด้วยชัดมาก จากเดิมที่เรามีกันอยู่แค่ห้าคน ก็บวกเพิ่มมาอีกคนคือ ทองสุก ที่อยู่ๆ ก็เข้ามาโดยที่ทุกคนอาจจะไม่เต็มใจ จะมีก็แต่น้ำคนเดียวที่เต็มใจ  ซึ่งมันก็เป็นความรักในรูปแบบเพื่อนที่เราเชื่อว่าทุกๆ คนต่างก็เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้กันมาบ้าง ซึ่งผมมองว่าคำว่า “เพื่อน” ในหนังเรื่องนี้มันมีความหมายนะ ถึงแม้ว่าจะมีเรื่องของความคึกคะนองจับทองสุกไปขังในหีบเหล็กจนทำให้เกิดเรื่องราวขึ้น แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งก็จะเห็นว่า กลุ่มเพื่อนกลุ่มนี้เขารักกันนะ และพร้อมจะช่วยเหลือกัน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์คับขันจนถึงขั้นจนตรอกมากๆ แล้วถ้าต้องเลือกระหว่างเพื่อนกับตัวเอง มันก็คือต้องเลือกระหว่างสิ่งที่ถูกต้องกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นผมมองว่าไม่ว่าจะเป็นความรักในรูปแบบไหน สติเป็นเรื่องที่สำคัญมากครับ ถ้าเรารักอย่างมีสติปัญหาทุกอย่างก็จะไม่เกิดขึ้นครับ”  

ขณะที่ ชิน-ชินวุฒ อินทรคูสิน บอกถึงมุมมองความรักของ “ทองสุก” ที่มีต่อ “น้ำ” ว่า

            “ผมมองว่าสำหรับ “ทองสุก” แล้ว “น้ำ” เป็นเหมือนทุกอย่างของเขา เป็นทั้งเพื่อน เป็นคนที่เขารัก เป็นทุกอย่างบนโลกใบนี้ เพราะฉะนั้น น้ำ จึงเป็นความรักที่บริสุทธิ์มากสำหรับ ทองสุก เขายอมที่จะถูกกลุ่มเพื่อนไม่ว่าจะเป็น บอย แจ็ค บีม ฐา กลั่นแกล้งสารพัดเพื่อให้ตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม ได้อยู่ใกล้ๆ น้ำเพียงเท่านั้นก็พอ ขณะที่ตัว น้ำ เองเขามอบความรักให้ทองสุกในความรู้สึกที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบ เขารักทองสุกเพราะความสงสาร และอยากปกป้องมากกว่าความรักที่เป็นเรื่องของหนุ่มสาว ซึ่งส่วนตัวผมมองว่ามุมมองความรักแบบนี้มันเศร้าไปซะหน่อย แต่ผมเชื่อว่ามันสวยงามสำหรับคนที่ได้สัมผัสครับ”

ด้านหนุ่ม “ฌอห์ณ จินดาโชติ” หรือ “บอย”  อีกหนึ่งตัวละครที่ถ่ายทอดเรื่องราวของความรักในมุมของคนที่ทุ่มเททำทุกอย่างเพื่อคนที่ตัวเองแอบรัก พูดถึงมุมมองความรักในรูปแบบนี้ว่า

            “บอย จะเป็นคนที่สามารถทุ่มเททำทุกอย่างเพื่อคนที่เขารักได้ โดยเฉพาะกับ น้ำ โดยที่ไม่ได้หวังว่าจะได้รับความรักตอบกลับมาด้วยซ้ำ แต่เขากลับมองว่าขอแค่ให้เขาได้ปกป้องคนที่เขารักจนถึงนาทีสุดท้ายของเขาก็พอ ซึ่งผมชอบตัวละคร บอย ที่เขามีรูปแบบความรักแบบนี้ บอยเป็นคนรักจริง ซึ่งภายนอกอาจดูเป็นหัวโจก เป็นคนสั่งคนนั้นคนนี้ แต่จริงๆ แล้วเขาเป็นคนที่รักใครรักจริง คนมักจะไปตัดสินจากภายนอก โดยที่ไม่รู้ภูมิหลังของเขาเป็นยังไง แล้วเขาปกป้องคนที่เขารักยังไง ซึ่งตรงนี้เป็นมุมมองความรักที่น่าสนใจมากครับ”

อีกหนึ่งคู่จิ้น อย่าง กอล์ฟ-ณัฐภัสสรา อดุลยาเมธาสิริ ให้มุมมองความรักที่เกี่ยวกับตัวละครตัวนี้ว่า

“ความรักระหว่าง บีม กับ ปุ้ย เป็นความรักแบบที่ผู้หญิงคนหนึ่งรู้สึกพิเศษกับผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มากกว่าเพื่อน มากกว่าพี่น้อง แต่มันคือความรักที่เหมือนกับผู้หญิงรักผู้ชาย เพียงแต่ว่าเขาทั้งคู่เป็นผู้หญิงก็เท่านั้นเอง ซึ่งในเรื่องนี้ บีม จะรักปุ้ยมาก เพราะรู้สึกว่า ปุ้ย เป็นทุกอย่างในชีวิต สามารถตายตามปุ้ยได้เลย ซึ่งความรักในรูปแบบนี้มันดับเบิ้ลมากกว่าผู้ชายรักผู้หญิงอยู่แล้ว ส่วนตัวกอล์ฟ ก็ไม่ได้มี 

อคติกับรูปแบบความรักแบบนี้ กอล์ฟมองว่า ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน เป็นสิ่งสวยงาม ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงผู้ชาย หรือ ผู้หญิงกับผู้หญิง คือสิทธิส่วนตัวของเขา เขารักกันมันก็คือความสวยงาม เราไม่ควรไปดูถูกเขา เพราะว่าแต่ละคนมีมุมมองความรัก ความศรัทธาในความรักไม่เหมือนกันค่ะ”

ไปติดตามแง่มุมความรักที่สอดแทรกมากับภาพยนตร์ระทึกขวัญแบบ Non Stop เรื่อง “ทองสุก 13” ดูว่าความรักในมุมไหนที่ตรงใจคุณมากที่สุด ในช่วงวาเลนไทน์ที่จะมาถึงนี้