สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จฯเยี่ยมชม หน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์ (Ronald McDonald Dental Care Unit) ภายใต้โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” มอบโอกาสด้านทันตสุขภาพแก่เด็กยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร

_MG_114 _MG_121 _MG_016 _MG_004สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมชม หน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์ (Ronald McDonald Dental Care Unit) ภายใต้โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” ให้บริการด้านทันตสุขภาพ ทั้งด้านการรักษาและป้องกัน ให้กับเด็กด้อยโอกาสและยากไร้ในถิ่นทุรกันดารโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่างออกหน่วยของ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ และ มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์  ประเทศไทย โดยมี ม.ร.ว. จิยากร เสสะเวช กรรมการอำนวยการและผู้บริหารโครงการ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย,ศ.ทพญ. มาลี อรุณากูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, คุณวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการมูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย,                 มร.เฮสเตอร์ ชิว รองประธานกรรมการมูลนิธิฯ พร้อมด้วยพล.ต.อรรถธา รัตน์อ่อน รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กรมกิจการพลเรือนทหาร, พล.ท. บุณยรักษ์ พูนชัย เจ้ากรมแพทย์ทหารบก,พล.ร.ท.พันเลิศ แกล้วทนงค์ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ, พล.อ.ท. สุรศักดิ์ โปร่งจันทึก เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศเฝ้ารับเสด็จฯ ณ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เฝ้ารับเสด็จฯ ณ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

คุณวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการมูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “มูลนิธิ โรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ ประเทศไทย จดทะเบียนเป็นมูลนิธิฯ ในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2544 ให้ความช่วยเหลือเด็กที่เจ็บป่วยและครอบครัว เพื่อดูแลด้านจิตใจให้เข้มแข็งและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดเวลา 14 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ดำเนินกิจกรรม 3 โครงการหลัก ได้แก่

1. สร้างและปรับปรุงห้องสันทนาการเด็ก (Ronald McDonald Playroom) เพื่อให้เด็กที่เจ็บป่วยหรือเด็กด้อยโอกาสในสถานดูแลเด็ก ได้ใช้ผ่อนคลายหรือทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว ระหว่างเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ปัจจุบันมีห้องดังกล่าว ณ หอผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาลของรัฐและสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้า จำนวน 30 ห้อง

2. บ้านพักพิงโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อครอบครัวผู้ป่วยเด็ก (Ronald McDonald House) ปัจจุบันมี  2  หลังในประเทศไทย บ้านพักพิงฯหลังแรกตั้งอยู่ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก)  เปิดให้บริการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2554 และ บ้านพักพิงฯหลังที่ 2 ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี

3. หน่วยบริการเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์ (Ronald McDonald Care Mobile) ให้ความช่วยเหลือเด็กที่ยากไร้ในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ ซึ่งเป็นรถคันแรกของเอเชียและเป็นรถคันที่ 33 ของโลก โครงการระยะที่ 1 เปิดให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 และสิ้นสุดใน ปีพ.ศ.2556 ด้วยความร่วมมือของพันธมิตรสำคัญอาทิ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เพื่อมอบโอกาสในการเข้าถึงการตรวจวัดสายตาและตัดแว่นสายตาฟรีให้แก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาสที่อาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ  ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา หน่วยรถฯออกเดินทางไปแล้วทั้งสิ้น 99ทริป ตรวจวัดสายตาเด็กไปกว่า 42,661 คนและมอบแว่นสายตาให้ไปแล้ว 13,692 อัน จากความสำเร็จในโครงการระยะที่ 1 มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ร่วมกับ มูลนิธิฯ จึงเดินหน้าสานต่อสู่โครงการระยะที่ 2 ในปีพ.ศ. 2558 พร้อมด้วยพันธมิตรสำคัญได้แก่ กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือและกองทัพอากาศ จัดทำหน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์ (Ronald McDonald Dental Care Unit) ภายใต้โครงการ “สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี” ให้บริการด้านทันตสุขภาพ ทั้งด้านการรักษาและป้องกันให้กับเด็กด้อยโอกาสและยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เป็นการดำเนินงานแบบบูรณการร่วมกันระหว่างออกหน่วย ระยะเวลาโครงการทั้งหมด 5 ปี ตั้งเป้าให้การช่วยเหลือเด็ก 3,240 คนต่อปี หรือประมาณ 16,200 คนตลอดระยะเวลาโครงการ โดยมีทันตแพทย์จิตอาสาลงพื้นที่ให้การรักษาและให้ความรู้ด้านสุขภาพฟันอันจะเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดและยั่งยืนอีกด้วย นอกจากนี้มูลนิธิฯยังได้รับความอนุเคราะห์จาก บริษัท ฟูโซ่ ทรัค (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมบริจาครถทรัคขนาดใหญ่ในการขับเคลื่อนวงล้อออกเดินทางทั่วประเทศ เพื่อให้เด็กในถิ่นทุรกันดารได้รับความรู้และโอกาสในการป้องกันและรักษาสุขภาพฟัน ทั้งบริการอุด ขูดและถอน เป็นคลินิกทำฟันเคลื่อนที่ครบวงจร พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องมือทันตกรรมครบครันทันสมัย โดยมีเก้าอี้ทันตกรรมให้บริการรวม 5 จุด แบ่งเป็นบนรถทันตกรรมเคลื่อนที่ 1 จุด และทันตกรรมภาคสนามอีก 4 จุด ภายในรถทันตกรรมได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามเพื่อให้เด็กๆรู้สึกผ่อนคลายขณะทำฟันอีกด้วย”

หน่วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่โรนัลด์ แมคโดนัลด์ (Ronald McDonald Dental Care Unit) มีกำหนดออกเดินทางให้บริการครั้งแรกในวันที่19-26 มกราคม 2558 จ.น่าน และ 16-23 กุมภาพันธ์ 2558 จ.นครราชสีมา, 16-25 มีนาคม 2558 จ.สตูล, 20-29 เมษายน 2558 จ.พัทลุง, 18-27พฤษภาคม 2558 จ.ชุมพร, 24-30 พฤษภาคม 2558 จ.สุราษฏร์ธานี, 21-27 มิถุนายน 2558 จ.อุดรธานี ตามลำดับ ติดตามความเคลื่อนไหวของหน่วยรถฯและกิจกรรมต่างๆของมูลนิธิฯ        ได้ที่ www.rmhc.or.th และ facebook/rmhcthailand