เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง รัก ลวง หลอน ก่อนพบกันวันฮาโลวีน ทุกโรงภาพยนตร์

the-couple-poster_coupleใน​คืน​แต่งงาน จุด​เริ่ม​ต้น​ชีวิต​คู่​ของ กานต์ (พิชญะ นิธิ​ไพศาล​กุล) กับ อ้อม (สุ​ชาร์ มานะ​ยิ่ง) ที่​หวัง​จะ​สร้าง​ครอบ​ครัว​เล็กๆ ​ใน​แบบ​ของ​ตนเอง กลับ​กลาย​เป็น​จุด​เริ่ม​ต้น​ของ​เรื่อง​ราว​สยอง​ขวัญ เมื่อ​อ้อม​พบ​ศพ สิ​ตา (มาลินี โคทส์) พี่​สะใภ้​ของ​กานต์​ผูก​คอ​ตาย​ใน​บ้าน หลัง​จาก​วัน​นั้นอ้อม​เริ่ม​รู้สึก​ถึง​ความ​ผิด​ปกติ ร่างกาย​ที่​เคย​เป็น​ของ​ตน​ถูก​ผี​สิ​ตา​พยายาม​เข้า​ครอบ​ครอง อ้อม​เปลี่ยน​ไป​เป็น​คนละ​คน​ท่ามกลาง​ความ​งุนงง​ของ​กานต์ รวม​ทั้ง กุล (วรัลชญาน์ จินดา​รักษ์​วงศ์) พี่​สาว​คน​โต และ กรณ์ (เศรษฐ​พงศ์ เพียง​พอ) พี่​ชาย​คน​รอง​และ​สามี​ของ​สิ​ตา กับ ​มุก ​ผู้​เป็น​เสมือน​พี่​เลี้ยง​ของ​หนุ่ม​สาว​ทั้ง​สาม​มา​ตั้งแต่​เด็ก ผี​สิ​ตา​นำพา​อ้อม​และ​กานต์​ไป​สู่​โศกนาฏกรรม​และ​ความ​สยอง​ขวัญ ยิ่ง​ทั้ง​สอง​ต่อสู้​เพื่อ​จะ​หลุด​พ้น​จาก​ผี​สิ​ตา กลับ​ยิ่ง​เข้า​ใกล้​ปริศนา​การ​ตาย​ของ​เธอ และ​ยิ่ง​พบ​กับ​ด้าน​มืด​ข​องค​นร​อบ​ข้าง หรือ​แม้​กระทั่ง​ระหว่าง​ตัว​กานต์​กับ​อ้อม​เอง

“รัก ลวง หลอน สยองขวัญ และสะเทือนความรัก”

THE COUPLE หรือ รัก ลวง หลอน คือ​หนัง​เรื่อง​ที่​สอง​ของ ทา​เลน​ต์ วัน มูฟ​วี สตู​ดิ​โอ หลัง​จาก​หนัง​เรื่อง​แรก ‘Last Summer ฤดู​ร้อน​นั้น ฉัน​ตาย’ ประสบ​ความ​สำเร็จ​อย่าง​น่า​พอใจ​ใน​แง่​ของ​ราย​ได้​และ​คุณภาพ​ของ​หนัง เรา​ขาย  Last Summer ใน​ตลาด​ต่าง​ประเทศ​กว่า​สิบ​ประเทศ และได้รับ​เชิญ​ไปฉาย​ทั้ง​เทศกาล​เอเชีย​กับ​ยุโรป เรียก​ได้​ว่า​คน​รู้จัก​หนัง​ของ ​ทา​เลน​ต์ วัน​ พอ​สมควร กับ​หนัง​ผี​เรื่อง​ที่​สอง​นี้ เรา​ก็​ยัง​พยายาม​พัฒนา​งาน​ของ​สตู​ดิ​โอ​ให้​มี​เอกลักษณ์​ที่​ชัดเจน​ขึ้น โดย​ยัง​อยู่​บน​พื้น​ฐาน​การ​รวม​ตัว​ของ​คน​หลาก​หลาย หรือ Collaboration ด้วย​วิธี​วาง​คอน​เซปต์​ให้​ชัดเจน​ตั้งแต่​แรก แล้ว​พยายาม​พัฒนา​องค์​ประกอบ​ทุก​ส่วน​ตาม​คอน​เซปต์​หลัก ดัง​นั้น​ทั้ง​บท งาน​ด้าน​ภาพ หรือ​งาน​เสียง จึง​ถูก​ตีความ​และ​พัฒนา​ไป​พร้อมกัน

สำหรับ รัก ลวง หลอน เรา​หวัง​จะ​สร้าง​มาตรฐาน​การทำ​หนัง​ผี​ให้​มี​ส่วน​ผสม​ของ​ความ​เป็น Horror drama และ Suspense ที่​ได​นา​มิก ระทึก​และ​สะเทือน​ใจ​ใน​เวลา​เดียวกัน โดย​ยัง​คง​โฟกัส​ไป​ที่​ธีม​ว่า มนุษย์​นี่​แหละ​น่า​กลัว​ยิ่ง​กว่า​ผี เรา​ตั้ง​คำถาม​ว่า จะ​เกิด​อะไร​ขึ้น​หาก​คน​รักคน​ใกล้​ชิด ซึ่ง​ตาม​ธรรมชาติ​ของ​มนุษย์​จะ​มี​ความ​สบายใจ ผ่อน​คลาย​กับ​สิ่ง​คุ้น​เคย สิ่ง​ที่​เรา​เห็น​มา​นาน ได้​กลาย​เป็น​คน​ไม่​น่า​ไว้ใจ​อีก​ต่อ​ไป คน​ที่นอน​ด้วย​กัน​ทุก​วัน​แต่​วัน​หนึ่ง​กลาย​เป็น​ผี คน​ที่​โต​มา​ด้วย​กัน​แต่​กลับ​ไม่​เป็น​เหมือน​เดิม ความ​สัมพันธ์​แบบ​นี้​ เมื่อ​นำ​มา​อยู่​ใน​หนัง​ผี ความ​หลอน​ก็​ยิ่ง​มาก​ขึ้น​ทวีคูณ เพราะ​เรา​คาด​เดา​ไม่​ได้​ว่า​คน​ใกล้​ตัว​ที่​น่า​กลัว​เหล่า​นี้​จะ​เผย​ธาตุ​แท้​หรือ​จะ​ปรากฏ​ตัว​ให้​เห็น​ตอน​ไหน

“สยองขวัญเพื่อสะเทือนใจ แรงรักผลักความสะพรึง”

ลัด​ดา​วัลย์ รัตน​ดิลก​ชัย Executive Producer ซึ่ง​เป็น​ผู้​ดูแล​ทีม​บท​ภาพยนตร์​เรื่อง​นี้ เล่า​ถึง​การ​ทำ​บท​ภาพยนตร์​ เรื่อง ​รัก ลวง หลอน ว่า​เกิด​จาก​การ​รวม​หัว​ของ​หลาย​คนอัน​เป็น​วิธี​การ​ทำงาน​ของ ​ทา​เลน​ต์ วัน คือ คง​เดช จาตุรันต์​รัศมี ที่​ร่วม​งาน​กัน​มา​ตั้งแต่ Last Summer พิมพกา โตวิระ ซึ่ง​ เป็น​โปรดิวเซอร์​ของ​หนัง กานต์ ศิว​โรจ​ณ์ คง​สกุล นัก​ทำ​หนัง​รุ่น​ใหม่​ที่​กวาด​รางวัล​จาก​เวที​ใน​ต่าง​ประเทศ ก้อง พาหุ​รักษ์ ซึ่ง​กำลัง​เรียน​ด้าน​ภาพยนตร์​ที่​ญี่ปุ่น

“หนัง Horror มัก​เป็น​ตัวแทน​ของ​การ​แสดง​ความ​ไม่​พอใจ​ของ​มนุษย์​ต่อ​สิ่ง​รอบ​ตัว บ้าง​ก็​สะท้อน​การ​ต่อ​ต้าน​เทคโนโล​ยี วัตถุนิยม บ้าง​ก็​การ​เอา​เปรียบ​กัน​ระหว่าง​เพศ THE COUPLE หรือ รัก ลวง หลอน ก็​เช่น​กัน หลัก ๆ​ คือการ​ต่อสู้​ของ​หนุ่ม​สาว​ยุค​สมัย​นี้​ที่ Independent ต้องการ​อิสระ​และ​เลือก​วิถี​ชีวิต​ของ​ตนเอง จึง​ไม่​พอใจ​การ​แทรกแซง​ของ​สังคม​หรือ​คน​อื่น แม้​จะ​ทำ​ใน​นาม​ของ​ความ​รัก หรือ​แม้ว่า​ตนเอง​ก็​ยัง​พึ่งพา​กลุ่ม​อยู่ดี ผี​ใน​เรื่อง​นี้​เป็น​ทั้ง​ตัวแทน​ของ​ ความ​ไม่​พอใจ​ของ Independent ที่​มี​ต่อ​สังคม​ระบบ​พรรคพวก และ​เป็น​ตัว​กระตุ้น​ให้​ความ​ขัด​แย้ง​ดัง​กล่าว​ปะ​ทุ​ขึ้น​ เรื่อย ๆ​ จน​ระเบิด

“ความ​สยอง​ขวัญ​จึง​เกิด​ขึ้น​โดย​ผี​นำ​ไป​สู่​ความ​สะ​พรึง​ของ​มนุษย์ และ​ความ​รัก​ผลัก​ให้​เกิด​ความ​สะเทือน​ใจ เรา​พยายาม​ทำให้​ความ​รัก ความ​สยอง​ขวัญ กับ​ความ​ซ่อน​เงื่อน เป็น​พลัง​ได​นา​มิก​ให้​แก่​กัน​และ​กัน ให้​เรื่อง​เคลื่อน​ไป​ข้าง​หน้า​ได้​เร็ว คน​ดู​มี​อารมณ์​ร่วม​ไม่ใช่​แค่​กลัว ทีม​บท​จึง​มา​จาก​คน​ที่​ถนัด​เรื่อง​รัก​และ​ชอบ​ความสยอง​ขวัญ​มา​รวม​กัน

“ตัว​ละคร​จึง​ดิ้นรน​และ​เกิด​ความ​แยก​แย้ง​ใน​ใจ (Dilemma) ว่า​เรา​จะ​เลือก​ทาง​ไหน​ดี ระหว่าง​คน​ที่​เรา​รัก 2 ฝ่าย ระหว่าง​การ​เป็น​คนนอก​ผู้​แปลก​แยก​แต่​มี​อิสระ กับการ​เป็น​คนใน​ที่​ปลอดภัย​แต่​ต้อง​อยู่​ภาย​ใต้​กติกา​กลุ่ม ระหว่าง​ความ​ถูก​ต้อง​กับ​สิ่ง​ที่​ต้อง​ทำ​เพื่อ​คน​ของ​เรา ใน​ขณะ​เดียว​กัน​พล็อต​เงื่อนงำ​การ​ตาย​ของ​สิ​ตากับ​ความ​สยอง​อัน​เกิด​จาก​คน​ใกล้​ตัวก็​ผลัก​เรื่อง​ให้​สนุก​ชวน​ติดตาม ดัง​นั้นสิ่ง​สำคัญ​ที่สุด​คือ เรา​ต้อง​สร้าง​มิติ​ให้​กับ​ตัว​ละคร เพราะ​หนัง​แนว​นี้​มี​แนว​โน้ม​สูง​ว่า​จะ​เป็น Plot driven

“นอกจาก​นั้นสิ่ง​ที่​เรา​พยายาม​ทำให้​ดี​กว่า​เรื่อง Last Summer คือ​การ​ออกแบบ​ซีน​ใน​บท (Scene design) ให้​ความ​สยอง​ขวัญ​และ​สะเทือน​อารมณ์​อยู่​ร่วม​กัน​ให้​ได้ คือ​เราไม่​อยาก​ให้​ฉาก​สยอง​ขวัญ​กับ​ทริล​เลอ​ร์​ทำงาน​แค่​ความ​กลัวไม่ใช่​ฉาก​เทคนิค หรือ​ให้​ความ​สยอง​นั้น​มี​ชั้น​เชิง​มาก​ขึ้น ทั้ง​การ​เล่น​กับ​เสียง พื้นที่​ขนาดใหญ่ แต่​กลับ​ให้​ความ​น่า​กลัว​ได้เป็นต้น”

“Production design เล็กไร้ระเบียบ VS ใหญ่โครงสร้างแข็งแรง”

วิกรม เจน​พนัส ผู้​ออกแบบ​งาน​สร้าง​ภาพยนตร์ เล่า​ถึงแนว​ความ​คิด​ของ​งาน​สร้าง​ทั้งหมด​ว่า​อยู่​บน​พื้น​ฐาน​การ​สร้าง​โลก​สอง​โลก​ที่​อยู่​ร่วม​กัน​แต่​ขัด​แย้ง​กัน นั่น​คือ โลก​ของ​คู่รัก​กานต์​กับ​อ้อม​ที่​นิยม​การ​แยก​ตัว​เป็น​อิสระ อยู่​ใน​พื้น​ที่​เล็กๆ เช่น​คอน​โด สามารถ​มี​โลก​ส่วน​ตัว​ด้วย​มุม​เล็ก ๆ​ ของ​ตนเองซึ่ง​ไม่​สนใจ​ความ​เป็น​ระเบียบ อย่าง​อ้อม​ที่​เป็น​นัก​ตัด​เด​รส​ก็​ใช้​เพียง​มุม​หนึ่ง​เป็น​ออฟฟิศ​ได้ โดย​เน้น​สี​โทน​อุ่น มี​แสงธรรมชาติ​อยู่​ด้วย แม้​จะ​เล็ก​และ​ไร้​ระเบียบ แต่​เรา​ก็​เห็น​ความ​มี​ชีวิต​ชีวา​อยู่​ใน​นั้น

ส่วน​โลก​ของ​ครอบครัว​กานต์ พื้นที่​อยู่​ใน​โรงงาน​หลอม​เหล็ก​เป็น​หลัก เรา​จะ​ใช้​ความ​เป็น​โครงสร้าง​ที่​ใหญ่​โต แข็งแกร่ง เป็น​ระเบียบ แสดง​ถึง​อำนาจ​ของ​ความ​ใหญ่​ที่​ครอบ​คน​ทั้งหมด​ไว้​ให้​เป็นก​ลุ่ม​เดียวกัน แต่​ขณะ​เดียวกัน​ก็​เห็นร่อง​รอย​ของ​ความ​เสื่อมโทรม​แทรก​ตัว​อยู่ เรา​โชค​ดี​ได้​โล​เก​ชัน​เป็น​โรงงาน​หลอม​เหล็ก​อายุ​เก่า​แก่​เกือบ 30 ปี จึง​ตอบ​โจทย์​ทั้ง​เรื่อง​ความ​ยิ่ง​ใหญ่ โครงสร้าง​แข็ง แต่​วังเวง​น่า​กลัว

จุด​เด่น​อีก​อย่าง​ของ​เรื่อง​นี้​คือ การ​สร้าง​มิติ​ที่​ตัด​กันด้วย​สี​ต่าง​ระดับ โดย​รวม​ของ​หนัง​จะ​แบ่ง​ออก​เป็น 3 ระดับ หนึ่ง​คือ​ระดับ​แบ็ก​กราว​นด์​จะ​เป็น​โทน​อุ่น​เมื่อ​อ้อ​มกับ​กานต์​ อยู่​ใน​ภาวะ​ปกติ แต่​เมื่อ​อยู่​ใน​โรงงาน​ซึ่ง​เกี่ยวข้อง​กับ​ซีน​ผี​ หลัก​ ๆ​ จะ​เป็น​โทน​เย็น ระดับ​สอง​คือ การ​หยอด​โทน​สี​แตก​ต่าง กับ​แบ็ก​กราว​นด์​ไว้​ใกล้​กับ​จุด​ที่​ตัว​ละคร​อยู่​เพื่อ​ขับ​ตัว​ละคร​ให้​เด่น​ขึ้น เช่น หากแบ็ก​กราว​นด์​เป็น​สี​โทน​เย็น ก็​จะ​หยอด​สี​โทน​ร้อน​ไว้​ใน​จุด​ที่​ใกล้​กับ​ตัว​ละคร​ให้​เป็น​เสมือน​แหล่ง​ดึง​สายตา​คน​ดู สุดท้าย​คือ​ระดับ​สาม คือ​ตัว​ละคร ซึ่ง​เรา​ใช้​สี​ของ​เสื้อผ้า​ ตัว​ละคร​เป็น​สี​สด ไม่มี​ลวดลาย สำหรับ​การ​แต้ม​สี​ให้​ภาพ​รวมของ​หนัง

เรื่อง​นี้​มี​ความ​กล้า​ใน​การ​ใช้​สี​พอ​สมควร ไม่ใช่​โมโน​โทนอย่าง​เดียว​เหมือน​ขนบ​ของ​หนัง​ผี เช่น สี​เขียว​เป็น​ผนัง​กำแพง​ใน​ซีน​สยอง​ขวัญ การ​ใช้​สี​ส้ม​แต้ม​กับ​ดำ​ตุ่น ไม่ใช่​แดง​ดำ เป็นต้น ทุก​อย่าง​ที่​อยู่​ใน​หนัง​ถูก​คำ​นวณ​เรื่อง​ของ​การ​เล่น​สี​ไว้​แล้ว

พบกันวันฮัลโลวีนนี้  30 ตุลาคม 2557  ณ โรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ