ธุรกิจพีอาร์ โตสวนกระแสเศรษฐกิจ

“เดอะเวย์ คอมมิวนิเคชั่น” เผย เศรษฐกิจชะลอตัว สบช่องธุรกิจพีอาร์โตสวนกระแสเพิ่มขึ้นกว่า20% เหตุบริษัทและองค์กรต่าง ๆ เบนเข็มเปลี่ยนโฆษณาผ่านสื่อราคาแพงมาใช้พีอาร์ เป็นช่องทางสื่อสารแบรนด์ในราคาที่ถูกกว่าเพื่อประหยัดต้นทุน หลังรายได้หดตัว

นายจตวายุ สดุดีปรีดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะเวย์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง ปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เริ่มมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน และล่าสุดส่งผลให้ภาคธุรกิจเกิดการชะลอตัว รายได้ลดลง โดยในขณะนี้หลายบริษัทมีนโยบายลดต้นทุนการสื่อสารแบรนด์โดยต้องประหยัดเม็ดเงินทางด้านการโฆษณา หันไปใช้ช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์(พีอาร์) เป็นการวางกลยุทธ์ใหม่ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย จากปัจจัยดังกล่าวนี้จึงทำให้บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ เริ่มเข้ามามีบทบาทในการช่วยสร้างแบรนด์เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจด้านพีอาร์ ยังมีอัตราการเติบโตมากกว่า 20% จากก่อนหน้านี้ภาวการณ์เติบโตอยู่ที่ 10 – 15% ขณะที่ภาพรวมการซื้อสื่อโฆษณาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา กลับลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

“ทุกครั้งที่เกิดปัญหาเศรษฐกิจ ธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก คือ ธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์ สังเกตได้จากวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมา อาทิ วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในสหรัฐ วิกฤติน้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย บรรดาป้ายโฆษณาบิลบอร์ดต่างๆจะว่างลง บรรดาบริษัทเอกชนต่างพากันลดต้นทุนค่าใช้จ่าย แต่หากมองให้ลึกจะพบว่า บริษัทที่ประสบความสำเร็จแม้จะอยู่ในช่วงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ แต่บริษัทฯเหล่านั้นจะยังคงให้ความสำคัญ โดยจะเร่งสร้างแบรนด์ผ่านการประชาสัมพันธ์(พีอาร์) หรือในปัจจุบันทางโซเซียลมีเดียต่างๆ จึงทำให้บรรดาบริษัทพีอาร์ เจนซี่เป็นหนทางการประชาสัมพันธ์ที่ช่วยสื่อสารในเรื่องของแบรนด์ได้ต่ออย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่ได้ทำเพื่อเป้าหมายในการขายสินค้าเป็นหลักแบบโฆษณา” นายจตวายุ กล่าว

นายจตวายุ กล่าวว่า ธุรกิจพีอาร์ยังถือว่าเป็นธุรกิจที่ใหม่มากในสังคมไทย ลูกค้าหลายคนยังไม่เข้าใจหน้าที่ของพีอาร์ หลายครั้งที่ลูกค้าเข้าใจผิดว่าพีอาร์มีหน้าที่กระตุ้นยอดขาย แต่ในความเป็นจริงแล้วบริษัทพีอาร์ เอเจนซี่เป็นส่วนหนึ่งในการสื่อสารและสร้างแบรนด์ รักษาภาพลักษณ์และการช่วยประชาสัมพันธ์ (CSR)เพื่อไม่ให้ภาพลักษณ์ของบริษัทติดภาพเน้นการขายมากจนเกินไป

นายจตวายุ กล่าวว่า สำหรับบริษัท เดอะเวย์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เป็นอีกหนึ่งบริษัทในฐานะที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ให้กับองค์กรต่าง ๆ ซึ่งดูแลเรื่องสื่อสารแบรนด์โดยเฉพาะธุรกิจประเภทSME ซึ่งมองว่าธุรกิจSME ไม่มีงบประมาณจำนวนมากในการสื่อสารแบรนด์ เช่น การใช้โฆษณา แต่ในขณะเดียวกันสามารถใช้งบประมาณที่มีอยู่ไม่มากมาใช้ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์แบรนด์ โดยเริ่มต้นด้วยการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร หรืออาจจัดกิจกรรมอีเว้นท์ขนาดเล็กที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทเดอะเวย์ได้มีลูกค้า SME ประมาณ 3 -4 ราย ที่ทำเรื่องการสื่อสารแบรนด์โดยใช้พีอาร์

นอกจากนี้บริษัทเดอะเวย์ยังมีความเชี่ยวชาญด้านการดูแลประชาสัมพันธ์บริษัทที่เตรียมจะเข้าซื้อ-ขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) และตลาดหลักทรัพย์  เอ็ม เอ ไอ หรือประชาสัมพันธ์ไอพีโอ (PR IPO) พร้อมทั้งยังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ยังคงต้องการสื่อสารไปยังนักลงทุน เพื่อให้นักลงทุน ผู้ถือหุ้นรับข้อมูลข่าวสารของบริษัทนั้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อภาพลักษณ์ของบริษัทฯที่ดีต่อนักลงทุน การประชาสัมพันธ์ไออาร์ (PR IR) โดยลูกค้าของบริษัท เดอะเวย์ อาทิ บริษัท แม็คกรุ๊ป (มหาชน) บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล (มหาชน)  บริษัท บิวเดอสมาร์ท (มหาชน)  บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี (มหาชน)  และกลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์ บริษัท ธีระมงคลอุตสาหกรรม (มหาชน) เป็นต้น

“ กลยุทธ์การบริหารงานสำหรับบริษัทเดอะเวย์ นั้นคือการให้ความสำคัญเรื่องเนื้อหา และสร้างความสัมพันธ์กับผู้สื่อข่าว อีกทั้งยังเน้นสื่อสารคอนเทนต์ในช่องทางที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากความหลากหลายในยุคดิจิทัลที่มีอำนาจมากกว่าในอดีต จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อกำหนดกลยุทธ์และช่องทางให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องเตรียมพร้อมทั้งแผน “รุกและรับ” เพื่อให้องค์กรมีโอกาสการในการเติบโตต่อไปได้นั่นเอง”นายจตวายุ กล่าวทิ้งท้าย