กระทรวงกลาโหมกาหลีใต้ เปิดอาคาร Little Tiger Hall เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีและตอบแทน ทหารไทยที่เข้าร่วมรบในสงครามเกาหลี

ในปี 1950 สมัยสงครามเกาหลี มีประเทศทีเข้าร่วมสงครามกับสหประชาชาติเพื่อปกป้องเสรีภาพและสันติภาพของเกาหลีจํานวน 21 ประเทศ เพื่อตอบแทนความเสียสละและแสดงความขอบคุณต่อผู้เข้าร่วมสงครามเกาหลี กระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐเกาหลีจึงได้จัดพิธีฉลองในโอกาสที่การก่อสร้างอาคาร Little Tiger Hall สําหรับหมู่บ้านทหารผ่านศึกไทยเสร็จสมบูรณ์ โดยงานจัดขึ้นในวันที่ 14 มีนาคม 2557

นายพัคแดซอบ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝ่ายกําลังพลและสวัสดิการ สาธารณรัฐเกาหลี และนายลีซอกฮวาน กรรมการผู้จัดการบริษัท ล็อตเต้ ได้เข้าร่วมในฐานะตัวแทนฝ่ายเกาหลี ขณะทีฝ่ายไทยคือ
พลเอกชัยวัฒน์ สท้อนดี ผู้อํานวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และพลเอกเชวง ยังเจริญ นายกสมาคมทหารผ่านศึก โดยมีทหารทีเคยผ่านศึกเกาหลีพร้อมครอบครัว และผู้ที่อาศัยในหมูบ้านทหารผ่านศึกเกาหลีเข้าร่วมด้วย

ในช่วงพิธีการ นายพัคแดซอบ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐเกาหลี, นายลีฮวานซอก กรรมการผู้จัดการบริษัท ล็อตเต้ ได้กล่าวคําปราศรัย นอกจากนี้ พลเอกชัยวัฒน์ สะท้อนดี ผู้อํานวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และพลเอกเชวง ยังเจริญ นายกสมาคมทหารผ่านศึกเกาหลี ได้กล่าวคําอวยพร และทําพิธีเปิดป้าย, ตัดริบบิน, พิธีรับมอบอาคาร พร้อมกับเยี่ยมชมอาคารตามลําดับ

อาคาร Little Tiger Hall เริ่มก่อสร้างวันที่ 8 สิงหาคม 2556 ใช้เวลาก่อสร้าง 7 เดือน มีพื้นที่ 115 ตารางวา เป็นตึกสองชั้น บริเวณชั้น 1 ประกอบไปด้วย ห้องรับรองและห้องเด็กเล่น ขณะที่ชั้น 2 ประกอบด้วย ห้องสมุด, ห้องอ่านหนังสือ,ห้องคอมพิวเตอร์ รวมถึงห้องครัวส่วนบริเวณลานด้านหน้าอาคารเป็นสวนเด็กเล่น มีอุปกรณ์เด็กเล่นเช่นกระดานลื่นและชิงช้า ให้เด็กๆ ได้สนุกสนาน นอกจากนี้ยังใช้เป็นสถานทีพักผ่อนสําหรับผู้ใหญ่ได้อีกด้วย นายพัคแดซอบ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า “อาคารหลังนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเคารพและความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อทหารไทยผู้เสียสละเข้าร่วมสงครามเกาหลี เพื่อรักษาไว้ซึ่งเสรีภาพและสันติภาพของเกาหลีใต้จากการรุกรานของเกาหลีเหนือ หวังว่านี่จะเป็นโอกาสที่ดีของทั้งสองประเทศที่จะมีความร่วมมือที่มากขึ้นในอนาคต”

นับจากวันที่คาบสมุทรเกาหลีเข้าสู่สงคราม ถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 60 ปีแล้วที่สงครามสงบลง ล็อตเต้กรุ๊ปได้เริ่มสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสร้างอาคารสาธารณะ ทั้งยังมีการรวบรวมเงินทุนจากหลายฝ่ายเพื่อสร้างความร่วมมือร่วมใจโดยอาคาร Little Tiger Hall นี่เป็นอาคารแห่งแรกที่มีการสร้างเพื่อขอบคุณประเทศต่างๆ ที่ส่งทหารไปช่วยเกาหลีใต้ในสงครามเกาหลี สําหรับอาคารหลังต่อไปจะมีการสร้างขึ้นที่กรุงอังการา ประเทศตุรกี ทั้งนี้กระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐเกาหลี ได้วางแผนจัดกิจกรรมอีกมากมายเพื่อเป็นการขอบคุณผู้ที่เคยอุทิศตนเข้าร่วมในสงครามเกาหลี