อัพเกรดสุขภาพให้เฟรชรับปีใหม่

TLeasing_10ปัจจุบันเทรนด์การรับประทานอาหารคลีนและการออกกำลังกายได้รับความนิยมอย่างมาก  ล่าสุด ที ลีสซิ่ง ธุรกิจให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในเครือ เอ็ม บี เค กรุ๊ป จึงจัดกิจกรรม ‘ที ลีสซิ่ง บอดี้ แอนด์ มายด์ อัพเกรดดิ้ง’ (T Leasing Body & Mind Upgrading) เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับสมดุลร่างกาย-จิตใจ และการดูแลสุขภาพตามแนวทางชีวจิต เพื่อกระตุ้นร่างกายและจิตใจของดีลเลอร์รถจักรยานยนต์ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานให้เฟรช และกระปรี่กะเปร่า พร้อมรับปีใหม่

TLeasing_02คุณมงคล เพียรพิทักษ์กิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า “ที ลีสซิ่ง นอกจากมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการให้บริการด้านสินเชื่อรถจักรยานยนต์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาขอสินเชื่อจากเราแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญกับพันธมิตรผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ด้วย โดยเน้นการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจและไลฟ์สไตล์ของพันธมิตรคู่ค้าเป็นหลัก เราเล็งเห็นว่าปลายปีเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและการพักผ่อน หลายคนถือเอาช่วงปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพ เราจึงจัด ‘ที ลีสซิ่ง บอดี้ แอนด์ มายด์ อัพเกรดดิ้ง’ ขึ้น ซึ่งเป็นทริปพิเศษเพื่อขอบคุณพันธมิตรคู่ค้ารถจักรยานยนต์ โดยเน้นให้ความรู้ด้านสุขภาพ และถือโอกาสนี้พบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางธุรกิจร่วมกัน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า”

TLeasing_09สำหรับกิจกรรม ‘ที ลีสซิ่ง บอดี้ แอนด์ มายด์ อัพเกรดดิ้ง’ มีการให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยนายแพทย์ประมวล จารุตระกูลชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมตามแนวทางชีวจิต โฮมคลินิก กล่าวว่า “หากอยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย เราจะต้องกิน นอน ทำงาน พักผ่อน และออกกำลังกายให้สมดุลกัน โดยมีเทคนิคในการเสริมสร้างสุขภาพง่ายๆ ดังนี้

  • กินอย่างไรได้อย่างนั้น

อาหารรสหวานจัด มัน และเค็มจัด เป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะรสหวานส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมอง ถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนมารับประทานข้าวกล้องแทนข้าวหรือแป้งขัดขาว งดเนื้อสัตว์ย่อยยาก โดยเลือกรับประทานโปรตีนที่ได้จากเนื้อปลาหรือพืชตระกูลถั่วแทน

  • แค่นอนหลับ 90 นาที ชีวิตก็เฟรชได้

ควรนอนหลับให้สนิทโดยไม่ตื่นอย่างน้อย 90 นาที เพราะในเวลาที่เราหลับ วัฏจักรการทำงานของสมองจะใช้เวลาแต่ละรอบยาวประมาณ 90 นาที ทำให้รู้สึกรีเฟรช อารมณ์ดี หลังจากตื่นนอน

  • อย่าทำงานหักโหม

ไม่ควรทำงานหักโหมและเครียดจนเกินไป สำหรับผู้ที่ทำงานออฟฟิศควรจัดท่านั่งให้เหมาะสม และลุกเปลี่ยนท่าทางอย่างน้อย 5 – 10 นาที เพื่อป้องกันอาการปวดตามร่างกาย นอกจากนี้ ควรพักสายตา ทุกๆ 1 – 2 ชั่วโมง

  • พักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนหลับอย่างน้อย 6 – 8 ชม. โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดของการนอน คือ เวลา 22.00 – 06.00 น. นอกจากนี้ การทำกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชื่นชอบ จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น เช่น ไปท่องเที่ยว อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง ทำสปา ฯลฯ

  • ออกกำลังกายวันละนิด

ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที 3 – 4 ครั้ง/สัปดาห์ โดยวิธีการง่ายๆ อย่างเช่น การเดินเร็ว 5 นาที สลับกับการเดินช้า 5 นาที ระยะเวลาครึ่งชั่วโมง

นอกจากนี้ การกระตุ้น Growth Hormone ก็ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และชะลอความอ่อนเยาว์ได้ด้วย โดยเลือกรับประทานโปรตีนในพืชจำพวกตระกูลถั่ว อาหารที่มีแคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส รวมถึงผัก-ผลไม้ที่มีวิตามินบีและซี  อีกทั้งการนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ทำสมาธิให้จิตใจสงบ ไม่เครียดหรือวิตกกังวลเกินไป และการออกกำลังกาย ก็ส่งผลให้ Growth Hormone ในร่างกายหลั่งออกมามากขึ้น ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ”

นายแพทย์ประมวล กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้ น้ำหมักผลไม้ (Infused water) กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งการทำน้ำหมักนั้นไม่ยาก เพียงนำผัก ผลไม้ อาทิ ส้ม ทับทิม แอปเปิ้ล องุ่น หรือมะนาว หรือดอกไม้ที่มีประโยชน์และควรเป็นดอกไม้ที่ปลูกเอง อาทิ มะลิ กุหลาบ และอัญชัน มาแช่ในน้ำสะอาดทิ้งไว้ 2 – 3 ชั่วโมงแล้วนำมาดื่ม สารละลายจากดอกไม้และผลไม้สดที่อยู่ในน้ำสามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทั้งยังเป็นยาระบายอ่อนๆ และช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้นด้วย”

 

TLeasing_01ด้าน คุณผกา เส็งพานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารคลีนตามแนวทางชีวจิต ได้ร่วมจัดเวิร์คช็อป ‘อาหารสุขภาพ อร่อยง่าย ได้คุณค่า’ เผยว่า “อาหารคลีนคืออาหารที่ทำได้ง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงสุกและปรุงแต่งให้น้อยที่สุด โดยใช้รสชาติจากธรรมชาติเป็นหลัก เช่น ถ้าต้องการปรุงอาหารให้มีรสเปรี้ยวและหวานก็เลือกใช้สับประรดแทน เพราะ มีความเปรี้ยวหวานจากธรรมชาติในตัว การประกอบอาหารไม่ควรใช้ไฟแรง ไม่ทอดหรือย่างจนเกรียม แค่ลวก ผัด หรือจี่ไฟให้พอสุก เพื่อให้คุณค่าทางอาหารยังอยู่ครบถ้วน เลี่ยงของที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพิ่มผักและผลไม้สด เพราะเราสามารถดูแลตัวเองให้แข็งแรงได้จากการเลือกรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ”

ปีใหม่นี้ สำหรับคนที่อยากอัพเกรดร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง สดชื่น ก็อย่าลืมนำเทคนิคการดูแลสุขภาพดีๆ จากกิจกรรม ‘ที ลีสซิ่ง บอดี้ แอนด์ มายด์ อัพเกรดดิ้ง’ ไปปรับใช้กับตนเอง