“เป็ดมิสเตอร์มัสเซิล” ยกระดับสุขอนามัยเด็กไทย สร้างห้องน้ำโรงเรียนใหม่สู่มาตรฐานอาเซียน

_W1_6424ผลิตภัณฑ์เป็ดมิสเตอร์มัสเซิล ชวนคนไทยรวมพลังทำดีเพื่อสังคม  เปิดตัวโครงการ  เป็ดมิสเตอร์มัสเซิล รวมพลังทำดี เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องๆ  ปีที่ 2 ”  ยกขบวนดาราร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก นำทีมโดย หนูแหม่มสุริวิภา และคู่แม่ลูก  เป้ยปานวาดและลูกชาย น้องโปรด เชิญชวนคนไทยร่วมสนับสนุนการปรับปรุงและพัฒนาห้องน้ำให้โรงเรียนในพื้นที่ขาดแคลนทั่วประเทศ ช่วยยกระดับสุขอนามัยของห้องน้ำในพื้นที่ห่างไกลให้ได้มาตรฐานอาเซียน ณ โรงแรมเดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ   

กลับมาอีกครั้งกับโครงการเพื่อสังคมของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำเป็ดมิสเตอร์มัสเซิล “รวมพลังทำดี เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องๆ (ปี 2)”  โดย นายรัชกร เจนพัฒนพงศ์  ผู้จัดการประเทศไทย บริษัท เอส.ซี.ยอห์นสัน                 แอนด์ ซัน จำกัด  ระบุว่า การดำเนินโครงการในปีนี้มุ่งเน้นการยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยของห้องน้ำในโรงเรียนที่ยังขาดแคลนให้มีมาตรฐานความสะอาดในระดับสากลเพื่อสุขอนามัยที่ดีของเด็กไทย โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน เอช.เอ.เอส. (HAS) ของกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นเกณฑ์ในการปรับปรุงและพัฒนาห้องน้ำให้กับโรงเรียนห่างไกลในต่างจังหวัดทั่วประเทศ    งานนี้ผลิตภัณฑ์เป็ดมิสเตอร์มัสเซิล ยังได้รับเกียรติจาก นายแพทย์ณรงค์  สายวงศ์  รองอธิบดีกรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข  ร่วมงานแถลงข่าวเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านความสะอาดของห้องน้ำตามเกณฑ์มาตรฐานเอช.เอ.เอส. สำหรับห้องน้ำสาธารณะซึ่งเป็นมาตรฐานด้านสุขอนามัยและความสะอาดในระดับประเทศและในระดับอาเซียนด้วย  

ล่าสุด บริษัทฯ ได้จัดงานเปิดตัวโครงการโดยมีดารานักแสดงเข้าร่วมกิจกรรมนำโดย หนูแหม่มสุริวิภา  กุลตังวัฒนา  และคุณแม่ดาราดัง เป้ย ปานวาด มาพร้อมกับ น้องโปรดอัษศดิณย์  บุญยรัตกลิน  พร้อมเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศ ร่วมทำความดีร่วมกันได้ง่ายๆ  เพียงซื้อผลิตภัณฑ์เป็ดมิสเตอร์มัสเซิลขนาด 900 มิลลิลิตร 1 ขวด หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ชนิดใส่แท้งค์ 1 แพ็ก  โดยรายได้จากการจำหน่าย 1 บาทต่อ 1 ผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ จะนำสมทบเป็นทุนดำเนินการเพื่อปรับปรุงและพัฒนาห้องน้ำให้กับโรงเรียนในต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันกำลังประสบกับความขาดแคลนทั้งด้านงบประมาณ และจำนวนห้องน้ำที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานในโรงเรียน

หนูแหม่ม บอกว่า  เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญด้านสุขอนามัยของห้องน้ำ  โดยเฉพาะห้องน้ำในโรงเรียน หากทุกแห่งสามารถปรับปรุงหรือพัฒนาห้องน้ำให้ได้ตามมาตรฐานเอช.เอ.เอส. (H A S) ของกรมอนามัย ซึ่งหมายถึงห้องน้ำนั้นจะต้องมีความสะอาด (Healthy)  ถูกหลักสุขาภิบาล   จำนวนห้องน้ำต้องเพียงพอกับผู้ใช้  (Accessibility)  และเป็นห้องน้ำที่มีความปลอดภัย (Safety) มีแสงสว่างเพียงพอ มองเห็นชัดเจน  ไม่ลื่นหกล้ม  และต้องตั้งอยู่ในที่ซึ่งไม่เปลี่ยว    ไม่อยู่ในซอกหลืบที่มิดชิดเกินไปจนอาจจะมีคนแอบเข้าไปทำอะไรไม่ดีได้  เป็นต้น

ปีนี้ประเทศไทยเตรียมพร้อมร่วมเป็นประชาคมอาเซียน  ในหลายๆ ด้านเราก็พัฒนาให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับอาเซียนรวมทั้งเรื่องความสะอาดของห้องน้ำสาธาณะด้วย   มาตรฐาน เอช.เอ.เอส. ของกระทรวงสาธารณสุข ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานอาเซียนสำหรับประเทศไทย  เป็นวาระแห่งชาติเลยทีเดียวที่ทุกคนควรร่วมสนับสนุน เพราะการมีสุขอนามัยในการใช้

ห้องน้ำก็เท่ากับลดภาวะการติดเชื้อจากโรคติดต่อต่างๆ ที่มาจากการใช้ห้องน้ำที่ไม่มีอนามัย  หนูแหม่มอยากให้เด็กไทยมีอนามัยที่ดีค่ะ   

_W1_6725 สำหรับคุณแม่ดารา เป้ยปานวาด  กล่าวว่า ในฐานะแม่ก็อาจรู้สึกกังวลถ้าหากลูกไปโรงเรียนว่าเค้าจะได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาดหรือเปล่า  ซึ่งโรงเรียนหลายแห่งก็พัฒนาในเรื่องของมาตรฐานห้องน้ำตามเกณฑ์ เอช.เอ.เอส. ได้อยู่แล้ว  แต่สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลนในต่างจังหวัด  เท่าที่ทราบก็มีจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่ยังต้องการการสนับสนุนจากสังคมเพื่อช่วยกันยกระดับมาตรฐานการใช้ห้องน้ำที่มีอนามัย

ปีที่แล้ว เป็ดมิสเตอร์มัสเซิล ก็ไปช่วยปรับปรุงห้องน้ำใหม่ให้โรงเรียนในชุมชนห่างไกล ทุกภาคทั่วประเทศนะคะ  เป็นเรื่องที่ดีมากที่เราคนไทยได้ช่วยกัน  ปีนี้ก็ขอให้ร่วมแรงร่วมใจกันอีกสักครั้ง เพราะยังมีโรงเรียนที่ขาดแคลนในต่างจังหวัดอีกหลายแห่งที่รอการสนับสนุนจากสังคมอยู่ค่ะ  ถ้าช่วยให้สุขอนามัยของเด็กไทยดี   ประเทศชาติก็จะแข็งแรงและดีตามไปด้วยค่ะคุณแม่ดารา กล่าวและย้ำกันอีกครั้งสำหรับการรวมพลังทำความดี  

เพียงซื้อผลิตภัณฑ์เป็ดมิสเตอร์มัสเซิลขนาด 900 มิลลิลิตร 1 ขวด หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ชนิดใส่แท้งค์ 1 แพ็ก  บริษัท เอส.ซี.ยอห์นสัน แอนด์ ซัน จำกัด  จะนำรายได้จากการจำหน่าย  1 บาทต่อ 1 ผลิตภัณฑ์ไปสมทบเป็นกองทุนปรับปรุงและพัฒนาห้องน้ำตามมาตรฐานอาเซียนเพื่อน้องๆ ในถิ่นห่างไกลได้มีสุขอนามัยที่ดี