Love and Mercy เร็วๆนี้ ในโรงภาพยนตร์

LM_02573.CR2เรื่องย่อ

 

ไบรอัน วิลสัน คือนักร้องนักแต่งเพลงผู้ยิ่งใหญ่ในยุค ’60เทียบเท่ากับวงชั้นแถวหน้าของโลกอย่าง เดอะ บีทเทิลส์ เขา แต่งเพลงให้วง “The Beach Boys” โดยมีอัลบั้มหนึ่งที่ชื่อว่า Pet Sounds ซึ่งถูกกล่าวขวัญว่าเป็นอัลบั้มเพลงที่ดีที่สุดตลอดกาล

ไบรอัน วิลสัน (พอล ดาโน่,จอห์น คูแซ็ค) นักดนตรีผู้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แต่ตัวเขากลับเป็นโรคเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจ ชีวิตตกต่ำสิ้นหวังและต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องจากนักจิตบำบัดผู้ข่มเหง ดร.ยูจีน (พอล จิแมทติ) กระทั่งเขาได้พบเจอ เมรินดา เลทเบทเทอร์ (อลิซาเบธ แบงค์) เธอผู้เป็นความหวังเดียวของเขาเท่านั้น ที่จะฉุดดึงชีวิตของเขาขึ้นมาจากหุบเหว ด้วยความรักและความเมตตาของเธอ ภาพยนตร์ที่จะตีแผ่และทำให้เห็นว่า ผลงานเพลงที่สวยงามย่อมแลกมาด้วยหยาดน้ำตาเสมอ

LM_05196FD.psd

เกร็ดภาพยนตร์

  1. ภาพยนตร์ชีวประวัติดราม่าเรื่องเยี่ยมประจำปี ที่ได้นักแสดงสองรุ่น พอล ดาโน่ และ จอห์น คูแซค มาร่วมถ่ายทอดเป็น ไบรอัน วิลสัน นักร้องนักแต่งที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งในวงการเพลงยุค ’60
  2. ภาพยนตร์จะตัดสลับไปมาระหว่างสองช่วงเวลา นั่นคือช่วงปี ’60 พอล ดาโน่ จะรับเป็นไบรอัน วิลสันตอนหนุ่ม ส่วนช่วงปี ’80 จอห์น คูแซค จะรับเป็นไบรอัน วิลสันวัยผู้ใหญ่
  1. คนที่เติบโตทันยุค ’60 ไม่มีใครไม่รู้จัก ไบรอัน วิลสัน เขาเป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรี และผู้อำนวยการวงดนตรี ผู้ก่อตั้งวง The Beach Boys และยังแต่งเพลงให้วง Pet Sounds จนถูกกล่าวขวัญว่าเป็นอัลบั้มเพลงที่ดีที่สุดตลอดกาล แม้ต่อมาเขาจะป่วยเป็นโรคเจ็บป่วยทางอารมณ์และจิตใจแต่เขาก็ยังพยายามผลิตผลงานออกมาอย่างไม่ขาดสาย จนวิลสันถูกจัดอันดับให้ติดอยู่ในลิสท์บุคคลในวงการเพลงที่มีอิทธิพลที่สุดตลอดกาลจากหลายสถาบัน
  2. ผู้กำกับ บิล โพห์แลด ผันตัวเองจากผู้อำนวยการสร้างมากำกับภาพยนตร์ โดยเขาอยู่เบื้องหลังภาพยนตร์คุณภาพมากมายในฐานะผู้อำนวยการสร้าง อาทิ 12 Years a Slave, The Tree of Life, Into the Wild, Brokeback Mountain
  3. เป็นภาพยนตร์ที่ได้รวมผู้อำนวยการสร้างที่เคยมีประสบการณ์จากภาพยนตร์ในระดับคุณภาพไว้ทั้งหมด เช่น  ผู้อำนวยการสร้าง แคลร์ รัดนิค พอลไตน์ จาก I Am Sam , ผู้อำนวยบริหารการผลิต โอเรน มูฟเวอร์แมน ผู้เคยเข้าชิงอะคาเดมี่ อวอร์ด สาขาเขียนบท จากเรื่อง The Messenger,ผู้อำนวยบริหารการผลิต แอน รูอาร์ค จาก Babel และ Revolutionary Road
  4. ภาพยนตร์ได้นักแต่งเพลงผู้ชนะรางวัลอะคาเดมี่ อวอร์ด จาก The Social Network และยังแต่งเพลงให้ภาพยนตร์คุณภาพอีกมากมายเช่น Gone Girl และ The Girl with the Dragon Tattoo
  5. ภาพยนตร์กำกับภาพโดยผู้กำกับภาพมือฉมังของวงการ โรเบิร์ด ดี เยลแมน ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพคู่ใจของผู้กำกับเวส แอนเดอร์ โดยล่าสุดได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงอะคาเดมี่ อวอร์ดสาขากำกับภาพพจากเรื่อง The Grand Budapest Hotel
  6. ภาพยนตร์ถูกฉายในเทศกาลโตรอนโต้ และได้รับคำวิจารณ์ในแดนบวก โดยเฉพาะการชื่นชมการแสดงจากนักแสดงนำทั้งสาม ถึงขนาดที่ The Hollywood Reporter ชื่นชมว่าการแสดงของ จอห์น คูแซค ในเรื่องนี้เป็นหนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดในอาชีพการแสดงของเขา