“ผีห่าอโยธยา” 18 กุมภาพันธ์ ในโรงภาพยนตร์

ปีพุทธศักราช 2108 ท่ามกลางมหาศึกระหว่างอโยธยาและหงสา

ยังมีคำบอกเล่าถึงโรคาพิบัติภัยครั้งใหญ่ที่ประวัติศาสตร์มิได้จารึกไว้

นั่นคืออุบัติแห่ง “ผีห่า” หายนะอาเพศที่ทำให้ศพที่เสียชีวิตจากโรคห่า

กลับฟื้นชีวิตขึ้นใหม่อีกครั้งในคราบของอสูรร้ายที่ไล่ล่ากันกินผู้คนเพื่อแพร่เชื้อร้ายให้มนุษย์

กลับกลายมาเป็นพวกของมัน โดยที่ไม่มียาใดจะรักษาได้

ทางเดียวที่จะหยุดมันได้คือการฟันที่หัวของมันให้ขาดออกจากร่างเท่านั้น

blackdeath-2-mสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล และ ฟุ๊คดุ๊ค ฟิล์ม

พาคุณสัมผัสกับความมันส์แบบสยองขวัญ ในภาพยนตร์แอ็คชั่นสยองขวัญเลือดสาดย้อนยุค

PERIOD -SURVIVAL ACTION-HORROR

จากผลงานเขียนบท-กำกับภาพยนตร์ โดย ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล

ร่วมด้วย เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์, แคท-ซอนญ่า สิงหะ, แม็กกี้- อาภา ภาวิไล,

แต๊บ-เอเอฟ ธนพล มหธร,โซดา-วีรี ละดาพันธ์, คาน-คานธี วสุวิชย์กิต,

หนึ่ง-ชลัฎ ณ สงขลา, ชาติ อรรถจินดา, แนน-ปรางค์วลัย วงศ์สว่างวงศ์

blackdeath-1-m๑๘ ก.พ. ๕๘ ถึงคราที่อุบัติผีห่า…..

จักรุกรานพี่น้องกลืนกินอโยธยาจนแทบสิ้นแผ่นดิน

 

เรื่องราวของ ผีห่าอโยธยา
จากบทบันทึกของพงศาวดาร และจดหมายเหตุทางประวัติศาสตร์ว่ากันว่าเมื่อราว 449 ปีที่แล้ว ในปีพุทธศักราช 2111 พระเจ้าบุเรงนองทรงนำทัพเข้ารุกรานอโยธยาทางด่านแม่ละเมา เมืองตาก ผ่านการกรำศึกสงครามอย่างต่อเนื่องจนในราวพุทธศักราช 2112 อโยธยาก็แพ้พ่ายสิ้นชื่อให้กับทัพพม่าจากหงสาก่อนที่จะเสียกรุงในท้ายที่สุด ว่ากันว่าหากแม้นการล่มสลายของอโยธยาในครานั้นหาได้มาจากภัยสงครามแล้วไซร้จักมีหมายเหตุหลักฐานอื่นใดที่จะบ่งบอกถึงการกลืนกินถิ่นฐานครานั้น

BLACK-DEATH_resizeปีพุทธศักราช 2108 ท่ามกลางมหาศึกระหว่างอโยธยาและหงสา ยังมีคำบอกเล่าถึงโรคาพิบัติภัยครั้งใหญ่ที่ประวัติศาสตร์มิได้จารึกไว้นั่นคืออุบัติแห่ง “ผีห่า” หายนะอาเพศที่ทำให้ศพที่เสียชีวิตจากโรคห่¬า กลับฟื้นชีวิตขึ้นใหม่อีกครั้งในคราบของอสูรร้ายที่ไล่ล่ากัดกินผู้คนเพื่อแพร่เชื้อ¬ร้ายให้มนุษย์กลับกลายมาเป็นพวกของมัน แม้แต่พระ ลูกเล็ก เด็กแดง คนหนุ่มคนสาว ตลอดจนคนแก่ คนเฒ่า หญิงชายก็ไม่เว้น โดยที่มิมียาสมุนไพรใดจะรักษา มิมีอาวุธอื่นใดที่จะหยุดมันลงได้
หลายชีวิตที่เหลือพยายามทุกวิถีทางที่จะหนีตายให้รอดพ้นจากฝูงผีห่าซึ่งประกอบไปด้วยไอ้คง (เต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์) เด็กวัดที่หมายเด็ดดอกฟ้าอย่างเมี้ยน (ซอนญ่า สิงหะ) ลูกเศรษฐีประจำหมู่บ้านที่ยอมละทิ้งทุกอย่างเพื่อความรักและเลือกหนีตายไปด้วยกัน, ไอ้ขวัญ (แต๊บ-AF ธนพล มหธร) หนุ่มนักเที่ยวขาประจำโรงชำเราชาย และอีพลอย (แมกกี้ อาภา ภาวิไล) คณิกาสาวสวยผู้แสนอาภัพงามทั้งรูปร่างและหน้าตาแต่กลับเป็นใบ้หูหนวก, อีบัว (โซดา วีรี ละดาพันธ์) ช่างตีดาบหญิงที่เก่งกาจในการใช้สรรพอาวุธและการต่อสู้ไม่แพ้ชายอกสามศอกคู่อริของนายจัน (หนึ่ง ชลัฎ ณ สงขลา) เจ้าของกิจการโรงชำเราชายผู้มั่งคั่ง ละโมภและเห็นแก่ได้พร้อมทาสผู้ซื่อสัตย์อย่างไอ้เล็ก (พฤกษ์ รัตนฐิตินันต์ )และไอ้น้อย (ชนนันท์ สิทธิเดช) ต้องมาอยู่รวมกันบ้างชิงชังรักใคร่ไม่ก็เกลียดกันจนเข้ากระดูก แต่ดูเหมือนจะมีเพียงไอ้เทพ (คานธี วสุวิชย์กิต) หนุ่มขี้เหล้าต่างถิ่นอดีตนายทหารหัวหมู่ทะลวงฟันในศึกหงสาหนึ่งเดียวที่รอดชีวิตมาได้ล่วงรู้ว่าวิธีที่จะหยุดพวกผีห่าได้มีเพียง…ต้องฟันหัวขอ-งมันให้ขาดออกจากร่างเท่านั้น แต่ทว่าผู้คนเพียงหยิบมือฤาจะรับมือกับผีห่าที่มาป็นฝูง ใช่ว่าทุกชีวิตจะมีเล็ดรอดไปได้ ฤานี่จะเป็นลางบอกเหตุให้รู้ว่าถึงคราที่อุบัติผีห่า…..จักรุกรานพี่น้องกลืนกินอโยธยาจนแทบสิ้นแผ่นดิน

บทบาทและคาแรคเตอร์
IMGL0428_resizeไอ้คง เทพบุตรเด็กวัด ผู้ตั้งมั่นในความดีจนลืมเหตุผล มองโลกในแง่ดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จนทำให้ตัวเองตกที่นั่งลำบาก ชอบพอและยึดมั่นในความรักที่มีต่ออีเมี้ยน แต่ด้วยความต่างของฐานะ ทำให้อดกลั้นความฝันที่จะหนีไปเริ่มต้นชีวิตใหม่จากหมู่บ้านแห่งนี้ จนกระทั่งเกิดวิกฤติผีห่า
รับบทโดย เต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์ นักแสดงหนุ่มที่กำลังเป็นที่จับตามอง หลังจากคว้าตำแหน่ง “TOP of the idol” จากการประกวดในโครงการ “The ldol project 2″ ประกวดหาพระเอก-นางเอกหน้าใหม่ของช่อง 3 เมื่อปี พ.ศ. 2554 ด้วยจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ที่หล่อแบบเข้มๆ พร้อมรอยยิ้มหวานๆ ทำให้มีผลงานอย่าง คุณชายรัชชานนท์ ในบท บักจ่อย จากซี่รี่ส์สุภาพบุรุษจุฑาเทพ จนเข้าชิงรางวัลดาราสนับสนุนชายประจำปี จากรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ปี 58 มีผลงานละครฟอร์มยักษ์บางระจัน และภาพยนตร์ผีแอ็คชั่นสยองขวัญพีเรียดเรื่อง ผีห่าอโยธยา

อีเมี๊ยน หญิงสาวที่ยึดมั่นในความรักพร้อมที่จะทุ่มเทชีวิตและทำทุกอย่างเพื่อความรักที่มีต่อเด็กวัดอย่างไอ้คงโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ แม้นว่าตนเองจะมีศักดิ์เป็นถึงลูกสาวคหบดีผู้มั่งคั่งก็ตาม แต่กลับต้องต้องเผชิญหน้ากับบททดสอบของอานุภาพแห่งรักเมื่อผีห่าบุกกลืนกินผู้คนทั้งหมู่บ้าน
รับบทโดย แคท ซอนญ่า สิงหะ ศิลปินนักร้อง พิธีกร นางแบบ และนักแสดงสาวรุ่นใหม่ไฟแรงในสังกัดช่อง 7 ที่ว่ากันว่ามีความสามารถในการถ่ายทอดบทบาทดราม่าที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะน้ำตาที่สั่งได้ โดยก่อนหน้านี้คือศิลปินคู่ “แคท-แพท” จากค่ายกามิกาเซ่ของอาร์อส มีผลงานอัลบั้มเพลง, คอนเสิร์ต, มิวสิควิดีโอ, โฆษณา ฯลฯ รวมถึงผลงานละครอย่าง คือหัตถาครองพิภพจบสากล, คู่หูคู่เฮี้ยน (รับเชิญในตอนพี่ชายที่แสนดี) และล่าสุดมีผลงานภาพยนตร์เรื่อง ผีห่าอโยธยา

IMG_7844_resizeอีพลอย หญิงใบ้ หูหนวก ถูกพ่อแม่ขายขัดดอกให้ผู้มีอันจะกินก่อนจะถูกขายไปเป็นนางคณิกาในโรงชำเราชาย ภายนอกดูไม่ประสีประสาเนื่องจากมักโดนกดขี่อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างอย่างนายจัน ที่ชอบข่มเหงและลงหวายโบยหลังของอีพลอยอยู่เนืองๆ จึงทำให้อีพลอยผูกใจเจ็บ พูดได้ว่าท่ามกลางวิกฤตผีห่าถึงแม้ว่าอีพลอยคือหญิงใบ้บอบบางที่ไร้ซึ่งทักษะการต่อสู้แต่ก็เป็นผู้ที่มีสัญชาตญาณการเอาตัวรอดที่ดีกว่าใคร
รับบทโดย แม็กกี้ อาภา ภาวิไล นักแสดงสาว ลูกไม้หล่นใต้ต้นของ อรุณ ภาวิไล นักแสดง พิธีกร ผู้กำกับที่โด่งดังจากการเป็น1ในซูโม่สำอางจากรายการเพชฌฆาตความเครียดอันเป็นตำนาน คือนักแสดงสาวรุ่นใหม่ที่ผ่านบทบาททางด้านการแสดงอันหลากหลายทั้งละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ด้วยวัยเพียง21ปี มีผลงานภาพยนตร์มาแล้ว7เรื่อง อาทิ คน-โลก-จิต,สูบคู่กู้โลก,เธอ เขา เรา ผี,ปอบหน้าปลวก ฯลฯ เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการแสดงละครโทรทัศน์ น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์, ละครเพลงหนึ่งในดวงใจ เดอะมิวสิกคัล หลังจากนั้นก็มีผลงานละครต่อมาอีกมากมายอาทิ ฉก.น้ำหวานอันธพาลหลบไป,เลือดเจ้าพระยา,แม่ค้า,ยมบาลเจ้าขา,รักคุณเท่าช้าง ,แม่ดอกรักเร่,เจ้าบ่าวกลัวฝน แถมยังสวมบทบาทพิธีกรสาว CJ แม็กกี้ ของ Chic Channel 68 มีโอกาสได้ร่วมงานกับผกก.ระดับแถวหน้าของเมืองไทยมากมาย อาทิ นนทรีย์ นิมิบุตร, กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์,นฤบดี เวชกรรม ล่าสุดร่วมงานกับ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ในบทที่ว่ากันว่าใช้ความสามารถทางด้านการแสดงในด้านแอ็คติ้งล้วนๆโดยปราศจากบทพูดแม้แต่คำเดียว กับภาพยนตร์ผีแอ็คชั่นสยองขวัญย้อนยุคอย่าง “ผีห่าอโยธยา”

IMGL4130_resizeไอ้ขวัญ เด็กวัด ตัวใหญ่ อารมณ์ดี มองโลกในแง่ดีเสมอ เป็นเพื่อนแท้ในยามยากของไอ้คงที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขเติบโตกินข้าวก้นบาตรมาด้วยกันชนิดที่ยอมตายแทนกันได้ นิยมหาความสุขจากเมรัยและการใช้บริการโรงชำเราชาย และเป็นที่ที่ทำให้ไอ้ขวัญได้พบกับอีพลอย คณิกาใบ้จนเกิดเป็นความผูกผันร่วมเผชิญหน้าและพยายามทุกวิถีทางที่จะให้รอดพ้นจากการบุกถล่มหมู่บ้านของฝูงผีห่า
รับบทโดย แต๊บ เอเอฟ ธนพล มหธร เจ้าของฉายาหมีขาว หนุ่มผู้รักในเสียงเพลง คือ1ในผู้เข้ารอบ16คนสุดท้ายของAF5 มีผลงานอัลบั้มAF5 Me , My Dream and My Producer กับเพลงUnconditional Love โดยมีโปรดิวเซอร์คือ กิตติกร เพ็ญโรจน์ในปี51 และมี “สักครั้ง” ซิงเกิ้ลแรกในนามวง123soul ซึ่งเป็นการรวมตัวของ4หนุ่มAF5 ว่าน,นัท,ทิว,รอน ให้กับค่าย True Fantasia โดยมีบอย โกสิยพงษ์เป็น Execurive Producer และเป็นเพลงที่ประกอบละครจำเลยกามเทพ มีผลงานละครเรื่อง มายานางฟ้า ทางช่องทรูโฟร์ยู และกำลังจะมีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก ผีห่าอโยธยา
อีบัวสตรีผู้ตีเหล็กแห่งหมู่บ้าน สันโดษ ใช้ชีวิตที่ต้องยืนด้วยลำแข้งของตนเองเสมอมา สืบทอดวิชาช่างตีดาบจากบรรพบุรุษ มีกิจการโรงตีดาบโรงเดียวของหมู่บ้าน เป็นหญิงสาวที่มีรูปโฉมสวยงาม แต่วิชาดาบและการต่อสู่แข็งกร้าวดุดันเยี่ยงบุรุษ เป็นที่ลือกันในหมู่บ้านว่า อีบัวนั้นคือปอบที่คอยฆ่าคนในยามวิกาล หากพูดชื่อมันแล้ว เด็กๆย่อมกลัวเสียยิ่งกว่าผีตนใดอีก
รับบทโดย โซดา วีรี ละดาพันธุ์ ศิลปินนักร้อง อดีต1ใน3สาวแห่งวงFullclips ด้วยรูปลักษณ์ที่เซ็กซี่-สปอร์ตเอ็กซ์ตรีมเต็มไปด้วยพลังทำให้ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคลเลือกให้มารับบทอีบัวในภาพยนตร์เรื่อง “ผีห่าอโยธยา” และเป็นนักแสดงหญิงคนเดียวที่ต้องหยิบค้อนคว้าดาบมาฟาดฟันตัดคอผีห่าที่ทุกฉากจะต้องเต็มไปด้วยเม็ดเหงื่อและเลือดชโลมไปทั้งร่างเกือบตลอดทั้งเรื่อง

IMG_9271_resizeไอ้เทพ หัวหมู่ทะลวงฟันผู้เป็นดุจเทพเจ้าแห่งสงคราม มีความสามารถในการใช้ศาสตราวุธ ไม่มีใครล่วงรู้ถึงประวัติแต่หนหลัง รู้แต่เพียงว่ามันคือผู้เดียวที่รอดชีวิตจากศึกครั้งนั้น ภายนอกมันคือชายขี้เมาที่จมจ่อมอยู่กับไหสุรา เฉื่อยชาไร้ความรู้สึกและการตอบสนองต่อผู้คน
รับบทโดย คาน คานธี วสุวิชย์กิต ศิลปิน กวี นักดนตรี อยู่เบื้องหลังในการผลิตผลงานเพลง และดนตรีประกอบภาพยนตร์ ละครเวที และการแสดงทางด้านศิลปะมากมาย คือศิลปินรุ่นใหม่ผู้เพียบพร้อมไปด้วยประสบการณ์ มีความสามารถทั้งการประพันธ์สร้างสรรค์ดนตรี และยังเป็นนักการละครชั้นเยี่ยม อยู่เบื้องหลังโชว์การแสดงบรรเลงดนตรีสดประกอบภาพยนตร์อมตะของโลก เคยร่วมกับนภ พรชำนิสร้างสรรค์ดนตรีประกอบภาพยนตร์จากเรื่องความสุขของกะทิ และอีกมากมาย ฯลฯ

นายจัน ผู้มีอันจะกิน มากมั่งมากมีในทรัพย์สินเงินทอง เจ้าหนี้และเจ้าของกิจการการค้าอันหลากหลายของหมู่บ้าน กอบโกยผลประโยชน์บนความเห็นแก่ได้ โดยไม่สนความทุกข์ยากของผู้คน กดขี่ข่มเหงผู้คนด้วยอำนาจเหนือกว่า คือเจ้าของกิจการโรงชำเราชายที่อีพลอยเป็นคณิกา และเป็นเจ้าหนี้ที่บิดาของอีบัวติดค้างชำระ ทำให้นายจันพยายามจะครอบครองชีวิตของทั้งคู่ชอบเอาตนเป็นที่ตั้ง แก้ไขปัญหาต่างๆด้วยอัฐเบี้ย
รับบทโดย หนึ่ง ชลัฎ ณ สงขลา นายแบบนักแสดงหนุ่มมากฝีมือ แจ้งเกิดจากภาพยนตร์ดราม่า-แอ็คชั่นสุดเข้มข้นในปี2545 จนสามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมสุพรรณหงส์ทองคำจากผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก หลังจากนั้นก็มีผลงานภาพยนตร์และละครอย่างต่อเนื่องมาตลอด12ปี รวมไปถึงภาพยนตร์แอ็คชั่นอิงประวัติศาสตร์อย่าง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ล่าสุดมีผลงานละครอย่าง กุหลาบซ่อนกลิ่น, บางระจัน และ ภาพยนตร์ “ผีห่าอโยธยา” ที่เป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งกับ ผู้กำกับ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หลังจาก “สารวัตรหมาบ้า”
ประวัติผู้กำกับ ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล (คุณชายอดัม)

IMGL1885a_resizeบุตรชายใน หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล และ หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา เกิดในวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2528 ด้วยความผูกพันในการทำงานด้านภาพยนตร์ตั้งแต่สมัยเด็ก จึงเลือกศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาพยนตร์และโทรทัศน์ ที่ Bond University ประเทศออสเตรเลีย ในขณะที่กำลังศึกษา นอกเหนือจากการกำกับภาพยนตร์สั้น มิวสิกวิดีโอ และเป็นช่างภาพอิสระ รวมถึงการเป็นคอลัมนิสต์ให้กับนิตยสาร และยังมีงานผลิตอีเว้นท์ด้านวัฒนธรรม หลากหลายงานในประเทศออสเตรเลีย หลังจากสำเร็จการศึกษาคุณอดัม ได้เดินทางกลับมาเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่ประเทศไทยด้วยการนำความสนใจในเทคโนโลยี ความต้องการในการถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆรอบตัว และความถนัดในด้านการผลิตรายการโทรทัศน์ จึงเปิด บริษัท ฟุ๊คดุ๊ค โปรดักชั่น จำกัด บริษัทสื่อ New media ที่ผลิต Internet TV ช่องรายการออนไลน์ในหลากหลายเนื้อหาความสนใจ รวมถึงการผลิตงานโปรดักชั่นให้กับหน่วยงาน และบริษัทชั้นนำในประเทศไทย อาทิเช่น Google, Apple, Microsoft, Blackberry, Fuji Xerox, Ogilvy, เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์เปอเรชั่น, โค้ก, Mind Share, อิสระกรุ๊ป, CNBC, กองบัญชาการกองทัพไทย, Sony, ททท. ฯลฯ
นอกจากนี้ คุณชายอดัมยังเป็นทั้งผู้ควบคุมการสร้างการ์ดเกมส์ “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” อดีตนักวิจารณ์ภาพยนตร์ให้กับนิตยสาร แฮมเบอร์เกอร์, วิทยากรรับเชิญให้กับทางมหาวิทยาลัย และหน่วยงานต่างๆในทุกศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารมวลชน IT การตลาด และการประชาสัมพันธ์ อีกทั้งยังเป็นผู้ให้การสนับสนุน “Creative Commons” อีกด้วย ในขณะนี้นอกเหนือจากการเป็น Lead Project Supervisor ให้กับเกมส์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ออนไลน์ ซึ่งร่วมกับบริษัท เอเซียซอฟต์ จาากัด (มหาชน) และการเป็นผู้จัดรายการ Good Night ทางคลื่น อสมท. เอฟเอ็ม 96.5 คลื่นความคิดแล้ว คุณอดัมยังได้สั่งสมแรงบันดาลใจจากการเติบโตขึ้นในกองถ่ายภาพยนตร์ การได้รับรางวัลจากการทำหน้าที่ถือไมค์บลูมให้กับฝ่ายเสียงตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และการทำงานในตำแหน่งหน้าที่ CG Supervisor ให้กับภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชภาค 3, 4 และ 5 จึงได้นำแรงบันดาลใจ และความตั้งใจรวมกับความรู้ด้านภาพยนตร์ที่ได้สั่งสมมา กำกับภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีชื่อว่า “สารวัตรหมาบ้า” ล่าสุดกำลังจะมีผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องใหม่ “ผีห่าอโยธยา” เป็นภาพยนตร์ในแนวแอ็คชั่นผี-สยองขวัญที่มีฉากหลังในช่วงสมัยอยุธยาเมื่อ400กว่าปีที่แล้ว นับว่าเป็นอีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ที่คุณชายอดัมตั้งใจโดยมีการเตรียมงานค้นคว้าข้อมูลและใช้เวลาในการถ่ายทำร่วม2ปีที่พร้อมจะเข้าฉายในวันที่18ก.พ.58

รายละเอียดงานสร้างของ “ผีห่าอโยธยา”
เกือบ 2 ปีในการเตรียมงาน รวบรวมข้อมูล พร้อมถ่ายทำร่วมปี
“ผีห่าอโยธยา” จากไอเดีย สุดล้ำ จินตนาการแหวกแปลก
ย้อนยุคกว่า 4 ศตวรรษโดย ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล
IMGL1081_resizeหลังจาก “สารวัตรหมาบ้า” ภาพยนตร์ดราม่า-แอ็คชั่นขนาดยาวเรื่องแรกในชีวิต คุณชายอดัม-ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล กลับมาพร้อมไอเดียและจินตนาการสุดมันส์ผลักดันแนวคิด ความชื่นชอบและหลงใหลในระดับแฟนพันธุ์แท้เข้มข้นของภาพยนตร์สยองขวัญในแนวทางอย่าง hack and slash horror รวบรวมข้อมูล ผ่านการรีเสิร์ช ค้นคว้าถึงความเป็นไปได้ที่จะถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์ไทยแอ็คชั่น-สยองขวัญเลือดสาดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สามารถนำเสนอเรื่องราวเข้มข้นที่สามารถสะท้อนแง่มุมทางสังคมผ่านเหล่าตัวละครเพื่อตีแผ่และถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตท่ามกลางวิกฤติสถานการณ์ที่ต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อพยายามให้ตัวเองรอดชีวิตของผู้คนที่ล้วนแตกต่างกันในรูปแบบของภาพยนตร์ที่เน้นความบันเทิงและที่สำคัญต้องสร้างความแปลกใหม่ในความเป็นภาพยนตร์ไทย ณ พ.ศ.นี้ โดยตัดสินใจนำเสนอเรื่องราวและเหตุการณ์ย้อนกลับไป4ศตวรรษในยุคสมัยอยุธยา พร้อมกับหยิบเอาประเด็นของ “โรคห่า” ที่เคยคร่าชีวิตผู้คนในสมัยอดีต มาผสมผสานผูกเรื่องราวเกิดเป็นวิช่วลทางด้านภาพที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ที่เราจะได้เห็นตัวละครห่มสไบคาดผ้าแถบนุ่งโจงกระเบนหยิบดาบคู่ไล่ฟาดฟันตัดคอผีห่าได้อย่างลงตัว จนได้รับไฟเขียวจากเสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ประธานบริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์จนเป็นที่มาของ “ผีห่าอโยธยา” ภาพยนตร์ผีแอ็คชั่น-สยองขวัญเลือดสาดที่มีฉากหลังเป็นหมู่บ้านในสมัยอโธยา พ.ศ.2108 พร้อมตั้งคำถามที่ว่า “หากอโยธยาหาได้ล่มสลายด้วยน้ำมือของพระเจ้าบุเรงนองกับทัพอันเกรียงไกรจากหงสาแล้วไซร้ยังมีวิกฤติการณ์ร้ายแรงอื่นใดที่จะคร่าชีวิตผู้คนเกือบทั้งอโยธยา”
IMGL1285_resize“ความเป็นจริงแล้วหนังสยองขวัญที่เป็นพีเรียดไม่ได้สร้างง่ายเท่าไรนัก ถึงแม้ว่าราจะมีหนังผีมากมาย แต่หนังผีประเภทนี้ยังไม่ค่อยมี จากการที่มีประสบการณ์จากสุริโยไทเรื่อยมาจนถึงตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผมเองรู้จักประวัติศาสตร์ในช่วงสมเด็จพระนเรศวรเนื่องจากว่าเราทำรีเสิร์ชตรงนี้แล้วก็รู้ว่าโรคห่ามีในประวัติศาสตร์เป็นมาช้านานก็เลยตัดสินใจนำเสนอในรูปแบบย้อนยุคโดยเริ่มทำรีเสิร์ชหลังจากปิดสารวัตรหมาบ้า แล้วก็เริ่มเขียนบททำแคสติ้งจนได้ตัวละครครบทุกตัวแล้วก็มาเสนอสหมงคลฟิล์มจนได้เปิดกล้องจริงๆช่วงปี57 แต่ว่าโดยไทม์ไลน์รวมๆแล้วก็จะประมาณเกือบสองปีได้แล้วครับ แต่ตัวงานที่ถ่ายจริงๆก็ร่วมปีครับโดยอย่างแรกในการทำงานพอผมพบว่าตัวเองอยากทำผีห่าอโยธยาก็เริ่มสร้างคาแรกเตอร์ขึ้นมาก่อน เราจะต้องสร้างไอเดียขึ้นมาก่อนว่าเราจะสร้างโรคนี้อย่างไรหน้าตา360องศาจะเป็นอย่างไรสร้างตัวละครขึ้นมาเป็นคีย์3คู่7ตัวละครที่มีเรื่องราวแตกต่าง การจะบอกคาแรกเตอร์ของตัวละคร เราสร้างตัวละครเหล่านี้ขึ้นมาก่อนตัวนี้เป็นตัวบู๊ตัวนี้เป็นนักรักตัวนี้เป็นคนอารมณ์ดี เราสร้างตัวละครขึ้นมาเราเห็นตรงนี้เราก็สร้างโลกครอบเขา พอเป็นผีห่าปุ๊บเราก็สร้างกลไกของผีห่าจะเป็นอย่างไรบ้างมันติดต่อได้อย่างไรนานแค่ไหนวิ่งได้หรือเปล่ากัดได้หรือเปล่า ตาสีอะไร พวกนี้ พอเราสร้างขึ้นมาเราก็จะหาคนที่เป็นงานแขนงต่างๆตัวผมเองก็จะรู้เรื่องพีเรียดพอสมควรอยู่แล้ว เราเคยสร้างฉากของตำนานสมเด็จพระนเรศวรซึ่งเอามาดัดแปลงใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ระดับหนึ่งเลยเป็นการแปลงจากหมู่บ้านของพระนเรศ จากเมืองของพระนเรศกลายเป็นเมืองในยุคของผีห่าซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นยุคเดียวกันปีพ.ศ.2108 ช่วงที่หงสาวดีเข้ามาตีพิษณุโลกพอดี ปีเดียวกันเลยที่ผมเซทไว้ในเรื่องแล้วก็เราจะดัดแปลงอย่างไรเราหาช่างฉากที่เคยทำงานกับตำนานสมเด็จพระนเรศวรทีมงานจากส่วนนั้นเข้ามา ตากล้องที่เป็นตากล้องคู่บุญผม ไชทัญญา กุมาร์ กาลละกุรีที่เป็นตากล้องจากอินเดียอิมพอร์ตเข้ามาหนึ่งคน แล้วก็ตัวผมเอง ผมก็ทำหน้าที่ส่วนใหญ่อยู่แล้ว กำกับ ตัดต่อ บท อาร์ตไดเรกเตอร์ แล้วก็คอสตูม รอบนี้ก็ทำแทบจะทุกอย่างเองในการควบคุม แคสติ้งด้วย ในขณะเดียวกันผมได้ทีม Prosthetics เรื่องนี้ผมคิดว่าพอเป็นหนังสยองขวัญผมอยากจะกลับมาสู่ความดิบแบบดั้งเดิม อะไรที่สามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้หน้ากองเราทำดังนั้นเรามีมือ Prosthetics พี่ป๊อบ(เมธาพันธ์ ปิธันยพัฒน์)ซึ่งเป็นยอดฝีมือทางด้านนี้เลยได้รางวัลมาพอสมควรแล้ว ครั้งแรกที่ผมพบเขาตอนทำสุริโยทัย เขาเป็นหนึ่งในทีมที่ทำ Prosthetics ตั้งแต่สมัยนั้น จนกระทั่งเราได้เห็นงานหลายๆงานที่ผ่านมาของหนังสยองขวัญหนังผีหลายเรื่องทั้งที่ออกไปแล้ว และกำลังจะออกและออกหลังจากนี้อีกพอได้เห็นตัวงานและก็รู้สึกว่าพี่แกเก่งเว่อร์ ไม่ใช่เก่งธรรมดามีแนวคิดที่แปลกประหลาดมากในการที่จะทำงาน คือถ้าเป็นฝรั่งจะต้องresearch ยางชนิดนี้ เบอร์นี้ ส่วนผสมเท่านี้ คนนี้จะแบบวิธีง่ายๆเลย วิธีที่เราคิดไม่ถึงแต่สามารถทำออกมาได้เจ๋งมากๆ ดังนั้นเรามีทีมงานรู้วิธีการทำงานแบบจรยุทธ์ แต่ในขณะเดียวกันกับที่สร้างความอลังการในตัวงานออกมาได้โดยเอาคนที่รู้ที่ถนัดที่เชี่ยวชาญแต่ละด้านเข้ามา”

ครั้นอดีตกาล “ห่าระบาดล้วนคร่าชีวิตผู้คนล้มตาย”
สู่ “อุบัติผีห่ากัดกลืนกินผู้คนแทบสิ้นแผ่นดิน”
“กฏเหล็กผีห่า”แปรศพไร้ชีวิตคืนชีพดุขย้ำ แพร่ระบาดไม่เว้นแม้พระเด็กผู้หญิงคนแก่
IMGL1653_resizeถึงแม้ว่าตัวภาพยนตร์จะถูกนำเสนอออกมาเพื่อรองรับความบันเทิงเป็นหลัก หน้าที่สำคัญของผู้กำกับทีมงานผู้สร้างคือพยายามผลักดันและสร้างสรรค์ให้ตัวภาพยนตร์สามารถไปจนถึงขีดสุดความฝันและจินตนาการที่ได้ตั้งไว้ แต่อย่างไรก็ดีสิ่งที่คุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้ริเริ่มไอเดียให้ “ผีห่า” โลดแล่นบนจอภาพยนตร์ซึ่งรับผิดชอบในฐานะผู้คนเขียนบทและกำกับภาพยนตร์ด้วยให้ความสำคัญมากที่สุดคือการสร้างโลกที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ สถานการณ์ วิกฤติการณ์ ขอบเขตของเรื่องราว และหน้าที่ของแต่ละตัวคร รวมไปถึงการสร้างและเนรมิตรตัวละคร “ผีห่า” ให้เกิดขึ้น โดยพยายามนำเอาแนวคิดและตรรกะเหตุผลที่จะพยายามรองรับในการอธิบายถึงลักษณะ ความสามารถ ตลอดจน พัฒนาการของผีร้ายที่ยากจะต่อกรให้ผู้ชมจับต้อง รู้สึกได้ในความดุร้าย น่าสะพรึงกลัว จนเป็นที่มาของการตั้งกฎเหล็กผีห่า คุณสมบัติต่างๆ รวมไปถึงเงื่อนไขต่างๆ การเดิน ความรู้สึกนึกคิด เพื่อให้ทีมงาน นักแสดงทุกคนรวมไปถึงทีมสเปเชี่ยล เอฟเฟกต์ที่จะทำหน้าที่ในการเนรมิตรตัว “ผีห่า” เข้าใจตรงกันสร้างสรรค์ตัวละครที่อาจเรียกได้ว่าคือพระเอกตัวจริงออกมาได้ถูกต้องตรงกับจินตนาการมากที่สุด
“หลายคนถามผมว่าทำไมต้องเป็นผีห่า ตอนที่ผมเริ่มต้นโปรเจกต์ ผมว่าผีแทบจะทุกชนิดมีคนเคยสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว แต่ผีห่าเป็นผีชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในคำพูดของคนไทยมาตลอดที่เขาบอกผีห่าซาตาน ไอ้ผีชนิดนี้ลักษณะความจริงแล้วเป็นUniversalมากเหมือนหนังฝรั่งด้วย โรคห่าในความคิดของคนทั่วไปคือมักจะคิดว่าอหิวาต์ หรือว่าไข้ทรพิษ ความจริงแล้วไม่ใช่ โรคห่าความจริงแล้วแปลว่าโรคระบาดดีกว่า มันจะมีโรคปัจจุบันเวลาได้ยินกับตำนานสมเด็จพระนเรศวรเป็นโรคปัจจุบันพวกนี้คือเส้นเลือดในสมองแตก หัวใจวาย โรคเรื้อรังอย่างเช่นเบาหวาน แต่โรคห่าคือโรคที่เป็นโรคระบาดอย่างเช่นอหิวาต์ ไข้ทรพิษ ซาร์ หรืออีโบล่าพวกนี้ดังนั้นคนไทยจึงมีความเชื่อในโบราณว่าเวลาเกิดโรคระบาดแต่ละครั้งมันเกิดจากผี ผมก็เลยคิดในใจว่าถ้าโรคห่าเกิดจากผีไอ้รูปร่างของผีชนิดนี้จะทำหน้าที่อย่างไรซึ่งมันก็ออกมาเป็นคนที่ติดเชื้อโรคแล้วก็ไปฆ่าคนอื่นและมีการกัด แต่พอกัดปุ๊บมันก็จะเป็นเชื้อโรคติดต่อ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นในสมัยที่อยู่อยุธยาละ เพราะในสมัยนั้นตามพงศาวดารเปิดอ่านดูมันมีโรคห่าเกิดขึ้นตลอด ผมก็เลยคิดว่าถ้ามีโรคห่าแล้วก็มีผีห่าเกิดขึ้นตลอดในยุคอดีต มันจะเป็นอย่างไร สิ่งที่เห็นในตอนนั้น ก็เลยลองจินตนาการขึ้นมาเราลองคิดถึงPost-apocalypticใช่ไหมฮะ แต่นี่เป็น Pre-apocalyptic นี่คือในยุคพีเรียด apocalyptic มันเป็นยุคสมัยโบราณแล้วก็เหมือนวันสิ้นโลกในสมัยโบราณ เราอาจจะยังไม่สิ้น เรายังมีชีวิตถึงทุกวันนี้ได้ แต่ว่าในสมัยก่อนอารมณ์ของคนสมัยก่อนในวันสิ้นโลกแบบว่าฉิบหายแล้วอะไรประมาณนี้จะเป็นอย่างไร ก็คิดออกมาเป็นตัวภาพยนตร์ เพราะฉะนั้นผีห่าก็คือพระเอกตัวจริงของเรื่องนี้ ตัวที่เป็นตัวจุดชนวนให้เรื่องมันเกิดขึ้นก็คือ ผีห่า ตั้งแต่ต้นเรื่องยันปลายเรื่องทุกอย่างจะมีความเกี่ยวข้องกับผีห่าหมด ดังนั้นผีห่าคือจุดสำคัญที่สุด เราจะต้องทำให้คนดูหนังทุกคนรู้และได้เห็นเลยว่าผีห่ามีพัฒนาการอย่างไร มีความพิเศษ หรือลักษณะเฉพาะตัวอย่างไรบ้างเช่นเมื่อใครก็ตามถูกผีห่ากัดแล้วติดเชื้อจะข้ามวันข้ามเดือนหรือว่าภายใน24ชั่วโมงเราต้องดูว่ากฎของเราเป็นอย่างไร เราต้องสร้างกฎของเราขึ้นมาด้วยนะ อย่างผีห่าของผมวิ่งได้นะของผมกัดได้ของผมฟังเสียงได้แต่ปีนไม่ได้กระโดดไม่ได้คือมันจะมีกฎของมันอยู่ วิธีที่จะเล่นงานหรือหยุดผีห่าได้ต้องฟันหัว พอสร้างกฎเสร็จถึงจะดีไซน์ตัวขึ้นมา เราคิดถึงโรคระบาดพวกไข้ทรพิษ โรคอหิวาต์เป็นตุ่มเล็กๆอยู่เต็มตัวไปหมด เราก็สร้างเป็นตุ่มหนองขึ้นมาเต็มตัวหมดเป็นแผงๆตามระยะของเส้นเลือด โดนกัดตรงไหนมันก็เข้าไปตามเส้นเลือด ดังนั้นแผลก็จะอยู่ตามเส้นเลือดไป พวกนี้ผ่านการคิดหมด เราต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าทำไมถึงทำแบบนี้แล้วแผลมันจะเริ่มลามเราจะเห็นว่าเส้นเลือดมันไม่มีเลือดดีแล้วมันจะเป็นเลือดเสียหมดเลย ไม่ใช่เลือดแดงแต่เป็นเลือดดำ ผิวก็จะแห้งลงเรื่อยๆเป็นสะเก็ดขาวบ้างดำบ้างแล้วแต่คน ผิวหนังชั้นนอกมันมีเยอะขึ้นมันตายเร็วขึ้น การสั่งงานด้วยสมองเป็นอย่างไร ถ้าโดนตัดแขนตัดขาไม่รู้สึก หรือโดนฟันแล้วยังไม่ตายก็มี สิ่งเดียวที่มันเกิดมาแล้วมันรู้ก็คือมันจะต้องฆ่าคนมันต้องกินคนแล้วแพร่เชื้อให้คนๆนั้นฟื้นกลับมาใหม่ นี่คือกฎสำคัญที่สุดของมัน และนั่นทำให้หนังมันสยอง เพราะมันไม่รู้จักอะไรเลย ไม่รู้จักความกลัว ไม่รู้จักความเกลียด ไม่รู้จักอะไรทั้งสิ้น เราแล้วก็เห็นกับตาว่ามันวิ่งมา แล้วเราทำอะไรไม่ได้ แล้วเราก็ตาย ที่สำคัญทุกคนมีสิทธิ์เป็นได้หมดไม่ว่าจะเป็นพระเด็กคนแก่ผู้หญิงผู้ชาย”
เมื่ออุบัติผีห่า ตีแผ่สันดานดิบในความเป็นคน
ผ่าน 7 รูปแบบมนุษย์กลุ่มสุดท้ายกับความพยายามทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอด
ถ่ายทอดโดย7นักแสดงมากฝีมือทั้งรุ่นใหม่ไฟแรงและรุ่นใหญ่มากประสบการณ์
นอกเหนือจากตัวไอเดียในความเป็นหนังแอ็คชั่นสยองขวัญเลือดสาดที่มาในบรรยากาศย้อนยุคที่เต็มไปด้วยความแปลก แหวกและแตกต่างจากภาพยนตร์ผีที่เคยมีมาก่อนหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งรายละเอียดของตัว“ผีห่า” แล้ว กล่าวได้ว่าสิ่งที่ทำให้โปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่อง“ผีห่าอโยธยา” เป็นที่สนใจและทำให้บรรดานักแสดงและทีมงานทั้งหมดต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน และตัดสินใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์นั่นคือการวางพล็อตของเรื่องราว บทบาท และตัวละครตลอดจนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งชวนติดตามตั้งแต่ต้นจนจบผ่านการคิดและออกแบบให้ตัวละครทั้ง7ตัวหลักต้องตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่จะต้องเอาตัวเองให้รอดชีวิตจากฝูงผีห่าที่เต็มไปด้วยความน่าสะพรึงกลัว ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่เป็นความตั้งใจของคุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ซึ่งรับหน้าที่เขียนบทและกำกับภาพยนตร์พยายามสอดแทรกแนวคิดและแง่มุมทางสังคมผ่านตัวละครทั้ง7คนที่เหมือนจำลองมาจากผู้คนในสังคมที่แตกต่างกันทั้งฐานะ ชนชั้น และตัวตนในความเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นอดีตกาลเมื่อราว400กว่าปีที่ผ่านมาหรือกระทั่งสังคมในปัจจุบัน กับความพยายามทุกวิถีทางที่จะพาตัวเองให้กลายเป็นผู้รอดตายโดยค่อยๆเผยให้เห็นถึงสัญชาตญาณดิบ รวมไปถึงตัวตนที่แท้จริง
“ในบทที่ผมเขียนมาผีห่ามันเป็นตัวแทนของความชั่วร้ายที่เกิดขึ้นในสังคม แล้วในความชั่วร้ายนี้มันก็ระบาดเหมือนโรคระบาด ไม่จำกัดว่ามันจะไปที่ไหนสามารถแพร่ได้หมดถ้าถูกกัด และทุกคนล้วนแล้วสามารถเป็นผีห่าได้หมด เรื่องมันจะถ่ายทอดผ่านตัวละคร7ตัวซึ่งมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันมีทั้งรักทั้งเกลียดทั้งชอบทั้งไม่เข้าใจกัน ตัวละครทั้งหมดนี้อยู่ในภาวะกึ่งจำยอมด้วยสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกของตนเองที่ต้องมาอยู่ร่วมกัน หลังจากที่ผีบุกเข้ามาล้อมในหมู่บ้านจากตอนแรกที่เริ่มมีคนตายคนแรกในป่าหมู่บ้านและพอทุกคนคิดว่ามันเป็นโรคห่าคนที่เหลือก็เริ่มอพยพหนีตายกันหมู่บ้านที่ตกอยู่ในสภาวะย่ำแย่อยู่แล้ว เพราะอยู่ในช่วงสงครามยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ การระบาดของมันคือการที่ศพลุกขึ้นมามีชีวิตแล้วก็เริ่มฆ่าคน เพราะฉะนั้นคน7คนที่มีแบล็คกราวน์ที่แตกต่างกันความคิดแตกต่างกัน มีแนวทางการใช้ชีวิตที่ต่างกัน ก็เหมือนสังคมไทย เมื่อเราถูกล้อมกรอบอยู่ในภาวะที่กดดัน แต่ละคนจะแสดงออกอย่างไร ในภาพยนตร์เราจะเห็นผ่านผู้คนทุกรูปแบบตั้งแต่คณิกา,เศรษฐี,เด็กวัด,เราจะเห็นไฮโซเราจะเห็นทหารหนีทัพ,ช่างตีดาบคนทุกประเภททุกอาชีพทั้งเพศหญิงเพศชายทั้งคนเป็นใบ้ทั้งคนสติดี ทั้งคนเห็นแก่ตัว ฯลฯ แล้วพอเขามารวมกันมันจะเป็นอย่างไร ถ้าเขาเจอภาวะเดียวกันเขาจะเป็นอย่างไร เราพยายามอยากสะท้อนให้เห็นว่าสังคมเราเป็นอย่างไร แต่ถึงกระนั้นก็ยืนยันว่าเรื่องนี้เราจะเน้นความบันเทิงเป็นหลัก เราจะให้เห็นทุกอารมณ์ทั้งความรัก บู๊แอ็คชั่น เห็นฉากที่ร้องโอ้วว ทั้งแบบดิบ แบบสยอง แบบน่ากลัว แบบเซ็กซี่ แบบรันทด น่าเศร้า เป็นช่วงๆไป มันจะมีตัวละครที่เรารักเราชอบและเราเกลียดคละเคล้ากันไป ทั้ง7ตัวละครจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แล้วในทุกตัวละครล้วนแล้วแต่จะมีฉากเด่นที่เป็นไฮไลท์ของตัวเอง นักแสดงทุกคนจะมีฉากที่ต้องบู๊ เฉือดเชือนกันรวมไปถึงฉากที่ต้องสู้และตัดคอผีห่า”
โดยงานนี้ได้ 7 นักแสดงนำที่มากล้นไปด้วยฝีไม้ลายมือซึ่งมีตั้งแต่รุ่นใหญ่ที่ผ่านผลงานมาอย่างโชกโชนและรุ่นใหม่ไฟแรงที่เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่น่าจับตามองรวมไปถึงนักแสดงสมทบทุกคนที่คุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคลผู้กำกับเป็นผู้คัดเลือกเองกับมือให้มาถ่ายทอดและสวมบทบาทให้ทุกตัวละครโลดแล่นมีชีวิตด้วยความเข้มข้นไปกับเรื่องราวและอุบัติผีห่าคร่าชีวิตผู้คนชนิดที่ว่าให้ผู้ชมต้องเอาใจช่วยและลุ้นระทึกไปตั้งแต่ผีห่าตัวแรกปรากฎตัวเริ่มต้นคุกคามและกัดกินเหยื่อไปจนจบเรื่องเลยทีเดียว
“เราได้นักแสดงสาวรุ่นใหม่มากฝีมืออย่างแม็กกี้ อาภา ภาวิไล มารับบทที่ท้าทายความสามารถทางด้านการแสดงขึ้นไปอีกนั่นคือบทอีพลอยคณิกาใบ้โดยที่ไม่มีบทพูดตลอดทั้งเรื่องวิธีเดียวในการแสดงออกทางความรู้สึกของตัวละครตัวนี้ของแม็กกี้ต้องเล่นผ่านสีหน้า แววตาและท่าทางไม่ว่าจะเป็นตอนที่ถูกนายจันเจ้าของโรงชำเราฟาดด้วยหวาย หรือถูกผีห่าขย้ำคอ
แต๊บเอเอฟ สะดุดที่เขาเป็นแร็ปเปอร์คนเดียวในเอเอฟ มีโอกาสได้ร่วมงานกันเมื่อ5ปีที่แล้วรู้สึกว่าคนๆนี้มีดีอะไรบางอย่างอยู่ในตัวคิดว่าวันหนึ่งจะได้ร่วมงานกันอีกจนมาถึงผีห่าอโยธยา มีตัวละครเพื่อนสนิทของพระเอกที่รู้สึกว่าตรงกับแต๊บมากๆคือไอ้ขวัญ ภายนอกดูสำมะเลเทเมาแต่ภายในเป็นคนจริงใจอารมณ์ดีเป็นคนที่ต่อให้ตกอยู่ในภาวะการณ์ที่เลวร้ายที่สุดก็ยังยิ้มได้ เป็นตัวละครที่มัน contrast มากๆแต่เป็นคนๆหนึ่งที่เราอยากจะให้เขาเป็นเพื่อนเรานะเวลาที่เรารู้สึกไม่ดี หรือรู้สึกแย่ในชีวิต สิ่งที่ไอ้ขวัญมีไอ้ขวัญเป็นทุกอย่างล้วนอยู่ในตัวแต๊บทั้งสิ้น
พี่หนึ่ง ชลัฎ ณ สงขลาเป็นคนที่ผมรู้มือการแสดงมาตั้งแต่งานแรกที่ผมมาทำในเมืองไทย งานกำกับแรกหรืออย่างในสารวัตรหมาบ้า จนมาถึงเรื่องนี้ก็เลือกที่จะเป็นพี่หนึ่ง เป็นนักแสดงที่ส่งเสริมนักแสดงอื่นรอบข้างโดยตลอด ในผีห่าอโยธยาเราจะได้ห็นตัวละครที่แหกคอกแหกขนบมากที่สุด เป็นตัวละครที่มีสีสันเยอะที่สุดทุกครั้งที่พี่หนึ่งชลัฎออกมาอยู่หน้าจอ เราจะได้เห็นวิธีการแสดงที่มันใหม่ๆเสมอ
ผมได้โซดา-วีรี ละดาพันธุ์ที่ไม่เคยผ่านการแสดงใดๆมาก่อนเลยรับทอีบัวซึ่งเป็นตัวละครที่มันส์มาก มีลักษณะของความมั่นใจในตัวเองสูง เป็นผู้หญิงแกร่งแข็งแรงไม่แพ้ผู้ชาย มีความเป็นfemme fataleในตัวอย่างเต็มเปี่ยม เป็นตัวละครที่ต้องบู๊เยอะที่สุดและต้องเซ็กซี่ที่สุดด้วย และโซดาก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง ทุ่มเทแบบเกินร้อย ทำทุกอย่างไม่กลัวอะไรเลยทั้งบู๊บาดเจ็บเยอะและมีโป๊ด้วยซึ่งเต็มที่มากๆ
พี่คานธี เป็นนักแสดงละครเวทีที่เก่งมากๆ ผมตัดสินใจทาบทามและเลือกทันทีหลังจากได้ดูเขาแสดงละครเวทีจบ หลังจากนั้นเขาก็เริ่มไว้ผมยาว ไว้หนวด พอถึงก่อนการถ่ายทำ เขาจะปลีกตัวไปอยู่ในบ้านเรือนไทยคนเดียว เงียบ ไม่พูดไม่จา แล้วพอถ่ายทำเขาก็กลายเป็นตัวไอ้เทพ ถึงแม้ว่าจะไม่เคยเล่นภาพยนตร์มาก่อน ด้วยการที่เป็นนักแสดงมืออาชีพอยู่แล้วในฝั่งละครเวทีทำให้เขาไม่มีปัญหาเรื่องของอารมณ์ หรือฟิลลิ่งเลย เป๊ะจริงๆ
ผมเลือกแคท ซอนญ่า สิงหะ มารับบทอีเมี้ยนตัวละครที่ต้องเล่นอารมณ์เยอะ โรแมนติค ต้องสามารถเล่นอะไรที่เป็นdramaจัดๆซึ่งในเรื่องแคทจะต้องร้องไห้เยอะมาก เรียกได้ว่าเป็นหนังเรื่องแรกแคทก็เจอโหดเลย ถ่ายทำเดย์-ไนท์ หกโมงเช้าถึงหกโมงเช้า แต่แคทก็ปรับตัวได้
เต้ย พงศกรคือคำตอบที่มองตั้งแต่ต้นสำหรับตัวไอ้คงพระเอกของเรื่อง เป็นตัวละครตัวแรกของหนังเรื่องนี้ที่ถูกเขียนขึ้น สิ่งที่ผมต้องการคือผู้ชายหน้าตาดี ดูไบรท์ๆ มีการแสดงที่ดี เล่นบู๊ได้เล่นพีเรียดได้ซึ่งไม่ค่อยมีดาราที่จะผ่านมือพี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ท่านมุ้ย แล้วยังสดอยู่ ยังไม่เคยเล่นหนังมาก่อน แต่ในขณะเดียวกันเป็นคนที่ดูดีทั้งภายในและภายนอกและการแสดง ขี่ม้าเป็นฟันดาบทำได้ทำเป็นทุกอย่าง ทำงานเร็วมีความเป็นprofessionalสูง สำหรับผมเต้ยเป็นคนที่ไม่ต้องเทรนอะไรเพิ่มเติมเลยเพราะว่าทุกอย่างที่เราจะทำเขาเราผลักเขาตกน้ำ เราถีบเขา เราให้เขาเล่นคิวบู๊ เราให้เขาวิ่งหนีสู้กับผีห่า ฟันกันไปฟันกันมา คือเต้ยทำได้หมด ด้วยความที่เป็นนักแสดงมืออาชีพ และฝึกด้านนี้มาโดยตลอด ยิ่งไดอะล็อกที่คนอื่นตกๆหล่นๆบ้างที่พูดยากบ้าง ทุกอย่างเข้าปากเต้ย เป็นธรรมชาติหมด ”
นอกจาก7นักแสดงที่เป็นตัวละครหลักในภาพยนตร์แล้ว ยังมีนักแสดงในอดีตอาทิ ชาติ อรรถจินดา (ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช)ให้เกียรติมารับบทนายมั่น พ่อของอีเมี้ยน คหบดีผู้มั่งคั่งที่หวงและห่วงลูกสาวและพยายามกีดกั้นความรักระหว่างไอ้คงกับอีเมี้ยน และนักแสดงสาวอย่างแนน ปรางค์วลัย วงศ์สว่างวงศ์ที่ห่างหายไปจากงานแสดงกลับมาแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกในรอบหลายปีในบทอำแดงแก้วแม่ของอีเมี้ยน รวมไปถึงนักแสดงคู่บุญของคุณชายอดัม อย่าง แฟรงค์ สมเดช แก้วลือที่ก่อนหน้ามีผลงานในสารวัตรหมาบ้ารับบทไอ้ทูลลูกน้องของอีบัว ที่ต่างมาร่วมเผชิญกับวิบากกรรมกับการถ่ายทำมาราธอนข้ามคืนชนิดเช้ายันเช้าและชุ่มไปด้วยเลือดที่ชโลมไปทั่วทั้งตัว ยังไม่รวมกับการฟาดฟันกับฝูงผีห่าที่ฆ่าไม่ตายรวมไปถึงต้องลุกขึ้นมาวิ่งหนีผีกันตอนตี3-4 ซึ่งต้องยกนิ้วให้กับนักแสดงทุกคนที่ต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจ สปิริทและความสามารถทางการแสดงอย่างเต็มที่ตลอดเกือบปีกับการถ่ายทำตั้งแต่หน้าร้อนจนถึงหน้าหนาวเพื่อให้ “ผีห่าอโยธยา” ภาพยนตร์แอ็คชั่นสยองขวัญเลือดสาดย้อนยุคออกมาได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

บทบันทึกเลือดสาดกับการทุ่มสุดชีวิตของเหล่านักแสดงกว่าจะมาเป็น “ผีห่าอโยธยา”
# ด้วยความตั้งใจให้ ผีห่าอโยธยา มีความเป็นภาพยนตร์สยองขวัญในแนว Hack and Slash (มีฉาก สับ หั่น ปาดคอ เลือดสาด) แบบสุดขั้วทำให้ตลอดการถ่ายทำฉากต่อสู้ฟาดฟันกับเหล่าผีห่า จะเน้นการถ่ายทำแบบสมจริง REAL สดในกล้องพึ่งพางานโพสต์โปรดักชั่นจากการตบแต่งภาพโดยอาศัย CG (คอมพิวเตอร์กราฟฟิค)ให้น้อยที่สุด ทำให้ในกระบวนการถ่ายทำนักแสดงทุกคนทั้งหญิงและชายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง7ตัวละครหลักที่ล้วนมีฉากที่ต้องบั่นคอผีห่ากันทุกคนต้องผ่านการซักซ้อมในการเล่นคิวบู๊และแสดงโดยต้องสัมพันธ์กับทีมเมคอัพเอฟเฟกต์ที่ดูแลตัวผีห่าและทีมงานฝ่ายศิลป์ที่ต้องรับผิดชอบในการทำเทคนิคเลือดสาดและที่สำคัญต้องอยู่ในทิศทางของมุมกล้องภาพยนตร์ที่ถูกกำหนดไว้ในตอนถ่ายทำส่งผลให้ในแต่ละคัทแต่ละซีนที่นักแสดงและทีมงานจะต้องเซ็ทการถ่ายฉากตัดคอผีห่าซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกว่าจะได้ภาพออกมาเป็นที่พอใจตรงกับความต้องการของผู้กำกับส่งผลให้ในหลายๆฉากที่ปรากฎในภาพยนตร์ผ่านการถ่ายทำมากนับเป็นสิบเทคเลยทีเดียว
# กว่า80เปอร์เซ็นต์ในการถ่ายทำที่เหล่านักแสดงจะต้องเผชิญหน้ากับผีห่า และถ่ายทำในฉากแอ็คชั่น ไล่ล่า ต่อสู้กับผีห่า ทำให้ตลอดการถ่ายทำมีเพียงแค่20เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่นักแสดงทุกคนจะได้แต่งกายในชุดพีเรียดย้อนยุคสวยงาม นอกเหนือจากนั้นแล้วในทุกคิวถ่ายทั้งหมดที่เหลือนักแสดงทุกคนจะต้องถูกจับมาลงฝุ่นและชุ่มชโลมไปด้วยเลือดที่ทีมงานฝ่ายศิลป์และทีมเมคอัพจะต้องเตรียมพร้อมเพื่อแต่งแต้มคราบเลือดไปตามใบหน้าเนื้อตัวแขนขาร่างกายตลอดจนเสื้อผ้าที่สวมใส่ของนักแสดงทุกคนจนกระทั่งปิดกล้องเลยทีเดียว
# ด้วยความที่ตัวภาพยนตร์ถูกนำเสนอในรูปแบบของหนังผีที่มาในบรรยากาศย้อนยุคทำให้การแต่งกายของยุคสมัยของตัวละครชายบางครั้งไม่ใส่เสื้อ หรือนักแสดงหญิงคาดผ้าแถบหรือห่มสไบ ทำให้เวลาเข้าฉากแอ็คชั่นต่อสู้กับผีห่านอกจากจะไม่มีการใช้สแตนอินหรือตัวแสดงแทนแล้ว ในหลายๆฉากไม่สามารถใส่รองเท้าหรือติดตั้งสวมใส่อุปกรณ์เซฟตี้สมัยใหม่ในการเข้าฉากแอ็คชั่นได้ ทำให้บรรดานักแสดงจากภาพยนตร์ล้วนแล้วได้รับร่องรอยบาดแผลอันเป็นที่ระลึกจากภาพยนตร์หลังการถ่ายทำในแต่ละวันอยู่ตลอดเวลาแต่ด้วยสปิริทอันแรงกล้าและการทุ่มเทอย่างเต็มร้อยทำให้หลายๆฉากที่ออกมาดูสมจริงตามอารมณ์ของตัวละครและเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลายๆครั้งเกิดมาจากความรู้สึกจริงที่เกิดขึ้นกับตัวนักแสดง ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บจริงๆจากการถูกผีห่าเหวี่ยงกระชากบีบรัดกัด และเหนื่อยจริงจากการที่ต้องกระโดดวิ่งไล่ล่าต่อสู้กับฝูงผีห่าเป็นสิบๆๆเทค
# และด้วยความที่เป็นหนังผีทำให้ในหลายๆฉากของภาพยนตร์จะต้องถ่ายทำในเวลากลางคืนเป็นหลัก ทำให้หลายๆครั้งที่เราจะได้เห็นนักแสดงหญิงอย่าง แคท ซอนญ่า,โซดา วีรี, แมกกี้ อาภา ลุกขึ้นมาวิ่งรอบโบสถ์ วิดพี้นกระโดดตบหรือเหวี่ยงค้อนในตอนตี4เพื่อทำให้ร่างกายเกิดอาการเหนื่อยและล้า ตลอดเนื้อตัวผุดไปด้วยเม็ดเหงื่อ รวมไปถึงการทำให้เกิดอาการหอบเพื่อสร้างความสมจริงให้กับตัวละครราวกับว่าได้ผ่านการต่อสู้ หนีตายจากการถูกผีห่าไล่ล่าเล่นงานมาจนแทบจะไร้ซึ่งเรี่ยวแรงกันเลยทีเดียว
# ด้วยความที่เป็นนักแสดงหน้าใหม่ทำให้หลายครั้งที่โซดา-วีรี ละดาพันธุ์ซึ่งรับบทอีบัว ช่างตีดาบหญิงแกร่งประจำหมู่บ้านประสบกับปัญหาทางการแสดงที่ไม่สามารถถอดคาแรคเตอร์ออกได้ และเกิดอาการเครียดร้องไห้ไม่หยุดในระหว่างถ่ายทำ จนบางครั้งหอบเอาคาแรคเตอร์ที่อินกลับไปบ้าน จนกระทั่งแอ็คติ้งโค้ชและรุ่นพี่นักแสดงอย่างหนึ่งชลัฎต้องให้ความช่วยเหลือและแนะนำให้รู้ถึงวิธีผ่อนคลายทางการแสดงเนื่องจากเป็นตัวละครที่มีทั้งบู๊แอ็คชั่นและดราม่าที่เน้นการระเบิดอารมณ์ในหลายๆฉาก
# ถึงแม้ว่าจะไม่เคยผ่านประสบการณ์ทางด้านการแสดงมาก่อน แต่ภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตของ โซดา-วีรีทำให้ต้องถูกส่งไปเรียนเวิร์คชอพทางด้านการแสดง ตลอดจนฝึกซ้อมการใช้อาวุธต่างๆและการต่อสู้โดยเฉพาะดาบที่สำนักพุทไธสวรรย์พร้อมกับคานธีที่รับบทเป็นไอ้เทพอดีตหัวหมู่ทะลวงฟัน ตั้งแต่ยังไม่เปิดกล้อง และครั้นพอถึงเวลาถ่ายทำจริงก็ต้องเข้าฉากแอ็คชั่นแบกค้อน และถือดาบต่อสู้กับฝูงผีห่าเยอะที่สุด ยังไม่รวมกับการที่เป็นนักแสดงคนเดียวที่ต้องเข้าฉากที่มีการใช้เอฟเฟกต์ระเบิดโดยไม่ใช้สแตนอินจนทำให้แผ่นหลังถูกเถ้าถ่านร้อนลวก และยังต้องถ่ายทำฉากที่ต้องว่ายน้ำหนีตายเอาตัวรอด เรียกได้ว่าครบทุกประสบการณ์บุกน้ำลุยไฟทั้งบู๊แอ็คชั่นและอารมณ์ดราม่าเข้มข้นในหนังเรื่องแรกอย่างจัดเต็มเลยทีเดียว
# ในภาพยนตร์เรื่องผีห่าถึงแม้ว่าตัวละครอีเมี้ยน และไอ้คง ซึ่งรับบทโดย แคท ซอนญ่าและเต้ย พงศกรจะเป็นตัวแทนทางด้านอารมณ์และความรักเป็นหลัก ถึงกระนั้นทั้งคู่ก็ต้องผ่านประสบการณ์การทำงานที่โหดไม่แพ้นักแสดงคนอื่นในเรื่อง โดยเฉพาะเต้ยพงศกรที่ต้องมีฉากกระโดดน้ำที่ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บจากการที่หลังกระแทกกับพื้นน้ำอย่างจัง รวมไปถึงต้องเล่นฉากบู๊ต่อสู้กับผีห่าในหลายๆฉากไม่ว่าจะเป็นฉากที่ไอ้คงต้องเผชิญหน้าและถูกผีห่าจู่โจมเป็นครั้งแรก ยังไม่รวมกับฉากที่ต้องบุกไปช่วยอีเมี้ยนที่กำลังจะถูกผีห่ากัดกินโดยจะต้องมีคิวแอ็คชั่นกระโดดพุ่งใส่ผีห่าทะลุกะท่อมออกมาโดยไม่ใช้ตัวแสดงแทนตอนตี3 ในขณะที่แคท ซอนญ่านอกจากบทบาทของอีเมี้ยนลูกสาวคหบดีเศรษฐีผู้มั่งคั่งประจำหมู่บ้านที่มีโอกาสแต่งตัวสวยเพียง2-3คิวแรกของการถ่ายทำเท่านั้น แต่ที่เหลือหลังจากนั้นจะต้องสมบุกสมบันฝ่าป่าหนามวิ่งหนีผีห่าที่จะเอาชีวิตแล้วยังต้องมีฉากแอ็คชั่นต่อสู้กับผีห่าและมีคิวบู๊ที่จะต้องหยิบเอาจอบมาเป็นอาวุธในการสับคอผีห่าโดยเป็นคิวแอ็คชั่นต่อเนื่อง แค่ฉากผีห่าบุกกะท่อมฉากเดียวด้วยความพิถีพิถันของผกก.ทำให้ฉากนี้มีการถ่ายทำถึง3คืนเลยทีเดียว
# ได้รับการขนานนามว่าเป็นนางเอกกดปุ่มสั่งน้ำตาได้ และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณชายอดัมตัดสินใจเลือก แคท ซอนญ่ามารับบท อีเมี้ยน หญิงสาวที่ยึดมั่นในความรักเหนือสิ่งอื่นใด เพราะจะต้องมีฉากที่ร้องไห้และเล่นกับอารมณ์อยู่ตลอดทั้งเรื่อง เพราะเป็นตัวละครลูกคุณหนูที่นอกจากจะต้องเสียน้ำตาที่ถูกบุพการีกีดกั้นในความรักและเผชิญหน้ากับวิบากกรรมที่ต้องพลัดพรากจากคนรักแล้วยังต้องร้องไห้ด้วยความกลัวสุดขีดจากสภาวะหนีตายเพื่อเอารอดจากการถูกผีห่ารุมกัดกินแล้วยังต้องกรีดร้องจนหมดเสียงในทุกๆคิวของการถ่ายทำเพราะเป็นตัวละครที่กรีดร้องเยอะที่สุดบางครั้งต้องแสดงและตะโกนกรีดร้องอยู่คนเดียวแทบทั้งคืน
# ภาพคาแรคเตอร์ของไอ้คงกับอีเมี้ยนตามความตั้งใจที่มีอยู่ในหัวของคุณชายอดัมผู้กำกับตั้งแต่เริ่มต้นคือภาพปกนิตยสารคู่สร้างคู่สมที่เป็นตัวละครคู่พระนางที่เน้นการแสดงออกทางอารมณ์ดราม่าสูงกว่าตัวละครอื่นๆเพราะนักแสดงที่จะมาถ่ายทอดทั้งสองบทบาทจะต้องนำเสนออารมณ์ทางด้านความรักเป็นหลัก หลังจากที่ผ่านการถ่ายทำไปทั้ง แคท ซอนญ่าและเต้ยพงศกรก็ไม่ทำให้ผู้กำกับผิดหวังไม่ว่าจะเป็นฉากดราม่าเค้นอารมณ์หนักๆหรือฉากรักหวานๆซึ้งๆรวมไปถึงการเข้าพระนางถูกเนื้อต้องตัว พูดได้ว่าเคมีทางด้านการแสดงของทั้งคู่จะทำให้คนดูเชื่อในอานุภาพในความรักและความเสียสละของทั้งคู่ถึงแม้จะห้อมล้อมและคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นคาวเลือดท่ามกลางวิกฤติผีห่าที่อยู่รอบตัว และแน่นอนว่าแฟนๆของทั้งคู่จะได้เห็นฉากจูจุ๊บอันดูดดื่มของทั้งคู่ในภาพยนตร์เช่นกัน
# ผ่านการทำงานทั้งละครและภาพยนตร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ร่วมงานกับผู้กำกับเก่งๆมากมาย แต่พูดได้ว่าบทอีพลอย คณิกาใบ้ ที่ทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอดที่คุณชายอดัมเขียนขึ้นให้นักแสดงสาวอย่างแม็กกี้ อาภา ภาวิไล เป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ท้าทายการแสดงไม่น้อยไปกว่าบทบาทใดๆที่ผ่านมา กลับกันนี่เป็นครั้งแรกในชีวิตทางด้านการแสดงที่สาวแม็กกี้จะต้องถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครผ่านการแสดงที่ไร้ซึ่งน้ำเสียง บทพูดไดอาล็อคแม้แต่คำเดียวตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเลยทีเดียว และยังเป็นบทดราม่าจัดเต็มหนักเข้มเต็มอารมณ์อย่างถึงขีดสุดเลยทีเดียว เพราะมีตั้งแต่เข้าฉากเลิฟซีนกับหนุ่มแต๊บเอเอฟที่รับบทเป็นไอ้ขวัญ เด็กวัดเจ้าสำราญที่ถูกชะตาและเอ็นดูคณิกาใบ้อย่างอีพลอยหรือฉากที่ต้องแสดงออกถึงอารมณ์รัก ไปจนถึงน่าสงสาร หรือการถ่ายทอดอารมณ์หวาดกลัวอย่างถึงขีดสุดเมื่อฝูงผีห่าบุกรุมทำร้าย และที่สำคัญที่สุดคือการแสดงออกถึงความรู้สึกโกรธเกลียดเคียดแค้นที่มีต่อนายจัน เจ้าของโรงชำเราชายที่ชอบกดขี่ข่มเหง และความรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่ถูกลงทัณฑ์จากการหวดด้วยหวาย โดยที่ทั้งหมดทั้งมวลไม่สามารถสื่อสารผ่านเสียงร้องแต่อย่างใดคงมีเพียงการแสดงผ่านภาษากาย แววตา ท่าทางเพียงอย่างเดียว
# ในภาพยนตร์เรื่องผีห่าอโยธยา นักแสดงทุกคนล้วนจะมีฉากไฮไลท์สำคัญในการที่ต้องเผชิญหน้ากับผีห่าและแน่นอนว่าในกระบวนการทำงานสำหรับฉากที่เรียกได้ว่าเป็นไลฟ์แอ็คชั่นสดๆ จะต้องผ่านกระบวนการการทำงานของหลายฝ่ายและมากขั้นตอนกว่าการแสดงปกติ มีหนึ่งฉากสำคัญที่วิช่วลทางด้านภาพตามความตั้งใจของผกก.คุณชายอดัมคือวินาทีเฉียดตายของตัวละครท่ามกลางความรู้สึกคลุ้มคลั่งของผีห่าที่พร้อมขย้ำตัวละครที่ไร้ทางสู้ชนิดที่ต้องการจะสื่อให้ผู้ชมรู้สึกเมื่อความตายอยู่ตรงหน้าผีห่าพร้อมหายใจรดต้นคอตัวละครท่ามกลางละอองเลือดที่พุ่งกระจายซ่านกระเซ็นไปทั่วทุกพื้นที่ นั่นหมายความว่านักแสดงสาวอย่าง แม็กกี้อาภา ซึ่งรับบทอีพลอย คณิกาใบ้ที่ไร้ทางสู้นอนติดพื้นในขณะที่ผีห่าที่อยู่ตรงหน้าแทบจะนอนทับร่างยื่นหน้ามาประชิดพร้อมจะกัดกิน แต่ในช่วงเวลาฉับพลันอีบัว ช่างตีดาบหญิงแกร่งคนเดียวของหมู่บ้านจะต้องเหวี่ยงค้อนทุบไปที่หัวของผีห่าผ่านใบหน้าของอีพลอยไม่ถึงคืบ และด้วยความที่เป็นค้อนจริงที่หนักนับสิบกิโลโดยที่โซดาซึ่งรับบทเป็นอีบัวจะต้องเหวี่ยงค้อนด้วยความแรงที่มากเพียงพอเพื่อให้หัวของผีห่าแตกถึงจะทำให้กลไกและคิวเอฟเฟกต์ของเลือดจากศรีษะพุ่งกระจายเป็นม่านฝนกระเซ็นไปทั่วใบหน้าของตัวละคร นั่นหมายความว่าแม็กกี้จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องโดยห้ามขยับเคลื่อนหรือหลุดตำแหน่งในขณะเดียวก็ต้องเชื่อมั่นในตัวเพื่อนนักแสดงอย่างโซดาที่จะต้องแม่นยำกับตำแหน่งและแรงเหวี่ยงค้อนที่ต้องมีน้ำหนักที่มากพอที่จะระเบิดหัวผีห่าให้ได้และที่สำคัญที่สุดคือต้องฟาดให้ตรงกับหัวของผีห่าเท่านั้น
# ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์พีเรียดย้อนยุคกลับไปในสมัยอยุธยา400กว่าปี ทำให้ทุกอย่างต้องสมจริงไม่ว่าจะเป็นฉาก,สถานที่โลเกชั่น องค์ประกอบทางด้านงานสร้างต่างๆ ซึ่งได้ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์แอ็คชั่นอิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์อย่างสุริโยไท และตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาเป็นกำลังสำคัญในการผลิตภาพยนตร์เรื่องผีห่าอโยธยา ซึ่งรวมไปถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายตลอดจนทรงผมของนักแสดงทำให้ทุกครั้งในการถ่ายทำนางเอกสาวอย่าง แคท ซอนญ่า สิงหะจะต้องเปลี่ยนสีผมให้ออกมาเป็นสีดำก่อนการถ่ายทำทุกครั้ง ในขณะที่แต๊บเอเอฟเองด้วยความที่เป็นศิลปินนักร้องซึ่งมีรอยสักอยู่ในจุดต่างๆจะต้องใช้เวลาในการเมคอัพเพื่อลบรอยสักดังกล่าวก่อนที่จะแปลงร่างสวมบทบาทเป็น อีเมี้ยนและไอ้ขวัญ
# ในบรรดานักแสดงหลักทั้ง7คน มีไอ้เทพหนึ่งในตัวละครสำคัญที่คุณชายอดัมผกก.ภาพยนตร์ได้หมายตาศิลปินที่ผ่านผลงานทางด้านดนตรีและเป็นนักแสดงที่มีความเชี่ยวชาญในการแสดงละครเวที แต่ไม่เคยมีผลงานทางด้านการแสดงภาพยนตร์อย่างเต็มๆตัวมาก่อนนั่นคือ คานธี วสุวิชย์กิต โดยตัดสินใจที่จะไปดูผลงานการแสดงละครเวทีแบบสดๆแทนการแคสติ้ง ก่อนที่ในท้ายที่สุดตัดสินใจมอบบทไอ้เทพให้และส่งไปเข้าคลาสเวิร์คชอพทางด้านการแสดงและเวิร์คชอพเรียนรู้ในการใช้อาวุธและฝึกซ้อมทางด้านศิลปะการต่อสู้อย่างเข้มข้นเพื่อเตรียมตัวที่จะสวมชีวิตอดีตหัวหน้าหมู่ทะลวงฟันแห่งกองทัพอโยธยาผู้ที่บอกให้ทุกคนรู้ว่าจะเล่นงานผีห่าได้ต้องตัดคอเท่านั้น
# ในการทำงานภาพยนตร์แต่ละเรื่องของคุณชายอดัม มักจะมีนักแสดงคู่ใจที่พูดได้ว่าจะเห็นฝีไม้ลายมือทางด้านการแสดงในภาพยนตร์ทุกเรื่องของคุณชายอดัม ไม่ว่าจะเป็นสารวัตรหมาบ้า รวมไปถึงภาพยนตร์เรื่องผีห่าอโยธยา ซึ่งจะมีนักแสดงอยู่2คนที่คุณชายอดัมตั้งใจเขียนบทให้โดยเฉพาะนั่นคือ หนึ่ง ชลัฎ ณ สงขลา ที่รับบทนายจัน และ แฟรงค์ สมศักดิ์ แก้วลือ ซึ่งรับบทไอ้ทูลลูกน้องของอีบัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนึ่งชลัฎ ที่ผกก.ตั้งใจออกแบบและดีไซน์ให้ตัวละครนายจันถูกตีความออกมาผ่านการแสดงที่เรียกได้ว่าบ้าพลังและสร้างสีสันให้กับภาพยนตร์อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนของหนึ่ง ชลัฎเลยทีเดียว
# ว่ากันว่าวิธีเดียวที่จะหยุดและเล่นงานผีห่าได้คือการบั่นหรือหั่นคอเท่านั้น และเพื่อความสมจริงของเรื่องราวที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากตัวละครที่ใช้ดาบอย่างโชกโชนอย่าง ไอ้เทพ อดีตหัวหมู่ทะลวงฟัน ทหารหนีทัพที่เชี่ยวชาญในการใช้ดาบคู่และอีบัวช่างตีดาบประจำหมู่บ้านที่มีค้อนตีดาบเป็นอาวุธคู่กายแล้ว เนื่องด้วยตัวละครอื่นๆที่เหลือคือเด็กวัด,คนธรรมดาลูกสาวคหบดี,คณิกา ทำให้เพื่อความสมจริงของเรื่องราวและตัวละครในภาพยนตร์เราจะได้เห็นการหยิบจับเอาข้าวของรอบๆตัวมาใช้เป็นอาวุธในการป้องกันตัวเองและเล่นงานผีห่าอาทิ จอบ , เคียวเกี่ยวข้าว ฯลฯเป็นต้น