“รสชาติแห่งนิวซีแลนด์”

Vineyard Lunch, Karikari Estate

Alfresco Dining on Queenstown TrailVineyard cafe, Waiheke Island

 

 

 

 

 

 

Hangi - Traditional Maori Cooking

การเดินทางไปเยือนประเทศนิวซีแลนด์เป็นความฝันอันดับต้นๆ ของนักเดินทางจำนวนมาก และสำหรับอีกหลายๆคนก็สนใจด้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นบรรดา

นักชิมที่กำลังเดินทางสำรวจครั้งใหม่ หรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การต้อนรับที่อบอุ่น ผ่อนคลาย และไม่เหมือนใครของชาวนิวซีแลนด์

ภูมิประเทศที่เขียว

ยภาพที่งดงามของไร่องุ่นและโรงหมักไวน์ระดับโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลิตผลแสนเอร็ดอร่อยจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแกะชุ่มฉ่ำ อาหารทะเลนานาชนิด เช่น หอยแมลงภู่ หอยนางรม กุ้งนาง หอยเชลล์ และเป๋าฮื้อ ผักผลไม้ รวมถึงกีวีผลไม้ชื่อดัง และน้ำผึ้งมานูก้าชื่อดัง เป็นต้น ชอุ่มของประเทศนิวซีแลนด์ไม่เพียงโดดเด่นในด้านทัศนี

ในการเริ่มการเดินทางด้านอาหารการกิน และทำความคุ้นเคยกับผลิตผลบางอย่างในท้องถิ่น ขอแนะนำให้เข้าร่วมการเดินทัวร์ชิมอาหารแบบกูร์เมต์ของเซสต์ ฟู้ด ทัวร์ ตลอดจนการเยี่ยมชมตลาดท้องถิ่น ร้านอาหารพร้อมทาน และพบกับผู้ประกอบอาหารพื้นบ้านในเมืองใหญ่อย่างอ็อคแลนด์และเวลลิงตัน

วัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่นได้รับการนำมาปรุงแต่งอย่างดีในครัวชั้นนำหลายๆ แห่งของประเทศ ทำให้ร้านอาหารระดับหรูของนิวซีแลนด์ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ เช่น ร้านเดอะ ชูการ์ คลับของเชฟปีเตอร์ กอร์ดอน ชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 53 ของสกายทาวเวอร์ชื่อดังในเมืองอ็อคแลนด์ หรือ        ร้านฟิชของไซมอน กอล์ตและเชน ยาร์ดลีย์ กับการนำเสนออาหารทะเลท้องถิ่นที่แสนอลังการตลอดจนวิวที่งดงามรอบอ่าวอ็อคแลนด์

บรรดาคอกาแฟและผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟจะได้เพลิดเพลินไปกับร้านกาแฟและร้านคั่วกาแฟใหม่ๆจำนวนมาก นอกจากนี้ยังจะได้เห็นลีลาของบาริสต้าในนิวซีแลนด์อีกด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยสำหรับประเทศที่มักได้รับยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิก “กาแฟแฟลตไวท์”  ยกตัวอย่างเช่น ร้านโมโจคอฟฟี่ ซึ่งเดิมเป็นร้านคั่วกาแฟเล็กๆในเวลลิงตัน แต่ขณะนี้เปิดสาขาในเมืองอื่นๆ อย่างอ็อคแลนด์และดะนีดิน

วิธีที่ดีที่สุดในการสัมผัสประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบสบายๆ สไตล์ชาวนิวซีแลนด์แท้ๆ คือ อาหารแบบ “ฮังงิ” หรือวิธีการทำอาหารแบบดั้งเดิมของชาวเมารี โดยใช้ความร้อนใต้ดิน  สถานที่ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในการเพลิดเพลินไปกับการรับประทานอาหารเชิงวัฒนธรรมนี้คือ โรโตรัว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของชาวเมารีในประเทศนิวซีแลนด์

หากต้องการใช้ “คาโมคาโม” (ฟัก) และ “พีโกพีโก” (ยอดเฟิร์น) ปรุงอาหารอย่างมืออาชีพ ต้องไปที่โรงเรียนสอนทำอาหารป่าที่ทรีท็อปส์ ลอดจ์ แอนด์ เอสเตท ซึ่งเชฟประจำสถาบันจะนำทางแขกไปยังป่านิเวศน์พื้นที่ 2,500 เอเคอร์ของโรงแรมสู่แหล่งวัตถุดิบพื้นเมือง ตามด้วยการสอนทำอาหารแบบเมารีในครัวของที่พัก

นักท่องเที่ยวยังสามารถลิ้มลองอาหารทั่วประเทศได้ตามเส้นทางคลาสสิกของไวน์นิวซีแลนด์ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ฮอว์กส์เบย์ในเกาะเหนือไปจนถึงมาร์ลโบโรห์ในเกาะใต้   ฮอว์กส์เบย์เป็นดินแดนแห่งคาเบอร์เนต์ โซวี-ญอง, แมร์โล และซีราห์ ส่วนไวราราปาขึ้นชื่อด้านการผลิตพิโน นัวร์ ระดับพรีเมียม และโซวีญอง บล็องก์ แสนสดชื่นของมาร์ลโบโรห์นั้นเป็นที่ต้องการทั่วโลก

เดินทางในเดือนกุมภาพันธ์และเพลิดเพลินไปกับการไปเยี่ยมชมเทศกาลอาหารและไวน์มาร์ลโบโรห์ ซึ่งเป็นงานด้านไวน์งานแรกๆ ที่จัดขึ้นในแบรนคอตต์ เอสเตท ไร่องุ่นที่เก่าแก่และงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของภูมิภาค

ในเดือนมีนาคม เทศกาลเก็บไวน์ไวราราปา จะจัดแสดงไวน์จากโรงหมักไวน์ 16 แห่งในบรรยากาศการปิกนิกที่ “เดอะ คลิฟส์” พร้อมทัศนียภาพงดงามดังภาพวาดริมแม่น้ำรัวมาฮางา

ผู้ที่ต้องการดื่มไวน์ขาวโซวีญอง บล็องก์ คู่กับอาหารทะเลระดับโลก สามารถไปที่แฮฟล็อก หมู่บ้านตามแนวชายฝั่งในมาร์ลโบโรห์ ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “เมืองหลวงแห่งหอยแมลงภู่ฝาเขียวของโลก” และเทศกาลหอยแมลงภู่แฮฟล็อก จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมของทุกๆ ปี

อาหารทะเลแห่งนิวซีแลนด์ยังไม่หมดเพียงเท่านี้  สำหรับสุดยอดประสบการณ์การรับประทานหอยนางรม ต้องเดินทางไปที่จุดใต้สุดของประเทศ เพื่อร่วมเทศกาลอาหารและหอยนางรมเมืองบลัฟฟ์ ซึ่งขึ้นชื่อในด้านการจัดแสดงหอยนางรมสดรสเลิศที่สุดในโลกในเดือนพฤษภาคมของทุกๆ ปี

สำหรับผู้รักสุขภาพ สามารถผ่อนคลายและพักผ่อนได้ตามสถานที่พักผ่อนแบบบูรณาการจำนวนมากทั่วประเทศ สปลิต แอปเปิ้ล รีทรีต ตั้งอยู่บนหน้าผาสูง ห่างจากอุทยานแห่งชาติอาเบล ทาสมาน ในเกาะใต้เพียงไม่กี่นาที และมีชื่อเสียงด้านความทุ่มเทเพื่อให้ได้อาหารเลิศรสที่จะช่วยปรับร่างกายให้มีสุขภาพดี มีอายุยืน และคงความอ่อนเยาว์ไปพร้อมๆ กัน

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศนิวซีแลนด์ได้ที่เว็บไซต์:

http://www.newzealand.com