“ปาล์ม-อินสติงค์” ขอแอบจิกกัดคนในเครื่องแบบผ่านงานศิลปะสุดแซ่บ กะเทาะเปลือกสังคมไทย ในนิทรรศการชุด“ดรามาไทส์-Dramathais”

Caption Newsเปิดตัวไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับนิทรรศการกลุ่มสุดแซ่บของหนุ่มปาล์ม –ปรียวิศว์ นิลจุลกะนักร้องขวัญใจชาวร็อคจากวงอินสติงค์(Instinct) เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา โดยงานนี้หนุ่มเซอร์ควงเพื่อนศิลปินในแวดวงศิลปะอีกสองท่าน จอร์ชธีรวัฒน์นุชเจริญผล และ ซาโต้ – ฑีฆวุฒิ บุญวิจิตรมาร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวสะท้อนเปลือกของสังคมในหลากหลายแง่มุมมองกับนิทรรศการชุด “ดรามาไทส์ –Dramathais”ซึ่งนิทรรศการชุดนี้ หนุ่มปาล์มถึงกับโอดครวญว่ากว่าจะสำเร็จลุล่วงจนออกมาเป็น 6 ภาพที่กำลังเป็นที่หมายตาของเหล่านักสะสม และผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะอยู่ในขณะนี้ ก็ทำเอาสาหัสอยู่เหมือนกัน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มีมรสุมเข้ามาในชีวิตพอสมควร

“สำหรับนิทรรศการชุด ดรามาไทส์ เป็นนิทรรศการที่สะท้อนมุมมองของการถูกกำกับการมีตัวตนอยู่ในสังคม รวมถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของผู้คนที่ปิดบังซ่อนเร้นบางสิ่งไว้  โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ซีรีย์ จาก 3 ศิลปิน  ในส่วนของผมจะเป็นเรื่องราวความต้องการของผู้คนภายใต้เครื่องแบบอาชีพหรือยูนิฟอร์มที่คนในสังคมต่างพากันเคารพยกย่อง โดยเฉพาะอาชีพนักเรียน ตำรวจ กัปตันหรือแม้กระทั่งพระสงฆ์ที่มีวาระบางอย่างซ่อนเร้นอยู่ภายใต้เครื่องแบบเหล่านั้น ที่ถูกคนในสังคมกำหนด หรือ กำกับให้ต้องเป็นแบบที่เห็น  ทั้งๆที่ความจริงจะออกมาตรงกันข้ามก็ตาม งานครั้งนี้ของผมจะเป็นลักษณะแขวะกัดสังคมหน่อยๆสิบแปดบวกนิดๆ (หัวเราะ)

IMG_6886ซึ่งเรื่องราวที่ผมหยิบมาสื่อสารล้วนมาจากสิ่งที่เราได้พบเจอในช่วงจังหวะเวลาที่คนกลางคืนอย่างอาชีพนักร้องมักจะมีโอกาสได้พบเจออยู่บ่อยๆรวมถึงข่าวสารที่ถูกตีแผ่ในสื่อทุกวัน และการคลุกคลีอยู่กับเพื่อนในแต่ละอาชีพ จึงเกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับภาพลักษณ์ภายใต้เครื่องแบบนั้นๆเช่นการมีความสัมพันธ์ระหว่าง แพทย์กับพยาบาล  กัปตันกับแอร์โอสเตส   ตำรวจกับส่วย พระสงฆ์กับความเป็นหญิง ซึ่งผมมองว่าบางความสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่บางความสัมพันธ์ก็สะท้อนให้เห็นถึงสังคมที่กำลังป่วยโดยเล่าผ่านตัวละครที่มีลักษณะคล้ายการ์ตูนญี่ปุ่น ใส่แว่นใหญ่ๆ ปิดหน้าปิดตา เลือกใช้สีสวยๆ สีสะจัดจ้าน เพื่อให้ภาพดูเป็นมายา

ตลอดระยะเวลากว่าสองเดือนที่ทำงานนิทรรศการชุดนี้ เป็นช่วงที่มีเรื่องด่วนเข้ามาในชีวิตและต้องจัดการเยอะมาก ทั้งเรื่องแต่งเพลง งานคอนเสิร์ต บวกกับเป็นช่วงที่คุณพอเริ่มทรุดและเสียชีวิตลงพอดี  การวาดภาพก็เหมือนการหลบมาอยู่กับตัวเองในช่วงระยะเวลาหนึ่งของวันซึ่งเป็นช่วงที่เราสามารถลืมความเศร้า ความทุกข์ ความกังวล ไปชั่วขณะ แล้วหันมาสนใจกับการวาดภาพเพียงอย่างเดียว ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะใช้เวลาตั้งแต่สี่ทุ่มถึงตีห้าของทุกวัน แต่ถ้าวันไหนมีงานคอนเสิร์ตก็จะหยุดเขียนรูปไปเลย  เรียกว่ากว่าจะได้ภาพทั้งหมดสำหรับนิทรรศการชุดนี้มาครบก็สาหัสสากันอยู่เหมือนกัน  แต่มาพร้อมกับการฝึกตัวเองให้มีความเป็นมืออาชีพในการทำงานศิลปะมากขึ้นสำหรับใครที่ชื่นชอบในงานศิลปะ และกำลังหลงอยู่กับอะไรบางอย่างในสังคม  อยากให้มาชมนิทรรศการชุดนี้กันจะทำให้คุณหัวเราะทั้งน้ำตาได้เลยทีเดียว”

IMG_6878       แม้นิทรรศการ “ดรามาไทส์ –Dramathais”จะเปิดตัวไปได้เพียงชั่วข้ามคืน แต่สำหรับกระแสการตอบหน้าจากเหล่านักสะสมรุ่นใหม่ และเซเลบริตี้ที่สนใจงานศิลปะซึ่งตบเท้ากันมาชมผลงานกันอย่างคับคั่งทำให้ภาพศิลปะชุดนี้มียอดการจับจองไปแล้วเกินกว่าครึ่งสำหรับใครที่ชื่นชอบ หนุ่มปาล์ม- ปรียวิศว์นิลจุลกะจากผลงานการร้องเพลงบนเวที  มาทำความรู้จักอีกหนึ่งบทบาทในฐานะศิลปินวาดภาพกันได้ในนิทรรศการชุด “ดรามาไทส์ –Dramathais” จัดแสดงให้ได้ชม ฟรี!!ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคมถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557ณ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ สุขุมวิท 39