ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปเป็นประธานในงานส่งเสริมธุรกิจบันเทิง 2557 หรือไทยไนท์ 2014 ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี พร้อมพระราชทาน 2 โล่เกียรติยศ สานความสัมพันธ์ไทย-เกาหลี

05.ฉายพระรูปร่วมกับคณะทำงานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปเป็นประธานในงานส่งเสริมธุรกิจบันเทิง 2557 หรือ ไทยไนท์ 2014 ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ณ ห้องบอลรูม โรงแรมปาร์ค ไฮแอท ปูซาน โดยมี นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ,นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ บุคคลสำคัญในวงการภาพยนตร์ ภาคธุรกิจ พร้อมด้วยสื่อมวลชนนานาประเทศ เข้าร่วมรับเสด็จโดยพร้อมเพรียงกัน

โอกาสนี้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงทอดพระเนตรการแสดงชุด Sound of Siam ซึ่งนำบทเพลง “อยากหยุดเวลา” เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “พี่มาก…พระโขนง” มาเรียบเรียงใหม่ผสมเสียงดนตรีไทย ขับร้องโดยศิลปินรับเชิญ นายวราวุธ โพธิ์ยิ้ม (ตั้ม) เรียบเรียงโดยนายชัยภัค ภัทรจินดา (นิก กอไผ่) ต่อเนื่องด้วย วีดีทัศน์ถ่ายทอดศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย หลังจากนั้นทรงมีพระดำรัสเปิดงานแสดงความชื่นชมผู้มีส่วนช่วยผลักดันภาพยนตร์ไทยให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างสูง โดยเฉพาะการสร้างสรรค์เสียงภาพยนตร์ของไทยในปัจจุบันที่ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีไปก้าวไกลมาก นำมาซึ่งความไว้วางใจจากผู้บรรดาสร้างภาพยนตร์ทั่วโลกต่างเดินทางเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังทรงกล่าวแสดงความยินดีที่ภาพยนตร์เรื่อง “พี่มาก…พระโขนง” ได้เข้าฉายที่เกาหลีในเดือนกันยายนที่ผ่านมา อันถือได้ว่าเป็นการเผยแพร่นิยายคลาสสิคของไทยให้ผู้ชมนานาชาติได้ประจักษ์ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้สร้างภาพยนตร์นานาชาติได้เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปีที่แล้วมีมากกว่า 700 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นของเกาหลีถึง 29 เรื่อง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “งานไทยไนท์เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้สร้างภาพยนตร์ของไทย ตลอดจนสมาชิกในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ ด้วยพระกรุณาธิคุณต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปัจจุบันธุรกิจบันเทิงของไทยก้าวสู่ระดับแนวหน้าของโลก ตลอดจนได้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจกับนานาชาติ ทั้งในด้านการผลิต การแบ่งปันความคิดริเริ่มใหม่ๆ และการพัฒนาธุรกิจร่วมกัน”

13.โต้ง & คิม ซึง ซอลพร้อมกันนี้ทรงพระราชทานโล่เกียรติยศให้แก่บุคคลสำคัญในแวดวงภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในระดับสากล นำมาซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 2 ท่าน ได้แก่ นาย คิม ซึง ซอล (Kim, Sung – Cheol) ซีอีโอชาวเกาหลีใต้ผู้มีส่วนผลักดันให้บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์เกาหลีใช้สถานที่ในประเทศไทยเป็นแหล่งถ่ายทำ ทั้งยังส่งเสริมและสร้างความเข้าใจถึงศักยภาพของไทยในการรองรับนักลงทุนชาวเกาหลีให้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และอีกท่านที่ได้รับโล่เกียรติยศคือ นายบรรจง ปิสัญธนะกุล (โต้ง) ผู้กำกับพันล้านภาพยนตร์เรื่อง พี่มาก…พระโขนง ผู้กำกับรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมจากผู้ชมชาวไทยและเกาหลีจากผลงานภาพยนตร์หลายเรื่องที่ฉายในวงกว้างที่เกาหลีและได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง อาทิ ชัตเตอร์ , แฝด และสี่แพร่ง

สำหรับในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ปูซาน ครั้งที่ 19 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 11 ตุลาคม 2557 มีภาพยนตร์เข้าฉายกว่า 313 เรื่อง จาก 79 ประเทศทั่วโลก รวมถึงภาพยนตร์จากประเทศไทยด้วย อาทิ เรื่อง The Singers โดย คุณนนทรีย์ นิมิบุตร, So Be It  โดย คุณคงเดช จาตุรันต์รัศมี, ฟ้า แก้ม โต โดย คุณภาม รังสี, คิดถึงวิทยา โดย คุณนิธิวัฒน์ ธราธร, Our Music โดย วราลักษณ์ หิรัญเศรษฐวัฒน์ เอเวอรี และ David Reeve, That Day of The Month โดย จิรัศยา วงษ์สุทิน,  W/W โดย ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต เป็นต้น

ในส่วนของตลาดซื้อขายภาพยนตร์ก็คึกคักไม่น้อย มีผู้ประกอบการไทยเปิดคูหาจัดแสดงจำนวนมาก อาทิ บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด, บริษัท กันตนา โพสท์ โปรดักชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส จำกัด, บริษัท ก้าวไทยทะยาน จำกัด, บริษัท สตูดิโอ อารมณ์ดี จำกัด, บริษัท ไอยารา แอนนิเมชั่น แอนด์ สตูดิโอ จำกัด