อิเซตันจัด “ชูบุฟู้ดแอนด์ทัวริสซึ่มแฟร์” ครั้งแรกในเมืองไทย 3 – 13 ต.ค. ตั้งเป้ายอดขาย 10 ล้าน ด้านชูบุเผยยอดนักท่องเที่ยวจากไทยปีนี้เพิ่มขึ้น 61% ปีหน้าขยายเที่ยวบินตรงเพิ่มอีกเท่าตัว

02ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ร่วมกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศญี่ปุ่น จัดเทศกาลอาหารและการท่องเที่ยวในชูบุ (Chubu Food & Tourism Fair 2014) เป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ 3 – 13 ตุลาคม ศกนี้ ที่ลานจัดงานชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน กรุงเทพฯ เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์อาหารสด อาหารแปรรูป และสินค้าเกษตรจาก 5 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ นากาโนะ, กิฟุ, ชิซุโอะกะ, ไอจิ และมิเอะ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นเป็นพิเศษที่เรียกกันว่า “เส้นทางมังกร” (Dragon Route)

“ชูบุ”  เป็นพื้นที่ภาคกลางของญี่ปุ่น  จังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคนี้มีภูมิประเทศและภูมิอากาศ  รวมถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวที่แตกต่างหลากหลาย ซึ่งทำให้สามารถผลิตสินค้าทางการเกษตรที่สดใหม่และมีรสชาติอร่อยได้ตลอดปี อุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารทะเล โดยมีทั้งจังหวัดชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นที่อากาศร้อนชื้นในฤดูร้อนและเย็นสบายในฤดูใบไม้ผลิ ตอนกลางเป็นดินแดนแห่งแนวเทือกเขาสูง  ตอนล่างเป็นจังหวัดชายฝั่งด้านมหาสมุทรแปซิฟิก มีอากาศอบอุ่น และชูบุเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศ  โดยเป็นฐานการผลิตของธุรกิจมากมายที่มีอยู่ในประเทศไทย ทั้งรถยนต์ เครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูป เครื่องบิน ฯลฯ

03มร. ทาคาคิ อะคุเนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อิเซตัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ห้างสรรพสินค้าอิเซตันเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535  ในระยะหลังนี้ได้ร่วมกับองค์กรหลักของญี่ปุ่นในการจัดเทศกาลอาหารและสินค้าจากเมืองสำคัญต่างๆ ทุกปี และประสบความสำเร็จโดยมีการตอบรับที่ดีเสมอจากลูกค้าทั้งไทยและญี่ปุ่น ด้วยความเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพและความหลากหลายของสินค้า สำหรับเทศกาลอาหารและการท่องที่ยวในชูบุนี้จัดเป็นครั้งแรกในเมืองไทย  ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะคัดสรรสิ่งพิเศษอย่างครบครัน โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 10 ล้านบาท โดยได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จากการที่สินค้าญี่ปุ่นเป็นที่นิยมมากขึ้น และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่อิเซตันนำเข้ามาจำหน่ายล้วนเป็นสินค้าคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าแฟชั่นที่ขึ้นชื่อมากในญี่ปุ่น   สำหรับอาหารและสินค้าแปรรูปก็มีกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีชั้นนำ โดยใช้วัตถุดิบและส่วนประกอบจากธรรมชาติเหมาะสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ และในช่วงปลายปีนี้จะจัดงานอุมาอิโมโนะ เทศกาลอาหารรวมของอร่อยขึ้นชื่อของญี่ปุ่น (Umaimono Japan Food Fair) อีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงพื้นที่ตลอดจนบริการต่างๆ ด้วยเอกลักษณ์ของความเป็นญี่ปุ่น และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในช่วง 3-5 ปีนี้ เพื่อสร้างบรรยากาศการช้อปปิ้งที่แปลกใหม่เสมอ โดยยังไม่มีแผนขยายสาขา

สำหรับผลประกอบการของอิเซตันในปี 2556 มียอดขายรวมประมาณ 1,400 ล้านบาท ส่วนยอดขายปีนี้ถึงสิ้นไตรมาสที่ 3 ลดลงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนราว 15 – 20% ส่วนหนึ่งคงเป็นผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตาม ยอดขายในไตรมาสที่ 3 ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนนี้ดีขึ้นอย่างมาก และมีแนวโน้มที่ดีไปจนถึงสิ้นปี  ซึ่งคาดว่าจะทำให้ผลประกอบการปีนี้ไม่น้อยกว่าปีก่อนหรืออาจเพิ่มขึ้นกว่าเดิม”

ด้าน มร. มาซากิ  โอกาวะ กรรมการผู้จัดการ และเลขาธิการพันธมิตรทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคชูบุ กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกที่พันธมิตรทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคชูบุ และองค์กรต่างๆ มาจัดงานเทศกาลอาหารและการท่องเที่ยวนอกประเทศญี่ปุ่น โดยเลือกจัดที่ประเทศไทยเป็นแห่งแรกเพราะทราบว่าคนไทยชอบไปเที่ยวญี่ปุ่น โดยรัฐบาลญี่ปุ่นก็ส่งเสริมโดยการยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับคนไทย ประกอบกับทางอิเซตันมีการจัดงานในลักษณะนี้อยู่เสมอและประสบความสำเร็จตลอดมา นับเป็นการสนับสนุนอย่างดียิ่ง  ทั้งนี้ ไม่ได้ตั้งเป้าหมายใดๆ จากงานนี้ แต่เชื่อมั่นว่าจะมีการตอบรับที่ดี

การส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคชูบุซึ่งเน้นประชาสัมพันธ์เส้นทางมังกร (The Dragon Route)เริ่มดำเนินการอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2555  สำหรับปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวจากเมืองไทยไปเยือนประมาณ 4.5 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ถึง 74%   ส่วนปีนี้นับตั้งแต่มกราคมถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น 61%  ทั้งนี้ ภายในต้นปี 2558 จะมีการเพิ่มเที่ยวบินตรงจากสุวรรณภูมิสู่ชูบุอีก 1 เท่าตัว ทั้งในส่วนของการบินไทยและเจแปนแอร์ไลน์ จากปัจจุบัน 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 21 เที่ยวบิน ซึ่งช่วยให้เดินทางได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวที่มาเยือนชูบุจะสนุกสนานกับการเที่ยวชมบ้านเมืองแบบโบราณ ปราสาท ศาลเจ้า วัดที่มีอายุนับร้อยนับพันปี ฯลฯ สามารถเพลิดเพลินกับความงดงามของธรรมชาติที่หลากหลายได้ทั้ง 4 ฤดู ชมดอกซากุระบานในฤดูใบไม้ผลิ  ช่วงฤดูร้อนก็มีทิวทัศน์ของภูเขาที่ยังคงมีหิมะเหลืออยู่  ตระการตากับใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง  และสงบเย็นกับสีขาวโพลนของหิมะในฤดูหนาว”