“จิก ประภาส” จับปากกาแต่งเพลงธีมประจำอาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในงาน Expo Milano 2015, Italy

จิก ประภาส         นับเป็นผู้บริหารที่มีความสามารถรอบด้าน สำหรับ จิก ประภาส ชลศรานนท์ รองประธานกรรมการบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ล่าสุดได้รับโอกาสจากทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานหลักในการเป็นเจ้าภาพเข้าร่วมงาน Expo Milano 2015, Italy ณ เมืองมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี ทาบทามให้แต่งเพลงธีมประจำอาคารแสดงประเทศไทย เพื่อเผยแพร่เอกลักษณ์ความเป็นไทย สร้างความปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่ง

จิก ประภาส ชลศรานนท์ นักคิด นักเขียน นักแต่งเพลง เผยกับผู้สื่อข่าวว่า…

“สำหรับเพลง “ให้โลกได้อิ่มและเอมใจ” เพลงธีม ที่จะใช้เปิดในอาคารแสดงประเทศไทย(Thailand Pavilion) จะต้องมีเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยเพลงนี้มีหน้าที่สร้างสถานการณ์ ให้คนเข้าชมอาคารแสดงประเทศไทยได้อินไปกับเรื่องราวที่เราต้องการนำเสนอผ่านนิทรรศการห้องต่างๆ ตอนได้รับโจทย์เพลงนี้จากทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทางกระทรวงฯ ต้องการนำเสนอเรื่องราวของการเกษตรอย่างยั่งยืน ความเป็นครัวโลก และดินแดนสุวรรณภูมิที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากร ด้านอาหาร วิธีคิดในการเขียนเนื้อเพลงนี้ คือจะเขียนยังไงให้เป็นบทกวีและยังนำเสนอทุกเรื่องราวของดินแดนสุวรรณภูมิออกไปสู่ชาวต่างชาติได้เข้าใจที่สุด พอเขียนเนื้อเป็นภาษาไทยเสร็จ ก็ติดต่อให้ คุณทอดด์ ทองดี มาเขียนเนื้อเพลงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ เพราะคุณทอดด์เป็นอเมริกัน เป็นคนต่างชาติที่เข้าใจคนไทยเยอะไปมาแล้วเกือบทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทย

ด้านดนตรีต้องการให้คนฟังได้เห็นถึงความเป็นไทยเลยนำเสนอในส่วนของคอนเทมโพรารีดนตรีร่วมสมัย ที่มีการผสมผสานระหว่างดนตรีไทยและวงออเคสตร้า จึงเลือกวงคุณพระช่วยออเคสตร้ามาบรรเลงเพราะเชื่อว่ามันมีความยิ่งใหญ่น่าจะเข้ากันได้ดีกว่าร็อคหรือแจ๊ส  นักดนตรีเลือกมือดีที่มีชื่อเสียงมาร่วมงาน ระนาด ได้อาจารย์ทวีศักดิ์ อัครวงษ์ นักระนาดเอกมือหนึ่งของกรมศิลปากร ที่เป็นสแตนอินให้กับพระเอกในภาพยนตร์ “โหมโรง” มาร่วมงาน ซอด้วง ได้อาจารย์ชัยภัค ภัทรจินดา ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสายมาสีซอให้

นักร้องได้อาจารย์กิต กิตตินันท์ ชินสำราญ จากเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ 2 มาร้อง เพราะเป็นผู้ขับร้องโอเปอร่าเก่งมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย อย่างที่บอกไปตอนต้นเพลงนี้จะถูกเปิดที่มิลาน อิตาลี เพลงนี้จึงควรมี 2 ภาษา ซึ่งอาจารย์กิตจะชินกับการร้องภาษาอังกฤษและภาษาอิตาลีอยู่ประมาณนึง ด้านโปรดิวเซอร์ ได้คุณจักรพัฒน์  เอี่ยมหนุน มาเป็นผู้ควบคุมการผลิตทั้งหมด ส่วนผมรับหน้าที่ เอ็กเซ็กคิวทีฟ โปรดิวเซอร์ ของเพลง “ให้โลกได้อิ่มและเอมใจ” ครับ”