ทริน่าโซล่าร์ยังเชื่อมั่นในตลาดเมืองไทย เดินหน้าแนะนำธุรกิจโซล่าร์เซลล์ พร้อมชี้ทิศทางยังสดใส

มิถุนายน 2554 – เมื่อเร็วๆ นี้ ทริน่าโซลาร์ บริษัทผลิตแผงโซลาร์เซลล์ระดับโลกจากประเทศจีน ได้เดินทางมาแนะนำธุรกิจและแผนการดำเนินงานของบริษัทในประเทศไทย ระบุบริษัทยังเติบโตไปได้สวย พร้อมชี้ยังเชื่อมั่นในศักยภาพของตลาดไทย

คุณเฮเลน่า ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริน่า โซลาร์ – ภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยว่า “บริษัททริน่าโซล่าร์ เป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์จากประเทศจีนที่ติดอันดับโลก และอยู่ในตลาดหุ้นนิวยอร์ค มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก”

“ในปีที่ผ่านมา ทริน่าโซลาร์ มีตลาดยุโรปเป็นตลาดอันดับหนึ่ง รองลงมาคืออเมริกาและเอเชีย ซึ่งมีประเทศจีนเป็นหลัก แต่ปีนี้ตลาดยุโรปค่อนข้างมีความคงที่ เราจึงมองว่าตลาดเอเชียน่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น โดยยอดขายของตลาดเอเชียปีที่แล้วอยู่ที่ร้อยละ 15-20 ของยอดขายทั้งหมด แต่ปีนี้เรามีการคาดการณ์ว่าตลาดเอเชียน่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ตัวเลขยังไม่แน่นอนนัก เพราะเรากำลังอยู่ในระหว่างการตกลงธุรกิจที่ประเทศจีน”

“ในเอเชีย ถ้าไม่นับประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น ประเทศอินเดียและไทยถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ในส่วนของประเทศไทย เราเห็นว่าประเทศไทยมีการให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทนมากขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่แน่นอน เราก็ต้องคอยดูกันต่อไป แต่เราเชื่อมั่นว่ามันจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น”

ปัจจุบัน ทริน่าโซลาร์ มีการจัดจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ให้กับประเทศไทยมาประมาณ 2-3 ปีแล้ว แต่ในปริมาณที่ไม่มากนัก อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท บางจาก โซลาร์เอ็นเนอร์ยี จำกัด (BSE) ในการจัดส่งแผงโซลาร์เซลล์ให้กับโครงการในจังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิ ทำให้เราสามารถขายโซลาร์เซลล์ได้ในปริมาณที่มากขึ้น

“จากการที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับบางจาก ทำให้ทริน่าร์โซลาร์เป็นที่รู้จักในตลาดประเทศไทยมากขึ้น โดยกลุ่มเป้าหมายของบริษัทคือผู้พัฒนารายใหญ่ หรือกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่เรามุ่งเน้นเช่นเดียวกับการดำเนินการในประเทศอื่นๆ และกลุ่มที่สองที่เราเน้นคือกลุ่มบริษัทจัดซื้อ ฝ่ายก่อสร้าง วิศวกร”

“ภายในอนาคต เรามีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทำงานร่วมกับบริษัทบางจากอีก เพราะเรายังมีความมั่นใจในตลาดไทย อีกทั้งประเทศไทยกำลังสนใจเรื่องของพลังงานทดแทน โดยเราเชื่อว่าในปี 2020 หรือ 2040 ตลาดไทยน่าจะมีการสั่งสินค้าถึง 10,000 กิกะวัตต์ได้ แต่ทั้งนี้ต้องรอดูท่าทีจากทางรัฐบาลด้วย”

“เราตั้งเป้าว่าทริน่าโซลาร์จะขึ้นเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและการส่งไฟฟ้า เพราะบริษัทเราเป็นบริษัทแรกๆ ที่เข้าสู่ตลาดโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้ทริน่าโซลาร์ยังมีจุดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพทางเทคโนโลยี โดยเราได้รับรางวัลชนะเลิศ ในด้านประสิทธิภาพทางเทคโนโลยี จากผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อว่า “ฮันนี่” (Honey) เป็นเวลา 3 ปีซ้อน โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการติดตั้งอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น และประเทศอินเดีย ไม่ว่าจะติดตั้งบนหลังคา หลังคาครัวเรือน หรือบนดิน”

“สำหรับ ‘ฮันนี่’ ได้รับรางวัลตั้งแต่ปี 2011 – 2013 ประเภท P Type โดยมีจุดเด่นอยู่ที่แผงโซลาร์เซลล์ที่วางอยู่บนกระจก ทำให้แสงอาทิตย์สามารถส่องผ่านได้  ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์ที่ทำมาจากกระจกจะสามารถทนความร้อนและความชื้นได้ดีกว่าแผงโซล่าร์เซลล์ที่วางอยู่บนวัสดุอื่นๆ ทางบริษัทเราเป็นบริษัทแรกๆ ที่ทำการผลิตแผงโซล่าร์แบบ Double Glass ในปริมาณมากและมีการติดตั้งใกล้ทะเลซึ่งเป็นแหล่งที่มีความชื้นสูง โดยที่แผงโซลาร์เซลล์ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ขณะที่บริษัทโซลาร์เซลล์อื่นกำลังทำการทดลองกันอยู่ แต่เราสามารถ เริ่มการผลิต ขาย และรวมถึงมีการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว”

“จากที่กล่าวมา เราจึงมีความมั่นใจว่า ทริน่าโซล่าร์จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก รวมถึงตลาดในประเทศไทยอีกด้วย” คุณเฮเลน่า กล่าวทิ้งท้าย