ตงฟง มอเตอร์ส บุกตลาดเออีซีประเดิมลาว ตั้งเป้าส่งออก 1,500 คัน หวังยอดขาย 30%

ตงฟง มอเตอร์ส แบรนด์รถจีนเพื่อการพาณิชย์อันดับหนึ่งของประเทศ พร้อมลุยตลาด AEC  ประเดิมลาว ยกมาตรฐานรถจีน ผุด 6 โชว์รูม ตั้งเป้าส่งออกปีแรก 300 คันและเพิ่มเป็น 1,500 คันในปี 2558 หวังกวาดมาร์เก็ตแชร์  30% ของตลาดมินิทรั๊คในลาว

บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กภายใต้แบรนด์ตงฟง โดย นายพิทยา ธนาดํารงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ ได้เปิดเผยถึงความพร้อมในการลุยตลาดเออีซีว่า “เนื่องจากในปี 2558 จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ดังนั้นทาง ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากตงฟง ประเทศจีนให้เป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ตงฟงในกลุ่มประเทศเออีซีอย่างเป็นทางการ มีแผนที่จะส่งออกเริ่มต้นที่ประเทศลาว ซึ่งเราได้ บริษัท ซินเนซิส จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ของลาว ดำเนินธุรกิจงานด้านการก่อสร้างต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัย รวมถึงธุรกิจสถานีบริการเติมแก็สแอลพีจี และเป็นผู้จัดจำหน่ายแก๊สหุงต้มในครัวเรือนด้วย  ได้มาเป็นพันธมิตรในการดำเนินงานกับตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย)  โดยพร้อมเปิดจำหน่ายรถยนต์ตงฟงเบื้องต้นใน 6 โชว์รูม ซึ่งอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ เวียงจันทร์, ปากเซ, สุวรรณเขต และหลวงพระบาง โดยจะส่งออกรถยนต์ทั้งหมด 2  รุ่นไปจำหน่ายได้แก่ รุ่นมินิทรั๊ค (Mini Truck) และ ตงฟง V21 แชมเปี้ยน ซึ่งรถยนต์ทั้งหมดจะประกอบในโรงงานของตงฟงที่เกตุเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยจะต้องประกอบเป็นรถพวงมาลัยซ้ายตามแบบกฎจราจรของประเทศลาว  แต่ยังคงใช้อะไหล่ และมาตรฐานการประกอบต่างๆเหมือนรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทย พร้อมติดตั้งระบบแก๊สแอลพีจีมาตรฐานโลวาโต้ ประเทศอิตาลี โดยจะเริ่มส่งออกได้ในเดือนกันยายน ปีนี้

“เราพร้อมเป็นอย่างมากในการส่งออกและเป็นฐานการผลิตรถยนต์ตงฟงในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากเรามีโรงงานประกอบรถยนต์อยู่ที่เกตุเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งในขณะนี้กำลังขยายเฟส 2 เพื่อรองรับการผลิตที่จะเพิ่มได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้พันธมิตรที่ดีอย่างบริษัท ซินเนซิส ให้ความร่วมมือในการเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ตงฟงในประเทศลาว โดยมีเป้าหมายการส่งออกในปี 2557 จำนวน 300 คัน และเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 คัน ในปี 2558 หรือคิดเป็น 30% ของตลาดรถมินิทรั๊คในลาว”

ปัจจุบันประเทศลาวมีรถจีนวิ่งอยู่เยอะมาก ในปี 2554 ตลาดรถมินิทรั๊คเพื่อการพาณิชย์ในประเทศลาวมีประมาณ 7,800 คันต่อปี โดยส่วนมากเป็นรถมินิทรั๊คมือสองจากประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 210,000 – 240,000 บาท  ในปี 2555  มีแบรนด์รถยนต์จากประเทศจีนหลายแบรนด์เข้ามาทำตลาดที่ลาวแต่ยังไม่มีผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ มีเพียงผู้นำเข้าอิสระที่ขายหลากหลายแบรนด์ โดยไม่มีโชว์รูมที่ได้มาตรฐานรวมทั้งไม่มีการบริการหลังการขายที่ดี ส่งผลให้คนลาวไม่เชื่อมั่นในแบรนด์รถจีน ดังนั้นในฐานะที่ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ตงฟงอย่างเป็นทางการในภูมิภาคอาเซียน จึงได้เข้ามาสร้างมาตรฐาน ควบคุมในทุกขั้นตอนผ่านทางบริษัท ซินเนซิส จำกัด ทั้งการขาย อะไหล่ และการบริการหลังการขาย ทั้งนี้จะมีการอบรมให้ความรู้กับทีมฝ่ายขาย ฝ่ายบริการหลังการขาย และทีมช่าง พร้อมทั้งมีการสต๊อกอะไหล่ เตรียมความพร้อมตลอดเวลา รวมทั้งมีแผน ที่จะส่งออกไปยังพม่า และกัมพูชาต่อไปในอนาคต

“ผมเชื่อว่ารถยนต์ตงฟงมีข้อได้เปรียบเป็นอย่างมากในตลาดรถมินิทรั๊คของลาว ด้วยคุณภาพมาตรฐานการผลิตในประเทศไทย เราสามารถตั้งโชว์รูมและการบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานผ่านผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ  จะส่งผลให้คนลาวเชื่อมั่นในของแบรนด์รถจีนและพร้อมเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของรถจีนสัญชาติไทยในลาวต่อไป”