800 เชฟ ทั่วโลกประชันฝีมือการแข่งขันทำอาหาร ในงาน “สุดยอดเชฟไทยครั้งที่ 3 Thailand Ultimate Chef Challenge2014”

EVEN9_0004สิ้นสุดการแข่งขัน “สุดยอดเชฟไทยแห่งปี ครั้งที่ 3  Thailand Ultimate Chef Challenge 2014” อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นโดย บริษัท โคโลญ เมสเซ่ ร่วมกับ สมาคมเชฟประเทศไทย เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเชฟไทยทั้งในระดับมืออาชีพและระดับเยาวชน ภายในงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ THAIFEX-WORLD OF FOOD ASIA 2014 โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหอการค้าไทยและโคโลญเมสเซ่ ซึ่งจัดว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันครั้งใหญ่ที่สุดจากผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 842 คน จากทั่วประเทศไทยและทั่วภูมิภาคเอเชีย

DSC_6337

นายไมเคิล เดรเย่อร์  รองประธาน บริษัทโคโลญ เมสเซ่ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค จำกัด เปิดเผยว่า “การแข่งขันสุดยอดเชฟไทยครั้งที่3นี้ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม และเป็นที่ยอมรับมากขึ้นขยายสู่ระดับสากล ทำให้ปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันทั้งระดับมืออาชีพ และเยาวชน จาก 12 นานาประเทศ ได้แก่ ไทย เกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมาร์

_MG_6953

สโลวาเกีย จีน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น โดยได้รับเกียรติจากเชฟ กีเซอร์ กุดมุนสัน นายกสมาคม
เชฟโลก และพร้อมกับคณะกรรมการเชฟที่มีชื่อเสียงในวงการอาหาร ถึง 28 คน จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย สาธารณรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกง กรีซ อังกฤษและไทย มาร่วมตัดสินการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นเครื่องการันตีถึงมาตรฐานการแข่งขันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล”

_MG_6935

การแข่งขันครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 19 รายการด้วยกัน ได้แก่ ครัวร้อน, การจัดแสดงศิลปกรรมจากของหวาน, ศิลปกรรมจากอาหาร เช่น อาหารจานหลัก อาหารไทยสมัยใหม่ อาหารญี่ปุ่น ทั้งนี้ยังมีการประกวดศิลปกรรมจากขนมหวาน  การจัดจานของหวานสไตล์ตะวันตก การจัดจานของหวานไทย การแกะสลักผักผลไม้ และการแกะสลักน้ำแข็ง  โดยไฮไลท์หลักในแข่งขันครั้งนี้ คือ Mekong Culinary Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันการปรุงอาหารในแบบบุฟเฟ่ต์ฟรีสไตล์โดยใช้วัตถุดิบที่มาจากแม่น้ำโขง เพื่อตอกย้ำถึงความอุดมสมบูรณ์ทางด้านวัตถุดิบในแถบของอินโดจีนหรือภูมิภาคอาเซียน โดยมีประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมในการแข่งขันประเภทนี้หลายประเทศซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภูมิภาค

_MG_6249

ผลการแข่งขัน “สุดยอดเชฟไทยแห่งปี ครั้งที่ 3  Thailand Ultimate Chef Challenge 2014” รางวัลใหญ่ คือ Mekong Culinary Challenge เป็นทีมเชฟจากประเทศกัมพูชา และรางวัลพิเศษ 3 รางวัล โดยมี ทีมเชฟจาก วิทยาลัยดุสิตธานี คว้ารางวัล Best Establishment Award ซึ่งเป็นการแข่งขันประเภททีมที่มีคะแนนรวมสูงสุดในการแข่งขัน และนายเอกชัย แสงกาศนีย์ จากวิทยาลัยดุสิตธานี คว้ารางวัล  Best Ultimate Junior Chef Award ประเภทเชฟเยาวชนไปครอง นอกจากนี้ยังมี รางวัล Best Ultimate Professional Chef Award ประเภทเชฟมืออาชีพที่มีคะแนนรวมสูงสุด ตกเป็นของเชฟใหญ่ จาก โรงแรม มาริน่า แมนดาริน จากประเทศสิงคโปร์ ผู้ชนะทั้งหมดได้รับถ้วยและเหรียญเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล ซึ่งทั้งหมดรวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท

ทางด้าน เชฟวิลแมน ลีออง ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ได้กล่าวว่า “การแข่งขันครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงเพื่อชัยชนะหรือเงินรางวัล แต่สิ่งที่ดึงดูดผู้เข้าแข่งขันคือ การเปิดโลกทัศน์ เรียนรู้ถึงประสบการณ์ใหม่ๆ สร้างพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับการแข่งขันในระดับสากล และได้แสดงความสามารถสู่สายตาคณะกรรมการระดับโลกที่เป็นผู้ตัดสิน ตลอดจนบรรยากาศการแข่งขันที่ทำให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ แน่นอนว่าทุกการแข่งขัน เราจะได้ค้นพบเชฟรุ่นใหม่ที่มีฝีมือและมีความสามารถสู่วงการเพิ่มขึ้น”

_MG_6100

เชฟจำนงค์ นิรังสรรค์ นายกสมาคมเชฟไทย ยังได้กล่าวปิดท้ายว่า “การแข่งขันเป็นการกระตุ้นให้ผู้ที่เป็น ‘เชฟ’ ตื่นตัวในการพัฒนาตนเอง ฝึกทักษะ และคิดค้นเมนูอาหารในสไตล์ของตัวเอง ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลดี และต่อยอดให้แก่พวกเขาในการเติบโตในสายอาชีพนี้ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ เราจึงมีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดการแข่งขันแบบนี้ขึ้นทุกปี และยิ่งใหญ่ขึ้นทุกปี”