GENTLE WAR: Peggy Wauters and Nir Segal, curated by Brian Curtin

19 มิถุนายน – 10 สิงหาคม 2557

วันเปิดงาน: วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน2557 เวลา 19.00 เป็นต้นไป

 

ศิลปินหนึ่งคนจากหนึ่งสัญชาติ กับผลงานที่ถูกกล่าวขานกันเรื่องความหม่นหมอง บิดเบี้ยว และรุนแรง

กับอีกหนึ่งคนจากอีกหนึ่งสัญชาติกับผลงานที่มีสีสัน ช่างสังเกต และมีความซุกซนเป็นเอกลักษณ์ เมื่อผลงานของทั้งคู่ถูกนำเสนอพร้อมกัน อาจทำให้อุดมคติเกี่ยวกับความงามของคุณเปลี่ยนไป

150-300

Food for Protest Peggy1-2 Mandragora instalation 53x16x9

100 ต้นสนแกลเลอรี่ ร่วมกับ Brian Curtin คิวเรเตอร์และนักวิจารณ์ศิลปะชื่อดังของกรุงเทพฯ เสนอ GENTLE WAR นิทรรศการศิลปะชิ้นที่สามของแกลเลอรี่ประจำปี 2014 ซึ่งเป็นนิทรรศการสื่อผสมที่จับคู่ระหว่าง Peggy Wauters ศิลปินชาวเบลเยียมที่เคยร่วมงานกับ 100 ต้นสนมาแล้วในปี 2008 และ Nir Segal ศิลปินชาวอิสราเอลที่มีความสนใจเหตุการณ์ในสังคมไทยกับครั้งแรกของเขาในการแสดงงานกับ 100 ต้นสน

GENTLE WAR คือโปรเจคที่เน้นวิธีการนำเสนอเฉพาะตัวของศิลปินทั้งสองคน โดยผลงานของ Peggy นั้นประณีตด้วยงานประดิษฐ์และภาพตัดปะที่ใช้สัญลักษณ์จากตำนานต่างๆ ในขณะที่ Nir สร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งสองศิลปินต่างต้องแยกแยะและศึกษาบริบทที่มากับวัตถุนั้นๆ เพื่อค้นหาความน่าสนใจของความหมายใหม่ในเชิงร่วมสมัย

Peggy ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมคาร์นิวอลในบ้านเกิด งานของเธอแต่ละชิ้นมักมีลักษณะหม่นหมอง สะท้อนถึงไสยศาสตร์และความเชื่อต่างๆ ส่วน Nir สนใจการเล่าเรื่องจากสิ่งของเล็กๆ ที่มักใช้แล้วทิ้ง โดยนำมาใช้ใหม่ในบริบทอื่นๆ ได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้ยังอ้างอิงจากเศษวัสดุที่ใช้ในเต็นท์ของผู้ชุมนุมทางการเมืองในไทย รวมถึงชีวิตในประเทศของเขา

ส่วนชื่อ GENTLE WAR นั้นมาจากการที่ศิลปินทั้งสองต่างพยายามต่อสู้หาความหมายใหม่จากวัตถุของตน การต่อสู้กันระหว่างการใช้สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของ Peggy และมุมมองใหม่ต่อสิ่งที่เรามักมองข้ามของ Nir ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากสงครามครั้งนี้ได้นำเสนอผ่านนัยยะต่างๆ ตั้งแต่การบิดเบี้ยวของรูปทรงไปจนถึงการท้าทายจากสิ่งที่เราคิดว่ารู้จักดีแล้ว