ททท. จัดงาน “7 Greens Fair : หลงรักประเทศไทย เที่ยวหัวใจสีเขียว” หนุนแนวคิดการตลาดยุคใหม่ควบคู่การท่องเที่ยวยั่งยืน

7Greensการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “7 Greens Fair” ชูแนวคิด “หลงรักประเทศไทย เที่ยวหัวใจสีเขียว” พร้อมเชิญชวนร่วมสัมผัส 7 โซนกิจกรรมท่องเที่ยวตอกย้ำ “7 Greens Concept” หนุนแนวคิดการตลาดยุคใหม่ควบคู่การท่องเที่ยวยั่งยืน มั่นใจรองรับกระแสใหม่การท่องเที่ยวโลก

นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า “ททท.จัดงาน 7 Greens Fair” ครั้งที่ 2 ปี 2557 ภายใต้แนวคิด “หลงรักประเทศไทย เที่ยวหัวใจสีเขียว” ระหว่างวันที่ 17 – 20 พฤษภาคม 2557 ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระรามเก้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ  เป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปเกิดความตระหนักและมีส่วนร่วมส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเกิดภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศในการเป็นจุดหมายปลายทางที่  ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

“ททท. ได้ริเริ่ม 7 Greens Concept มาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งถือเป็นแนวทางให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ทั้งเจ้าของแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวได้ร่วมมือกัน ในการดำเนินการเพื่อลดภาวะโลกร้อนและรักษาสิ่งแวดล้อมทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดงาน  7 Greens Fair ในปี 2556 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างมากโดยมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 40,000 คน  จากการสำรวจความคิดเห็นพบว่า ร้อยละ 55.4 ของผู้เข้าร่วมงานมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทาง  การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่รักษาสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น” นางวิไลวรรณกล่าว

สำหรับงาน 7 Greens Fair ในปีนี้มุ่งเน้นในการนำเสนอ 7 Greens Concept ให้มีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันของทุกคน เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติบางประการเท่านั้น หนุนแนวคิดการตลาดยุคใหม่ ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนมากขึ้น ภายในงานแบ่งออกเป็น 7 ส่วน ประกอบด้วย

ส่วนที่ 1 เปิดบ้าน 7 Greens (WELCOME ZONE) ผู้ร่วมงานจะได้สัมผัสกับความน่ารักของ  น้องสุขใจ 7 Greens ที่จะคอยยืนต้อนรับในเทคนิค Film Clear View Interactive ให้ข้อมูลบริเวณด้านหน้างาน พร้อมได้รับแจกกรีนพาสปอร์ตเข้างานเพื่อร่วมทำกิจกรรมตามสถานีต่างๆ ให้ครบตามที่กำหนด ท่านใดที่ทำกิจกรรมครบสามารถนำมาแลกเข้าร่วมกิจกรรม D.I.Y. GREEN WORKSHOP อาทิ สอนการจัดสวนในขวดแก้ว การเพ้นท์กระถางต้นไม้  หรือแลกรับตุ๊กตาน้องสุขใจเป็นของที่ระลึกฟรี

ส่วนที่ 2 แกลอรี่หัวใจสีเขียว (GREEN HEART) จัดการประกวด “7 GREENS ECO YOUNG CREATIVE COMPETITION 2014” ประกวดผลิตภัณฑ์จากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือของรีไซเคิลจากน้อง ๆ นักเรียนนักศึกษา ชิงทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 70,000 บาท ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมตัดสินโดยการโหวตเลือกทีมที่โดนใจ รวมทั้งยังมีมุมจัดแสดงภาพวาดจากเยาวชนรุ่นเล็กจากบ้านนกขมิ้น เพื่อเป็นการปลูกฝังหัวใจรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆ

ส่วนที่ 3 ปันสุขให้โลกสีเขียว (GREEN LOGISTICS) ให้ข้อมูลแบบง่ายๆ เกี่ยวกับการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านมุมถ่ายภาพในรูปแบบ THE REFLEXION นำเสนอประโยชน์จากการเลือกใช้พาหนะ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีเกม “น้องสุขใจตะลุยโลกสีเขียว” ในรูปแบบ interactive ให้ร่วมทดสอบความเป็นนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวในตัวคุณ

ส่วนที่ 4 เที่ยวรักษ์โลกกับชุมชนสีเขียว (GREEN ATTRACTION / GREEN ACTIVITY / GREEN COMMUNITY / GREEN SERVICE) พบชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวที่มีระบบการบริหารจัดการที่เป็นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) อาทิชุมชนบ้านดอนไก่ดี จ.สมุทรสาคร (สาธิตวาดเบญจรงค์), ชุมชนบ้านบางพลับ จ.สมุทรสงคราม (สาธิตการทำผลไม้กลับชาติ), ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด (สาธิตการสานงอบจากใบจาก), พิพิธภัณฑ์หนังตะลุงบ้านหนังสุชาติทรัพย์สิน จ.นครศรีธรรมราช (สาธิตแกะตัวหนังตะลุง), ชุมชนบ้านห้วยตองก๊อ จ.แม่ฮ่องสอน (สาธิตการทอผ้าร้อยลูกปัด) นอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวสีเขียวได้ภายในงาน

ส่วนที่ 5 เที่ยวสุขสันต์มองหารางวัลกินรี (THAILAND TOURISM AWARDS) แสดงรางวัลอันทรงคุณค่าของ ททท. ที่มุ่งส่งเสริมสนับสนุน เชิดชูผู้ประกอบการและหน่วยงานต่างๆ ที่มีหัวใจนักอนุรักษ์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

ส่วนที่ 6 กิจกรรมปลูกรัก (GREEN PLUS) พบกับกิจกรรม Green Idea “Tag โลกให้โลกยิ้มได้” กับกิจกรรม CSR ร่วมต่อยอดความเขียวขจี เพียงแค่ post ภาพที่ถ่ายภายในงานผ่านทาง Instagram หรือ facebook  แล้ว hashtag #7GREENS หรือร่วมเขียนแชร์ไอเดียการรักษ์โลกลงบนใบไม้เพื่อเติมเต็มให้กับต้นไม้ 7 GREENS ที่จัดเอาไว้ โดยผู้ร่วมงานจะได้รับถุงเมล็ดพันธุ์ไม้มงคล เพื่อนำไปต่อยอดในการสร้างโลกสีเขียว

ส่วนที่ 7 เวทีกิจกรรมรักษ์โลก พบกับกิจกรรม TALK SHOW พูดคุยกับผู้แทนหน่วยงานที่มีกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อนำแนวคิดมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน พร้อมเสวนากับคุณธนวัติ มณีนาวา เจ้าของแบรนด์ TAM:DA เจ้าของความคิดสร้างสรรค์ในการนำวัสดุเหลือใช้มาดีไซน์ใหม่ เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง และคุณประเสริฐพล พรมชาติ จากกลุ่มเฟสบุ๊คจักรยานแนวๆ ที่นำเอาอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้แล้วมาดัดแแปลงเป็นจักรยานดีไซน์สุดเก๋ รวมถึงพบมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ได้แก่ นท เดอะสตาร์, ณัฐ ศักดาทร (นัท AF4) และยังมีดนตรีอะคูสติกบรรเลงตลอดงาน

ททท. ขอเชิญผู้สนใจเข้าชมงาน “7Greens Fair : หลงรักประเทศไทย เที่ยวหัวใจสีเขียว” ระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2557 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 หรือสามารถเข้าดูข้อมูล ได้ที่ เว็บไซต์ www.tourismthailand.org/7greens หรือ TAT Contact Center 1672