อาชีพวันวานของศิลปิน สู่กำลังใจผู้ใช้แรงงาน

เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ เหล่าศิลปินลูกทุ่งขอมาเล่าสู่กันฟังกับอาชีพเมื่อวันวาน ก่อนที่จะตามหาฝันของตัวเองสำเร็จ ให้กับพี่ๆ น้องๆ ผู้ใช้แรงงานได้รับฟังพร้อมทั้งส่งความห่วงใยเป็นกำลังใจให้ผู้ใช้แรงงาน มีพลังทั้งกำลังกายและกำลังใจในการต่อสู้กับการทำงานเพื่อครอบครัวและคนที่เรารักในทุกๆ วัน

pr.cover mike

ไมค์  ภิรมย์พร (พนักงานรักษาความปลอดภัย)

ถ้าจะถามถึงอาชีพเมื่อวันวานของผมนะครับ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลากหลายอาชีพ แต่ที่จะขอพูดถึงในครั้งนี้ อาชีพ “พนักงานรักษาความปลอดภัย” ที่ต้องอยู่เฝ้ายามจนดึกจนดื่นและต้องตื่นแต่เช้าเพื่อทำงานต่อสู้ชีวิตเพื่อหาเลี้ยงตัวเราเองและครอบครัวที่เรารัก เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ผม ไมค์ ภิรมย์พร รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำ และเนื่องในวันแรงงานแห่งชาตินี้ ผมก็ขอให้ พี่ๆ น้องๆ รปภ. รวมไปถึงผู้ใช้แรงงานชาวไทยทั่วประเทศทุกคนมีแรงต่อสู้ในการทำงานมีพลังต่อสู้กับงานเพื่อครอบครัวและเพื่อคนที่เรารัก ขอให้ทุกๆคน อย่าเจ็บ อย่าจน อย่าท้อ นะครับ

 

ต่าย อรทัยต่าย อรทัย (รับจ้างซักผ้า)

อาชีพในวันวานของ ต่าย ที่อยากจะพูดถึงนะคะ ก็คือช่วงที่ย้ายเข้ามาอยู่กรุงเทพใหม่ๆ เคยช่วยคุณแม่รับจ้างซักผ้าในแคมป์คนงานก่อสร้างมาก่อน เพราะด้วยที่เราเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ จะให้ไปแบกหามก็คงไม่ไหว ที่ทำเพราะต้องการแบ่งเบาภาะระของคุณแม่ และต้องการจุนเจือครอบครัวด้วยค่ะ และเนื่องในวันแรงงานแห่งชาตินี้ ต่าย ก็ขอเป็นกำลังแรงใจให้กับพ่อแม่พี่น้อง ผองเพื่อน ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศทุกท่านเลยนะคะ อยากให้ทุกคนภูมิใจในอาชีพที่เราได้ทำ ทุกอาชีพล้วนมีความสำคัญแตกต่างกันออกไป ตราบใดที่เราทำมาหากินสุจริต ก็อย่าท้อ อย่าถอย ถ้าเหนื่อยก็พัก พักหาความสุขอยู่กับครอบครัวเติมพลังแรงใจให้เต็มที่ แล้วค่อยลุยงานต่อค่ะ

 

ตั๊กแตน ชลดาตั๊กแตน ชลดา (สาวโรงงานทอผ้า)

วันแรงงานแห่งชาติปีนี้นะคะ ตั๊กแตน อยากจะให้พ่อแม่พี่น้อง ผู้ใช้แรงงานทุกคน ทุกอาชีพ มีความสุขกับอาชีพที่เราทำ ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรก็แล้วแต่ทุกอาชีพล้วนมีความสำคัญและความหมายทั้งสิ้น อย่าท้อถอยกับอาชีพที่เราได้รับ แต่จงภูมิใจเถิดว่า เรายังคงมีแรงทำงานหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวเราได้อยู่  ตั๊กแตน ที่เมื่อก่อนก็เคยทำงานในโรงงานทอผ้ามาก่อนเหมือนกัน ทำงานไปด้วย ร้องเพลงไปด้วย มีความสุขกับสิ่งที่ทำ ณ เวลานั้น แตน ไม่เคยคิดย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตเลย เพราะฉะนั้น ทุกคนก็ต้องอดทนเหมือนกันนะคะ สู้ๆ ค่ะ

 

มนต์แคน แก่นคูนมนต์แคน แก่นคูน (รับจ้างซ่อมรถ)

ถ้าถามถึงอาชีพเมื่อวันวานของผม ก่อนที่จะรับใช้ชาติ และเป็นศิลปินที่ทุกคนรู้จักทุกวันนี้ ผมเคยรับจ้างซ่อมรถตามอู่มาก่อนทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด พลาดไม่ได้ เพราะนั่นมันหมายถึงความปลอดภัยของลูกค้าที่มาใช้บริการที่อู่ มีท้อบ้างเป็นบางครั้ง แต่ผมไม่เคยถอยนะ เพราะเชื่อว่า มีแค่นี้ก็กินแค่นี้ อยู่แบบพอเพียง พอใจในสิ่งที่เราเป็น วันแรงงานแห่งชาตินี้ ผม ก็ขอให้ผู้ใช้แรงงานทุกสาขาอาชีพ มีความสุขกับการทำงานนะครับ

 

แสน นากาแสน นากา (อาชีพก่อสร้าง)

ย้อนไปเมื่อสมัยก่อน ตอนที่ผมเข้ามาอยู่กรุงเทพใหม่ๆ ผม เคยทำอาชีพก่อสร้างมาก่อนครับจะต้องต่อสู้ชีวิตกับแดดร้อนๆ จากการทำงานหนักๆ เพื่อหาเลี้ยงตัวเราเองและคนที่เรารักเนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาตินี้ ผม แสน นากา ก็ขอเป็นกำลังใจ ให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกๆ คน  ทุกๆ สาขาอาชีพ จงยืนหยัดและภูมิใจในอาชีพที่เราได้ทำ มีความสุขในทุกวันของการทำงาน กำลังกาย กำลังใจแข็งแรงพร้อมที่จะต่อสู้กับงานในแต่ละวันเพื่อคนที่เรารักนะครับ

 

ดอกอ้อ ทุ่งทองดอกอ้อ ทุ่งทอง (รับจ้างหาบน้ำ)

สมัยก่อนที่จะมาเป็นศิลปินนักร้องลูกทุ่ง ดอกอ้อ ก็เคยรับจ้างเขาหาบน้ำจากลำห้วย ระยะทางก็ 10 กิโลเมตร เพื่อแลกกับเงินไม่เกิน 50บาท เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อกับแม่ เนื่องด้วย ดอกอ้อ เป็นลูกคนโตด้วย และต้องคอยเลี้ยงน้องๆ อีก 4 คน เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาตินี้ ดอกอ้อ ก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่ๆน้องๆ คนแรงงาน คนสู้ชีวิต ทุกท่านเลยนะคะ มีกำลังใจไม่เหน็ดไม่เหนื่อยมีพลังทั้งกายและใจในการต่อสู้กับการทำงานเพื่อครอบครัวและคนที่เรารักนะคะ