ดิ อาร์ต เวิร์ค: เส้น-สี-สรรค์ แรงบันดาลใจที่มอบให้กันได้ไม่สิ้นสุด

IMG_8747 IMG_8777 IMG_8787 IMG_8797“ศิลปะ” ลวดลายและสีสันที่บรรจงผ่านผลงานที่สวยงาม สะท้อนหลากหลายแนวคิด ความสุนทรีย์และมอบความสุขให้กับผู้ที่พบเห็น เป็นหนึ่งแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนได้ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์และทำสิ่งใหม่ๆ ในสังคมได้เพิ่มขึ้น ซึ่งปีนี้ “ริเวอร์ซิตี้” ได้เล็งเห็นความสำคัญของงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง ในแนวคิด “คืนพื้นที่ศิลปะให้ศิลปิน” กับนิทรรศการศิลปะชุด “ดิ อาร์ต เวิร์ค [The Art Work]: เส้น-สี-สรรค์… แรงบันดาลใจแห่งความวิจิตรงดงาม” จัดแสดงผลงานของหลากหลายศิลปินระดับชั้นนำ อาทิ อาจารย์พีระพล ศรีราศนานนท์, อาจารย์พิษณุ โคตรสมบัติ และอีกมากมาย นำผลงานสร้างสรรค์แห่งความวิจิตรงดงาม ที่เต็มไปด้วยความอ่อนช้อย มีลีลาในการเคลื่อนไหวของลายเส้นและสีได้อย่างลงตัว

 นายวรพงศ์ สุขธีรอนันตชัย ผู้จัดการใหญ่ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ กล่าวว่า  “เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนและเอกลักษณ์ที่โดนเด่นของศูนย์การค้า ในฐานะศูนย์รวมงานศิลปะและวัตถุโบราณแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นศูนย์ศิลปะแบบครบวงจร จึงเล็งเห็นความสำคัญของงานศิลปะเป็นอย่างมาก โดยเรามีแนวคิดคืนพื้นที่ศิลปะให้กับศิลปิน เพื่อแสดงผลงานศิลปะให้แก่ผู้ที่สนใจและประชาชนทั่วไปได้เข้าชม ไว้ต่อยอดความคิดและมอบความสุขกลับคืนมา ซึ่งที่ผ่านมาเราได้จัดนิทรรศการผลงานศิลปะไว้มากมาย อาทิ “นิทรรศการ ออน เดอะ มูฟ [ On Da Move]”, “นิทรรศการรัก-รักษ์” เป็นต้น โดยครั้งนี้การจัดนิทรรศการศิลปะชุด “ดิ อาร์ต เวิร์ค [The Art Work]: เส้น-สี-สรรค์… แรงบันดาลใจแห่งความวิจิตรงดงาม” เป็นการรวมตัวของศิลปินชื่อดังมากมาย นำผลงานผ่านเส้นและสีที่สะท้อนถึงแรงบันดาลใจได้อย่างดี ซึ่งผลงานของแต่ละท่านล้วนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง แล้วแต่เทคนิคและความถนัดของแต่ละท่าน จะเห็นใด้ว่าภายในงานมีภาพวาดศิลปะหลากหลายรูปแบบ และมีความสวยงามที่โดดเด่นแตกต่างกันไป ทั้งนี้อยากเชิญชวนผู้ที่สนใจและประชาชนทั่วไปเข้าชมผลงานสร้างสรรค์ ณ บริเวณชั้น 2 พื้นที่ศิลปะ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ ตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 2557 นี้ และพร้อมสานต่อกิจกรรมดีๆ นิทรรศการใหม่ๆ เพื่อมอบความสุขให้ทุกคนตลอดทั้งปี ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.rivercity.co.th  หรือ Facebook Page : River City Shopping Center ”

อาจารย์สราวุฒิ เงินพุ่ม หนึ่งในศิลปินชื่อดังเจ้าของผลงานที่นำมาร่วมจัดแสดง เล่าว่า “ผลงานที่ได้นำมาจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะชุด “ดิ อาร์ต เวิร์ค [The Art Work]: เส้น-สี-สรรค์… แรงบันดาลใจแห่งความวิจิตรงดงาม” ครั้งนี้ เป็นผลงานที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความสงบยามราตรี กับวิถีชีวิตของผู้คนที่ผูกพันธ์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยเทคนิกการเพนท์ติ้งสีอะคริลิกบนผ้าใบ เน้นลวดลายเป็นเส้นตรง เพื่อบ่งบอกถึงความนิ่ง โดยเก็บเอาภาพความทรงจำเมื่อครั้งสมัยเรียน มารังสรรค์เป็นผลงานที่สื่อถึงความเงียบสงบยามค่ำคืน เปรียบดั่งมุนษย์ ที่ล้วนมีความเงียบสงบซ้อนอยู่ในจิตใจของทุกคน”

เมื่อเดินชมภาพมาอีกฝั่งของงาน จะพบผลงานที่สะดุดตาด้วยสีสันที่หลายหลาย ซึ่งเป็นผลงานของ อาจารย์ชวาล ประไพทอง อีกหนึ่งศิลปินที่มีผลงานโดดเด่น โดยท่านเล่าให้ฟังว่า “คอนเซ็ปต์ของผลงานที่นำมาจัดแสดง เป็นผลงานที่ถ่ายถอดสีสันของธรรมชาติและความสวยงามของดอกไม้ เป็นศิลปะแนวโมเดิร์นที่ไม่เหมือนใคร เป็นเทคนิคใหม่ในการใช้สีน้ำวาดลงบนผ้าใบทีละชั้น เพื่อให้ได้สีที่เข้มและสด ซึ่งโดยทั่วไปจะไม่ใช้สีน้ำวาดบนผ้าใบ เพราะสีน้ำเมื่อวาดลงบนผ้าใบสีจะดูจางและไม่สด ผลงานที่นำมาแสดงในนิทรรศการนี้จะเน้นสีสันของดอกไม้ โดยมาจากจินตนาการในขณะสร้างสรรค์ผลงานทั้งหมด ซึ่งจะเห็นได้ว่ารูปร่างของดอกไม้แต่ละดอกอาจจะไม่เหมือนดอกไม้ที่เคยเห็นทั่วไป”

แม้ศิลปะจะมีหลากหลายแขนง ต่างระดับชั้น และหลากที่มา ทว่าความสำคัญที่แท้จริงของศิลปะ คือการนำพาผู้คน สู่ความสุข ความสงบภายในจิตใจ ซึ่งนิทรรศการศิลปะชุด “ดิ อาร์ต เวิร์ค [The Art Work]: เส้น-สี-สรรค์… แรงบันดาลใจแห่งความวิจิตรงดงาม” เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่พร้อมถ่ายถอดความสุขผ่านผลงานศิลปะสู่สังคม โดยผู้สนใจและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมผลงานสร้างสรรค์ได้ ตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 2557 นี้ ณ บริเวณ พื้นที่ศิลปะ ชั้น 2 ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ พร้อมให้ทุกคนได้สัมผัส ขอเพียงเปิดใจ และมีจินตนาการ