“โลรองต์ เดอร์ ปาส” มือโปรด้านศิลปะ/ “โจเอล-อาร์แมล โคเฮน” แห่ง “แอดเลอร์ แกลอรี่ ปารีส” บินตรงจากฝรั่งเศส จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ ( S.A.C.) พร้อมดันผลงานศิลปินไทยออกสู่ตลาดศิลปะโลก ในนามของแกลอรี่ “Adler Subhashok Gallery”

ภาพประกอบข่าวหัวเรือใหญ่ของหอศิลป์  “ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์” (Subhashok The Arts Centre: S.A.C.) ประกาศจับมือสองพาร์ทเนอร์ผู้คร่ำหวอดในวงการศิลปะชั้นนำของโลก  คุณโลรองต์ เดอร์ ปาส (Laurent de Pass) ผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะที่มีประสบการณ์กว่ายี่สิบปีในตลาดโลก และสองเจ้าของ  Galerie Adler Paris”  แกลอรี่ชื่อดังของประเทศฝรั่งเศส  คุณโจเอล โคเฮน (Joel Cohen) คุณอาร์แมล โคเฮน (Armelle Cohen) ร่วมมือกันเปิดแกลอรี่แห่งใหม่กลางกรุงเทพมหานคร  ย่านสุขุมวิท 33 ในชื่อของ “แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่” ( Adler Subhashok Gallery)

โดยงานนี้ผู้เชี่ยวชาญในตลาดศิลปะ และ Curator ที่มีสายตาเฉียบคม อย่าง “คุณโลรองต์ เดอร์ปาส”  เป็นตัวแทนพาร์ทเนอร์จากประเทศฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลในการเลือกประเทศไทย และ   “ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์”( S.A.C.)  มาร่วมโปรเจคระดับโลก  พร้อมยกระดับวงการศิลปะไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าผลงานระดับนานาชาติ  ว่า

“แอดเลอร์ แกลอรี่” เปิดตัวครั้งแรกในปี 1981 ที่ปารีส  ก่อนจะมาเปิดสาขาที่สหรัฐอเมริกาในเวลาต่อมา  และในเดือนมีนาคมนี้จะเกิดขึ้นอีกหนึ่งสาขา คือ ประเทศไทย  โดยการร่วมมือกับทาง “ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์  ซึ่งก่อนหน้านี้ ผม ในฐานะที่ปรึกษา และคุณโจเอล -คุณอาร์แมล โคเฮน  ซึ่งเป็นเจ้าของแอดเลอร์ แกลอรี่ ฝรั่งเศส  ได้ร่วมกันนำผลงานศิลปะในนามของ แอดเลอร์ แกลอรี่  ไปจัดแสดงมาแล้วในหลายๆ ประเทศ  อาทิเช่น รัสเซีย, โมนาโค, อิตาลี, อังกฤษ, จีน และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น  ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากนักสะสมในประเทศนั้นๆ อย่างมาก 

ผมมีโอกาสได้เดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อ 10 ปีก่อน  รู้สึกหลงรักในประเทศนี้มาก  เพราะเป็นประเทศที่มีมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์  มีความหลากหลาย  โดยเฉพาะวงการศิลปะไทย  ผมรู้สึกตื่นตาตื่นใจทุกครั้งที่ได้เห็นผลงานศิลปะจากฝีมือคนไทย เพราะมันเปี่ยมไปด้วยเทคนิค และแนวคิดที่หนักแน่น   ทำให้เรารู้สึกเชื่อมั่นในตัวศิลปินไทยเป็นอย่างมาก  ขณะเดียวกันตลาดศิลปะในเมืองไทยก็เปิดกว้างมากด้วย  ผมมองว่าวงการศิลปะไทย ไปได้อีกไกล เพราะศิลปะไทยนั้นมีความพิเศษตรงที่นอกจากจะมีความเป็นตัวของตัวเองแล้ว ยังสามารถสื่อสารความหมาย และง่ายต่อความเข้าใจสำหรับนักสะสมที่คุ้นเคยกับศิลปะฝั่งเอเชีย  ซึ่งเราโชคดีมากที่มีโอกาสได้ร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง  S.A.C.  ที่มีพื้นที่ของแกลอรี่ดีไซน์ให้การจัดแสดงได้สวยงาม 

อย่างลงตัวแล้ว  วิสัยทัศน์ มุมมองเกี่ยวกับตลาดศิลปะในเมืองไทย รวมถึงการมีเป้าหมายตรงกันในการที่จะพัฒนางานศิลปะไทย  ไปจนถึงการค้นหาศิลปินใหม่ๆ พร้อมผลักดัน ไปสู่สายตานักสะสมทั้งในและต่างประเทศ   แต่การเปิดตลาดศิลปะในเมืองไทย เป็นโปรเจคระยะยาว  แม้ว่าการที่จะหาตลาดและการค้นหาศิลปินนั้นต้องใช้เวลานาน  เราในนามของ “แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่” จะพยายามทำงานเพื่อพัฒนาวงการศิลปะไทยให้ไปได้ไกลถึงในระดับนานาชาติครับ” 

            ความร่วมมือครั้งสำคัญแบบข้ามชาติที่จะสร้างปรากฏการณ์ขึ้นในวงการศิลปะไทย ระหว่าง “ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์” (S.A.C.) กับสองพาร์ทเนอร์จาก “แกลอรี่ แอดเลอร์ ปารีส” ( Galerie Adler Paris ) และผู้เชี่ยญชาญงานศิลปะ คุณโลรองต์ เดอร์ ปาส  จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในแบบเอ็กซ์คลูซีฟของ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่ ( ASG ) ในวันพฤหัสบดีที่  13  มีนาคม 2557  ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น.     ณ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลอรี่  สุขุมวิท 33   งานนี้ผู้ที่ชื่นชอบหลงใหลในงานศิลปะ  นักท่องเที่ยว รวมไปถึงนักสะสมไม่ควรพลาด  ข่าวความคืบหน้าทีมข่าวจะนำมาเสนอต่อไป  และสามารถติดตามอัพเดทได้ที่ www.facebook.com/adlersubhashokgallery  อีกช่องทางหนึ่งด้วย