โตโน่ ร่วมงาน DISCOVER JAPAN FOOD 2014 งานแสดงสินค้าและนิทรรศการอาหารนานาชนิดจากทั่วภูมิภาคญี่ปุ่น

เรื่องราวของการประกอบอาหารที่ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ถือเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์ในแต่ละชนชาติได้อย่างดียิ่ง โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่ถือว่า “อาหาร” เป็นสิ่งที่บ่งชี้ได้ถึงความเป็นไปในอดีต ไล่เรียงมาจนถึงปัจจุบัน อาหารแต่ละจานจึงเป็นเสมือนสมุดบันทึกความทรงจำอันล้ำค่า ด้วยเหตุนี้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาองค์กรระดับโลกอย่างยูเนสโก จึงได้ประกาศให้ “อาหารญี่ปุ่นแบบพื้นเมือง” เป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับรางวัล มรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่มีความโดดเด่นในเรื่องความเป็นเอกลักษณ์ทางด้านรสชาติ มีการปรุงด้วยความรักที่ผสานศิลปะแต่งแต้มให้เป็นชิ้นงานอันทรงคุณค่า และสืบต่อด้านวัฒนธรรมมายาวนานกว่าศตวรรษ

ครั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแห่งประเทศญี่ปุ่น จึงมีแนวคิดริเริ่มปูทางอาหารญี่ปุ่นให้ขจรขจายไปสู่นานาประเทศ  โดยจัดงาน DISCOVER JAPAN FOOD 2014 ที่หยิบยกเอาผลิตภัณฑ์ หรือวัตถุดิบขึ้นชื่อหลายรายการจากหลากหลายเมืองดังมาไว้ในงานเพื่อให้ผู้สนใจแวะมาเลือกชม ชิม ช็อป ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันศุกร์ที่ 14 มีนาคมนี้ ณ ชั้น 5 โซนฟู้ดบัลโคนี่  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา บางนา สำหรับการจัดงานจะเป็นรูปแบบ “อีทติ้ง แอนด์ มีทติ้ง” (Eating & Meeting) ที่จะมีการจัดโซนนิทรรศการแสดงอาหาร ไว้ทั้งหมด 5 โซน ได้แก่ โซนอาหารทะเล (Seafood Zone), โซนเนื้อ (Beef Zone), โซนผลไม้ (Fruit Zone), โซนอาหารประเภทเส้น (Noodle Zone), โซนขนมขบเคี้ยว / ชาเขียว / ซอสปรุงรส (Snack / Green Tea / Seasoning Zone)

 

สำหรับสินค้าที่ถือเป็นไฮไลท์ภายในงานนี้มีมากมายหลายรายการ อาทิ

มักกาโรนีกราแตง                 ที่ได้นมสดอย่างดีจากวัวนมที่เลี้ยงบริเวณเชิงเขาไดเซ็น จังหวัดโทตโทริ นำมาบรรจุ

พร้อมเสิร์ฟในกระดองปู

คานิมิโสะ                           หรือมันปูหิมะส่วนอร่อยที่เข้มข้นลงตัว ของขึ้นชื่อจากเมืองโทตโทริ

แอปเปิ้ลสายพันธุ์เซไกอิจิ        แอปเปิ้ลที่ได้จากการผสมผสานระหว่างสายพันธุ์โกลเด้นดีลิเชียส กับเรดดีลิเชียส จากการเพาะเลี้ยงโดยห้องทดลองในจังหวัดอาโอโมริ โดยมีการประกาศให้เป็นที่รู้จักในปี 1974  ผลมีขนาดใหญ่ตามชื่อเซไกอิจิ (หนึ่งในโลก) ให้รสสัมผัสกรุบกรอบ ฉ่ำน้ำ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว

หอยนางรม                        คัดเลือกหอยนางรมสดๆ มาจากทะเลเซโตะ อันเป็นแหล่งที่หอยนางรมเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี นำมาแช่แข็งอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาความสด เพื่อให้ได้หอยนางรมที่มีความชุ่มฉ่ำให้ได้ลิ้มลอง ถือเป็นของอร่อยขึ้นชื่อที่ห้ามพลาด จากเมืองฮิโรชิม่า

เส้นโซบะแช่แข็ง                       ที่ใช้แป้งที่ได้จากการนำโซบะจากโฮโรกะ ฮอกไกโดไปบดด้วยโม่หิน นำมาผลิตเป็นเส้น รสสัมผัสที่ได้จึงคล่องคอ กรุบกรอบ จึงเรียกเมนูนี้ว่าโซบะโฮโรกะนาอิ

สตรอเบอรี่สด                          ด้วยสายพันธุ์ที่ผ่านการค้นคว้ามานานกว่า 6 ปีจนได้สตรอเบอรี่ “อามะโอ” เป็นสายพันธุ์แสนล้ำค่าที่มีเฉพาะที่ฟุกุโอกะเท่านั้น โดยสตรอเบอรี่แสนอร่อยนี้ได้ชื่อจากการนำคำต้นของคุณสมบัติทั้งสี่อันได้แก่ อากาอิ (แดง) มารุอิ (กลม) โอกี้ (ใหญ่) อุมัย(อร่อย) มาตั้งชื่อ

ท่านที่สนใจลองแวะมาดูของอร่อยน่าทานภายในงาน แล้วจะรู้ว่าทำไมองค์กรยูเนสโกถึงยอมรับ และกล้าการันตีมอบตราประทับให้ “อาหารญี่ปุ่นแบบพื้นเมือง” เป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับรางวัลมรดกโลกทางวัฒนธรรม