“นพพล” นำทีมนักแสดง “อั้ม-เบลล่า” บวงสรวง “เพลิงฉิมพลี”

ได้ฤกษ์เปิดกล้องทำพิธีบวงสรวงละครเรื่อง “เพลิงฉิมพลี” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว งานนี้หัวเรือใหญ่คนสำคัญอย่าง “นพพล โกมารชุน” ในฐานะผู้กำกับละคร นำทัพนักแสดงอย่าง อั้ม-อธิชาติ, เบลล่า-ราณี, อาย-กมลเนตร, เด่นคุณ งามเนตร, เต็งหนึ่ง, โบว์-เบญจวรรณ, ใบเฟิร์น-พัสกร ฯลฯ มาร่วมพิธีบวงสรวงอย่างเป็นทางการ ณ เป่าจินจง แจ้งวัฒนะ14 เมื่อเช้าวันก่อน

เรื่องย่อ

หนานไตร หรือ  พ่อเลี้ยงณไตร  มุ่งสู่ปางไม้หิมวัตเพื่อสืบทอดกิจการของครอบครัว  หนานไตรปกปิดฐานะพ่อเลี้ยงเป็นเพียงผู้จัดการเพื่อเรียนรู้การทำงาน  ในงานเลี้ยง เนื้อนาง  หลานสาวควาญช้างอาวุโส  หมื่นหล้า  ถูกเลือกให้ฟ้อนแง้นต้อนรับผู้จัดการคนใหม่  ความงามพิสุทธิ์ของเนื้อนางสะกดสายตาและหัวใจของหนานไตรตั้งแต่แรกเห็น  หนานไตรสนิทสนมกับเนื้อนางท่ามกลางความหึงหวงของ แสงคำ ควาญช้างที่หลงรักเนื้อนาง  เรื่องเนื้อนางรู้ถึงหู แม่นายศรีวัลลา ที่ตั้งใจให้ลูกชายคนโตแต่งงานกับ แขไข ผู้หญิงที่เลือกให้  แขไขกับแม่นายตามมาราวีเนื้อนางถึงปาง  ธรรพ์ น้องชายของณไตร กับ ดาวเด่น น้องสาวแขไขต้องคอยช่วยกันไม่ให้เกิดเรื่องวิวาทหลายครั้ง  แม่นายใช้กลุ่มคนงานในปาง รัญจวน สร้อยฟ้า กำปุ้ง คอยกลั่นแกล้งใส่ความเนื้อนาง  แต่เนื้อนางก็มี คำฝาย ม่อนดอยแสงคำที่ช่วยเนื้อนางให้รอดพ้นปัญหา  ท่ามกลางความริษยาของแขไข  ความรักของหนานไตรกับเนื้อนางงอกงามขึ้นทีละน้อยจากความใกล้ชิด  หมื่นหล้ากลัวหลานสาวช้ำใจเหมือนแม่ที่รักคนเมืองต่างฐานะแต่หนานไตรพิสูจน์ตัวเองในฐานะผู้จัดการจนชนะใจทุกคน  หมื่นหล้ายอมยกเนื้อนางให้หนานไตรแม่นายกับแขไขตามมาทำลายความสุขเนื้อนางถึงเรือนหอ  หัวใจเนื้อนางแตกสลายเมื่อรู้ความจริงว่าหนานไตรคือพ่อเลี้ยงณไตร  หมื่นหล้าช้ำใจจนตาย เนื้อนางหมดสิ้นทุกอย่างเมื่อ  จันตา คนของแม่นายหลอกว่า  แขไขกำลังจะแต่งงานกับพ่อเลี้ยงณไตร

เนื้อนางซัดเซมาเจอกับ เจ้าแสนพรหม ที่ยื่นมืออุปการะเนื้อนางทันทีเพราะหวังรวบหัวรวบหางเนื้อนางเป็นเมียเก็บอีกคน   ณไตรออกตามหาเนื้อนาง แต่ บุญลือ คนของแม่นายสร้างเรื่องว่าเนื้อนางหนีไปอยู่กินกับแสงคำ  ณไตรกับเนื้อนางมาเจอกันอีกครั้งที่คุ้ม  เจ้าแสนพรหมทำให้ณไตรเข้าใจว่าเนื้อนางเป็นเมียเก็บ  ณไตรกับเนื้อนางจึงมีแต่ความน้อยใจ ประชดประชันกัน  จนเนื้อนางชวน ประกาย เมียเก็บอีกคนของเจ้าหนีออกจากคุ้ม  แต่ณไตรวางแผนเอาตัวเนื้อนางคืนมาจากเจ้าแสนพรหมได้เสียก่อน

ณไตรพาเนื้อนางเมียรักเข้าไปอยู่ในบ้านหิมวัต   เกิดเรื่องขึ้นอีกเมื่อแขไขท้อง  แม่นายถูกนายพลยศกร กับ คุณหญิงมาลัย เอาเรื่องจนล้มป่วยหนัก   ณไตรจำใจแต่งงานกับแขไขเพื่อแก้ปัญหา   เนื้อนางกล้ำกลืนความชอกช้ำที่แขไขกลายเป็นเมียแต่ง  ทั้งเนื้อนางกับแขไขตั้งท้อง สองคนคลอดลูกในเวลาไล่เลี่ยกัน  ป้าวันดี ทำคลอดให้เนื้อนาง  เนื้อนางใจสลายอีกครั้งเมื่อลูกไม่รอดชีวิต

บ้านหิมวัตกลับลุกเป็นไฟเมื่อเนื้อนางพบความลับว่าพ่อของด.ช.อัศดายุ ลูกแขไขคือ ธรรพ์ ไม่ใช่ณไตร  ก่อนจะบอกความจริงกับทุกคน  แขไขถูกทำร้ายจนตาย หลักฐานชี้ว่าเนื้อนางคือฆาตกรและเธอคือคนที่ลักลอบมีชู้กับธรรพ์  ณไตรไล่เนื้อนางออกจากบ้านด้วยความปวดร้าวแสนสาหัสที่น้องชายกับเมียรักทรยศ

เนื้อนาง คำฝาย ประกายต้องระหกระเหินไปทำงานในคณะรำวงของ บุญน่านกับ บัวตอง   ณไตรตามมาพบเนื้อนางที่มีแสงคำข้างกาย  ความรัก ความแค้นลุกโชนยิ่งกว่าไฟเผาทั้งป่า  ขณะที่บ้านหิมวัตมีสมาชิกใหม่คือ  อรองค์  ที่มาดูแลลูกของณไตร

เนื้อนางย้อนมาที่บ้านหิมวัตเพราะคิดถึง ด.ช.อัศดายุ   ธรรพ์หวาดหวั่นกลัวเนื้อนางพูดความลับเรื่องแขไข   แม่นายจะจับเนื้อนางเข้าคุก  เพราะคำประณามว่าเธอคือ กากี  และแววตาชิงชังจากณไตร  เนื้อนางตัดสินใจไม่ไปจากบ้านหิมวัตเพื่อพิสูจน์ความจริงว่าเธอไม่ใช่คนฆ่าแขไข !!!

วิมานฉิมพลีกลับกลายเป็นกองเพลิงเผาผลาญใจทุกดวงด้วยรักและริษยา  เพราะรักและเสน่หาที่ไม่เคยแยกขาดของณไตรและเนื้อนางทำให้ทุกคนต้องพบกับโศกนาฎกรรมเกินคาดคิด

ติดตามเรื่องราวความรัก ความผูกพันเป็นหนึ่งเดียวของณไตร และ เนื้อนางได้ในเพลิงฉิมพลี