“Until Now กาลครั้งหนึ่ง…จนวันนี้”

Director Note

ทุกคนต้องเคยมี “รักครั้งแรก” และทุกคนก็ย่อมต้องเคยมี “เรื่องฝังใจ” เมื่อรักครั้งแรกและเรื่องฝังใจ คือเรื่องเดียวกัน มันจึงยิ่งทำให้เรื่องนั้นยังคงฝังอยู่ในใจไม่เคยจางหาย

“กาลครั้งหนึ่ง… จนวันนี้” เป็นเรื่องราวของตัวละครที่จมอยู่กับปมความรักที่ผ่านพ้นไปแล้ว แต่แม้เวลาจะผ่านไปนานถึง 15 ปี เขาก็ยังไม่ลืมความรักครั้งแรก ยังคงรอคอย รอจนแทบจะหมดหวัง และพยายามบอกตัวเองว่าให้ลืม แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่

เรื่องแบบนี้มีจริงในโลกของเรา แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจความรู้สึกของการรอคอย เป็นความท้าทายของภาพยนตร์เรื่องนี้ในการทำให้คนดูเชื่อ เชื่อว่าถ้าเรารักใครจริงๆ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ความรักก็จะยังคงอยู่ตลอดไป ความรักอยู่เหนือกาลเวลา เมื่อเราเชื่อในความรัก “ปาฎิหาริย์” ก็จะเกิดขึ้น

แม้ว่าสิ่งที่ “กาลครั้งหนึ่ง… จนวันนี้” กำลังจะบอก อาจจะขัดต่อคำสอนของใครหลายคน ที่ให้ลืมอดีตและอยู่กับปัจจุบันซะ แต่ “กาลครั้งหนึ่ง… จนวันนี้” ก็จะไม่ตัดสินว่าสิ่งที่ตัวละครทำนั้นถูกหรือผิด เพียงแต่ลองลดการทำงานของสมอง เลิกกำหนดเส้นทางเดินหรือสร้างกฎเกณฑ์ขึ้นมาเป็นกรอบความคิด แล้วปล่อยให้หัวใจและความรู้สึกได้นำพาไปทำในสิ่งที่ต้องการ แล้วผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไร จะรักใครหรือเลือกทางไหน คนดูต้องเลือกเอาเอง

ผมมีความเชื่อว่า “การได้ทำในสิ่งที่ต้องการนั้นสำคัญมากกว่าผลลัพธ์ที่ได้” แค่เรามีความสุขที่เราได้ทำ แค่นั้นก็มากเพียงพอแล้ว “การที่เราได้รักคนคนหนึ่ง อาจจะสำคัญกว่าการได้เป็นคนรักกัน

ผดุง สมาจาร

Synopsis

โรงเรียนประถมศึกษาเล็กๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี

“ต้น” เด็กชายแสนสุภาพ ขี้อาย กลับต้องกลายเป็นเพื่อนคู่ซี้กับ “แก้ว” เด็กสาวจอมแก่นหัวโจกประจำห้องเรียน ด้วยความที่แก้วมักชอบชวนต้นทำบางสิ่งที่เด็กทั่วไปไม่กล้าทำบ่อยๆ ต้นเองก็จะถูกทำโทษ รับเคราะห์แทนแก้วอยู่บ่อยครั้ง..

วันเวลาผ่านไป ทั้งสองเติบโตมาด้วยกันจนเข้าสู่วัยรุ่น “ต้น”  เริ่มคิดว่าตัวเองมีความรู้สึกดีๆ กับ “แก้ว” มากกว่าความเป็นเพื่อนซะแล้ว แต่ไม่กล้าบอกความในใจ   หลังจากเหตุการณ์ที่ทั้งคู่พลัดหลงป่าจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด   ทำให้แก้วเริ่มมองเพื่อนหนุ่มคนนี้ด้วยความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน….

ก่อนที่ทั้งคู่จะเปิดใจกันและกันให้อีกฝ่ายรับรู้…แต่แล้วจู่ๆ ครอบครัวของแก้วก็หายไปจากหมู่บ้านอย่างกระทันหันโดยไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น   และต้นเองก็ไม่เคยได้ข่าวคราวของแก้วอีกเลย…

…. 15 ปี ผ่านไป …

ต้น ชายหนุ่มในวัย 33  ที่กำลังจะเข้าพิธีแต่งงานกับ “ตาล”  แฟนสาวที่คบกันมาเกือบ 4 ปี   ก่อนที่จะถึงวันแต่งงานจริงๆ นั้น …ต้นกลับมีความรู้สึกว่า “แก้ว” กลับมาอยู่รอบๆ ตัวเขาอีกครั้ง …เหลือเวลาอีกเพียง 2 อาทิตย์ก่อนที่จะเข้าพิธีแต่งงาน..ต้นทำตามที่หัวใจเรียกร้องโดยเริ่มตามหาแก้วอีกครั้ง…

เรื่องราวของแก้ว และความทรงจำในอดีต …กลับมาปรากฏชัดเจนอีกครั้ง …

คนบางคน ออกตามหารักแท้….แต่บางคน…กลับตามหารักแรก

รักไหน จะเป็นรักสุดท้ายในชีวิต…

Until Now   กาลครั้งหนึ่ง….จนวันนี้

CAST

 

“ต้น”

 

ลูกชายคนเดียวของครอบครัวที่พ่อเสียไปตั้งแต่เขายังเด็ก ต้นจึงโตมาโดยมีแม่กับตาเป็นคนเลี้ยงดู ต้นเป็นเด็กขี้อายไม่กล้าแสดงออก แต่กับเพื่อนสาวข้างบ้านที่โตมาด้วยกันอย่าง “แก้ว” แล้วช่างตรงข้าม ที่แสนจะแก่น เก่งกล้าไม่กลัวใคร

ต้นรับรู้ความรู้สึกของตัวเองครั้งแรกตอนที่เห็นแก้วในงานละครเวที แต่ก่อนที่เขาจะได้ทันบอกความรู้สึกตัวเอง ให้แก้วได้รู้แก้วก็หายตัวไปเสียก่อน การหายตัวไปของแก้วจึงกลายมาเป็นปมหนึ่งในใจที่ทำให้เขาไม่สามารถเริ่มต้นใหม่กับใครได้นั่นเอง

เมื่อโตขึ้นต้นได้เข้าทำงานในสถานที่ตามฝันที่คุณตาเล่าให้เขาฟังตั้งแต่เด็กๆ ต้นจึงตั้งใจทำงานจนได้เลื่อนเป็นระดับหัวหน้าแผนก แต่แม้ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ต้นก็ยังไม่สามารถลืมความทรงจำในวัยเด็กที่เขามีกับแก้วได้ ดังนั้นต้นจึงตัดสินออกเดินทางตามหาแก้ว

 

อารักษ์ อมรศุภสิริ (เป้)

รับบท ต้น (อายุ 33 ปี)

ผลงานที่ผ่านมา

-ด้านดนตรี

ศิลปินเดี่ยว สังกัดค่าย บีลีฟ เรคคอร์ด

-ภาพยนตร์

บอดี้ ศพ 19 (2550)

รัก/สาม/เศร้า (2551)

ความจำสั้น แต่รักฉันยาว (2552)

เฉือน (2552)

สุดเขตเสลดเป็ด (2553)

บางกอกกังฟู (2554)

30 โสด on sale (2554)

ส.ค.ส.สวีทตี้ (2554)

รัก 7 ปี ดี 7 หน (2555)

ยังบาว (2556)

 

 

พาวิช ทรัพย์รุ่งโรจน์ (นิค)

รับบท ต้น (อายุ 18)

อายุ 21 ปี

เรียน นิเทศศาสตร์ ม.รังสิต

ผลงานที่ผ่านมา

-ภาพยนตร์

ไม่ได้ขอให้มารัก it gets better (2555)

เธอ เขา เรา ผี (2556)

Club Friday the series ตอน ครั้งหนึ่ง

ในความทรงจำ (2555)

-ซิทคอม ครอบครัวดวงดาว “รามาชาแนล”

 

“ตาล”

สาวออฟฟิศของบริษัทออร์กาไนซ์แห่งหนึ่ง เธอเป็นสาวสวยและอัธยาศัยดีจนคนรอบข้างอิจฉาที่ต้นได้เธอเป็นแฟน  ซึ่งถึงทั้งคู่จะคบกัน แต่ต้นเองก็ไม่เคยแสดงออกว่ารู้สึกอย่างไรกับเธอ และตัวตาลเองก็ไม่ได้เรียกร้องอะไรจากเขาเช่นกัน จนกระทั่งเวลาผ่านไป 5 ปี ต้นกลับมาจากญี่ปุ่นและบอกกับเธอว่าจะแต่งงานด้วย ตาลดีใจมาก  แต่ในขณะเดียวกัน เธอก็เริ่มสังเกตได้ว่าต้นเองก็กำลังจะทำอะไรบางอย่างอยู่เหมือนกัน

 

อาภา ภาวิไล (แม๊กกี้) รับบท ตาล

อายุ 20 ปี

เรียน นิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ

ผลงานที่ผ่านมา

-พิธีกรรายการ Strawberry Cheesecake

-ละคร

น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์

สัมผัสพิศวง ตอน อะไหล่มนุษย์

-ภาพยนตร์

คุณนายชิวาวา กับ คุณหมาไฮโซ

คน-โลก-จิต

เธอ เขา เรา ผี 

 

“แก้ว”

เด็กผู้หญิงจอมแก่นน่ารักน่าหยิก รักความถูกต้อง ไม่ค่อยแสดงออกและไม่บอกใครเมื่อเธอมีปัญหา ยังดีที่เธอยังมีเพื่อนสนิทที่โตมาด้วยกันตั้งแต่อายุ 6 ขวบที่ชื่อ ต้น เธอชอบแกล้งต้นเป็นชีวิตจิตใจจนแทบกลายเป็นงานอดิเรกที่แต่ละวันไม่ทำไม่ได้  และด้วยความที่เธอโตมากับต้นนี่เองจึงทำให้แก้วไม่ได้มองต้นเป็นผู้ชายคนหนึ่งเท่าไหร่  แต่แล้ววันหนึ่งเธอเกิดหลงป่าเข้าไปในป่าด้วยกันกับต้น เขาพยายามอย่างสุดชีวิตที่จะปกป้องเธอจากอันตรายจึงทำให้ความสัมพันธ์ของเธอที่มีให้ต้นนั้นเปลี่ยนไปกลายเป็นความรัก  แต่จู่ๆ แก้วและครอบครัวก็หายไปจากชีวิตของต้น โดยไม่รู้สาเหตุ

อธิศาพัฒน์ วงศ์เงินยวง (นิกแน๊ก)

รับบท แก้ว (อายุ 18)

อายุ 20 ปี

เรียน การแสดง-กํากับการแสดง คณะศิลปศาสตร์

มหาวิทยาลัย ศรีนคริทรวิโรฒ

ผลงานที่ผ่านมา

-โฆษณา olay , 12call, เจเล่ บิวตี้,ซิตร้าโลชั่น

-Mv เหตุผลที่ไม่อยากเป็นเพื่อนเธอ

-พิธีกรรายการ up2you ช่อง za network

-นิตยสาร Ray , Cawaii , Knock Knock , Sweety

-บันทึกกรรม ช่อง3 , ตัดหางปล่อยวัดพรรษา2 ช่อง 3

 

“กิ่ง”

แม่ของแก้วเป็นคนใจดี ทำให้แก้วสนิทกับแม่มากกว่าพ่อ กิ่งเองมักมีปากเสียงกับชัยบ่อยๆ แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็รักเขา เธอชอบทำบุญและมักให้การช่วยเหลือคนอื่นเสมอ แต่ยิ่งเธอช่วยเหลือคนอื่นเรื่องเงินเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ชัยโกรธเธอมากขึ้นเท่านั้น 

กมลา กําภู ณ อยุธยา (หนิง)

รับบท กิ่ง

ผลงานที่ผ่านมา

-ละคร

คุณแม่จำแลง

พริกกับเกลือ

ปีศาจแสนกล

ริษยา

รักประกาศิต

ไฟล้างไฟ

ผู้ชายมือสอง

จำเลยรัก

ภาพยนตร์

สะใภ้บรื๋อ

“ชัย”

พ่อของแก้ว เป็นคนอารมณ์ร้อนจึงมีปากเสียงกับภรรยาบ่อยครั้ง แต่จริงๆแล้วลึกๆ เป็นคนรักครอบครัวมีความรับผิดชอบ เมื่อครอบครัวประสบปัญหาเรื่องการเงิน ชัยจึงเป็นคนเดียวที่จะต้องแบกรับภาระทั้งหมดเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว

ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง

รับบท ชัย

ผลงานที่ผ่านมา

-โฆษณาชิ้นแรก DVD Panasonic

-ภาพยนตร์

สุภาพบุรุษที่สุดในโลก (2532)

ขวัญเรียม (2544)

ผู้หญิง 5 บาป (2545)

ผีหัวขาด (2545)

ขุนศึก (2546)

ตำนานสมเด็จพระนเรศวร (2549-2550)

คู่แรด (2550 เล่นกับหมํ่า จ๊กม๊ก)

คนไทยทิ้งแผ่นดิน (2550)

2 อันตราย ล่าหักเหลี่ยม

 

“อาจารย์อารีย์” 

สุดเฮี๊ยบ เนี๊ยบสุดขีด ความดุความเฮี๊ยบของเธอทำให้เป็นที่ยำเกรงของบรรดาลูกศิษย์ แต่ในขณะเดียวกันความเฮี๊ยบเกินเหตุของเธอนั่นเองที่ทำให้เด็กแก่นๆ อย่างแก้วแกล้งล้อเล่นกับเธออยู่เป็นประจำ

จันทร์เพ็ญ อินทรจักร (แชมเปญ เอ็กซ์)

รับบท คุณครูอารีย์

นักแสดง นางแบบ

ผลงานที่ผ่านมา

-ภาพยนตร์

2499 อันธพาลครองเมือง (2540)

ฝัน บ้า คาราโอเกะ (2540)

จักรยานสีแดง (2540)

ไกรทอง (2544)

CC-J แสบสายฟ้า (2541)