“มวยไทย ไลฟ์ เดอะเลเจนด์ ลีฟส์” โชว์รูปแบบใหม่หนึ่งเดียวในโลก เปิดแสดงในโรงละครใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยผู้กำกับไทยชื่อดังระดับโลก “เอกชัย เอื้อครองธรรม”

จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับโปรเจ็ค Muay Thai Live: The Legend Lives” โชว์การแสดงศิลปะการต่อสู้มวยไทย  ผ่านเรื่องราวการต่อสู้ของฮีโร่มวยไทยคนสำคัญในยุคโบราณ  มาสู่ยุคของการต่อสู้มวยไทยในปัจจุบัน  ผสมผสานเข้ากับศิลปะการแสดงร่วมสมัย เกิดเป็นเรื่องราวความบันเทิงแบบครบรส โดยผู้กำกับฝีมือคุณภาพระดับโลกอย่าง คุณเอกชัย  เอื้อครองธรรม  ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ไทยโชว์ 2013 จำกัด โดยผู้บริหารคนเก่ง คุณวิวรรณ  กรรณสูต  โปรโมเตอร์มือฉมังด้านการจัดคอนเสิร์ต อีเว้นท์ และการแสดงโชว์ระดับโลก  พร้อมเปิดตัวสถานที่จัดการแสดงแห่งใหม่ของเมืองไทย ในชื่อว่า  เดอะ สเตจ แอท เอเชียทีค (The Stage @ ASIATIQUE) โรงละครที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีแสง สี เสียง สุดตระการตาหนึ่งเดียวในประเทศ เพื่อนำผู้ชมเข้าสู่ช่วงเวลาพิเศษ และสัมผัสถึงศิลปะการต่อสู้ของมวยไทยทั้งในด้านที่งดงาม และดุดันอย่างแท้จริง บนทำเลโค้งน้ำที่สวยที่สุดของเจ้าพระยา ณ เอเชียทีค  ถนนเจริญกรุง

โดย  คุณวิวรรณ กรรณสูต  ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง หรือ Executive Producer ของโครงการระดับโลก  “Muay Thai Live: The Legend Lives”  ได้กล่าวถึงที่มาของโครงการนี้ว่า

“โครงการ มวยไทย ไลฟ์ เดอะเลเจนด์ ลีฟส์ (Muay Thai Live: The Legend Lives)  เป็นการเกิดขึ้นจากพื้นฐานที่เรามองว่า มวยไทย เป็นศิลปะ เป็นสมบัติ และเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย ที่ควรได้รับการสืบต่ออย่างสวยงาม เพื่อให้โลกรู้ว่ามวยไทยย่อมต้องคู่กับคนไทย และเมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทย  ต้องมาดูศิลปะมวยไทยจากเรา บริษัท ไทยโชว์ 2013 จำกัด เป็นกลุ่มที่มีแนวคิดอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะคุณปณต สิริวัฒนภักดี ที่มองว่าศิลปวัฒนธรรมของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก  ซึ่งหากเป็นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ความเป็นมวยไทยอาจเป็นเรื่องเหนื่อยที่จะผลักดัน  แต่ ณ วันนี้เรามีของดีที่อยากโชว์  ความมีเสน่ห์ของคำว่า มวยไทย ที่เชื่อว่า คุณจะไม่เคยเห็นที่ไหนอีกแล้ว  มาโชว์ให้เห็นกันแบบเต็มๆ ในโรงละครแห่งใหม่ ที่ถูกออกแบบและจัดสร้างมาเพื่อกาลนี้โดยเฉพาะ  และแน่นอนว่ายังไม่มีใครที่จะหยิบมาทำ  เพราะเราเชื่อว่า “มวยไทย” ไม่ใช่แค่ “การต่อสู้”  แต่เป็น “วัฒนธรรม”  เราไม่ลุกขึ้นมาทำ  แล้วใครจะทำ  คำว่า “มวยไทย” เป็นของเราคนไทยทุกคน

เราทำโชว์การแสดงมวยไทยนี้ขึ้นมา เพื่ออยากให้คนไทยมีความรัก เชิดชู ในศิลปวัฒนธรรมของไทย  ให้มีความภาคภูมิใจ และเกิดความรู้สึกอยากชักชวนหรือบอกต่อเพื่อนๆ ทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้เข้ามาชม  เพราะทีมงานได้ตั้งใจทำให้โชว์ออกมาดูสนุก สวยงาม มีคุณภาพ และสิ่งที่ตั้งใจนำเสนอ ตั้งแต่ทีมงานผลิต นักแสดงที่มีทักษะเฉพาะตัวที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาเพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นโชว์ระดับโลก  ด้วยไอเดียความคิดสร้างสรรค์และฝีมือการกำกับการแสดง  ของ คุณเอกชัย  เอื้อครองธรรม ผู้กำกับภาพยนตร์และละครเวทีชื่อดังแถวหน้าของเอเซีย  ที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้  นอกจากนี้การออกแบบโรงละคร เดอะสเตจ รวมไปถึงเวที  มีการใช้เทคนิคที่จะช่วยเพิ่มความตื่นเต้น เร้าใจ ด้วยการแสดงที่สมจริง ประกอบกับไลท์แอนด์ซาวน์   ซึ่งทั้งหมดที่ได้ชมนับเป็นประสบการณ์ชีวิตที่น่าจดจำแก่ผู้ชมทุกคนในการเข้ามามีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย” 

ขณะที่ คุณเอกชัย  เอื้อครองธรรม  ผู้กำกับการแสดงและเจ้าของไอเดียสุดบรรเจิดที่นำเอาศาสตร์ของการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยอย่าง “มวยไทย” มาประยุกต์เข้ากับศิลปะการแสดง จนเกิดเป็นเรื่องราวที่ตื่นเต้น ลุ้น ระทึกใจ และยังมีความซาบซึ้ง และคอมเมดี้ในเรื่องเดียวกัน  โดยได้กล่าวถึงที่มาครั้งนี้ว่า

“ทุกครั้งที่มีโอกาสส้รางผลงานที่เกี่ยวกับมวยไทย ผมจะรู้สึกตื่นเต้นเสมอ เพราะนอกจากมวยไทยจะเป็นศิลปะประจำชาติของเราแล้ว มวยไทยยังเป็นศาสตร์ที่มีทั้งความดุดันและความสวยงานอย่างมีศิลปะรวมตัวอยู่ในสิ่งเดียวกัน ทำให้มวยไทยมีแรงขับเคลื่อนและพลังในตัวมันเองในการต่อยอดความคิดทางครีเอทีฟสำหรับผมเสมอ 

ในการสร้างและกำกับ Muay Thai Live: The Legend Lives ครั้งนี้ ผมวางแกนไว้ในใจอยู่ 3 อย่าง หนึ่ง มวยไทยคือวัฒนธรรมแห่งความเป็นไทยที่เราทุกคนซาบซึ้งในคุณค่า แกนที่สองของผมคือ การสร้างความตื่นตาตื่นใจในการต่อสู้แบบต่อยจริง เตะจริง เข่าจริง ศอกจริง ให้เห็นกันสดๆบนเวที และแกนสุดท้ายคือการใช้จินตนาการและศาสตร์ของละครเวทีผนวกกับความแข็งแรงของ Visual Arts มาสร้างมิติใหม่ๆให้กับการแสดงสดครั้งนี้ โดยภาพรวมที่ผมตั้งใจจะนำเสนอจะเป็นการสร้างโชว์เพื่อให้ดูสนุกสนาน ตื่นเต้น ได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ ทั้งคนที่รักมวยไทยอยู่แล้ว หรือคนที่สัมผัสกับมวยไทยครั้งแรกในชีวิต 

ส่วนวัตถุดิบที่ผมใช้ในการครีเอทโชว์ครั้งนี้คือ ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ ตำนาน และพงศาวดาร ที่เกี่ยวกับวีรบุรุษของมวยไทยตั้งแต่ 300 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน โดยการนำเสนอโชว์ 

ครั้งนี้จะถูกแบ่งเป็นทั้งหมด 5 องก์ เช่นเดียวกับจำนวนยกชองมวยไทย โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ “องก์ที่ 1: เสืออำพราง”, “องก์ที่ 2: เชลยศึกแปดหมัดเท้า”, “องก์ที่ 3: นักรบดาบสะบั้น”, “องก์ที่ 4: เดอะ แพชชั่น ไฟท์เตอร์” และจบลงด้วย “องก์ที่ 5: อมตะมวยไทย” 

นอกจากจะเป็นโชว์ที่อิงประวัติศาสตร์แล้ว ผมยังหวังว่า Muay Thai Live: The Legend Lives จะสามารถนำเสนอความรู้สึก อารมณ์ และจิตวิญญาณ ของตัวละครต่างๆทั้งความสุข ความทุกข์ ความกล้าหาญ การเสียสละ ความรักและการสูญเสีย เพื่อเพิ่มมิติและอรรถรสให้กับผู้ชม 

เสน่ห์อีกอย่างของการทำโชว์ครั้งนี้ คือการได้ร่วมงานกับคนเก่งทั่วฟ้าเมืองไทย นักแสดงทั้ง 18 ชีวิตที่ถูกคัดเลือกมาร่วมทีม ล้วนเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติและความสามารถพิเศษในการต่อสู้หลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงดีกรีสุพรรณหงส์ทองคำ แชมป์มวยไทยระดับชาติ สตั๊นท์แมนขั้นเทพ นักกีฬาทีมชาติ แชมป์กระบี่กระบอง อดีตนักรบพิเศษนาวิกโยธิน ทายาทนาฏศิลป์เอกชองกรมศิลป์ รวมถึงผู้ที่คลั่งไคล้ใน Extreme Sports และกีฬาต่างๆอย่างเป็นชีวิตจิตใจ 

นอกจากนั้นการได้กลับมาร่วมงานกับเพื่อนๆสายครีเอทีฟที่เคยทำงานกันมาแล้วตั้งแต่ อินกับจันเดอะมิวสิคคัล ลมหายใจเดอะมิวสิคคัล และภาพยนต์เรื่องบิวตี้ฟูลบ๊อกเซอร์ ผสมกับทาเล้นท์ใหม่ๆทำให้เกิดเคมีของการทำงานที่สนุกตื่นเต้นและประทับใจตลอดเวลาของการเตรียมงาน 

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการรวมพลังชองทุกคนที่ทำงานชิ้นนี้  จะทำให้ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกรักมวยไทย ความเป็นไทย และประเทศไทยของเรามากขึ้น” 

ขณะที่ตัวโรงละครเดอะสเตจ แอท เอเชียทีค (The Stage @ASIATIQUE) ได้รับการออกแบบเพื่อการแสดงมวยไทย ไลฟ์ เดอะเลเจนด์ ลีฟส์ (Muay Thai Live: The Legend Lives)  โดยเฉพาะ ผลงานการออกแบบของ คุณนภดล  ลิ้มวัฒนะกูร ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ซึ่งเคยฝากผลงานออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่าง มิวเซียมสยาม 

โดยทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ชม ทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวในเมืองไทย ให้ได้เข้ามาสัมผัสอีกหนึ่งรูปแบบการแสดงของความเป็นมวยไทย และอิ่มเอมไปกับเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยที่สวยงามอีกศาสตร์หนึ่ง

มาร่วมสัมผัสประสบการณ์การต่อสู้ที่เป็นที่สุดของความตื่นตาตื่นใจ  ที่สุดของศิลปะมวยไทยอันงดงาม ที่สุดของศาสตร์และศิลปะการแสดง  และที่สุดของโชว์ที่ทุกคนต้องดู!!   พร้อมเปิดม่านให้ชมพร้อมกันวันที่ 15 มกราคม 2557  ทำการแสดงทุกวัน เริ่มการแสดงในเวลา 20.00 น. ณ โรงละคร    The Stage @ASIATIQUE สามารถจองตั๋วได้ที่ Thai Ticket Major โทร. 02-262-3456

ติดตามข้อมูลและความเคลื่อนไหวของ Muay Thai Live: The Legend Livesเพิ่มเติมได้ที่ www.mauythailive.net และ www.facebook.com/muaythailive.bkk