สวนสัตว์ขอนแก่น ดีเดย์ เปิดกิจกรรม “สะบายดี มาดากัสการ์”

ขอนแก่น : หลังจากที่สวนสัตว์ขอนแก่น  สังกัดองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์  ได้เปิดให้บริการเก็บค่าบัตรผ่านประตูเข้าชมส่วนจัดแสดงสัตว์  เมื่อวันที่  ๒๘   มิถุนายน  ๒๕๕๖    และในวันที่   ๒๓  พฤศจิกายน  ๒๕๕๖  ที่ผ่านมานี้  ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมส่วนจัดแสดงใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อให้ชาวจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง  ได้ชมสัตว์ป่าจากต่างประเทศ

          นางบุญนาค  พงษ์ภมร  รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง  งานแถลงข่าวกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ ” สะบายดี มาดากัสการ์ ” ดินแดนมหัศจรรย์       สวนสัตว์ขอนแก่น  หรือ (Khon Kaen zoo ) อ.เขาสวนกวาง  จ.ขอนแก่น ตั้งอยู่บนภูเขาสวนกวาง บนความสูงกว่า 600 เมตร จากระดับน้ำทะเล พื้นที่สวนสัตว์แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนด้านบนภูเขา ซึ่งเป็นส่วน ให้การศึกษา (EDUCATION ZONE) เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ พักแรม ตั้งแคมป์ และ ส่วนด้านล่างเป็นส่วนจัดแสดงสัตว์  (ZOO ZONE)  ที่มีการรวบรวมพันธุ์สัตว์ทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 90 ชนิด  900 กว่าตัว โดยเฉพาะเป็นแหล่งรวบรวมสัตว์ตระกูลกวางหลากหลายชนิดที่สุด ซึ่งหวังให้เป็น  LAND OF THE DEERS  ของภาคอีสานต่อไป

ทั้งนี้องค์การสวนสัตว์ มิได้มุ่งหวังให้สวนสัตว์ขอนแก่น เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ศึกษาเรียนรู้ทางธรรมชาติของประชาชนทั่วไปเท่านั้น หากแต่ยังมีแผนพัฒนาสวนสัตว์แห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สมบูรณ์แบบเป็นศูนย์วิจัยและเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่า ศูนย์เรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในปัจจุบันและอนาคตของชาวอีสานตอนบน  และ  สาธารณรัฐประชาชนลาว  ประเทศเพื่อนบ้าน  รวมถึงการเตรียมพร้อมเข้าสู่  AEC  ในปี  2558  นี้ด้วย 

นายเทวินทร์  รัตนะวงศะวัต  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าว จุดเด่นของกิจกรรม  “สะบายดี  มาดากัสการ์”  การนำสัตว์ป่าจากเกาะมาดากัสการ์  หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยมาดากัสการ์   เป็นเกาะใหญ่ที่สุดอันดับ ๔ ของโลก  ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย  มาดากัสการ์จัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่พิเศษ มีการประมาณว่า กว่า ๗๐% ของสัตว์พื้นเมืองที่นี่ไม่สามารถหาพบได้ที่อื่นใดในโลกนอกจากที่เกาะมาดากัสการ์  สัตว์ชนิดแรกที่เมื่อกล่าวถึงเกาะมาดากัสการ์ หลายคนก็จะพากันนึกถึง เจ้าตัวลีเมอร์ (Lemur) ลีเมอร์เป็นไพรเมท หรือ สัตว์ประเภทลิง ชื่อ ลีเมอร์ ตั้งตามเทพปกรณัมโรมัน แปลว่า ผี หรือ ดวงวิญญาณ เชื่อมโยงถึงพฤติกรรมของตัวลีเมอร์ที่โดยมากเป็นสัตว์หากินกลางคืน หากใครพบเห็นตอนกลางคืนอาจตกใจ เพราะพวกมันมีดวงตากลมโตที่สะท้อนแสง และมักร้องเรียกฝูงด้วยเสียงดังโหยหวน  และสวนสัตว์ขอนแก่น ได้นำเข้าสัตว์จากเกาะมาดากัสการ์มาจัดแสดง ก็คือ  ลีเมอร์หางปล้อง หรือ ลีเมอร์หางแหวน  และลีเมอร์ใหญ่แผงคอขาวดำ  The Black-and-white Ruffed Lemur (Varecia variegata) นอกจากจะนำลีเมอร์มาจัดแสดงแล้ว ยังนำเจ้าลิงกระรอก  จากทวีปอเมริกาใต้  นกฟลามิงโก้  ซึ่งมีถิ่นอาศัยอยู่ทวีปยุโรปจรดเอเชียทะเล   เมดิเตอร์เรเนี่ยน  ทวีปแอฟริกา  และอินเดียตะวันตกเฉียงเหนือ  สำหรับนกฟลามิงโก้นี้  จะมีคอและขาที่ยาว  ขนสีชมพู  ขนปีกสีดำ  ม่านตาสีเหลืองอ่อน และปาก      สีชมพู  นอกจากนี้แล้วก็ยังมีหมีขอ  นกกาบบัว  และสุนัขจิ้งจอก และสำหรับสวนน้ำที่เปิดให้บริการแล้วนี้ ถือเป็นอีกไฮไลท์ ที่มีจุดเด่นคือ ตั้งอยู่บนทำเลที่สวยงาม มองเห็นทัศนียภาพได้อย่างกว้างขวาง ทั้งยังมีพื้นที่และกิจกรรมที่รองรับนักท่องเที่ยวได้มาก อีกด้วย

สำหรับนักแสดงร่วมงาน ทับทิม อัญรินทร์ ธีรานันท์พัฒน์  นางเอกจากช่อง  ๗  ที่มาสร้างสีสัน ให้ความบันเทิงกับผู้ร่วมงาน  ได้กล่าวว่า “ดีใจมากๆที่ ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของงานครั้งนี้  เพราะนอกจากจะได้มาเจอแฟนชาวอีสานกันแล้ว ยังได้ทำกิจกรรมต่างๆ ท่ามกลางบรรยากาศสวนน้ำที่เป็นธรรมชาติ ร่มรื่น อบอวลด้วยสัตว์น่ารักๆ และคนรักสวนสัตว์ ทับทิมอยากเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องทั้งชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่นกันนะค่ะ มีกิจกรรมมากมายรอทุกคนอยู่ค่ะ