คอนเสิร์ต “เพลงคลาสสิก จีบ คนกรุงเทพ” ฉีกกรอบ ชวนศิลปินหลากแนวร่วมมอบความรักเป็นครั้งแรก

ปรากฏการณ์ใหม่ของวงการเพลงคลาสสิกในเมืองไทย ที่นักร้องดังหลากแนวอย่าง ป๊อด โมเดิร์นด็อก (ธนชัย อุชชิน) และ แนน – สาธิดา พรหมพิริยะ จะร่วมกับ 7 นักดนตรีมืออาชีพรุ่นใหม่ “Jeeb Ensemble”  ส่งมอบความรักผ่านบทเพลงไพเราะ พร้อมแขกรับเชิญร่วมสร้างสรรค์รูปแบบความสุนทรีย์ที่ฉีกแนว ในคอนเสิร์ต “เพลงคลาสสิก จีบ คนกรุงเทพ” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันที่ 17 ธันวาคม 2556

คอนเสิร์ตสุดพิเศษในครั้งนี้ จัดโดย มูลนิธิหอศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9 และเป็นหนึ่งในกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ “เพลงคลาสสิก จีบ คนกรุงเทพ”  ที่ริเริ่มขึ้นโดย Jeeb Ensemble”  กลุ่มนักดนตรีมืออาชีพรุ่นใหม่   ชั้นแนวหน้า 7 คน คือ ดร. ทวีเวท ศรีณรงค์ (เป้), ทฤษฎี ณ พัทลุง (พิซซ่า), คณิน อุดมมะนะ (แดน), มิติ วิสุทธิ์อัมพร (เมฆ), เอกชัย มาสกุลรัตน์ (ปาล์ม), ณัฐพล เลิศมนัสวงศ์ (ยู)  และ คริสโตเฟอร์ จั้นว้อง  แมคคิแกน (คริส) ที่ประสบความสำเร็จการศึกษาจากสถาบันดนตรีระดับโลก และมีประสบการณ์การแสดงคอนเสิร์ตครั้งสำคัญมาแล้วมากมายทั่วโลก  รวมตัวกันด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำให้เพลงคลาสสิกสามารถเข้าถึงและสัมผัสได้ง่าย โดยนำพรสวรรค์ทางดนตรีมาปรับประยุกต์รูปแบบและวิธีการนำเสนอให้หลุดจากกรอบดั้งเดิม แต่ยังคงคุณค่าอย่างสมบูรณ์ เพื่อแสดงให้เห็นว่า “เพลงคลาสสิก ง่ายกว่าที่คิด สนุกกว่าที่เคย” เป็นทางเลือกใหม่ของดนตรีที่มุ่งหวังให้ได้รับความสนใจ ด้วยการบรรเลงบทเพลงไพเราะ เพื่อ “จีบ” คนกรุงเทพให้รับรัก หรือหันมาเหลียวมองบ้างก็ยังดี

ม.ร.ว. ปรีดิยาธร  เทวกุล รองประธานกรรมการ มูลนิธิหอศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9 และประธานโครงการ “เพลงคลาสสิก จีบ คนกรุงเทพ” กล่าวว่า “ผมได้ชมและฟังการบรรเลงเพลงของหนุ่มไทยทั้ง 7 คนนั้นแล้วในหลายรูปแบบ ต้องบอกว่าน่าทึ่งจริงๆ  แม้จะเป็นเพลงคลาสสิกก็สามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก ทั้งสนุกและน่าภาคภูมิใจในความสามารถของทุกคน จึงได้ขอให้มูลนิธิหอศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9 จัดคอนเสิร์ต เพื่อสนับสนุนให้ผู้ชมได้ชื่นชมในฝีมือของนักดนตรีกลุ่มนี้”

ด้าน ดร. ทวีเวท ศรีณรงค์ ตัวแทนนักดนตรี กล่าวถึงรายละเอียดของการจัดคอนเสิร์ตในครั้งนี้ว่า “เราสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ของดนตรีคลาสสิก ด้วยการผสมผสานแนวเพลงที่หลากหลาย โดยเป็นครั้งแรกที่ได้รับเกียรติจากนักร้อง-นักดนตรียอดนิยมอย่าง คุณป๊อด โมเดิร์นด็อก (ธนชัย อุชชิน) ผู้บุกเบิกแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อกของเมืองไทย และ คุณแนน-สาธิดา พรหมพิริยะ ที่ได้เหรียญทองจากการประกวดในเวทีระดับโลก WCOPA

ถึง 5 รางวัล มาร่วมมอบความรัก จีบคนกรุงเทพกับเราด้วย ทั้งยังมีทีมพากย์ “พันธมิตร” ร่วมสร้างสีสันให้การฟังเพลงคลาสสิกแตกต่างจากที่เคยสัมผัสหรือคาดคิด      เพื่อให้ทุกกลุ่มสนุกสนานเพลิดเพลินได้เต็มที่  ตั้งแต่มือใหม่   

หัดฟัง ไปจนถึงผู้ที่ชื่นชอบอย่างลึกซึ้ง และเป็นประสบการณ์การฟังเพลงคลาสสิกที่จะสร้างความประทับใจแบบเหนือความคาดหมายครับ”

ส่วนศิลปินรับเชิญ “ป๊อด โมเดิร์นด็อก” ให้ความเห็นว่า “น้องๆ นักดนตรีคลาสสิกกลุ่มนี้เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีความตั้งใจดีและตั้งใจจริงในการนำเสนอทางเลือกดีๆ ให้คนไทยเราได้ฟัง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง โดยส่วนตัวก็ประทับใจกับการนำเพลงของผมให้วงออร์เคสตราบรรเลงมาแล้ว โดยคุณทฤษฎี-สมาชิกของ JEEB Ensemble ช่วยทำดนตรีให้ เหมือนการเปิดประตูออกไปสู่แนวทางใหม่ๆ ให้เราสนุกกับรูปแบบที่แตกต่าง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงความงาม ความยิ่งใหญ่ในแบบคลาสสิก ทำให้รู้สึกดีมากๆ เลยครับ คอนเสิร์ตครั้งนี้ก็จะมีความแตกต่างที่จะทำให้ผู้ฟังสนุกไปด้วยครับ”

คอนเสิร์ต “เพลงคลาสสิก จีบ คนกรุงเทพ” จะจัด ณ หอประชุมใหญ่  ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2556 นี้  รวม 2 รอบ คือรอบ 14.00 น. สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้าชมฟรี โดยติดต่อขอรับบัตรได้ที่มูลนิธิหอศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9  โทร. 0 2623 2991 – 2  และรอบปกติ เวลา 19.00 น.  บัตรราคา 1,500  1,200  1,000  800 และ 500 บาท  มีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร. 0 2262 3456  ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.jeebbangkok.com และ facebook.com/jeebbangkok

มูลนิธิหอศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9 ผู้นำเสนอปรากฏการณ์คอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิกครั้งสำคัญนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก สิงห์ คอร์เปอเรชั่น, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ซีแวลู จำกัด (มหาชน) และ กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์

ทั้งนี้ โครงการ “เพลงคลาสสิก จีบ คนกรุงเทพ” ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – ธันวาคม ศกนี้ เพื่อตอกย้ำว่า “เพลงคลาสสิก ง่ายกว่าที่คิด สนุกกว่าที่เคย” ประกอบด้วยการจัดแสดงดนตรีสำหรับกลุ่มต่างๆ ตามสถานที่ที่หลากหลาย โดยมุ่งขยายฐานกลุ่มผู้ฟังให้คุ้นเคยกับเพลงคลาสสิกแนวใหม่ และเป็นกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม ที่กลุ่มนักดนตรี Jeeb Ensemble สร้างสรรค์ขึ้น ได้แก่  Roadshow & Masterclass ที่สถานศึกษาต่างๆ, Music is Everywhere ทำให้ดนตรีดีๆ เกิดขึ้นได้ทุกหนแห่งในกรุงเทพ, Outreach นำเสนอความสุขด้วยบทเพลงไพเราะสู่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม และ คอนเสิร์ตการกุศล ที่โรงละครอักษรา  มอบรายได้สมทบทุนมูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่ออนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยซึ่งเป็นสมบัติของชาติ ให้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป