‘โตโน่’ ทูตคนใหม่ขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (WSPA)

ถึงคิวงานจะแน่น คิวหัวใจจะยุ่ง แต่เมื่อมีโอกาสดีๆ ที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคม และสัตว์ที่เขารัก หนุ่ม ‘โตโน่’ ก็ไม่อาจปฎิเสธหน้าที่อันสำคัญนี้ จึงได้ตอบรับตำแหน่งทูตให้กับองค์การการกุศลชั้นนำระหว่างประเทศด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่มีชื่อว่า WSPA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นับเป็นประสบการณ์ครั้งแรกของ ‘โตโน่’ กับการทำงานในฐานะทูตองค์กรการกุศลนานาชาติ โดยเมื่อ   วันพุธที่ 16 ตุลาคม ศกนี้ คุณสุภาภรณ์ ลาสต์ ผู้อำนวยการ องค์การพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (WSPA) ประเทศไทย ได้แถลงข่าวเปิดตัวทูตคนใหม่คือ ‘โตโน่’ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เดอะสตาร์ ที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงร่วมรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสวัสดิภาพสัตว์ ร่วมกันปกป้องคุ้มครองสัตว์ และยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร พร้อมร่วมรณรงค์ยกมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ทั้งในประเทศไทยและเอเชีย อาทิ การช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติ ส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยงในชุมชน และเผยแพร่ความรู้ในด้านสวัสดิภาพสัตว์เบื้องต้นให้กับครูและนักเรียน

นักร้องหนุ่มได้ระบุถึงเหตุผลการตัดสินใจเข้ามาสนับสนุน WSPA ว่า เพราะตนเองมีความรักให้กับสัตว์ทุกชนิดอยู่แล้ว เมื่อศึกษาแนวทางการทำงานของ WSPA แล้วพบว่ามีหลักการดูแลสวัสดิภาพที่เป็นสากล มีความท้าทายในการทำงานเพราะคนจำนวนไม่น้อยยังขาดความเข้าใจในเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ “แม้แต่ผมเองที่รักและมีโอกาสดูแลเลี้ยงสัตว์มาตั้งแต่เด็กก็ยังมีสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของสวัสดิภาพสัตว์อีก ผมเห็นว่าเราต้องให้ความสำคัญกับสัตว์เพราะสัตว์มีความเกี่ยวพันกับคนเราอย่างใกล้ชิดมาช้านาน หากเราไม่ดูแลเขา หรือดูแลเขาไม่ดี เราเองและชุมชนของเราก็จะได้รับผลกระทบด้วย” นอกจากนี้โตโน่ยังกล่าวถึงทีมงานของ WSPA ว่ามีความกระตือรือร้น มีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือสัตว์อย่างแท้จริง ทำให้รู้สึกอยากร่วมงานด้วยอย่างยิ่ง จึงได้ตัดสินใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของ WSPA เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยเหลือสัตว์ เพราะการช่วยเหลือสัตว์เท่ากับการช่วยเหลือคน

คุณสุภาภรณ์ ลาสต์ ได้กล่าวถึงการทำงานของ WSPA และทูตคนใหม่ว่า “ภารกิจหลักของ WSPA ประกอบไปด้วย 5 ประการด้วยกัน ได้แก่ การคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยงในชุมชน (สุนัข แมว ม้า ลา ล่อ) การคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ป่า การคุ้มครองสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม การช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติ และการศึกษาเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์เบื้องต้น ซึ่งทูตของเราจะมีโอกาสได้ทำงานครบทุกด้านตลอดวาระการดำรงตำแหน่ง และขอขอบคุณคุณ โตโน่ ที่ได้สละเวลามาร่วมสนับสนุน WSPA และต้องขอขอบคุณคุณปอ ทฤษฎี ที่ได้ร่วมเดินเคียงข้าง WSPA มาโดยตลอดที่ได้รับมอบหมายหน้าที่”

สำหรับงานแรกที่โตโน่จะได้เข้ามามีส่วนร่วมกับ WSPA คือ งาน “หกขาหมาสนุก (หกขาฯ ครั้งที่ 2) – Six Legs Marching Charity” ซึ่งเป็นกิจกรรมสนุกๆ สำหรับคนรักสุนัขที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสวัสดิภาพสัตว์ เลี้ยงสัตว์อย่างมีความรับผิดชอบ พร้อมกับหาทุนช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับความทุกข์ยากโดยงานจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 16.00 – 19.00 น. ที่สวนสุขภาพเมืองไทย ถนนรัชดาภิเษก ภายในงานหลังจากที่โตโนร่วมกิจกรรมพร้อมกับสุนัขแล้ว โตโน่จะร้องเพลงขอบคุณผู้ที่มาร่วมงานในมินิอครูสติกคอนเสิร์ตของโตโน่ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้โตโน่ได้ร่วมระดมความคิดในการจัดกิจกรรม ส่วนภารกิจในต้นปีหน้า โตโน่จะเข้าร่วมโครงการการศึกษาร่วมกับทีม WSPA เผยแพร่ให้ความรู้แก่น้องๆ เด็กนักเรียน

“สัตว์ก็มีหัวใจ อย่าทอดทิ้งพวกเขา มาช่วยกันปกป้องคุ้มครองสัตว์พร้อมกับผม และ WSPA เรามาช่วยกันผลักดันให้โลกนี้คุ้มครองสัตว์กันนะครับ” โตโน่ กล่าวทิ้งท้าย

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Society for the Protection of Animals (WSPA) เป็นองค์กรเพื่อคุ้มครองปกป้องสวัสดิภาพสัตว์และยุติการทารุณกรรมสัตว์ ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2534 ณ สหราชอาณาจักร มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์และสร้างสวัสดิภาพสัตว์ให้สัตว์ได้รับการเอาใส่ใจดูแล และยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร โดย WSPA มีสาขาสำนักงานทั่วโลกทั้งหมด 15 สาขา รวมทั้งประเทศไทย ทำงานร่วมกับภาครัฐภาคเอกชน และประชาชน ในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งมีบทบาทในการให้คำปรึกษากับองค์การสหประชาชาติ และสภายุโรป