อลังการฉากการแสดงโขน ชุด ศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์ เทคนิคแพรวพราวแต่ไม่ลืมรากเหง้าความเป็นไทย

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดการแสดงโขน ชุด ศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์   เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  และเพื่อเผยแพร่วิจิตรนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนเกือบเสร็จสมบูรณ์ทั้งพัสตราภรณ์  เครื่องประดับ นักแสดง รวมถึงฉากไฮไลต์สุดอลังการที่ผู้ชมต่างเฝ้ารอคอยเป็นประจำทุกปี โดยกำหนดจัดแสดงในระหว่างวันที่ ๙ พฤศจิกายน ถึง วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศ ดังนั้นเพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อย จึงได้เปิดโรงเรียนศิลปะพระนคร (เดิม) ซ.บรมราชชนนี ๕ ซึ่งเป็นสถานที่จัดสร้างฉากให้ชมความวิจิตรตระการตา อาทิ ฉากโรงพิธีกุมภกรรณ ฉากยุดรถพระอาทิตย์ ฉากท้องพระโรงกรุงลงกา 

โดย อาจารย์สุดสาคร ชายเสม ผู้ออกแบบฉากและอุปกรณ์ประกอบฉาก เปิดเผยว่า “การแสดงครั้งนี้มีฉากที่น่าสนใจหลายฉาก อาทิ ฉากโรงพิธีกุมภกรรณ ความพิเศษอยู่ที่พื้นหลังของฉากวาดด้วยลายรดน้ำกำมะลอ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากลายจิตกรรมของหีบพระธรรมในสมัยอยุธยา-รัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่พื้นเป็นสีดำสื่อถึงมาร ผี ยักษ์ แต่เขียนเส้นของต้นไม้กับภูเขาเป็นสีทอง ต้องใช้ช่างเขียนฝีมือดีและมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ซึ่งงานจิตกรรมฉากของเราจะไม่เขียนฉากมิติแบบต่างประเทศ แต่จะใช้วิธีเขียนมิติแบบไทยซึ่งต้องอาศัยความละเอียดใส่ใจในทุกรายละเอียด 

อีกหนึ่งฉากไฮไลต์คือ ฉากยุดรถพระอาทิตย์ เป็นฉากที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะพระอาทิตย์ดวงกลมโตขนาดใหญ่ ทำจาก  เรซิ่นเส้นผ่านศูนย์กลาง ๔ เมตร หนุมานตัวใหญ่สูงถึง ๔ เมตร ภูเขาสูง ๘ เมตร ที่ต้องใช้ระบบ ไฮดรอลิคยกขึ้นมา มีความซับซ้อน ซึ่งต้องใช้เทคนิคสมัยใหม่ผสมผสานกับความเป็นไทยเพื่อสร้างความอลังการให้ดูสนุกขึ้น โดยหนุมานต้องเนรมิตตัวให้ใหญ่โต สละตัวเองเพื่อบังรังสีของพระอาทิตย์ และความร้อนของพระอาทิตย์ทำให้ไหม้เป็นจุลมองไม่เห็นอะไรเลยเหลือแต่ขนเพชรอยู่บนศีรษะของหนุมาน พระอาทิตย์จึงชุบชีวิตขึ้นมาใหม่ หนุมานจึงเล่าว่าจำเป็นต้องหยุดพระอาทิตย์ เพราะหากโคจรแล้วแสงไปโดนหอกโมกขศักดิ์ของกุมภกรรณที่ปักษ์องค์พระลักษณ์อยู่ หอกจะออกฤทธิ์ฤทธิ์และทำให้พระลักษณ์ต้องสิ้นพระชนม์ โดยพระอาทิตย์เบอกหนุมานว่าหยุดไม่ได้แต่จะโคจรหลบไปตามเมฆแสงจะได้ไม่โดนหอกโมกขศักดิ์ หลังจากนั้นหนุมานก็ไปเก็บยาที่เขาสรรพยาเพื่อ 

จะเอามารักษาพระลักษณ์ ซึ่งฉากการเก็บยานี้เป็นฉากที่สนุกมากเพราะใช้เทคนิคค่อนข้างอลังการ เนื้อเรื่องคือพอหนุมานไปถึงเขาสรรพยาแล้วหายาไม่พบเรียกเท่าไรยาก็ไม่ออกมา ยาหนีขึ้นบนภูเขาสูงบ้าง หนีลงมาข้างใต้ดินบ้าง ซึ่งหนุมานก็ต้องตามไล่จับยา ดังนั้นหนุมานเลยเนรมิตตัวให้ใหญ่เพื่อเอาหางพันภูเขาทั้งลูกเพื่อที่จะไล่จับยาแล้วก็เก็บสำเร็จ ซึ่ง ๒ ฉากต่อเนื่องนี้เป็นฉากสำคัญ ตัวหนุมานยักษ์ใช้แมคคานิคให้คอหมุน เงยหน้า ขยับ มีหางงอกออกมาพันภูเขายักษ์สูง ๘ เมตร ตัวหนุมานทำจากโฟมแกะสลัก   แล้วนำผ้าแคนวาสมาปิดให้แข็งแรงแล้วใช้ช่างเพ้นท์สวยงามมาก 

นอกจากนี้พระอาทิตย์ดวงกลมโตขนาดเส้นผ่านศูนย์ขนาด ๔ เมตร จะมีราชรถอยู่ในดวงพระอาทิตย์ ซึ่งจะอยู่อย่างไรต้องรอชม พลาดไม่ได้ มีนักแสดงเป็นเทวดาใช้คนจริงๆ ประทับอยู่ในวิมาน ที่ต้องรับน้ำหนักเป็นตัน และมีฉากท้องพระโรงกรุงลงกาที่จัดสร้างขึ้นใหม่เพราะของเก่าชำรุด ใช้การแกะลายของสมัยกรุงศรีอยุธยายุคพระเจ้าปราสาททอง ผสมผสานกับลายขอมโบราณแบบลพบุรีและ  ทวารวดีที่วิจิตรงดงามมาก 

อาจารย์สุดสาคร กล่าวต่อว่า “การแสดงโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ต้องใช้เวลาทำฉากแบบปีชนปีเพราะงานฝีมือแบบนี้ต้องใช้เวลา เราทำศิลปะของราชสำนักจะไปลดลัดตัดทอนไม่ได้เพราะจะเสียพระเกียรติ ดังนั้นเป็นกำไรของผู้ชมที่พลาดไม่ได้สักฉากเดียว” 

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ชุด ศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์ กำหนดจัดแสดง ในระหว่างวันที่ ๙ พฤศจิกายน ถึง วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๖  ณ หอประชุมใหญ่  ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าชม ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่ไทยทิคเก็ต  เมเจอร์  ทุกสาขา หรือ  www.thaiticketmajor.com   บัตรราคา  ๔๒๐, ๖๒o, ๘๒o, ๑,๐๒๐ และ ๑,๕๒๐ บาท รอบนักเรียน นักศึกษา บัตรราคา ๑๒oบาท(หยุดการแสดงทุกวันจันทร์) รายละเอียดเพิ่มเติม  http://www.khonperformance.com