พรีวิว Canadian Grand Prix 2023: Verstappen แรงต่อ? Mercedes คืนฟอร์ม?

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ 15-17 มิถุนายนที่จะถึงนี้ รายการแข่งขันชิงแชมป์โลกฟอร์มูลาวันประจำปี 2023 ก็จะกลับมาอีกครั้งหลังจากห่างสนามไป 1 สัปดาห์เต็มจากรายการ FORMULA 1 AWS GRAN PREMIO DE ESPAÑA 2023 ที่ประเทศสเปน ในสุดสัปดาห์นี้ รายการเอฟวันจะบินข้ามทะเลแอตแลนติกไปยังประเทศแห่งต้นเมเปิลและกวางมูสอย่าง “แคนาดา” ในรายการ FORMULA 1 PIRELLI GRAND PRIX DU CANADA 2023 และจะเเข่งขันกันที่สนามกลางเมืองมอนทริออลอย่างสนาม Giles Villeneuve ที่ได้รับชื่อมาจากนักแข่งเอฟวันมือฉมังจากแคนาดาที่เคยคว้ารองแชมป์โลกในปี 1979 และเป็นคุณพ่อของแชมป์โลกปี 1997 Jacques Villeneuve

สำหรับตารางคะแนนทั้งในส่วนของนักขับและทีมนั้น Max Verstappen แชมป์โลกสองสมัยยังคงป้องกันแชมป์ได้อย่างแข็งแกร่งและมีโอกาสเพิ่มความได้เปรียบในการคว้าแชมป์โลกสมัยที่สามติดต่อกันได้ขึ้นไปอีก ส่วนทีมของเขา Oracle Red Bull Racing ก็ยังคงทิ้งห่างทีมอื่นไกลไม่เห็นฝุ่น แต่ในสองสนามที่ผ่านมาทั้งที่โมนาโกและสเปน ก็ต้องผิดหวังกับผลงานของนักขับเบอร์สองอย่าง Sergio Perez ที่ทำผลงานได้น่าผิดหวังและทำให้ทีมเสียความได้เปรียบไปเล็กน้อย

ก่อนแข่ง Verstappen มีคะแนนอยู่ 170 คะแนนจากการคว้าชัยชนะ 5 ครั้งและยังไม่เคยหลุดจากตำแหน่งท็อป 2 ในปีนี้แม้แต่รายการเดียว (ไม่นับรายการ Sprint) นำเป็นจ่าฝูงเหนือเพื่อนร่วมทีม Perez อยู่มากถึง 53 คะแนน หมายความว่าต่อให้ Verstappen ทำคะแนนไม่ได้เลยในอีก 2 สนามและ Perez คว้าชัยชนะพร้อมทำรอบที่เร็วที่สุดอีก 1 แต้ม เก็บ 26 แต้มเต็มทั้ง 2 สนาม Verstappen ก็ยังคงจะมีคะแนนนำอยู่ 1 คะแนนอยู่ดี ในขณะที่ Red Bull มีแต้ม 287 แต้ม มากกว่าอันดับสองอย่าง Mercedes ที่ 152 แต้มเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว แต่หลังจาก Mercedes ทำฟอร์มได้ดีในสเปน ก็เป็นที่น่าลุ้นว่า หาก Perez ยังฟอร์มไม่กระเตื้องและ Mercedes ทำผลงานได้ดีแบบนี้ไปเรื่อย ๆ  Red Bull ก็อาจจะต้องลุ้นหลักในช่วงท้ายฤดูกาลได้

สำหรับรายการ FORMULA 1 PIRELLI GRAND PRIX DU CANADA 2023 ครั้งนี้ ทางเว็บไซต์ Kapook888 ได้ออกอัตราเดิมพันผู้ชนะออกมาแล้ว แน่นอนว่า Max Verstappen ยืนหนึ่งมาไกลลิบด้วยอัตรา 1.36 (แทง 100 ได้คืน 136) แซงเพื่อนร่วมทีม Sergio Perez ที่อัตรา 5.50 เกือบ ๆ 4 เท่า ตามมาด้วยแชมป์โลก 7 สมัย Sir Lewis Hamilion ที่อัตรา 13.00 และแชมป์โลก 2 สมัยวัย 41 Fernando Alonso ที่อัตรา 17.00 นักขับที่เหลืออีก 16 คนมีอัตราเดิมพันสูงกว่า 25.00 ทั้งหมด ทำให้ชัดเจนเลยว่าสนามนี้คงจะตกเป็นของ Oracle Red Bull Racing อีกแน่นอน

หาก Max Verstappen สามารถชนะรายการนี้ได้สำเร็จ จะถือเป็นชัยชนะครั้งที่ 41 ของเขาในอาชีพนักขับเอฟวัน พาเขาขึ้นไปเทียบเท่าสุดยอดตำนานชาวบราซิล แชมป์โลกสามสมัย Ayrton Senna ทันที และจะถือเป็นการขึ้นโพเดียมครั้งที่ 9 ติดต่อกันเป็นสถิติที่ดีที่สุดส่วนตัวของ Verstappen ทั้งจะถือเป็นสถิติการชนะติดต่อกันครั้งที่ 9 ของทีม Oracle Red Bull Racing ซึ่งถือว่าดีที่สุดเทียบเท่าปี 2013 และปี 2022 เลยทีเดียว สำหรับนักแข่งคนอื่น ๆ ก็พอมีสถิติให้คอยติดตามด้วย อาทิ Fernando Alonso ที่กำลังตามหาโพเดียมครั้งที่ 104 เพื่อแซงอดีตเพื่อนร่วมทีม Kimi Raikkonen หรือ Sir Lewis Hamilton ที่จ้องจะเอาชนะที่สนามเป็นครั้งที่ 8 หรือคว้าตำแหน่งโพลเป็นครั้งที่ 7 และแซงหน้า Michael Schumacher ขึ้นไปครองสถิติประจำสนามแห่งนี้อีกรายการ