เปิดหมดใจ “หนึ่ง ณรงค์วิทย์” เจ้าพ่อเพลงประกอบละคร ผู้อยู่เบื้องหลังการกลับมาทวงบัลลังก์ ของ “ใหม่ เจริญปุระ” ในรอบ 3 ปี

ถ้าเอ่ยชื่อ “หนึ่ง-ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์” นักแต่งเพลง-โปรดิวเซอร์ มือทอง เชื่อว่าในวงการเพลงคงจะรู้จักดีว่าเป็นคนคุณภาพ เพราะนักร้องดังๆ หลายคนเคยผ่านมือเขามาเกือบหมดแล้ว จนถูกยกให้เป็น “เจ้าพ่อเพลงประกอบละคร”  ซึ่งกว่ามาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการอยู่เบื้องหลังการกลับมาทวงบัลลังก์ตำแหน่ง Diva” สาวเสียงทรงพลังของ “ใหม่ เจริญปุระ” กับซิงเกิ้ล “เพราะใคร” เพลงประกอบละคร “สาปซ่อนรัก” ทาง ช่อง 3   ในรอบกว่า 3 ปี  วันนี้เราจึงพาไปพูดคุยกับ “หนึ่ง ณรงค์วิทย์” แบบเต็มๆ

9T8A0459ความประทับใจแรกที่เจอกับผู้หญิงที่ชื่อ ใหม่ เจริญปุระ

“ตอนแรกที่ยังไม่รู้จักกัน จะรู้สึกเกร็ง ด้วยความที่เค้าเป็นซุปเปอร์สตาร์ที่เราเห็นมานานแล้ว แล้วเราไม่เคยโอกาสได้ร่วมงานกันซักทีนึง แล้วมาร่วมงานกันครั้งแรกคืออัลบั้ม sleepless society เรารู้สึกว่า พอได้มาร่วมงานกันผู้หญิงคนนี้น่ารัก แล้วก็เป็นกันเอง คือ ไม่เป็นอย่างที่เราคิด แต่พอรู้จักกันก็จะเป็นกันเอง น่ารัก สนิท ขี้เล่น ขี้แซว รู้สึกว่าเราได้รับพลังบวกตลอด เรารู้สึกว่าเค้าทำงานแล้วเค้าเต็มที่มากเลย รู้สึกว่าในความเป็นพี่น้องก็อีกแบบนึง แต่พอทำงานแล้วเค้าจะมีความเป็นมืออาชีพมาก ๆ รู้สึกว่าผู้หญิงคนนี้เก่งมากเลย ไม่ว่าจะเรื่องของการร้องเพลงหรือการแสดง เรารู้สึกว่าเราชื่นชม พูดตรง ๆ เดูหนังที่เค้าแสดงตั้งแต่ที่เรายังไม่เข้าวงการบันเทิง”

พอจบจากตรงนั้น ห่างหายไปนานมั้ย กว่าจะกลับมาร่วมงานกัน

 “พอจบจาก sleepless society ก็มีการกลับมาอีกนิดหน่อย หลังจากนั้นพอเราย้ายมาอยู่ช่อง 3 ก็นานพอสมควรเลยที่จะมาทำงานร่วมกัน อันแรกก็คือ กรงกรรม มันเป็นโจทย์อีกแบบนึงทาง กรงกรรม ก็เป็นเพลงของย้อย เนื้อหามันก็จะเป็นแบบ พูดถึงความรักของแม่ที่มีต่อลูก ชื่อเพลง ผิดหรือที่รักเธอ มันก็จะดราม่าหนักมาก แล้วก็มาครั้งนี้มาเป็น สาปซ่อนรัก ก็เป็นอีกโจทย์ที่แตกต่างจากกรงกรรม ถือว่ายากสำหรับเรา เนื้อซับซ้อน คือ เพลงมันพูดถึงเหตุผลแล้วก็คำว่า ทำไมฉันถึงต้องเป็นคนแบบนี้ มันเลยยากตรงที่ว่ามันไม่ได้ออกไปฟาดใครตรง ๆ มันลึกตรงที่ว่าทำไม ทำไมฉันเป็นคนแบบนี้เพราะใคร”

ยากมั้ยกว่าจะมาเป็นเนื้อเพลงเพลงนี้

“ค่อนข้างยากเลยครับ เพราะว่าทำไงให้ต่างจากกรงกรรมด้วย สิ่งที่ยากคือโหมดเพลงมันใกล้เคียงกัน แต่ว่าเราทำยังไงให้มันแตกต่าง ตรงนี้คือความยาก”

พอเราทำเพลงนี้เสร็จ แล้วก็ได้ “ใหม่ เจริญปุระ” มาร้อง แถมครั้งนี้เป็นเอ็มวีพิเศษด้วย มันถือว่าเป็นโปรเจกต์นึงเลยมั้ย

“จริง ๆ ไอเดีย เราก็พูดคุยกับทางพี่ปิ่นนะครับ พี่ปิ่น (ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์)  ก็บอกว่า ได้ใหม่มาร้องเพลงละครทั้งทีก็อยากจะทำอะไรที่มันพิเศษ เราก็เบื่อมิวสิคที่เราเอาฟุตละครมาตัด ๆ เราลองทำแบบนี้มั้ย ก็จริง ๆ เป็นที่มาของเอ็มวีแบบนี้ในรูปแบบใหม่ แล้วก็เอาใหม่มาถ่ายแบบเต็มรูปแบบเลย โดยที่เราไม่ต้องเอาฟุตละครมาตัด ก็แปลกหูแปลกตาดี”

ตอนที่รู้เพลงนี้เป็น “ใหม่ เจริญปุระ” รู้สึกยังไง

“ก็เหมาะสมอยู่แล้ว ตอนนั้นก็คิดว่าเค้าคงอยากร้อง เพราะว่าเค้าเป็นคนแสดง เค้าต้องย่อมรู้จักอารมณ์ของบทบาทที่ตัวเองได้รับเป็นอย่างดี ทุกอย่างเลยออกมาราบรื่นครับ แฟนคลับของใหม่ เจริญปุระ น่าจะชอบ เพราะว่าไม่ได้เห็นผลงานที่เป็นซิงเกิ้ลแบบเพลงใหม่ของ ใหม่ เจริญปุระ มาสักพักนึงแล้ว คิดว่าเอฟซีคงจะต้องแฮปปี้แน่ ๆ ครับ”

ด้วยความที่ “ใหม่ เจริญปุระ” หายไปนาน กลับมาครั้งนี้จะมีอะไรพิเศษมั้ย

“จริง ๆ ที่พิเศษคือ เพลงนี้ อยากจะบอกว่าตั้งใจแต่ง คือมันก็ยาก ด้วยโจทย์ที่ยาก พอเราแต่งออกมา เราก็แฮปปี้ในงานของเรา แล้วมันก็เป็นตัว ใหม่ เจริญปุระ ด้วย แล้วก็เป็นตัวละครหงส์ในละคร สาปซ่อนรัก ด้วย คิดว่าแฟน ๆ คงจะชอบครับ”

ในฐานะที่ทำเพลงให้กับช่อง 3 แต่ละเพลงยอดวิวถล่มทลายมาก พอมาเพลงนี้คาดหวังยังไงบ้าง

“จริง ๆ เราไม่ได้คาดหวังตัวเลข รู้สึกว่าเอาให้มันเป็นงานที่ดี ออกมาแล้วแฮปปี้แล้ว เราพยายามไม่เอาตัวเลขมากดดันเรา เรารู้สึกว่าเราทำออกมา พี่ปิ่นชอบ นักร้องชอบ คนฟังชอบ จบ เท่านี้เอง”

สำหรับละครแต่ละเรื่อง กว่าจะมาเป็นเพลงประกอบละคร เราได้รับโจทย์มายังไง

จริง ๆ เพลงจะดี มันอยู่ที่มุมมองของหลายฝ่าย ไม่ใช่เราคนเดียว มันต้องเป็นการเปิดโอกาสจากทางผู้จัดหรือผู้กำกับด้วย ที่เปิดโอกาสให้เราทำอะไรที่นำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ไป เราก็ต้องพยายามพูดคุย จูนกัน จูนความคิดกัน บางคนก็จูนติดบ้างไม่ติดบ้าง มันก็เป็นเรื่องปกติ เราก็ทำงานกับหลายคน แต่ถ้ากับพี่ปิ่น รู้สึกว่าพี่ปิ่นเป็นคนที่ไว้ใจเรา ดีใจที่พี่ปิ่นไว้ใจ เชื่อมือ รู้สึกว่าเวลาแบบมีคนไว้ใจแล้วเชื่อมือ ความมั่นใจมันมา มันมาเอง เราก็ลงมือโดยที่ไม่รู้สึกว่า ใช่มั้ย ใช่หรือเปล่า เรารู้สึกว่าเป็นตัวเราเอง ตอนแรกก็บอกพี่ปิ่น โจทย์ยากจังเลย กลัวเขียนไม่ได้ พี่ปิ่นบอกว่า หนึ่งทำได้อยู่แล้ว มั่นใจ คำของพี่ปิ่นที่ว่ามั่นใจ ทำให้เรารู้สึกมั่นใจกับงานชิ้นนี้”

ในฐานะที่เป็นคนเพลงนี้ มีอะไรจะบอกแฟนๆ เกี่ยวกับเอ็มวีเพลงนี้บ้าง

อยากจะฝากเอ็มวี เพราะใคร เป็นอีกงานหนึ่งที่เราตั้งใจทำ ถ้าใครได้เห็นก็น่าจะเห็นว่าเราตั้งใจทำกันมาก แล้วเราก็รู้สึกว่าเป็นอีกรูปแบบใหม่ของเพลงละคร ที่เรายังไม่เคยนำเสนอแบบนี้ ก็อยากจะฝากด้วย แล้วก็อยากให้แฟน ๆ เพลงติดตามทั้งเอ็มวี และติดตามละคร สาปซ่อนรัก ด้วย คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะชอบละครเรื่องนี้ เพราะความเข้มข้น ดราม่า เราไม่ค่อยมีละครแนวนี้มาสักพักแล้ว เชื่อว่าน่าจะชอบกัน”

ติดตามชมเอ็มวี “เพราะใคร” ได้ที่ Ch3thailand music และ 3plus ฟังพร้อมกันทั้งประเทศ 22 สิงหาคมนี้