สานต่อเจตนารมณ์ “คนทำหนัง” ก่อตั้งมูลนิธิ “เกียรติ-เจริญ เอี่ยมพึ่งพร” ดัน “คนเขียนบท” หนังไทยให้โต

2 ผู้บุกเบิกวงการภาพยนตร์ไทย คุณเกียรติ เอี่ยมพึ่งพร และ คุณเจริญ เอี่ยมพึ่งพร ผู้สร้างผลงานภาพยนตร์ไทยมากว่า 260 เรื่อง และ สนับสนุนเกื้อกูลวงการมายาวนานกว่า 40 ปี มาถึงวันนี้เจตนารมณ์ที่ดีที่เคยมีต่อวงการของทั้งสอง ได้รับการสานต่อโดยทายาทตระกูลเอี่ยมพึ่งพร และเพื่อนพ้องในวงการภาพยนตร์ ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิ “เกียรติ-เจริญ เอี่ยมพึ่งพร” ขึ้น เพื่อประโยชน์ของคนในวงการภาพยนตร์ไทย ประเดิมโครงการแรก “ปั้นน้ำเป็นเงิน”  โครงการที่จะสนับสนุนคนเขียนบทหนังไทย ให้เติบโตและแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม โดย คุณอภิรดี เอี่ยมพึ่งพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด, คุณวิสูตร พูลวรลักษณ์ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ, คุณฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโครงการ “ปั้นน้ำเป็นเงิน” ร่วมแถลงข่าวเปิดมูลนิธิครั้งนี้โดยเลือกเอาวันที่ 20 สิงหาคม 2556 ซึ่งเป็นวันครบรอบปีแห่งการจากไปของคุณ เจริญ เอี่ยมพึ่งพร เป็นวันประกาศการก่อตั้งมูลนิธิฯ และริเริ่มโครงการนี้อีกด้วย ทั้งนี้ นางสาว อภิรดี เอี่ยมพึ่งพร ทายาทผู้เป็นหัวเรือใหญ่ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า

“… เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณพ่อเกียรติ เอี่ยมพึ่งพร และคุณอาเจริญ เอี่ยมพึ่งพร  ที่สร้างผลงานไว้ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยอย่างมากมาย พวกเราจึงขอถือโอกาสนี้ ร่วมกันก่อตั้ง มูลนิธิเกียรติ-เจริญ เอี่ยมพึ่งพร ขึ้นมา เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ที่ผู้ใหญ่ทั้งสองท่านทำเพื่อวงการภาพยนตร์ไทยมาทั้งชีวิต ท่านสอนพวกเราเสมอว่าอย่าเอาเปรียบคนดู ให้โอกาสคนทำหนัง ดังนั้นเพื่อให้เจตนารมณ์ของท่านทั้ง 2 คงอยู่ จึงขอเริ่มต้นด้วยการเปิดโครงการอบรมและสอนการเขียนบทภาพยนตร์ขึ้น เพราะบทภาพยนตร์ถือว่าเป็นหัวใจของการทำหนัง และปัจจุบันบุคคลกรส่วนนี้ยังมีอยู่น้อยถึงขั้นขาดแคลน โดยเราใช้ชื่อโครงการนี้ว่า “ปั้นน้ำเป็นเงิน” ซึ่งจะเป็นโครงการที่อบรมให้ฟรีค่ะ แต่ต้องผ่านการคัดเลือก  สอนโดยเหล่าผู้มีประสบการณ์ด้านการเขียนบทมือหนึ่งของวงการ เราจะเน้นสอนผู้ที่มีความสนใจทางด้านการเขียนบทภาพยนตร์ ที่มีไอเดียดี เล่าเรื่องสนุก แต่ยังไม่รู้จักการเขียนบท ให้สามารถเขียนบทภาพยนตร์ออกมาได้ ซึ่งจะไม่จำกัดเพศ อายุ หรือ ประสบการณ์ของผู้เข้ามาอบรม  แต่เชื่อว่าถ้าจบจากที่นี่ ก็น่าจะสามารถมีที่ยืนในธุรกิจนี้ได้อย่างเป็นมืออาชีพคนหนึ่ง และโครงการในอนาคตของมูลนิธิ เราก็สนใจที่จะจัดสอน จัดอบรมทักษะด้านอื่นของคนทำหนัง ไม่ว่าจะเป็น การกำกับภาพยนตร์, การบริหารจัดการภาพยนตร์ และอื่น ๆ … ” 

โดยในงานนี้ได้รับเกียรติจาก หม่อมปริม บุนนาค พร้อมด้วยที่ปรึกษามูลนิธิ และ เหล่าผู้ทรงคุณวุฒิในวงการภาพยนตร์ อาทิ คุณเธียร  พรวาณิชย์ (ประธานกรรมการ บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด), คุณทิพวรินทร์ นิลดำ  (ผู้ช่วยประธานกรรมการ บ.ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด), กัลป์ หงส์รัตนาภรณ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ , พันธ์ธัมม์ ทองสังข์ ,  สง่า  เจนจรัสกุล, ธนกร ปุลิเวคินทร์ กรรมการ และรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ฟิล์มภาพยนตร์ บ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กกรุ๊ป จำกัด มหาชน, สยามรัศมิ์ เลาหสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บ.เมเจอร์ กันตนา บรอดแคสติ้ง จำกัด โดยมี ทราย เจริญปุระ รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการในวันนั้น

                ทั้งนี้หากผู้สนใจโครงการ “ปั้นน้ำเป็นเงิน” สามารถดูรายละเอียดการสมัครเพิ่มเติมได้ที่ www.kiat-chareon.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป