“น้องฟ้าใส-น้องคูเปอร์” ตัวแทนเยาวชนเจ้าบ้านฯ ประดิษฐ์งานศิลปะจากวัสดุรีไซเคิล กับกิจกรรม “ชุมชนพอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” ใน “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 7

โครงการ เก็บกลับ-รีไซเคิลถือเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) บริษัท ในเครือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร จัดขึ้นเพื่อส่งเสริม  ให้เกิดการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคอย่างถูกวิธี โดยรณรงค์ให้มีการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และส่งเสริมให้คนไทยตระหนักและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดกิจกรรมชุมชนพอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลกเรียกว่าเป็นการยกระดับการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ 2 กิจกรรม คือ “เก็บกลับ-รีไซเคิลและ เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรมที่จะมีการจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องก่อนการงาน “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำวิถีไทยภายใต้แนวคิดสายน้ำ ยาม ฟ้าใสจัดขึ้นพร้อมกัน 4 ภาคของประเทศไทย ในระหว่าง วันที่ 13 -15 เมษายน 2565 ภาคกลาง จัดที่ กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ จัดที่ จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดลำพูน ภาคใต้ จัดที่ จังหวัดภูเก็ต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ จังหวัดอุดรธานี และ จังหวัดขอนแก่น

ภาพหมู่บรรยากาศงานนี้ได้รับความสนใจจากเยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรมที่ให้การตอบรับเข้าร่วมมีจำนวนกว่า 20 ชีวิตกิจกรรมนี้มีพี่ๆกลุ่มนักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังมาเป็นพี่เลี้ยงและสอนการสาธิตการประดิษฐ์โคมไฟจากขวดน้ำพลาสติกโดยเริ่มจากการแบ่งกลุ่มเยาวชนออกเป็นกลุ่มละ 6-7 คนจากนั้นแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันตัดขวดพลาสติกให้เป็นรูปแบบของดอกไม้ตามจินตนาการจากนั้นนำไปพ่นสีเพื่อเพิ่มสีสันความสวยงามสำหรับบรรยากาศตลอดกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนานเหล่าตัวแทนชุมชนและน้องๆทุกคนมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งนี้โคมไฟดอกไม้จากขวดพลาสติกดังกล่าวจะไปติดตั้งในงานที่ “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่เอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์กรุงเทพฯ 

น้องฟ้าใส-..พิทยาภรณ์ ผลงาน อายุ 14 ปี ม. 4 โรงเรียนศึกษานารี เผยความรู้สึกที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า กิจกรรมวันนี้สนุกมากค่ะ เป็นกิจกรรมที่ได้ประโยชน์ ได้ความรู้เกี่ยวกับขยะที่นำมารีไซเคิลได้ แล้วก็ประเภทในเชิงลึกเข้าไปอีก หนูจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปแนะนำคนที่บ้าน ขอบคุณไทยเบฟมากๆค่ะที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ และหนูอยากให้โครงการนี้ไปจัดตามโรงเรียนด้วยค่ะ

น้องคูเปอร์-..ณัฐวรรธน์ หมดภัย อายุ 11 ขวบ ป.5 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ผมเข้าร่วมกิจกรรมปีนี้เป็นปีแรกครับ กิจกรรมสนุกมากครับ ได้ความรู้เรื่องการรีไซเคิลขยะโดยเฉพาะขวดน้ำดื่มกลับมาใช่ใหม่ ได้ทำงานศิลปะร่วมกับเพื่อนๆ ได้ตัดขวดน้ำเป็นรูปดอกไม้ อยากให้กิจกรรมดีๆ แบบนี้ไปจัดที่โรงเรียนด้วยครับ

นับเป็นอีกกิจกรรมที่เป็นการปลูกฝังให้เยาวชนและคนในชุมชนรู้จักคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธีลดปริมาณขยะและจัดการอย่างเป็นระบบโดยชุมชน