Karma Police: ดวงตาเห็นทำ โดย ยุรี เกนสาคู

ปลายเดือนสิงหาคมนี้ 100 ต้นสนแกลเลอรี่ ภูมิใจเสนอนิทรรศการ Karma Police: ดวงตาเห็นทำ นิทรรศการเดี่ยวโดย ยุรี เกนสาคู ศิลปินหญิงร่วมสมัยที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน และครั้งนี้ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 อย่างสมเกียรติกับการเป็นศิลปินหญิงรุ่นใหม่ ที่ทุ่มเทความสนใจของเธอทั้งหมดให้กับการทำงานศิลปะ

ยุรี เกนสาคู คือศิลปินที่มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง ความน่าสนใจของผลงาน ที่ไม่เคยหยุดพัฒนาทั้งรูปแบบ และวัสดุ ทำให้หลายๆคนมองว่า เป็นความฉลาดของการหยิบจับเอาวัสดุ ที่มีความหลากหลายมาใช้ได้อย่างลงตัว ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยุรียังได้มีโอกาสฝึกฝนการทำงานของเธอ ผ่านการทดลองการทำงานด้วยเทคนิคใหม่ๆเพิ่มเติม อย่างการดัดแปลงการวาดรูปบนผืนผ้าใบในแบบเดิมๆ ด้วยการใส่รายละเอียดให้กลายเป็นผ้าม่าน การทำงานแอนิเมชัน งานมิวสิควีดีโอที่ทำร่วมกับนักดนตรี การทำงาน Graffiti หรือการทำงานบนไฟเบอร์กลาสขนาดใหญ่ สิ่งเหล่านี้เองทำให้ผลงานของยุรี ถูกพูดถึงในระดับนานาชาติ และกลายเป็นศิลปินรุ่นใหม่อีกหนึ่งคนที่น่าจับตามอง เพราะมีผลงานอยู่ใน Permanent Collection ในพิพิธภัณฑ์ระดับนานาชาติ เช่น Singapore Art Museum (ประเทศสิงคโปร์) Mori Art Museum และ Yokohama Museum of Art (ประเทศญี่ปุ่น) เป็นต้น

นิทรรศการ Karma Police: ดวงตาเห็นทำ เป็นการบอกเล่าเรื่องราว ประสบการณ์ และสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของยุรี ซึ่งถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการเล่าเรื่องผ่านผลงานศิลปะของยุรี ในครั้งนี้ยุรีต้องการสื่อสารหนึ่งในความเชื่อของเธอ ซึ่งได้แก่  “เรื่องกฎแห่งการกระทำ” หนึ่งในแรงบันดาลใจของผลงานชุดนี้เกิดจากประสบการณ์ร้ายๆของตัวยุรีเอง ที่ถูกโกงโดยผู้รับเหมาในการปรับปรุงบ้าน และสตูดิโอทำงานศิลปะของยุรี ทำให้พื้นที่ที่เป็นทั้งบ้าน และสตูดิโอทำงานถูกทิ้งร้างเอาไว้ โดยยุรีแสดงออกผ่านตัวงานที่คงความเป็นเอกลักษณ์ในเรื่องการใช้ฟอร์ม และสีสันที่สดใส นอกเหนือไปจากการวาดรูปบนผืนผ้าใบ ยุรีได้นำเอาวัสดุไฟเบอร์ กลาสเข้ามาใช้เป็นส่วนประกอบในการสร้างเรื่องราวผ่านจินตนาการของเธอ อาจกล่าวได้ว่า ยุรีได้ทำให้เส้นแบ่งงานจิตกรรม และประติมากรรมบางลงไปแล้ว

นิทรรศการ Karma Police : ดวงตาเห็นทำ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่  29 สิงหาคม พ.ศ. 2556 – 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 งานเปิดนิทรรศการจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป พร้อมกับการแสดงประกอบ Animation ที่วาดโดยยุรี เกนสาคู และดนตรีโดย เมธี น้อยจินดา มือกีตาร์วง Modern Dog

เกี่ยวกับศิลปิน

 

ยุรี เกนสาคู เกิด พ.ศ. 2522 ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นที่เกิด และเติบโตที่เกิดกรุงเทพมหานคร จบการศึกษาจากภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ยุรีเป็นศิลปินคลื่นลูกใหม่ของวงการศิลปะร่วมสมัย ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง กับการผสมผสานเทคนิค ลูกเล่น และสีสันผ่านผลงานภาพวาด และพัฒนาเป็นงาน 3 มิติ ยุรีเป็นหนึ่งในศิลปินหญิงของไทยที่มีผลงานแสดงเดี่ยวทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เช่น นิทรรศการ Hold Me Tight ที่ Chanhampe Galleries ประเทศสิงคโปร์ ปี พ.ศ. 2555 นิทรรศการ ทางลัดขึ้นเขาท้อแท้ ที่ 100 ต้นสนแกลเลอรี่ กรุงเทพ ปี พ.ศ. 2554 นิทรรศการ สวีตแหววกับคุณพัดลม ที่ 100 ต้นสนแกลเลอรี่ กรุงเทพ ปี พ.ศ. 2552 นิทรรศการ Mapping Asia “Young Asian Artist Solo Shows” ที่ China World Trade Center กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ปี พ.ศ. 2552 นิทรรศการ ที่เก่า…เวลาเดิน ตอน : บ้านเก่า ที่แกลเลอรี่เวอร์ กรุงเทพ ปี พ.ศ. 2551 นิทรรศการ

Bubble Tea ที่ Soka Art Center ไทเป และไทนาน ไต้หวัน ปี พ.ศ. 2551 นิทรรศการ The Adventure of Momotaro Girl ที่ Yokohama Museum of Art เมืองโยฮามา ประเทศญี่ปุ่น ปี พ.ศ. 2550 นิทรรศการ รักเหลี่ยมสุวรรณ ที่หอศิลปวิทยนิทรรศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพ ปี พ.ศ.2550 นิทรรศการ สปิริช่วลดีจริงๆ ที่ 100 ต้นสนแกลเลอรี่ กรุงเทพ ปี พ.ศ. 2548 นิทรรศการ 108 เหตุผล คนลืมตัว ที่ 100 ต้นสนแกลเลอรี่ กรุงเทพ ปี พ.ศ. 2547 นิทรรศการ ที่รักหักเหลี่ยมโหด ที่หอศิลปเก่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท ปี พ.ศ. 2546 กรุงเทพ นอกจากนี้ ยุรี ยังมีผลงานแสดงกลุ่มอีกมากมาย เช่น นิทรรศการ พร่ำเพ้อ & หลงใหล ที่ TANG Contemporary Art กรุงเทพ ปี พ.ศ. 2556 นิทรรศการ สภาวการณ์-มนุษย์-เมือง: บทสนทนาในถ้ำ animation “วิฬาร์ทวาทศ” (แมว12) (sound design โดย เมธี น้อยจินดา) ณ ถ้าจอมพล จังหวัดราชบุรี ปี พ.ศ. 2556 นิทรรศการ ไทยไหลนิ่ง ที่ Singapore Art Museum ประเทศสิงคโปร์ ปี พ.ศ. 2555 – 2556 นิทรรศการ ไทยเท่ นิทรรศการศิลปะสมัยรัชกาลที่ ๙ ไทยเท่ จากท้องถิ่นสู่อินเตอร์ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  กรุงเทพ ปี พ.ศ. 2555 นิทรรศการ Beyond Superflat ที่ Sakshi Gallery ไทเป ไต้หวัน ปี พ.ศ. 2554 นิทรรศการ Memories and Beyond ที่ Kuandu Museum of Fine Arts ไทเป ประเทศไต้หวัน (Kuandu Biennale 2010) ปี พ.ศ. 2553 นิทรรศการ ฝันถึงสันติภาพ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กรุงเทพ ปี พ.ศ. 2553 นิทรรศการ Metaphors of Un/Real ที่ MoCA Shanghai เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ปี พ.ศ. 2552-2553 (Animamix Biennale) นิทรรศการ รอยยิ้มสยาม ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้น