ครูเล็ก ภัทราวดี พร้อมหวนคืนสู่เวที ใช้ประสบการณ์จริงอดีตภริยาฑูต ถ่ายทอดบทบาทสตรีหมายเลขหนึ่ง ในละครเวที Women of Asia

ห่างหายจากการเป็นนักแสดงไปนานหลายปี หลังครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน หันไปทุ่มเทให้กับการก่อตั้งโรงเรียนภัทราวดีมัธยมศึกษา หัวหิน โรงเรียนแนวทางเลือกใหม่ที่นำทั้งศาสตร์และศิลป์มาผสมผสานกันในการเรียนการสอน แต่เมื่อได้รับการทาบทามจาก ครูอะสา ปาโลเมรา ผู้กำกับการแสดงละครเวที Women of Asia ที่เคยร่วมงานกันมาแล้วเมื่อ 28 ปีก่อน ให้มารับบทสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่ต้องเก็บซ่อนหัวใจที่รวดร้าวไว้ภายใต้รอยยิ้มแห่งความสำเร็จ ครูเล็กก็ตอบตกลงทันที

“ในฐานะที่ตัวเองก็เคยเป็นอดีตภริยาทูต เคยได้เห็นได้รู้จักพูดคุยกับผู้หญิงเหล่านี้มาเยอะ พออ่านบทแล้วก็นึกถึงสตรีหมายเลขหนึ่งหลายๆคน บางทีเราก็รู้สึกสงสาร แต่ก็มองอย่างเข้าใจว่าพวกเธอจะต้องมีความแกร่งและต้องอดทนขนาดไหน ผู้หญิงเหล่านี้เก่งมากที่สามารถควบคุมมันได้ ยังเคยคิดเล่นๆเลยว่าถ้าเป็นเราจะสู้ไหวไหม เมื่อต้องอยู่ในสถานะที่ความยิ่งใหญ่สำคัญมากกว่าความสุขส่วนตัว เพราะเราเคยเห็นหัวใจความรู้สึกของผู้หญิงเหล่านี้มาแล้วว่าต้องทนทุกข์ขนาดไหน เราก็เอาความรู้สึกของเขา วิธีการวางตัวให้เป็นที่หนึ่งของเขา มีมาดเป็นผู้ดี มีความเป็นผู้หญิงที่รู้ตน คือเธอรู้ว่าเธอจะต้องเล่นบทไหนในเวลาใด ต้องมีความสุขที่จะเล่นบทนี้ต่อหน้าผู้คน แม้เบื้องหลังจะต้องทนทุกข์ก็ตาม เราก็สั่งสมจากประสบการณ์ที่ได้เห็นมาจริงๆ ซึ่งเป็นในสิ่งที่ตัวเราไม่เคยคิดอยากจะเป็น ก็นำเอาสิ่งเหล่านี้มาใช้ในการแสดงก็เลยคิดว่าน่าจะเล่นได้ไม่ยาก

บทนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ความเป็นผู้หญิงเอเชีย ที่มีความอ่อนหวาน มีความงดงาม และมีความแกร่ง สามสิ่งที่ถือเป็นความโดดเด่นของผู้หญิงเอเชีย คือมีทั้งความเป็นเพศหญิง (Feminine) มากเท่ากับความเป็นเพศชาย (Masculine) และภายใต้ความงดงามนั้นก็แฝงไว้ด้วยความร้ายลึกๆ นี่คือความแตกต่างของผู้หญิงเอเชียที่ชาติตะวันตกไม่มีทางเป็นแบบเราได้

แล้วก็ยิ่งเบาใจเมื่อได้มาทำงานกับผู้กำกับเก่งๆอย่างอะสา เพราะการที่เราเป็นนักแสดงเราจะมองไม่เห็นตัวเอง แต่ถ้าเรารู้ว่ามีผู้กำกับที่เราสามารถเชื่อถือได้เราก็สบายใจ และบทละครเรื่องนี้อะสาก็เป็นคนเขียนเอง เธอเป็นคนเขียนบทที่มีความรอบตัว ทั้งตลก ประชดประชัน มีความลุ่มลึกทางอารมณ์ พอได้อ่านบทก็รู้เลยว่าเรื่องนี้ต้องสนุกแน่ๆ เราเองก็ทิ้งการแสดงมานาน การกลับไปมีผู้กำกับก็เหมือนกลับไปมีครูอีกครั้ง เหมือนได้กลับไปเข้าห้องเรียน ได้ฝึกฝนตัวเองอีกครั้ง เพราะถ้าไม่ได้ฝึกฝนเก็บไว้กับตัวไม่ได้เอาออกมาใช้บ้าง วันหนึ่งวิชาความรู้มันก็จะกลายเป็นสนิม ถึงจะเป็นรุ่นใหญ่แล้วแต่เราก็จำเป็นจะต้องมีครูเหมือนกัน

ยิ่งใกล้วันแสดงก็ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นมากๆ เพราะไม่ได้ขึ้นเวทีที่นอกเหนือจากโรงละครของตัวเองมานาน แถมบทก็ต้องพูดคนเดียว ต้องแม่นบท นี่ก็พยายามทำการบ้านเยอะๆ ซ้อมบ่อยๆ เพราะต้องใช้พลังความรู้สึกภายในเยอะมาก ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เอาพลังภายในที่เก็บไว้มานาน ได้เอาออกมาปัดฝุ่น แสดงให้คนดูได้เห็นอีกครั้ง”

เตรียมพบการกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในรอบ 28 ปี ของ 3 ปรมาจารย์ทางด้านละคร อะสา ปาโลเมรา ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน และครูแอ๋ว อรชุมา ยุทธวงศ์ ร่วมด้วยนักแสดงมืออาชีพ รัดเกล้า อามระดิษ และนักแสดงมากความสามารถอีกมากมาย ในละครเวทีเรื่อง Women of Asia (อิสตรีเอเซีย) เปิดแสดงวันที่ 15 – 25 สิงหาคม 2556 (เปิดแสดงทุกวันยกเว้นวันจันทร์ รอบเวลา 19.30 น. วันเสาร์รอบ 14.00น. และ 19.30น. วันอาทิตย์รอบ 14.00 น. เพียง 12 รอบเท่านั้น) ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บัตรราคาสำหรับบุคคลทั่วไป 600 บาท นักเรียนนักศึกษาทุกสถาบัน 300 บาท จองบัตรและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร 02-218-4802 หรือ 081-559-7252