‘แปลน รัฐวิทย์’ พลิกคาแร็คเตอร์ ดราม่าหนักหน่วง ในซีรีส์ ‘จากสูญ…ถึงสิบ’ ขอบคุณ ‘ทีวี ธันเดอร์’ ที่ทำให้เข้าใจความหมาย  ของคำว่า ‘ครอบครัว’ อย่างแท้จริง 

            ได้มีโอกาสมาร่วมงานกับค่ายคุณภาพอย่าง  “บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน)” ในซีรีส์เรื่องดัง  “จากสูญ…ถึงสิบ” นักแสดงหนุ่มสุดฮอต “แปลน-รัฐวิทย์ กิจวรลักษณ์” ต้องมีอะไรมาเซอร์ไพรส์อย่างแน่นอน ที่สำคัญยังเป็นการพลิกคาแร็คเตอร์ครั้งใหญ่ของเจ้าตัว ซึ่งแฟนๆ จะได้เห็นพัฒนาการทางการแสดงของ “หนุ่มแปลน” ก็คราวนี้

 

LINE_ALBUM_จากสูญ still ep 1_๒๑๑๑๐๙_1            “ร้องไห้แทบทุกซีนครับสำหรับซีรีส์ จากสูญ…ถึงสิบ ผมรับบทเป็น “เท็น” เด็กหนุ่มวัย 16-17ปี ที่มีชีวิตอยู่กับคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว (นำแสดงโดยเต๋า- สมชาย เข็มกลัด) ด้วยความที่อยู่กัน 2 คนมาตลอดชีวิต จึงผูกพัน และสนิทสนมกันมาก พ่อสอนทั้งการใช้ชีวิต ข้อคิด เรียกว่าพ่อเป็นทุกอย่างของเท็น เมื่อวันแห่งความสำเร็จมาถึงเท็นได้รับคัดเลือกเข้าทีมฟุตบอลเยาวชนทีมชาติ เค้ากำลังจะนำความภูมิใจกลับบ้าน แต่กลับพบว่าพ่อได้เสียชีวิตแล้ว โลกจึงพังทลายลง แต่เค้าก็ไม่ย่อท้อ ลุกขึ้น เดินต่อ พร้อมนำคำสอนของพ่อมาปรับใช้กับทุกเหตุการณ์ของชีวิต ส่วนตัวผมว่ามันเป็นเรื่องยากของเด็กผู้ชายในวัยหัวเลี้ยวหัวต่อคนนึงนะครับ ที่ต้องมาเจอกับเรื่องสูญเสียครั้งใหญ่ ผมว่าเท็นเก่งมากที่ไปต่อได้ ในด้านการแสดงด้วยตัวบทที่ต้องถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครที่อายุยังน้อย แต่คอยแก้ไขสถานการณ์แก้ปัญหาให้กับแต่ละครอบครัว ต้องเป็นคนเข้มแข็ง มีเหตุผล และมีความเศร้าด้วยความคิดถึงพ่อร้องไห้เกือบทุกซีน ถือว่าพลิกบทบาทจากเรื่องก่อนๆ ไปเลย ถือว่าทำการบ้านหนักมาก มีศึกษาเรื่องราวจากคนรอบตัว บางทีเข้าไปอ่านในทวิตเตอร์ ทำให้เห็นว่าหลายคนก็พบเจอปัญหาในแบบเดียวกับเท็น ในด้านการทำงานอย่างแรกเลย คือกลัวครับ เพราะต้องเล่นกับนักแสดงที่มีประสบการณ์เยอะมาก อย่างพี่เต๋า สมชาย, พี่โย่ง อาร์มแชร์, พี่ลิฟท์ สุพจน์, พี่เจสัน ยัง แต่ละคนระดับครูทั้งนั้น แรกๆก็รู้สึกกดดัน แต่พอเจอทุกคนเป็นกันเอง ชวนผมคุยสนุกสนานทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น เรียกว่าได้รับประสบการณ์ทางการแสดงไปเต็มๆ โดยเฉพาะเวลาเข้าฉากกับพี่เต๋า เค้าทำให้ผมรู้สึกเหมือนเป็นพ่อของผมจริงๆ คืออินมากครับ 

          จากสูญ…ถึงสิบ เป็นซีรีส์ที่พูดถึงครอบครัวในแง่มุมที่แตกต่างไปจากเดิม เป็นมุมครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบเลย แต่มันกลับสมบูรณ์แบบและเต็มไปด้วยความสุข ความอิ่มใจ ผมดีใจและเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์เรื่องนี้ และขอบคุณทางทีวี ธันเดอร์ และผู้ใหญ่ทุกท่านที่ให้โอกาสมองเห็นศักยภาพในตัวผมและมอบหมายให้ผมมารับบทบาท “เท็น” ครั้งแรกที่ได้อ่านบท และมาแคสกลับไปคือนอนไม่หลับ ลุ้นครับเพราะอยากแสดงเรื่องนี้มาก ด้วยความที่ซีนอารมณ์เยอะมาก ทีวี ธันเดอร์ ก็มีแอคติ้งโค้ชประกบทุกซีน ทำให้ผมเข้าใจความคิด และความรู้สึกของเท็นจริงๆ และมันท้าทายนะครับกับการทำซีรีส์ครอบครัวให้เข้าถึงคน เพราะทุกวันนี้เราจะเห็นซีรีส์ที่เกี่ยวกับความรักหนุ่ม-สาว แต่จากสูญ…ถึงสิบ ไม่มีพระเอก-นางเอง เป็นเรื่องราวชีวิตแบบเรียลๆ สังคมทุกวันนี้คำว่าครอบครัวมีหลากหลายมิติ คนดูจะได้เห็นความรักในหลายแง่มุม จะเข้าใจในคำว่า Imperfection is Perfection  ความไม่สมบูรณ์คือความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ผมเองคาดหวังว่าคนดูนอกจากจะได้ความสนุกสนานจากเนื้อเรื่องแล้ว ยังได้แง่คิดมุมมองต่างๆ ได้เข้าใจคำว่าครอบครัวมากขึ้น โดยเฉพาะถ้าวันนี้เรายังมีครอบครัว มีคนที่เรารักรออยู่ที่บ้าน ใช้เวลากับเค้าให้เต็มที่ก่อนที่มันจะสายเกินไปครับ ฝากติดตามแล้วก็เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ” 

          ซีรีส์ “จากสูญ…ถึงสิบ” ผลงานจากค่าย “ทีวี ธันเดอร์” ออกอากาศทางช่อง 3 กด 33 ทุกวันจันทร์ เวลา 23.00 น. และดูย้อนหลังได้ทาง AIS Play