“อเมริกันสแตนดาร์ด” ชวนนักออกแบบรุ่นใหม่ร่วมการแข่งขัน AMERICAN STANDARD DESIGN AWARD (ASDA) โชว์พลังความคิดสร้างสรรค์ตอบโจทย์วิถีชีวิตยุค New Normal

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ประเทศไทยลิกซิล (LIXIL) ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัยและสุขภัณฑ์ เปิดตัวการแข่งขัน American Standard Design Award (ASDA) 2022 เวทีประกวดการออกแบบซึ่งมีเป้าหมายเชื่อมโยงชุมชนนักออกแบบทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าไว้ด้วยกันเพื่อร่วมสร้างสรรค์งานออกแบบที่มีฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานด้วยแรงบันดาลใจจากเหล่านักออกแบบรุ่นใหม่

หัวใจสำคัญของ ASDA จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการสอดรับการออกแบบที่มีจุดมุ่งหมายและรอบคอบเพื่อยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัย ในขณะเดียวกันยังมอบโซลูชันที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่การใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดไปจนถึงความสะดวกสบาย ด้วยเหตุนี้ธีมการแข่งขันในปีนี้จึงมีชื่อว่า  Purposeful Design – Transforming the Way We Live หรือ การออกแบบอย่างมีจุดมุ่งหมายที่พร้อมเปลี่ยนชีวิต

เวทีประกวดการออกแบบครั้งนี้เปิดโอกาสให้เหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ได้นำเสนอความคิดสร้างสรรค์มุ่งย้ำถึงปรัชญาการออกแบบที่ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางอันเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ต่อการส่งมอบโซลูชันห้องน้ำที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ผสานเข้ากับการออกแบบที่รังสรรค์มาเป็นอย่างดี และเทคโนโลยีชั้นเลิศทางนวัตกรรมเข้าไว้ด้วยกัน กิจกรรมการประกวด ASDA ไม่เพียงแต่เน้นในเรื่องภาพลักษณ์ที่ดึงดูดใจเท่านั้น แต่ยังเป็นการผสานรวมฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้และมีจุดมุ่งหมายนำเสนอโซลูชันเพื่อแก้ปัญหาที่พบเจอในชีวิตประจำวันได้อย่างรอบคอบและตรงจุด

อองตวน เบสเซเร เดส ฮอท ลีดเดอร์ประจำลิกซิล กลอบอล ดีไซน์ ภูมิภาคเอเชีย  (Antoine Besseyre Des Horts, Leader, LIXIL Global Design, Asia) กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นหนึ่งในแบรนด์ระดับโลกที่สำคัญภายใต้กลุ่ม ลิกซิล อเมริกันสแตนดาร์ดได้สืบทอดคุณภาพและนวัตกรรมมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 140 ปี ภายใต้ปรัญชาการออกแบบนวัตกรรมห้องน้ำของแบรนด์ เราได้ตัดสินใจสร้างพื้นที่ให้เหล่านักออกแบบได้มาร่วมรังสรรค์และนำเสนอผลงานการออกแบบของตนเองบนเวที ASDA โดยมุ่งหวังให้เป็นชุมชนที่ร่วมกันกำจัดขีดจำกัดทางความคิดสร้างสรรค์และร่วมผลักดันไอเดียการออกแบบโซลูชันที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของโลกที่ไม่เคยหยุดนิ่ง”

สำหรับการแข่งขัน ASDA 2022 ในประเทศไทยได้จัดการแข่งขันขึ้นทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทStudent League (รอบนักศึกษา) และประเภท  Professional League (รอบบุคคลทั่วไป) โดยประเภทนักศึกษาผู้เข้าแข่งขันจะต้องเป็นนักศึกษาของคณะสถาปัตยกรรมหรือคณะที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ ระดับชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป ทั้งนี้นักศึกษาผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในเวทีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ร่วมกับผู้ชนะเลิศจากประเทศอื่น ๆ อีก 7 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เพื่อชิงรางวัล Grand Prize ต่อไป

asda 2022_Call for Entries Posterโดยกติกาการแข่งขัน ผู้เข้าประกวดทั้งประเภท Student League (รอบนักศึกษา) และประเภท Professional League (รอบบุคคลทั่วไป) จะต้องนำเสนอผลงานการออกแบบห้องน้ำให้ถูกต้องตามโจทย์ของแต่ละประเภทที่คณะกรรมการกำหนด ดังนี้

  • ประเภทที่ 1 Residential Bathroom Space Design – Condominium (High-Rise) Bathroom หรือ การออกแบบห้องน้ำสำหรับคอนโดมิเนียมชนิดอาคารสูง      

แนวคิด : Urbanization (การเติบโตของสังคมเมือง)

การขยายตัวเพิ่มขึ้นของสังคมเมืองทำให้พื้นที่สำหรับอยู่อาศัยมีขนาดเล็กลง และด้วยพื้นที่ใช้สอยอันจำกัดเช่นนี้ เจ้าของบ้านจึงมองหาวิธีที่จะทำให้พื้นที่ห้องน้ำ สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายให้ได้มากที่สุด

  • ประเภทที่ 2 Hospitality Bathroom Space Design – Boutique Hotel or Resort Bathroom หรือ การออกแบบห้องน้ำในบูทีคโฮเทลหรือรีสอร์ท

แนวคิด : Health & Well-Being (สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี)

New Normal ทำให้ผู้คนได้ตระหนักถึงการมีสุขภาพที่ดีขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับมาตรฐานด้านสุขอนามัยในการใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกันกับผู้อื่น การออกแบบห้องน้ำในโรงแรมจึงต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวและทำให้ผู้เข้าพักสามารถคลายความกังวลและใช้บริการได้อย่างสบายใจ

ผู้เข้าแข่งขันทั้งประเภท Student League (รอบนักศึกษา) และประเภท  Professional League (รอบบุคคลทั่วไป)  สามารถเลือกที่จะส่งผลงานออกแบบในประเภทใดประเภทหนึ่ง หรือหากประสงค์จะส่งผลงานจากทั้ง 2 ประเภทเข้าประกวดก็ทำได้เช่นกัน ทั้งนี้การประกวดได้ระบุผลิตภัณฑ์บังคับ ซึ่งได้แก่ โถสุขภัณฑ์ Studio S ที่ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านจะต้องนำมาออกแบบเป็นองค์ประกอบหลักในงานออกแบบของตัวเอง

 

ออดรีย์ โหย่ว ลีดเดอร์ บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำเอเชียแปซิฟิก (LWT APAC) กล่าวว่า “การตัดสินใจเลือกโถสุขภัณฑ์ รุ่น Studio S ให้มาเป็นผลิตภัณฑ์บังคับในงานประกวดออกแบบห้องน้ำครั้งนี้ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่เผยโฉมสู่ตลาดล่าสุด และมีความโดดเด่นแตกต่างด้วยการดีไซน์ของโถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียวแบบไร้ถังพัก และอ่างล้างหน้าแบบฝังบนเคาน์เตอร์ ดีไซน์ทรงรี ให้ความรู้สึกโมเดิร์น ซึ่งนับเป็นความท้าทายของผู้เข้าแข่งขันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อนในตลาด และยังตรงกับคอนเซ็ปต์หนึ่งของการแข่งขันที่เน้นให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชุมชนเมือง (Urbanization) ที่มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด ดังนั้นการออกแบบจะต้องไม่กระทบต่อพื้นที่ใช้สอยและพื้นที่ทำงาน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เป็นตัวตอกย้ำมาตรฐานด้านสุขภาพและสุขอนามัยที่ดีขึ้น ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้เข้าแข่งขันต้องตีโจทย์ออกมาอย่างรอบคอบและดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นำเสนอออกมาอย่างชัดเจนด้วย” 

การแข่งขัน American Standard Design Award (ASDA) Asia Pacific 2022 ในรอบระดับประเทศ เราได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงการออกแบบหลายท่านร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินอาทิ IDIN Architects, Architects 49, PIA Interior, P49 Deesign & Associates, Dsign Something รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากลิกซิล ประเทศไทย เพื่อ     เฟ้นหาที่สุดของนักออกแบบและระดับมหาวิทยาลัยในประเทศ และปูทางเข้าสู่เวทีการแข่งขันในระดับเอเชียแปซิฟิกสำหรับระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งแน่นอนว่าคณะกรรมการทุกท่านต้องพิจารณาคัดเลือกอย่างหนักและตัดสินอย่างรอบคอบ โดยมีเป้าหมายเพื่อนำผลงานที่ดีที่สุดระดับประเทศเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ และคว้ารางวัลอันทรงเกียรติกลับมาให้ประเทศไทย โดยตลอดการแข่งขันมีรางวัลรวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 800,000 บาท

ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขันและส่งผลงานการออกแบบห้องน้ำได้ที่เว็บไซต์ ASDA (https://www.americanstandard-apac.com/asda-th) ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวเดินเพื่อความเปลี่ยนแปลง และสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของผู้บริโภคในวงกว้างไปด้วยกันกับเรา

###

เกี่ยวกับอเมริกันสแตนดาร์ด                                                                                                                          ในฐานะแบรนด์เครื่องสุขภัณฑ์ชั้นนำ อเมริกันสแตนดาร์ดได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในเรื่องความทันสมัยที่เป็นเอกลักษณ์ คุณภาพ และความน่าเชื่อถือส่งตรงสู่ห้องน้ำของทุกคน ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 140 ปี จนปัจจุบัน อเมริกันสแตนดาร์ดยังคงยกระดับการบริการในการตอบโจทย์ความต้องการทางด้านสุขภัณฑ์ที่ผสมผสานการออกแบบที่พิถีพิถันลงตัวเข้ากับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเพื่อสร้างอาณาจักรห้องน้ำที่มอบสุขอนามัย ความสบาย และความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้

เกี่ยวกับลิกซิล

ลิกซิลเป็นผู้บุกเบิกด้านผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัยและสุขภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานได้ประสบในชีวิตประจำวัน โดยมุ่งเน้นที่จะเนรมิตบ้านที่ดีกว่าเดิมให้แก่ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก ด้วยการยึดมั่นในนวัตกรรมที่มีถิ่นกำเนิดจากญี่ปุ่น เราได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก และรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ซึ่งจะมาทำให้บ้านเป็นสถานที่ที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม สิ่งที่ลิกซิลไม่เหมือนใครคือแนวทางที่ทางบริษัทใช้ในการดำเนินงานต่าง ๆ เราทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน จิตวิญญาณของผู้ประกอบการ ความทุ่มเทที่จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และการเติบโตทางธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ แนวทางเหล่านี้ได้พิสูจน์ให้เห็นผ่านแบรนด์ชั้นนำในอุตสาหกรรมอันได้แก่ อเมริกันสแตนดาร์ด โกรเฮ่ อิแน็กซ์ และทอสเท็ม โดยพนักงานราว 70,000 คน ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลกของเรานั้นมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลกในแต่ละวัน

บริษัท ลิกซิล กรุ๊ป คอร์ปอเรชัน (รหัส TSE: 5938) ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นธุรกิจภายใต้กลุ่มหลักทรัพย์ของลิกซิล