“แยม-ริว” พร้อมพิสูจน์ รักเราไม่แก่เลย ในละคร “พฤษภา-ธันวา รักแท้แค่เกิดก่อน”

เมื่อแรงบันดาลใจ และความรักในการทำงานละคร เดินไปในทางเดียวกันได้ จึงเป็นที่มาของการสร้าง ละคร “พฤษภา-ธันวา รักแท้แค่เกิดก่อน” (MAY-DECEMBER ROMANCE) ซึ่งพล็อตเรื่องส่วนหนึ่งมาจากการที่ ผู้จัด-ผู้กำกับไฟแรง “โดนัท-มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล” ป่วยเป็นโรค SLE จนต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยครั้ง เลยจับมือกับหุ้นส่วน คุณพรมนัส รัตนวิชช์ แห่ง บริษัท ไฮ พิกเซลพล็อตละครเรื่องนี้ขึ้นมา โดยเป็นละครแนวโรแมนติก คอมเมดี้ ที่ได้ พระนาง แยม-มทิรา ตันติประสุตและริว-วชิรวิชญ์ วัฒนภักดีไพศาล มาประกบคู่กันครั้งแรก ร่วมด้วยนักแสดงมากฝีมือ อาทิ ชาคริต แย้มนาม ,บอม-ธนิน มนูญศิลป์ ,มิ้นท์-รัญชน์รวี เอื้อกูลวราวัตร ,คริสซี่-กฤษณ์สิรี สุขสวัสดิ์ ,แม่ตุ๊ก-ญาณี จงวิสุทธิ์ ,แม่เจี๊ยบ-กาญจนาพร ปลอดภัย ,ต๊งเหน่ง-รัดเกล้า อามระดิษ ,มิล-ศรุต นวประดิษฐกุล ,ซอ จียอน ,ปิงปอง-ธงชัย ทองกันทม ,จันจิ-จันจิรา จันทร์พิทักษ์ชัย ,โอ๋-เพชรดา เทียมเพ็ชร ,แจ๊บ-เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล , ฝันดี จรรยา ธนากร ,อติล่า-อาร์เธอร์ อภิชาติ กานโยซ์ ,ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย ,มุกAF10-กุลชา สุคนธเสนี ,ดวงใจ หิรัญศรี ฯลฯ  เค้าโครงเรื่อง โดย “มิสโจนส์” และ “รรร” และบทโทรทัศน์ โดย พรมนัส รัตนวิชช์ ,รพีพิมล ไชยเสนะ ,สายพิรุณ ไชยเชียงพิณ ,พัทธ์ สุวรรณกุล ที่สำคัญ ละครเรื่องนี้ยังได้รับความสนใจจากประเทศ มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา อีกด้วย เรียกว่าปังตั้งแต่ละครยังไม่ออนแอร์เลยทีเดียว

เป็นเรื่องราวของ ซิสอร สาวแก่วัย 52 ปีถูก ดนัย (54) คนรักที่คบกันมานานกว่า 30 ปี บอกเลิกจนเธอจำต้องหันไปพึ่งมีดหมอที่ประเทศเกาหลี จนกลับมาเป็นสาววัย 25 ปีอีกครั้ง บุพเพทำให้เธอได้พบกับ ตั้ม (25) นักกีฬาปิงปองที่ถูกจับโด๊ปจนต้องหมดอนาคตในวงการ เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ ต๊ะ(32) พี่ชายของตั้มทำตัวหมางเมิน ย้ายออกจากบ้านมาอยู่ที่หอพักแพทย์และโหมงานหนักกว่าเดิม แต่ดันต้องมาปวดหัวกับ มิ้นท์ (23) นักศึกษาแพทย์ที่กลัวเลือดแต่มีความฝันอยากเป็นจิตแพทย์

ซิสอรกลับมาง้อดนัยหวังจะมัดใจด้วยความสาว ในขณะที่ดนัยกลับเทความสนใจให้ เมย์ (21) สาวมหา’ลัยสุดมั่น ที่เดินกับดนัยแล้วใครๆก็มองว่าเป็นโคแก่กินหญ้าอ่อน ซิสอรเลยทำตัววัยกลับเป็นสาวรุ่นเพื่อมัดใจดนัยแม้ว่าแก๊งเพื่อนสนิท ซิสจันทร์ และ ซิสจุ๋ม จะเตือนอย่างไรเธอก็ไม่ฟัง ซิสอรจัดเต็มเที่ยวผับกับมิ้นท์และมูมู่เพื่อนมิ้นท์ที่เป็นชายแต่ใจสาว  อีกทั้งไปเข้าคอร์สฟิตหุ่นให้แซ่บไม่แพ้เมย์  โดยมีตั้มเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัว ตั้มเข้าใจซิสอรทุกเรื่อง จนซิสอรเริ่มมีใจให้เด็กหนุ่มรุ่นลูกคนนี้เข้าแล้ว!

เรื่องไปกันใหญ่เมื่อซิสอรรู้ความจริงว่าเด็กที่ดนัยตามจีบมาตลอดคือเมย์ หนำซ้ำเมย์ริอาจมาชอบตั้มอีกด้วย! ซิสอรแอบหึงตั้มและต้องคอยปกปิดความลับเรื่องอายุที่แท้จริงของเธอ ซิสอรไประบายความเครียดกับ คุณอุ๊ แม่ของตัวเองด้วยความอัดอั้นตันใจ คุณอุ๊ที่ไม่เคยบอกลูกหลานว่าตัวเองเป็นอัลไซเมอร์เกิดอาการกำเริบ สองแม่ลูกจึงปะทะคารมกันใหญ่โต

ในช่วงเวลานี้ตั้มอยู่เคียงข้างซิสอร ด้านซิสอรก็คอยช่วยตั้มดูแล ยายนวล คุณยายที่เลี้ยงตั้มมาแต่เด็กและป่วยเป็นมะเร็งสมอง ต่างฝ่ายต่างเติมใจให้กัน ตั้มขอซิสอรเป็นแฟน ซิสอรคิดหนักว่าคนแก่อย่างเธอจะคบกับตั้มได้จริงหรือ แต่เมื่อใจเรียกร้องซิสอรจึงตอบตกลงเป็นแฟนกับตั้ม แต่ไม่กล้าบอกอายุที่แท้จริงให้เขารู้!

ความสัมพันธ์ของต๊ะและมิ้นท์ เริ่มก่อตัวขึ้นท่ามกลางเคสมากมายในโรงพยาบาล มิ้นท์บังเอิญรู้เข้าว่าต๊ะชอบการพนัน วันหนึ่งมิ้นท์แอบตามต๊ะไปที่บ่อนของ เฮียเม้ง เธอจึงรู้ความลับว่าต๊ะเล่นพนันเพื่อใช้หนี้ให้ครอบครัว ทันใดนั้นสองมาเฟียเกาหลี คงจู (30) กับ นาบี (28) ก็บุกเข้ามาในบ่อนเพื่อทวงเงินต๊ะ แต่ท้ายที่สุดต๊ะก็เข้าช่วยเหลือเฮียเม้งที่ได้รับบาดเจ็บในฐานะแพทย์  เหตุการณ์นี้ทำให้ต๊ะได้ใจมิ้นท์ไปเต็มๆ

ความรักของตั้มกับซิสอรกำลังเบ่งบาน ขณะเดียวกันเมย์ก็เปิดใจยอมรับดนัยมากขึ้น แต่ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ในที่สุดตั้มก็รู้ความจริงว่าซิสอรแก่ จากการโป๊ะแตกของดนัย.. ตั้มรับความจริงไม่ได้ เขาบอกเลิกซิสอร ไม่ใช่เพราะเธอแก่ แต่เพราะรับไม่ได้ที่เธอโกหกเขามาตลอด.. เส้นทางรักของแต่ละคู่ จะลงเอยอย่างไร รักต่างวัยจะเป็นจุดที่ทำให้ความรักพังลงหรือไม่ ต้องตามลุ้น ตามเชียร์

โดนัท เผยว่า “เป็นละครเรื่องที่ 2 ของโดนัท ในฐานะผู้จัด ก็เริ่มลงตัวแล้ว เป็นเรื่องที่กำกับแล้วไม่ค่อยเครียด ต่างจากเรื่องแรก เพราะเราเริ่มจัดการกับทุกอย่างได้ เรื่องนี้เจอนักแสดงน้องใหม่หลายคน ทั้ง ริว มิ้นท์ และได้ร่วมงานกับแยมครั้งแรก ก็ต้องขอบคุณทุกความพยายามของน้อง และนักแสดงรุ่นพี่ รุ่นใหญ่ทั้ง พี่ชาคริต บอม พี่ตุ๊ก พี่เจี๊ยบ พี่ต๊งเหน่ง ฯลฯ ที่ทำให้ละครเรื่องนี้ครบรส ใครที่อยากจะเห็นความเพี้ยน ความรั่ว และความแปลกตาในบทบาทการแสดง ที่คาดไม่ถึง จะได้เห็นในเรื่องนี้แน่นอน ก็หวังว่าละครเรื่องนี้จะช่วยผ่อนคลายความเครียด ด้วยสถานการณ์ที่เราเจอในตอนนี้ ให้พอมีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะได้นะคะ”

ริว กล่าวว่า “เป็นละครเต็มตัวเรื่องแรกของผม ก็ได้ร่วมงานกับพี่โดนัท เป็นทั้งผู้กำกับและนักแสดงที่ผมติดตามมานาน ก็โดนเคี่ยวหนักอยู่ โดยเฉพาะเรื่องอารมณ์การแสดง ซึ่งแต่ละซีนกว่าจะผ่านมาได้ ไม่ง่ายเลย ยิ่งได้มาร่วมงานกับพี่ชาคริต เค้าเป็นคนที่มีเสน่ห์ทางการแสดงเป็นธรรมชาติสูงมาก ซึ่งผมก็ได้ประสบการณ์ที่ดี และวิชาดีๆ จากผู้กำกับ นักแสดงทุกคนในกอง ผมเชื่อว่าละครเรื่องนี้จะสร้างความสุข รอยยิ้ม และให้ความรู้กับทุกคนอย่างแน่นอน ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ”

แยม  เสริมว่า “เป็นละครแนวโรแมนติก คอมเมดี้เรื่องแรกค่ะ ก็ต้องปรับตัวพอสมควร แล้วต้องแต่งเอ็ฟเฟ็คเป็นคนแก่ เดิน พูดแบบคนแก่ เพราะบทซิสอรเป็นสาวแก่วัย 52 ปี ที่โดนคนรักอย่างพี่ชาคริตทิ้งไป จนต้องไปอัพร่าง ทำศัลยกรรมจนเป็นสาวสวย และเมื่อมาเจอกับตั้ม (ริว) หนุ่มที่เข้ามาทำให้หัวใจเป็นสีชมพูอีกครั้ง แต่ด้วยความที่อายุห่างกัน สุดท้ายแล้วรักต่างวัยจะไปรอดหรือไม่ ก็ต้องมาลุ้นกันนะคะ”

บทสรุปของความรักต่างวัย จะเป็นปัญหาที่หาบทสรุปได้หรือไม่ และแต่ละคู่จะก้าวข้ามผ่านอุปสรรคในรักของตัวเองได้หรือไม่ ต้องติดตาม ละคร “พฤษภา-ธันวา รักแท้แค่เกิดก่อน”  ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3 กด 33 (เริ่มตอนแรก พฤหัสบดีที่ 2กันยายนนี้)

008