กัน-นภัทร และ โตโน่-ภาคิน บริจาคดวงตาให้ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย

โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์  และ  กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ ศิลปินบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ “พรีเซ็นเตอร์รณรงค์บริจาคดวงตาของสภากาชาดไทย ประจำปี 2556”  ที่ได้รับเลือกจากศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย แสดงความจำนงบริจาคดวงตาของตัวเองให้กับศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย  นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นแกนนำเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคดวงตากับศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย  เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยกระจกตาพิการ  และเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญกุศลในการบริจาคดวงตาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ อีกด้วย

โดยสองพรีเซ็นเตอร์ของศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทยปี 2556 ได้เริ่มภารกิจแรกด้วยการถ่ายโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ เพื่อใช้เป็นสื่อรณรงค์ให้ประชาชนเห็นคุณค่าของดวงตาและรู้สึกอยากมีส่วนร่วมเป็นผู้หนึ่งที่นำแสงสว่างมาสู่เพื่อนมนุษย์  ทั้งนี้ ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทยมีหน้าที่หลักในการเป็นศูนย์กลางรับการแสดงความจำนงอุทิศดวงตาภายหลังถึงแก่กรรมแล้วจากผู้มีกุศลจิต เก็บและรวบรวมดวงตาเหล่านั้นนำส่งมอบให้กับจักษุแพทย์ทั่วประเทศ เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยกระจกตาพิการ ตลอดจนเป็นศูนย์ประสานงานผู้ป่วยให้ได้รับการรักษา

โตโน่-ภาคิน  กล่าวว่า “ผมดีใจที่มีโอกาสได้ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ซึ่งการบริจาคดวงตาถือเป็นการให้ที่ไม่ต้องลงทุนด้วยเงิน และไม่ยุ่งยาก แถมยังเป็นการช่วยเหลือคนที่ไม่มีโอกาสได้มองเห็นกลับมองเห็นใหม่อีกครั้ง ผมว่ามะเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ แล้ว ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคกระจกตาพิการขึ้นทะเบียนรอดวงตาบริจาคกว่า 8,000 ราย แต่ในแต่ละปีมีคนบริจาคดวงตาน้อยมาก ผมอยากเชิญชวนทุกคนมาทำบุญด้วยการบริจาคดวงตาของท่านให้กับศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือเพื่อนมุนษย์ต่อไปครับ ผมเองก็บริจาคดวงตาของผมไปเรียบร้อยแล้วเช่นกันครับ”

กัน-นภัทร  กล่าวว่า “การบริจาคดวงตาไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ไม่มีข้อผูกมัด ไม่จำกัดอายุ เพียงลงนามแสดงความจำนงกับศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ก็ได้ทำกุศลอันยิ่งใหญ่ให้ชีวิตแล้ว เพราะอย่างน้อยก็ทำให้บุคคลที่ได้รับดวงตาของเราไปได้มองเห็น และอาจสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมได้ ผมก็บริจาคดวงตาคู่นี้ของผมให้กับศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทยด้วยเหมือนกัน  เพราะอย่างน้อยก็ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมดีกว่าตายไปแล้วให้ร่างกายสลายไปโดยเปล่าประโยชน์ครับ สำหรับผู้มีจิตกุศลสามารถติดต่อบริจาคดวงตาได้ที่ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย  โทร.02-2528181-9  หรือ  www.eyebankthai.com”