เวิร์คพอยท์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการทีวีไทย นำร่องสร้างความเชื่อมั่น ให้ฟอร์แมตไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก 

a.2612_1               ในขณะนี้รายการที่คิดด้วยมันสมองของคนไทยกำลังดังไกลไปสู่ตลาดการซื้อขายลิขสิทธิ์ระดับโลก หลังจากที่หลายปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการขายลิขสิทธิ์รายการของเอเชีย มีประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วยเกาหลี ที่เป็นผู้นำด้านการส่งออกฟอร์แมตรายการไปทั่วโลก   

             แต่ล่าสุดวงการทีวีไทย กำลังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในอุตสาหกรรมฟอร์แมตโลก เป็นชาติที่ 3 ของเอเชีย ที่ขายฟอร์แมตรายการไปได้ในทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา รายการ ร้องข้ามกำแพง ที่ผลิตโดย บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ขายลิขสิทธิ์รายการไปแล้วมากถึง 8 ประเทศ  อาทิ ประเทศ ฝรั่งเศส, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, สเปน, เยอรมนี, โปรตุเกส และเวียดนาม ซึ่งทางเวิร์คพอยท์ส่งไปขายภายใต้ชื่อ The wall duet (เดอะวอล ดูเอ็ท) อีกทั้งประเทศเวียดนามที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับความนิยมทั้งในแง่เรตติ้งและกระแสความแรง จึงกำลังจะผลิตต่อในซี่ซั่น 2  ซึ่งโปรดิวเซอร์ในทุกประเทศต่างเชื่อมั่นในรูปแบบรายการแตกต่างอย่างโดดเด่น และเชื่อว่าทันทีที่ผลิตลงจอ จะสร้างความนิยมให้กับช่องของตัวเองอย่างแน่นอน  พร้อมกันนี้ยังส่งคำชื่นชมรายกลับมายังเวิร์คพอยท์มากมาย   

             ไม่ว่าจะเป็น Mr. Axel Kuehn (อั๊กเซล คืน) กรรมการผู้จัดการของบริษัท Tresor TV Produktions (เทรซอร์ ทีวี โปรดัคชั่นส์) จากประเทศเยอรมนี ที่ฝากขอบคุณประเทศไทยที่ผลิตรายการนี้ขึ้นมา เพราะทันทีที่ได้ดูรายการ ทุกคนต่างหลงรักและอยากจะผลิตรายการนี้ออกสู่สายตาผู้ชมชาวเยอรมันให้เร็วที่สุด เพราะรายการมีเซอร์ไพรส์ได้ตลอด ทันทีที่กำแพงถูกเปิด อาจจะมีเสียงหัวเราะ หรืออาจจะมีน้ำตาแห่งความซาบซึ้งก็เป็นได้  

           ตามมาด้วยผู้ผลิตจากประเทศโปรตุเกส Miss Vasha Wallace (วาชา วอลเลซ) รองกรรมการผู้จัดการฝ่าย Global Entertainment Acquisitions and Development (โกลบอล เอ็นเทอร์เทนเมนท์ แอควิซิชั่น แอนด์ เดเวลอปเมนท์) จากบริษัท Fremantle (ฟรีแมนเทิล) บอกมาว่า ตื่นเต้นมาก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ซื้อลิขสิทธิ์รายการจากประเทศไทยมาผลิต  และรอที่จะเห็นรายการ The Wall Duet (เดอะวอล ดูเอ็ท) ในเวอร์ชั่นต่างๆ ทั่วโลกในเร็วๆ นี้   ส่วน Mr. Ho Vu Hieu (โฮ วู ฮิว)ผู้จัดการโครงการอาวุโส (Senior Project Manager ซีเนียร์ โปรเจคท์ เมเนเจอร์) จากบริษัท Dong Tay Promotion (ด็องเตย์ โปรโมชั่น) ประเทศเวียดนาม ที่ได้ซื้อไปผลิต โดยใช้ชื่อรายการว่า La Lam A Nha (หล่า ล้ำ อ่ะ ญา) ซึ่งเป็นคำอุทานที่แสดงออกถึงความประหลาดใจ เหมือนรูปแบบรายการที่ทำให้ทุกคนเซอร์ไพรส์ได้ตลอดเวลา  

       โดยก่อนหน้านี้ เวิร์คพอยท์เคยขายฟอร์แมตรายการ แฟนพันธุ์แท้ ไปผลิตที่ประเทศอังกฤษ และสวีเดน และรายการ เดอะ แบนด์ ไปผลิตที่เปรูมาแล้ว ซึ่งเวิร์คพอย์ได้เริ่มขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมตรายการแรก คือ เกมจารชน ไปประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2002 นับตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน เวิร์คพอยท์ได้ขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมตรายการไปทั้งสิ้น 22 รายการ ใน 16 ประเทศ  อาทิ  2 รายการที่อินโดนีเซียซื้อไปผลิตคือ รายการไมค์หมดหนี้ และรายการคนอวดผี  โดยรายการไมค์หมดหมดหนี้ อินโดนีเซีย  ซื้อไปผลิตทั้งหมด 310 เทป  ตามมาด้วยรายการคนอวดผีอีก 300 เทป 

        บริษัทเวิร์คพอยท์ ในฐานะบริษัทที่ลุยธุรกิจทางด้านการขายลิขสิทธิ์รายการทีวี โดยเฉพาะฟอร์แมตรายการ ไปยังต่างประเทศ เชื่อว่าหลังจากนี้ อุตสาหกรรมฟอร์แมตโลก จะเปิดรับฟอร์แมตจากประเทศไทยมากขึ้น  นับเป็นโอกาสอันดีที่รายการจากบริษัทต่างๆ ที่คิดขึ้นจากมันสมองของคนไทยจะร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าแห่งการส่งออกฟอร์แมตของเอเชียต่อจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี   

3      บริษัทเวิร์คพอยท์ฯ เชื่อมั่นว่าผู้ผลิตรายการของคนไทยสามารถผลิตฟอร์แมตที่โดดเด่นและแตกต่างได้ เพื่อมาร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมส่งออกฟอร์แมตของประเทศไทย ให้ชื่อเสียงของไทยในเรื่องของการผลิตคอนเทนต์รายการเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลก