ตุ้ย เอเอฟ ชวนร่วมโครงการหอมแผ่นดิน “ไนน์เอ็นฯ” ร่วมกับ “ธ.ก.ส.” ผุดโปรเจ็คท์ “หอมแผ่นดิน” เชิดชูแผ่นดินไทย

รายการไนน์เอ็นเตอร์เทน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อสังคมกับโครงการประกวดภาพถ่าย “หอมแผ่นดิน” โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนไทย นักเรียน นิสิต นักศึกษา อายุไม่เกิน 25 ปี ส่งภาพถ่ายที่สะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันของเกษตรกรต่อแผ่นดินไทย เพื่อต้องการเผยแพร่วิถีชีวิตเกษตรกรที่อยู่กับธรรมชาติ และเน้นย้ำให้เห็นถึงคุณค่าของผืนแผ่นดิน

ทั้งนี้การจัดโครงการดังกล่าว ยังได้นักร้อง-นักแสดงฝีมือดีอย่าง “ตุ้ย-เกียรติกมล ล่าทา” ร่วมเป็นตัวแทนที่จะช่วยเผยแพร่ข่าวสารถึงโครงการ “หอมแผ่นดิน” โดยนักแสดงหนุ่มเผยความรู้สึกว่า

“ส่วนตัวผมรู้สึกดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาตัวผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชม และยกย่องเกษตรกรไทยเราอย่างมาก ยิ่งเวลาที่ผมได้เดินทางไปต่างจังหวัดได้เห็นวิถีชีวิตเกษตรกรไทย รอยยิ้มที่มาจากใจ ก็ทำให้ยิ่งอยากชักชวนให้ทุกคนได้มาร่วมโครงการดีๆแบบนี้เพื่อสะท้อนภาพรอยยิ้ม วิถีชีวิต ความผูกพันของเกษตรกรต่อแผ่นดินไทยให้ทุกๆคนที่ไม่มีโอกาสได้สัมผัส ได้รับรู้ ผ่านภาพถ่าย และนอกจากโครงการประกวดภาพถ่ายหอมแผ่นดิน ที่ทางรายการไนน์เอ็นฯ และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจัดขึ้นนี้ จะเปิดโอกาสให้น้องๆเยาวชนที่มีใจรักในการถ่ายภาพได้ใส่ไอเดีย โชว์ความคิด ความรู้สึกผ่านเลนส์กล้องแล้ว ย้ำว่าต้องเป็นผลงานของตัวเองด้วยนะ ยังมีโอกาสที่จะได้ชิงทุนการศึกษารวม 200,000 บาทอีกด้วยครับ” ตุ้ย กล่าว

สำหรับโครงการประกวดภาพถ่ายหอมแผ่นดิน จะเปิดรับผลงานระหว่างวันที่ 15 กรกฏาคม ถึง 31 สิงหาคม 2556 ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร พร้อมติดตามรายละเอียดกติกาได้ทาง www.nineentertain.tv  หรือ www.baac.or.th และส่งผลงานได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ ทางไปรษณีย์ ถึงรายการไนน์เอ็นเตอร์เทน(หอมแผ่นดิน) เลขที่ 63/1 ถนนพระรามเก้า แขวง/เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 หรือส่งด้วยตัวเอง ณ ห้องข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทน ตึกอำนวยการ 2 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)   ทั้งนี้จะมีการประกาศผลการตัดสินในวันที่ 16 กันยายน 2556 ทางรายการไนน์เอ็นเตอร์เทน และมอบรางวัลดังกล่าวในงานไนน์เอ็นเตอร์เทน เบิร์ธเดย์ เฟสติวัล 2013 วันที่ 21 กันยายน 2556 ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน

โครงการประกวดภาพถ่าย “หอมแผ่นดิน”

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) ร่วมกับรายการไนน์เอ็นเตอร์เทน บมจ.อสมท เชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษา อายุไม่เกิน 25 ปี เข้าร่วมโครงการประกวดภาพถ่าย “หอมแผ่นดิน” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ความผูกพันของเกษตรกรต่อแผ่นดินไทย”

วัตถุประสงค์

1.      เพื่อเผยแพร่การดำเนินชีวิตของเกษตรกรไทย ที่ยึดโยงอยู่กับวิถีธรรมชาติ และยึดมั่นกับมรดกทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น

2.      เน้นย้ำให้คนไทยรู้คุณค่าของผืนดินของตนเอง และร่วมกันเชิดชูคุณค่าของแผ่นดิน

3.      เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่สนใจในการถ่ายภาพ ได้มีเวทีที่จะแสดงออกถึงความสามารถและเผยแพร่ผลงานสู่สายตาสาธารณชน

4.      มุ่งเน้นให้เยาวชนผู้สนใจการถ่ายภาพสร้างสรรค์ผลงานและมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำเดิมส่งเข้าประกวด และเพื่อเป็นการพัฒนาผลงานการถ่ายภาพให้ก้าวไปข้างหน้าไม่หยุดอยู่กับที่

ผู้มีสิทธิ์ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด

นักเรียน นิสิต นักศึกษา อายุไม่เกิน 25 ปี โดยไม่เสียค่าสมัครใดๆ

รางวัลการประกวด

1.         รางวัลชนะเลิศ เงินสด            100,000 บาท พร้อมโล่ห์เกียรติยศ

2.         รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่หนึ่ง รางวัลเงินสด 50,000 บาท พร้อมโล่ห์เกียรติยศ

3.         รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่สอง รางวัลเงินสด            30,000 บาท พร้อมโล่ห์เกียรติยศ

4.         รางวัลชมเชย 10 รางวัล รางวัลละ 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

 

กติกาการส่งภาพถ่ายเข้าประกวด

1. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด เป็นภาพสีหรือขาวดำ โดยเป็นภาพอัดขยาย ขนาดภาพด้านกว้างไม่ต่ำกว่า 12 นิ้ว ด้านยาวไม่เกิน 18 นิ้ว โดยถ่ายจากกล้องฟิล์ม หรือกล้องดิจิตอล มีความละเอียดของภาพ 5 ล้านพิกเซลขึ้นไป กรณีเป็นฟิล์มให้สแกนเป็นไฟล์ดิจิตอลให้ได้ขนาดภาพ (Image size) เท่ากับขนาดภาพจริงที่ส่งเข้าประกวด โดยมีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 300 dpi โดยส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้คนละไม่เกิน 5 ภาพ พร้อมไฟล์ภาพต้นฉบับบันทึกลงแผ่นซีดี

2. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดสามารถตบแต่งภาพได้ แต่ต้องไม่เป็นการบิดเบือน ลดทอน หรือเพิ่มเติมองค์ประกอบที่ทำให้ภาพผิดไปจากความเป็นจริง

3. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด ต้องติดแบบฟอร์มข้อมูลภาพประกวด (ดาวน์โหลดพร้อมใบสมัคร) และต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ดังนี้ ชื่อภาพ ,คำบรรยายภาพ , สถานที่ถ่ายภาพ , ชื่อ-สกุล ผู้ถ่ายภาพ , ที่อยู่ตามกฎหมายที่ตรวจสอบได้เพื่อยืนยันความถูกต้องหรือที่อยู่ที่ติดต่อได้โดยสะดวก และชื่อ-สกุล ผู้ถ่ายภาพ และชื่อภาพให้ระบุทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

4. ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องถ่ายโดยผู้ส่งภาพเข้าประกวดเท่านั้น และเป็นภาพถ่ายที่ไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆ มาก่อน

5. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดทุกภาพต้องส่งไฟล์ต้นฉบับ และให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยสงวนสิทธิ์ไม่ส่งคืนแก่ผู้ส่งภาพเข้าประกวด และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในงานภาพถ่ายดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นภาพที่ได้รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม และสามารถนำภาพไปใช้ในภารกิจของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรโดยไม่มุ่งหวังผลทางการค้า โดยผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด คงเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 มาตรา 18 ในการแสดงตนว่าเป็นผู้สร้างสรรค์งาน และมีสิทธิ์ในการห้ามไม่ให้ผู้อื่นเอางานของตนไปดัดแปลงให้เกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียงของผู้สร้างสรรค์งานตลอดไป

6. ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดทุกคนต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ข้างต้นทุกประการ หากฝ่าฝืนจะถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าประกวดหรือรับรางวัล รวมทั้งผู้จัดการประกวดอาจเรียกรางวัลที่ได้รับไปแล้ว กลับคืน

7. คณะกรรมการตัดสิน มีสิทธิ์กำหนดวิธีการตัดสิน โดยยึดถือแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากลและผลการตัดสินของคณะกรรมการให้ถือเป็นที่สุด โดยจะฟ้องร้องมิได้

8. คณะกรรมการตัดสินและคณะกรรมการดำเนินงานการประกวดภาพถ่าย ไม่มีสิทธิ์ส่งภาพเข้าประกวด

 

การส่งผลงานเข้าประกวด

เปิดรับภาพระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2556 (ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ)

ผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ ทางไปรษณีย์ ถึง รายการไนน์เอ็นเตอร์เทน (หอมแผ่นดิน) 63/1 ถนนพระรามเก้า ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310  (ถือวันประทับในไปรษณีย์เป็นวันที่นำส่ง) หรือส่งด้วยตนเอง ณ ห้องข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทน ตึกอำนวยการ 2 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ทาง www.nineentertain.tv (เวปไซด์รายการไนน์เอ็นเตอร์เทน)

และ www.baac.or.th (เวปไซด์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร)

การตัดสินภาพเข้าประกวด วันที่ 9 กันยายน 2556

ประกาศผลการตัดสินการประกวด วันที่ 16 กันยายน 2556 ในรายการไนน์เอ็นเตอร์เทน

มอบรางวัลในงาน ไนน์เอ็นเตอร์เทนเบิร์ธเดย์ เฟสติวัล 21 กันยายน 2556

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

รายการไนน์เอ็นเตอร์เทน บมจ.อสมท 

โทรศัพท์ 02 201 6071 โทรสาร 02 201 6113

รายนามคณะกรรมการ

 วรนันทน์  ชัชวาลทิพากร    ปัจจุบันอายุ   59   ปี   เกิดเมื่อวันที่  19   สิงหาคม    พุทธศักราช 2497 ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 โรงเรียนวัดราชสิงขร และเข้าอบรมการถ่ายภาพทั้งในและต่างประเทศ พร้อมทั้งฝึกฝนการถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอมากว่า 30 ปี เริ่มทำงานเป็นพนักงานขายส่งสินค้า ปัจจุบันเป็นผู้จัดการบริษัท โฟโต้ฮอบบี้ จำกัด เป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ภาพถ่ายได้โดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตน เน้นการถ่ายภาพที่ให้แสงธรรมชาติตามที่พบ และสามารถนำเสนอด้วยศิลปะการถ่ายภาพในแง่มุมต่าง ๆ ที่มีความงดงาม ขณะเดียวกันก็จะทำคำอธิบายรายละเอียดการถ่ายภาพและสถานที่ เพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ที่สนใจและต้องการเรียนรู้วิธีการถ่ายภาพ ที่สำคัญภาพถ่ายเหล่านี้ยังได้ถ่ายทอดความงดงามของสถานที่จนทำให้ผู้พบเห็นอยากไปเยือน จึงถือได้ว่ามีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง  นอกจากจะมีผลงานด้านถ่ายภาพแล้ว ยังเป็นอาจารย์พิเศษและวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพให้กับสมาคมถ่ายภาพ สถาบันการศึกษาและผู้สนใจการถ่ายภาพ ซึ่งส่งผลให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน สนใจการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น ผลงานได้รับรางวัลจากสมาคมถ่ายภาพทั่วโลกประมาณ 1,000 รางวัล เช่น รางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม (Best of Show) การประกวดภาพถ่ายสไลด์สีนานาชาติทั่วโลก เหรียญทองจากสมาคมถ่ายภาพแห่งสหรัฐอเมริกา จำนวน 86 ครั้ง    นับว่าเป็นศิลปินต้นแบบที่สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ผู้ศึกษาวิชาการถ่ายภาพศิลปะได้อย่างดียิ่ง จนทำให้นักศึกษาและประชาชนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้จากท่านได้รับรางวัลทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายคน นายวรนันทน์  ชัชวาลทิพากร   ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) พุทธศักราช 2552

สุรพงษ์ เอี่ยมพิชัยฤทธิ์ เกิดมาในตระกูลช่างภาพโดยแท้ ในปัจจุบันนี้คนในสังคมจำนวนมากที่รู้จักร้านถ่ายภาพโบราณ “ศิลป์ธรรมชาติ” ที่ตลาดร้อยปีสามชุก หลายคนเคยไปถ่ายภาพที่ร้านนี้มาแล้ว ที่ร้านถ่ายภาพโบราณนี้คือที่กำเนิดของบุคคลผู้มีนามว่า สุรพงษ์ เอี่ยมพิชัยฤทธิ์ จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ) ปัจจุบัน สุรพงษ์ เอี่ยมพิชัยฤทธิ์ เป็นอาจารย์ประจำที่สาขาศิลปะภาพถ่าย คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต มีตำแหน่งทางวิชาการเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ และเป็นหัวหน้าสาขาศิลปะภาพถ่าย สุรพงษ์ เอี่ยมพิชัยฤทธิ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพสี เชี่ยวชาญเรื่องโซนซิสเต็ม มีผลงานด้านการถ่ายภาพ และร่วมแสดงงานกับกลุ่มศิลปินภาพถ่ายต่าง ๆ อยู่เสมอ ๆ ความสนใจอีกด้านหนึ่งที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรพงษ์ เอี่ยมพิชัยฤทธิ์ สนใจคือการถ่ายภาพด้วยกล้องรูเข็ม สร้างกล้องรูเข็มแบบต่าง ๆ ขึ้นมาถ่ายภาพและมีผลงานที่ถ่ายด้วยกล้องรูเข็มเป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นแนวทางการทำภาพศิลปะอืกแนวหนึ่ง ที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรพงษ์ เอี่ยมพิชัยฤทธิ์ มีความถนัด

จิระนันท์ พิตรปรีชา เป็นอดีตผู้นำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา ปัจจุบันเป็นนักเขียน และผู้จัดทำบทบรรยายภาพยนตร์ ได้รับรางวัลซีไรต์ พ.ศ. 2532 จากกวีนิพนธ์เรื่อง ใบไม้ที่หายไป และเป็นผู้ก่อตั้งชุมชนฅนถ่ายภาพในนาม ‘สห + ภาพ’ เพื่อสร้างคุณค่าของ ‘ภาพ 1 ภาพ’ ให้มีคุณค่ามากกว่าการบันทึกเหตุการณ์ แต่เป็นการผลักดัน ‘ภาพถ่าย’ ให้มีคุณค่าเพื่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

 

สุริยนต์ จองลีพันธุ์ บริษัท ป่าใหญ่ครีเอชั่น จำกัด เป็นบริษัทผลิตสื่อ สารคดีโทรทัศน์และรายการโทรทัศน์ รวมทั้งรับผลิตสารคดีพิเศษต่างๆ มีผลงานผ่านสื่อโทรทัศน์มากมาย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยผู้ก่อตั้งสามคน ได้แก่ นิรมล เมธีสุวกุล ยุพา เพ็ชรฤทธิ์ และ สุริยนต์ จองลีพันธ์ ผลงานโดยส่วนใหญ่ของ ป่าใหญ่ครีเอชั่น เป็นสารคดีเกี่ยวกับเด็ก เยาวชน สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตชนบท ชาติพันธุ์ วัฒนธรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่ ตลอดจนประเด็นอื่นๆ เช่น การเสริมสร้างสุขภาวะ สุขภาพ ประเด็นเกี่ยวกับสตรี แม่และเด็ก ผู้ด้อยโอกาสในสังคม การเมือง ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่สร้างงานคุณภาพ น่าเชื่อถือ และรับผิดชอบต่อสังคม ปัจจุบัน บ.ป่าใหญ่ครีเอชั่น เป็นผู้ผลิตรายการหอมแผ่นดิน ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี

ธิติพร จุติมานนท์ ผู้จัดการส่วนไนน์เอ็นเตอร์เทน และ พิธีกรข่าวบันเทิง คุยขโมงข่าวเช้า