ญี่ปุ่น ‘Welcome’ ละครช่อง 3 ร่วมงาน Thai Drama Festival in Japan 2021

โปสเตอร์KV Overall-22.1-01สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ตอบรับเข้าร่วมงานเทศกาลละครไทยในญี่ปุ่นปี 2564 (Thai Drama Festival in Japan 2021) ในรูปแบบการส่งสัญญาณ live streaming พร้อมคลิปสุดพิเศษร่วมในงาน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 3 – 4 เมษายน 2564 โดยช่อง 3 ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 3 ค่ายของ Content ในประเทศไทย ให้นำผลงานละครในสังกัดและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เข้าร่วมงานถึง 3 เรื่อง ได้แก่ “บุพเพสันนิวาส” “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” และ “คุณหมีปาฏิหาริย์” ละครที่ได้รับกระแสความนิยมและถูกพูดถึงอันดับต้นๆ ของประเทศไทย

KV-ThaiDramanFestival2021-Final-Link-CRE 25-02-64-01-1โดยงานเทศกาลละครไทยในญี่ปุ่น 2564 หรือ Thai Drama Festival in Japan 2021 ครั้งนี้ ได้ถูกจัดเป็นกิจกรรมในรูปแบบ live streaming เนื่องจากยังอยู่ในช่วงแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นักแสดงของไทยยังไม่สามารถเดินทางไปที่ญี่ปุ่นได้ โดยแฟนๆ ชาวญี่ปุ่นยังมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยจากการไลฟ์สดส่งตรงถึงญี่ปุ่น และสำหรับงานในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จะเน้นไปที่ละครไทยโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ละครและนักแสดง ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงยังเป็นการเปิดช่องทางการติดต่อคู่ค้าหรือพาร์ทเนอร์รายใหม่ๆ ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยชาวญี่ปุ่นจะได้สัมผัสบรรยากาศของความเป็นไทยและได้ลิ้มรสอาหารไทย ในขณะที่ยังเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยไม่สะดวกในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในโอกาสนี้ทางช่อง 3 ยังได้จัดให้มีนักแสดงร่วมกิจกรรมของงาน อาทิ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, เบลล่า ราณี แคมเปญ จากละคร “บุพเพสันนิวาส” ที่จะส่งคลิปทักทายพร้อมตอบคำถามจากแฟนๆ อย่างใกล้ชิด, มาริโอ เมาเร่อ จากละคร “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ส่งคลิปสุดพิเศษร่วมเล่นเกมอย่างสนุกสนาน และตามมาด้วยกลุ่มนักแสดงดาวรุ่งจากละครใหม่แกะกล่องเรื่อง “คุณหมีปาฏิหาริย์” อิน สาริน รณเกียรติ, จ๊อบ ธัชพล กู้วงศ์บัณฑิต, ตี๋ ธนพล จารุจิตรานนท์ และ เฟิร์ส ภาราดา ชัชวาลโชติกุล ที่จะร่วมไลฟ์สดพูดคุยและทำกิจกรรมกับแฟนๆ อย่างใกล้ชิดในวันงาน

สำหรับในส่วนของงานวันที่ 3 เมษายน 2564 จะเป็นการเข้าชมงาน Thai Drama Fair ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวเพียงอย่างเดียว (ไม่มีการส่งสัญญาณจากประเทศไทย) เปิดให้ชาวญี่ปุ่นสามารถเลือกซื้ออาหารไทยที่มาจากละครไทย เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง กุ้งเผา หมูโสร่ง การสาธิตการร้อยมาลัยเหมือนแม่หญิงการะเกด จาก “บุพเพสันนิวาส” และน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ จากละคร “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” และถ่ายรูปร่วมกับโปสเตอร์นักแสดงช่อง 3 ขนาดเท่าตัวจริงได้ภายในงาน

ส่วนในวันที่ 4 เมษายน 2564 แฟนๆ ชาวญี่ปุ่นผู้โชคดี จำนวน 50 คน จะมีโอกาสร่วมสนุกอย่างใกล้ชิดกับนักแสดงช่อง 3 ผ่านระบบ live streaming เวลา 11.00 – 12.00 น. (เวลาประเทศไทย) ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ โดยนักแสดงจากเรื่อง “คุณหมีปาฏิหารย์” ทั้ง 4 คน จะโชว์ลีลาสอนการทำส้มตำผลไม้ เพื่อให้ชาวญี่ปุ่นได้รู้จักอาหารอีสานประเภทส้มตำและผลไม้ของไทย และรับชมคลิปพิเศษของ มาริโอ้ เมาเร่อ ที่จะมาเล่นเกมกับแฟนละคร และโป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ กับ เบลล่า ราณี แคมเปญ ร่วมตอบคำถามแฟนคลับ ที่ได้เข้าร่วมสนุกในงาน Thai Drama Festival in Japan 2021 อีกด้วย

ซึ่งในวันเดียวกัน (4 เมษายน 2564) ช่วงเช้า เวลา 8.30-9.45 น. (เวลาประเทศไทย) คุณณัฐพร รุ่งขจรกลิ่น Vice President – International Business จะร่วมการเสวนา หัวข้อ “ปรากฏการณ์ความนิยมละครไทยในญี่ปุ่น” ร่วมกับผู้แทนจาก TV Asahi ของญี่ปุ่น และผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศของไทย โดยมี ผศ.ดร. รุจิรัตน์ อิชิกาวา เจ้าของ Facebook Page “กิ๊ฟจังนั่งเล่า” เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยจะเป็นการเสวนาระหว่างฝั่งไทยกับฝั่งญี่ปุ่นในรูปแบบ lives streaming เช่นกัน

งาน Thai Drama Festival in Japan ถือว่าเป็นมิตรภาพระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย ที่จะสร้างความผูกพันให้แน่นแฟ้นเพิ่มขึ้น ทั้งในด้านการเผยแพร่วัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกัน และขยายวงกว้างทางธุรกิจของ Content ละคร ให้แพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นเองก็มีความชื่นชอบในละครไทย และนักแสดงชาวไทยอยู่แล้ว ซึ่งในปัจจุบันละครไทยยังได้พัฒนาคุณภาพที่ได้มาตรฐานระดับสากลมากขึ้น จนเป็นที่ยอมรับของแฟนละครในหลายประเทศทั่วเอเชีย เพราะมีเนื้อหาน่าติดตาม เข้าใจง่าย มีความหลากหลายในศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และได้รับการผลิตที่มีคุณภาพทุกขั้นตอน จึงคิดว่าช่อง 3 จะเพิ่มฐานคนดูให้เติบโตกว้างขึ้นต่อไป การร่วมงานในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสดีและหวังจะได้รับการตอบรับที่อบอุ่นจากแฟนละครประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก จากทุกช่องทางการเผยแพร่ ทั้ง Offline, Online และ On Ground

สำหรับการ live streaming งาน Thai Drama Festival in Japan 2021 ในวันที่ 4 เมษายน 2564 จะเป็นการไลฟ์ตรงจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เวลา 13.00-14.00 น. (ญี่ปุ่น) และเป็นเวลา 11.00 – 12.00 น. (ประเทศไทย) โดยจะเน้นเพื่อออกอากาศที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นที่หลัก ส่วนแฟนๆ ทั่วโลกยังสามารถรับชมกิจกรรมนี้ผ่านทาง Facebook: @thaifestival.jp และ YouTube: RTETOKYO ของสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ 02-0227421

นอกจากละครไทยทั้งสามเรื่องได้ไปร่วมในงาน Thai Drama Festival in Japan 2021 ครั้งนี้แล้ว ยังมีผลงานซีรีส์จากประเทศไทยเรื่อง “2 Moons 2″ ที่ได้รับความสนใจซื้อลิขสิทธิ์ไปออกอากาศในประเทศญี่ปุ่น บนแพลตฟอร์ม Rakuten TV อีกด้วย พร้อมคำบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่น เพียงสมัครเป็นสมาชิก Rakuten TV ก็เข้าชมได้ทันที โดยสามารถเข้าชมได้แล้วตั้งแต่ วันที่ 12 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา