อสมท จัดใหญ่ระดับอาเซียนครั้งแรกในไทย…THAIBEX 2013 โชว์เทคโนโลยีสื่อทีวีดิจิทัลสุดล้ำ

อสมท ประกาศรุกทีวีดิจิทัลอีกขั้น เดินหน้าสู่ผู้นำด้านธุรกิจสื่อสาร ขึ้นแท่นผู้จัดอีเวนท์ใหญ่ระดับอาเซียน จับตาอนาคตดิจิทัลทีวีไทย ในงาน THAIBEX 2013 (Thailand Broadcasting Exhibition) หรืองานสัมมนาวิชาการและนิทรรศการเทคโนโลยีดิจิทัล ครั้งแรกในไทยของการรวมที่สุดของมหกรรมดิจิทัล บรอดแคสติ้ง ภายใต้แนวคิด GO GO Digital Thailand 2013 : Gearing up for ASEAN Digitization ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม 2556 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จับมือพันธมิตรสื่อและผู้ประกอบการด้านบรอดแคส ร่วมจัดแสดงนวัตกรรม สุดยอดเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมสื่อ  ทั้งจัดประชุมสัมมนาให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ การพัฒนาการออกอากาศบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์และตลาดบันเทิง โดยกูรูในวงการทั้งในประเทศและต่างประเทศ  หวังเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC 

       นายสุระ เกนทะนะศิล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท  กล่าวว่า การจัดงาน THAIBEX 2013 (Thailand Broadcasting Exhibition) ภายใต้แนวคิด GO GO Digital Thailand 2013 : Gearing up for ASEAN Digitization ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับวงการสื่อโทรทัศน์ของไทยที่กำลังจะเปลี่ยนผ่านการออกอากาศจากระบบอนาล็อกมาเป็นระบบดิจิทัล ตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ระหว่างปี 2554 – 2559 ของ กสทช. เพื่อต้องการใช้คลื่นความถี่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

        “ในฐานะองค์กรสื่อสารมวลชนชั้นนำเราตระหนักดีว่าควรให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะนำไปสู่การ  เปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในธุรกิจสื่อของประเทศ จึงได้ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจสื่อที่ดำเนินธุรกิจด้าน Academic, Broadcast, Communication, Multi-Media และ Content ทั้งในและต่างประเทศมากมาย  โดยมีบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) หรือ CAT และ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด(มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดงานสัมมนาวิชาการและนิทรรศการเทคโนโลยีดิจิทัล ภายในพื้นที่จัดแสดงกว่า 6,000 ตารางเมตร เพื่อเป็นการแสดงสุดยอดแห่งเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมสื่อ ทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึง และสัมผัสกับนวัตกรรมด้านสื่อรูปแบบใหม่ที่หลากหลาย โดยคาดหมายว่าการจัดงานครั้งนี้จะได้รับการยอมรับในระดับอาเซียน  ซึ่ง อสมท ในฐานะผู้จัดงาน  THAIBEX 2013  หวังเป็นอย่างยิ่งว่า นี่จะเป็นก้าวแรกที่สำคัญ ในการผลักดันและขับเคลื่อนวงการอุตสาหกรรมสื่อและการออกอากาศของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักและก้าวไกลสู่เวทีระดับโลกในอนาคตอันใกล้” 

ด้านนายพลชัย  วินิจฉัยกุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวถึงรายละเอียดของการจัดงานว่า  ภายในงานจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าชมสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการก้าวเข้าสู่ยุคแห่งดิจิทัลของประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  ผ่านการแสดงผลงานเทคโนโลยีด้านสื่อที่ทันสมัยที่สุดจากผู้ผลิตต่างๆโดยตรง พร้อมทั้งรับความรู้เรื่องสื่อดิจิทัล และความรู้เกี่ยวกับโลกแห่งการสื่อสารผ่านการสัมมนาโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งไทยและต่างประเทศ  ซึ่งกิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่

ส่วนนิทรรศการและการแสดง อุปกรณ์เทคโนโลยีสื่อ แบ่งออกเป็นโซนแสดงนิทรรศการ Digital Content and  Devices  โซนแสดงนิทรรศการ Digital Broadcasting Technology และโซนแสดงนิทรรศการ Mobile Outdoor โดยมีสินค้าประเภท  Acquisition & Production , Broadband Content , Digital System Distribution & Delivery  , Management & System , Outdoor / Mobile Media , Post Production , Pro Audio Radio , Telecom Access Network  และ Tele Presence มาจัดแสดง และยังมีการจัดแสดงในส่วนของการออกอากาศทีวีระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ รวมถึงเทคโนโลยีด้านสื่อและการออกอากาศที่ทันสมัยที่สุดเป็นไฮไลท์ของงาน

“ขณะนี้เราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากพันธมิตรสื่อต่างๆ ตลอดจนผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยของตนเองมาจัดแสดงภายในงาน อาทิ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  หรือ CAT  ได้จำลองรูปแบบ  Digital TV Network  ซึ่งเป็นโครงข่ายสื่อสัญญาณสายไฟเบอร์ประสิทธิภาพสูงที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ มีศักยภาพในการเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อช่วยให้การรับส่งแพร่ภาพในระบบดิจิตอลได้อย่างสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการนำเสนอรูปแบบของ Digital Broadcast บนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น IPTV , TV On Mobile และ รูปแบบของ Interactive TV  รวมถึงนำเสนอการใช้งานแอพพลิเคชั่น และบริการระดับพรีเมี่ยมบนเน็ตเวิร์ค CAT ที่มีความเสถียรภาพสูงสุด  

        ด้านบริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด  จะนำเสนอระบบกล้อง Ultra Wide Camera ที่สามารถถ่ายทำภาพวิดีโอมุมกว้างแบบดิจิตอลที่มีขนาดกว้างถึง 64:9 (เทียบกับ 16:9 ของระบบ HD) ซึ่งจะให้ภาพที่มีความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในสนามกีฬาจริงๆด้วยตัวเอง พร้อม LED มอนิเตอร์ขอบบางที่เหมาะสำหรับใช้ติดตั้งในแบบวิดีโอวอลล์, ระบบถ่ายทำวิดีโอแบบดิจิตอลสำหรับการออกอากาศที่เรียกว่า AVC Ultra ,เทคโนโลยีในการทำงานข่าวแบบไร้สาย และอื่นๆ อีกมากมาย ขณะที่ บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน)  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำในการให้บริการเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมและโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ในภูมิภาคอาเซียน มาพร้อมกับเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่มีการพัฒนาจากผู้ผลิตชั้นนำระดับโลก เป็นต้น” 

ในส่วนของ  อสมท  นั้น ได้โชว์ศักยภาพความเป็นผู้นำ ด้าน Content รวมถึงด้านเทคโนโลยีการออกอากาศ โดยนำเสนอในธีม MCOT Digital Park  ( อสมท  ดิจิทัล พาร์ค )  ที่จะพาผู้เข้าชมงานไปสัมผัสกับความล้ำสมัยของเทคโนโลยีการออกอากาศของ อสมท  แบบใกล้ชิด  ร่วมเปิดประสบการณ์การรับชม Digital TV  และพัฒนาการของเทคโนโลยีโทรทัศน์ จากอดีตจนถึงปัจจุบันและการเปลี่ยนผ่านสู่โทรทัศน์ยุคดิจิทัลในอนาคต  รูปแบบการสร้างประสบการณ์ร่วมในการรับชม  พร้อมสัมผัส “MCOT Application”   เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ของคนยุคใหม่ ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ที่มีระบบปฏฺบัติการ IOS  ที่เปี่ยมด้วยลูกเล่นที่พร้อมตอบสนองการรับชมโทรทัศน์รูปแบบใหม่ อาทิ สามารรับชมรายการต่างๆของ อสมท ย้อนหลังผ่านสมาร์ทโฟน , ระบบบันทึกและแจ้งเตือนรายการโปรดของคุณ ทำให้ไม่พลาดทุกรายการสำคัญแม้เสี้ยววินาที  หรือระบบการอัพเดทข่าวสารและข้อมูลรายการต่างๆของทางสถานี แบบ Real-Time บนสมาร์ทโฟน ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส”

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีการออกอากาศและอุตสาหกรรมสื่อชั้นนำของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอีกมากมายเข้าร่วม   อาทิ บริษัท แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) บริษัท เวิร์คพอยท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เจ เอส แอล  โกลบอล มีเดีย จำกัด  บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)  บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ซึ่งจะจัดแสดงอยู่ในโซน Digital Content and Devices โดยผู้สนใจเข้าชมงานและร่วมประชุมสัมมนา สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านทางระบบออนไลนที่  www.thaibex.com  โทร. 02 201 6596  หรือจุดลงทะเบียนบริเวณหน้าทางเข้างาน

นอกเหนือจากการจัดแสดงนิทรรศการ  THAI BEX 2013 แล้ว ทางบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ยังจัดให้มีการสัมมนาวิชาการด้านเทคโนโลยีการออกอากาศโทรทัศน์ระบบดิจิทัล International Conference on Digital Broadcasting Technology 2013 (ICDB 2013) เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการออกอากาศในระบบดิจิทัลให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการด้านเทคโนโลยีและสื่อสารมวลชน ผู้ปฏิบัติงานในแวดวงสื่อสารมวลชน นิสิตนักศึกษา รวมถึงผู้สนใจทั่วไปให้ได้รับทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของระบบเทคโนโลยีการออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลที่เกิดขึ้นในระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2556 ณ ห้อง บอลล์รูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศ มาร่วมบรรยายในหัวข้อสำคัญต่างๆ ทั้งในด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการกระจายเสียงและการแพร่ภาพโทรทัศน์ระบบดิจิทัล พัฒนาการ ปัญหาและอุปสรรคในการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาวิชาการเข้าใจถึงแนวทางในการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีการออกอากาศโทรทัศน์จากอนาล็อกเป็นดิจิทัลของประเทศไทย ทั้งในด้านเทคโนโลยี การนำไปประยุกต์ใช้ แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในอนาคตโดยอาศัยประสบการณ์จากประเทศต่างๆทั่วโลก

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมฟังสัมมนาวิชาการนี้ได้ที่ www.thaibex.com ค่าใช้จ่ายในการเข้าฟังสัมมนา 1,500 บาทต่อท่านต่อวัน และ 3,000 บาท ต่อท่านต่อ 3 วัน  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายจัดการสัมมนาวิชาการงาน THAIBEX ชั้น 2

อาคารอำนวยการ 2 บมจ.อสมท หมายเลขโทรศัพท์ 02-201-6000 ต่อ 6710-1 โทรสาร 02-643-9770 ระหว่างเวลา 09.00 – 17.00 น. ในวันทำการ หรือ email: seminar.thaibex@gmail.com