ทุ่มเทเขียนบทนาน 16 ปี The truth ครอบครัวตัวดี งานชิ้นมาสเตอร์พีซ ของผู้กำกับ โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ

โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ ผู้กำกับ ที่คอหนังตัวยงจะคุ้นชินกับผลงานของเขา กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Nobody Knows (2004), Air Doll (2009), I Wish (2011), Our Little Sister (2013), The Third Murder (2017) และล่าสุด Shoplifters (2018) เจ้าของรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

The Truth ถือเป็นภาพยนตร์โกอินเตอร์ครั้งแรกของเขา ที่ใช้นักแสดงต่างชาติล้วน ๆ นำแสดงโดย จูเลียต บิโนช จาก ภาพยนตร์ไตรภาค ทรี คัลเลอร์ส Three Colors:  และโด่งดังสุดขีดจาก The English Patient ร่วมด้วย แคเธอรีน เดอเนิฟ เจ้าแม่แห่งวงการหนังฝรั่งเศส ผู้โด่งดังจาก  Indochine(1992)   และ 8 women ( 2002 ) ปะทะฝีมือกับ อีธาน ฮอว์ก หนุ่มหล่อ จาก Before Sunrise

จริงๆ แล้ว โคเรเอดะ มีแผนอยากทำหนังเรื่อง The Truth มานานแล้ว เขาเขียนบท The Truth ไว้ตั้งแต่ปี 2003 เพื่อจะทำเป็นละครเวทีก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้สร้างและแสดงจริง เขาเล่าว่าแม่ของเขาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการเขียนบท เพราะเธอถือเป็นคอหนังตัวยง เป็นตัวตั้งตัวตีในการพาครอบครัวออกไปดูหนัง โคเรเอดะ ยังเล่าอีกว่าแม่ของเขาชอบหนังฝรั่งเศสมากๆ เป็นเหตุผลที่ทำให้เขาอยากทำหนังหรือร่วมงานกับทางฝรั่งเศสดูสักครั้ง

 

แม้ว่าเขาจะไม่มีความรู้เรื่องภาษาฝรั่งเศสเลย เมื่อต้องทำหนังเรื่องนี้ เขาจึงเอาบทที่เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นไปแปลให้นักแสดงและทีมงานอ่าน และหากใครมีข้อสงสัยหรืออยากสนทนาด้วย เขาก็จะให้ล่ามช่วยคุยช่วยแปลอีกที

G37A6882_Vท่ามกลางอุปสรรคทั้งหมดที่แทบทั้งนั้นมาจากภาษา โคเรเอดะ กล่าวว่าวิธีการทำงานของคนญี่ปุ่นกับคนฝรั่งเศสแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรวดเร็วว่องไวของคนฝรั่งเศสซึ่งอาจเรียกได้ว่า ไวกว่าคนญี่ปุ่นถึง 2 เท่า

โคเรเอดะ แอบแซว แคทเธอรีน เดอเนิฟ ว่า นักแสดงชาวฝรั่งเศสทั่วไปจะทำงานเพียงแค่วันละ 8 ชั่วโมงเท่านั้น แต่เธอทำงานแค่ 6 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น “เพราะเธอไม่เคยมากองถ่ายก่อนเที่ยงเลย” ถึงอย่างนั้น เดอเนิฟ ก็เป็นเพียงคนเดียวในสายตาเขาที่เหมาะกับบทนี้ และหนังทั้งเรื่องจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเธอไม่นำแสดง โคเรเอดะ ชมว่าด้วยเสน่ห์และความสามารถเฉพาะตัวของ เดอเนิฟ เธอจึงแบกชื่อเสียงอันความยิ่งใหญ่ของประเทศไว้บนบ่าของตัวเองได้อย่างดี และไม่มีนักแสดงคนไหนในญี่ปุ่นสามารถลอกเลียนหรือทำแบบเธอได้

TheTruth20The truth ครอบครัวตัวดี

6 สิงหาคม ในโรงภาพยนตร์

G37A0605