BURDEN แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง ของลัทธิเหยียดผิวหัวรุนแรง Ku Klux Klan ที่สั่นสะเทือนอเมริกา

Burden เป็นผลงานการกำกับของ แอนดรูว์ เฮคเลอร์ นักแสดงหนัง/หนังสั้น/ซีรี่ส์ ซึ่งผันตัวเองมากำกับและเขียนบทหนังขนาดยาวเป็นครั้งแรก โดยสาเหตุที่ทำให้เขาอยากทำหนังเรื่องนี้ เนื่องจากเขาเคยอ่านหนังสือพิมพ์แล้วเจอเรื่องของการสร้างร้านขายของและพิพิธภัณฑ์ของลัทธิคูคลักซ์แคลนช่วงปี1997 ในรัฐเซาท์คาโรไลน่า

แกเร็ตต์ เฮดลันด์ นักแสดงหนุ่มมาดเท่จาก Tron: Legacy (2010) รับบทเป็น ไมค์ เบอร์เดน ตัวเอกของเรื่อง ตอนแรกผู้กำกับ เฮคเลอร์ ไม่แน่ใจว่าจะเลือกเขามานำแสดงดีไหม เพราะเขาเพิ่งนำแสดงในMudbound (2017) ซึ่งว่าด้วยการเหยียดคนผิวสีไปไม่นาน และกลัวว่าจะซ้ำกัน แต่หลังจากเขาอ่านบทและคุยกับเฮคเลอร์ เขาก็ตัดสินใจว่าจะเล่นหนังเรื่องนี้  ร่วมด้วย ฟอเรสต์ วิทเทเกอร์ นักแสดงนำของเรื่องเซ็นสัญญาว่าจะรับบทนำในหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2006 ก่อนจะได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก The Last King of Scotland มารับบท สาธุคุณเคนเนดี้ ผู้คอยช่วยเหลือ

Burden เข้าฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อปี 2018 แล้วได้รางวัล U.S. Dramatic Audience Award มาครอง ผู้อำนวยการสร้าง ร็อบบี้ เบรนเนอร์ กล่าวว่าเธอกังวลว่าผู้คนจะอินเรื่องราวอันหมิ่นเหม่เกี่ยวกับกลุ่มคลูคลักซ์แคลนหรือไม่ แต่หลังจากหนังได้รางวัลบนเวทีซันแดนซ์ เธอก็ตระหนักว่ายังมีคนที่พร้อมจะเข้าใจหนังเรื่องนี้และเรื่องราวแบบนี้ไม่น้อยเหมือนกัน การที่เธอทุ่มเทให้กับงานนี้ ช่วยเหลือเฮคเลอร์ทุกอย่างจนกระทั่งหนังออกมาเสร็จสมบูรณ์ จึงให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากๆ แล้ว

BURDEN แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง

25 มิถุนายนนี้ ที่ โรงภาพยนตร์ HOUSE SAMYAN เท่านั้น