ศิลปิน-ดารา-นักแสดง “ช่องวัน 31” ส่งความห่วงใย พี่น้องชาวไทย สู้ภัยร้าย “โควิด-19”

จากสถานการณ์การระบาดของโรค ไวรัสปอดอักเสบ หรือ โควิด-19  ที่มีสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน  สร้างความตื่นตระหนกและวิตกกังวลให้กับคนทั่วโลกรวมถึงประชาชนชาวไทยอยู่ไม่น้อย  ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันจับมือผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน งานนี้เหล่าศิลปิน-ดารา-นักแสดงช่องวัน 31  ขอส่งกำลังใจ  ร่วมแสดงความห่วงใยถึงพี่น้องชาวไทย พร้อมแนะเคล็ดลับการดูแลตัวเองเพื่อสู้กับโควิด-19 ไปด้วยกัน

ป้อง-ณวัฒน์                        ป้อง-ณวัฒน์  “สำหรับการดูแลตัวเอง เพื่อป้องกันไวรัส โควิด-19สำหรับผม  ตอนนี้ในกองถ่ายละคร ก็มีการแยกจาน ช้อน และแก้วน้ำ สำหรับของใครของมันโดยเฉพาะ  รวมถึงจากที่เคยกินข้าวเป็นสำรับเดียวกัน  ก็เปลี่ยนมาเป็นจานใครจานมัน  มีบางคนเริ่มหันไปใช้ถาดหลุม  ซึ่งผมก็คิดว่าจะหามาใช้บ้างเหมือนกัน  ดูเป็นไอเดียที่ดีและปลอดภัยด้วยครับ”

บี้-สุกฤษฎิ์                       บี้-สุกฤษฎิ์  “สิ่งที่สำคัญที่สุด ผมว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ที่มีผู้คนหนาแน่นนะครับ  หากจำเป็นจริงๆ ก็ควรใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า แล้วรีบทำธุระให้เสร็จ รีบกลับบ้าน เมื่อต้องสัมผัสกับจุดเสี่ยงต่างๆ เช่น พวกลูกบิดประตู  ราวบันไดหรือปุ่มกดลิฟท์ ก็อย่าลืมล้างมือด้วยแอลกอฮอล์หรือล้างสบู่อย่างถูกวิธีกันด้วยนะครับ เป็นวิธีการง่ายๆที่จะช่วยไม่ให้นำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้อีกด้วยครับ”

ตรี-ภรภัทร                   ตรี-ภรภัทร   “สิ่งแรกที่ผมอยากให้ทุกคนทำคือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน  รวมทั้งเรียนรู้วิธีการใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง  นอกจากนี้ก็อย่าพาตัวเองไปในจุดเสี่ยง  เปลี่ยนกิจกรรมที่ต้องออกไปนอกบ้านมาทำในบ้านแทน อย่างครอบครัวผมตอนนี้ จากที่เคยไปทานข้าวนอกบ้านกันทุกอาทิตย์ ก็เปลี่ยนมาทำอาหารทานกันเองที่บ้านครับ”                                            

วิว-วรรณรท                   วิว-วรรณรท   “สำหรับวิว ก่อนอื่นอยากให้ช่วยกันดูแลคนที่ใกล้ตัว นั่นก็คือคนในครอบครัว อธิบายให้ญาติผู้ใหญ่หรือเด็กๆในครอบครัว ได้เข้าใจวิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น  ความสำคัญของการใช้หน้ากากอนามัย  ซึ่งบ้างครั้งเด็กๆและผู้สูงอายุหลายคน มักจะไม่ชินที่ต้องใส่หน้ากาก  ก็ต้องอธิบายให้พวกเขาเข้าใจ เพื่อความปลอดภัยของเราเองและส่วนรวม  ช่วยกันคนละไม้ละมือ แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะคะ”               

ฟิล์ม-ธนภัทร                   ฟิล์ม-ธนภัทร    “จากข้อมูลที่ทราบกันว่าไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายเชื้อผ่านทางละอองในอากาศ วิธีป้องกันที่ง่ายที่สุด คือออกนอกบ้านอยู่ในที่สาธารณะ ก็อย่าลืมสวมหน้ากากทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก็ได้นะครับ ผมว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงได้ครับ”      

เพลงขวัญ-นัตยา                   เพลงขวัญ-นัตยา   “เพลงคิดว่าเรื่องของสุขอนามัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญนะคะ  ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะ  ควรที่จะใช้ร่างกายสัมผัสกับห้องน้ำให้น้อยที่สุด ส่วนตัวของเพลงเองจะพกแอลกอฮอล์แบบสเปรย์ที่มีความเข้มข้นกว่า70% หรือทิชชูเปียกแบบฆ่าเชื้อโรค Anti bacteria ไว้ตลอดเวลา ระวังร่างกายให้สัมผัสกับห้องน้ำให้น้อยที่สุด และที่สำคัญการปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำจะช่วยฟุ้งกระจายของเชื้อโรคที่จะแพร่ในอากาศได้อีกด้วยค่ะ”

 

เฟิร์น-นพจิรา                   เฟิร์น-นพจิรา     “สำหรับเฟิร์นคิดว่า ในช่วงนี้การรับข้อมูลข่าวสาร  ก็เป็นสิ่งที่สำคัญนะคะ  อยากให้ทุกคนศึกษาหาข้อมูลในการดูแลตัวเองและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19ให้ถูกต้อง  หรือได้รับข่าวสารอะไรมาก็ควรที่จะตริตรองก่อนจะแชร์ออกไป  เพื่อไม่เป็นการสร้างความตื่นตระหนกและทำให้ผู้อื่นวิตกกังวล  นอกจากสุขภาพกายแล้ว  ตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกันดูแลสุขภาพจิตของตัวเองกันด้วยนะคะ ควรรับข่าวสารให้น้อยลงและเลือกอ่านข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้นค่ะ”

กัน-นภัทร                   กัน-นภัทร    “ปกติแล้วเวลาว่าง  ผมจะชอบไปออกกำลังกายนอกบ้าน ออกไปเตะบอลบ้าง หรือไปตีแบตกับเพื่อน  แต่ช่วงนี้ก็คงต้องของดไปก่อนครับ เพราะบางทีเหงื่อหรือมือเราที่ไปจับตามอุปกรณ์ต่างๆ แล้วอาจจะไม่ได้ระวังเผลอมาจับหน้าตา ก็มีโอกาสทำให้เราเสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายมากนะครับ ทางที่ดีแนะนำว่าออกกำลังกายอยู่ที่บ้านตัวเองดีที่สุดครับ  เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง เราจะสู้ไปด้วยกันนะครับ”

แก้ม-วิชญาณี                   แก้ม-วิชญาณี   “ในช่วงนี้ ถ้าเกิดแก้มมีงานร้องเพลงหรือไปถ่ายรายการต่างๆ  วิธีดูแลตัวเองของแก้ม ก็คือจะพกเครื่องสำอางส่วนตัวมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็นแปรงแต่งหน้า หรือแม้แต่ลิปสติกค่ะ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองและส่วนรวมด้วยค่ะ”

โดม-จารุวัฒน์                   โดม-จารุวัฒน์   “ผมว่าความสะอาดต้องมาอันดับแรกเลยนะครับ นอกจากการดูแลตัวเองด้วยการล้างมือบ่อยๆแล้ว  ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านหรือห้องนอน  เพราะคราบเหงื่อไคลสะสมทุกวัน ก็ควรต้องทำความสะอาดอยู่เสมอนะครับ  ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู ฯลฯ     ถ้าเป็นไปได้ซักผ้าด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิน้ำ 60-90 °C ก็จะยิ่งทำให้ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคมากขึ้นอีกด้วยครับ”

 ตั้ม-วราวุธ                  ตั้ม-วราวุธ “จากที่ทราบข่าว ตอนนี้จำนวนยอดผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นทุกวัน  ผมเชื่อว่าตอนนี้ทางโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน ก็ต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  ผมอยากให้ทุกคนช่วยกันให้กำลังใจและเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่แพทย์และสาธารณสุข เชื่อว่าอีกไม่นานประเทศไทยของเราต้องปลอดจากไวรัสนี้ และกลับมายิ้มได้ในอีกแน่นอนครับ”