ย้อนเวลากลับไปหาความทรงจำกับ “Rewind” ซิงเกิลใหม่จาก Sahnfun (สานฝัน) “ถ้าเราเดินถอยหลังไปข้างหน้า จะยังเรียกว่าเดินถอยหลังได้อยู่หรือเปล่า”

เน็ต-สานฝัน จิตต์มิตรภาพ หรือ “Sahnfun” ศิลปินสังกัดสนามหลวงมิวสิก เล่าถึงสิ่งที่เธอตั้งคำถามและนำมาถ่ายทอดออกมาเป็น “Rewind (เดินถอยหลัง)” ซิงเกิลที่สองต่อจาก “Remove (ย้ายหัวใจ)” ที่เป็นเพลงเปิดตัวของเธอเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

sahnfun S2คอนเซปต์ของเพลง “Rewind  (เดินถอยหลัง)” นี้ยังเชื่อมโยงกับเรื่องปรัชญา ซึ่งเป็นเรื่องที่ Sahnfun สนใจและเลือกเรียนในสาขานี้คู่ไปกับด้านเศรษฐศาสตร์ โดยปรัชญาที่เธอพูดถึงก็คือแนวคิดแบบ Externalism ที่มองว่าเวลาเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับบุคคล หลักคิดนี้ทำให้เธอสนุกกับการคิดต่อว่า หากเวลาเป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเองแล้ว การทำทุกอย่างในแบบย้อนกลับ ไม่ว่าจะเป็นการเดินถอยหลังทุกก้าว การกาปฏิทินถอยหลังทุกวัน หรือการหมุนนาฬิกาให้เดินทวนเข็ม จะสามารถพาอดีตให้กลับมาเป็นปัจจุบันได้ไหม

Net Sahnfun“เนื้อหาของเพลงนี้เลยพูดถึงเรื่องการเดินถอยหลังทั้งหมด แต่จะมีความหวังอยู่ในนั้น เพราะเป็นการคิดว่าถ้าเราย้อนวันเวลากลับไปตอนที่เพิ่งพบกันได้ ในความสัมพันธ์ที่เรารู้หมดแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง เราก็รู้ว่าจะแก้ไขทุกอย่างให้ดีขึ้นได้อย่างไร เพื่อทำให้ความรักไม่ต้องจบลง” Sahnfun เล่าถึงเพลงที่เธอแต่งขึ้นขณะเล่นเปียโนอยู่ภายในห้องใต้ดินที่ซ่อนในอาคารเล็กๆ หลังหนึ่งของมหาวิทยาลัย ช่วงที่เธอเรียนปริญญาตรีอยู่ที่อังกฤษ

ในซิงเกิลนี้ Sahnfun ยังคงเอกลักษณ์ในการทำเพลงของเธอที่เป็นการจับคู่ระหว่างเนื้อเพลงที่ไม่สมหวังกับทำนองสดใสในจังหวะสนุกๆ โดยนำเสียงซินธ์มาแฝงไว้ในดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟป็อป ผสมกรูฟที่มีความเป็นอะคูสติกและซาวนด์แบบวินเทจ เน้นเล่าเรื่องราวผ่านท่อนเพลงที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามอารมณ์ ไม่ยึดติดกับโครงสร้างตายตัว เพราะต้องการพาผู้ฟังเดินทางไปพร้อมกับอารมณ์ของเพลง

ส่วนมิวสิกวิดีโอนั้น จากที่เคยใช้แอนิเมชันเล่าเรื่องในเพลงแรก คราวนี้เธอเลือกเล่าด้วยมิวสิกวิดีโอแบบที่มีการถ่ายทำและมีนักแสดง โดยเธอลงมือเองตั้งแต่คิดคอนเซปต์ เขียนสตอรีบอร์ด หาสถานที่ และกำกับ ซึ่งงานกำกับครั้งนี้ยังถือเป็นครั้งแรกในชีวิตของเธอด้วย

“ในทางจิตวิทยาจะมีวิธีรักษาอย่างหนึ่งที่เรียกว่า rewind technique เป็นเทคนิคในการเยียวยาจิตใจโดยให้ผู้ป่วยหลับตาแล้วนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์ที่เจ็บปวด แล้วก็ดึงกลับมาที่ปัจจุบันและบอกให้ผู้ป่วยรู้ว่า ปลอดภัยแล้ว จากนั้นก็ให้นึกย้อนไปอีก ทำสลับไปมาจนความเจ็บปวดค่อยๆ ลดลง เน็ตเลยเอาเรื่องนี้มาใช้ในมิวสิกวิดีโอ โดยวางพล็อตเรื่องให้นางเอกกำลังรักษาความเจ็บปวดด้วยกระบวนการนี้เพราะมีความลับที่ฝังใจ เขาเลยตัดสินใจว่าอยากจะลบความรู้สึกตัวเองออกจากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวกับคนคนหนึ่ง

“ซึ่งมันน่าเศร้านะกับการลบความรู้สึกออกไป เพราะนั่นหมายความว่าทุกอย่างจะหายไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ดีหรือไม่ดี แต่เขาก็ยังเลือกที่จะทำอย่างนั้นเพื่อจะได้ก้าวต่อไปได้” Sahnfun พูดถึงมิวสิกวิดีโอเพลง “Rewind” ที่มีการนำคอนเซปต์ของการรักษาแบบ rewind technique มาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว

เพราะเป็นศิลปินที่สนุกกับการตั้งคำถามและการตีความสิ่งต่างๆ “Rewind” เองจึงเป็นเพลงที่ Sahnfun เปิดช่องว่างเอาไว้ให้คนฟังได้ตีความไปตามความรู้สึกของตัวเองด้วยเช่นกัน

Rewind-Sahnfun1500“ความรู้สึกในเพลง Rewind มันเหมือนกับการที่หลายๆ ครั้งเราคิดถึงความทรงจำในอดีต คิดถึงคนที่อยู่ในความทรงจำนั้น และความคิดถึงนั้นมันทำให้เราอยากจะเดินย้อนกลับไปสัมผัสมันอีกครั้ง แต่ถ้าถามว่ามันเป็นความรู้สึกแบบที่อยากจะให้ปัจจุบันกลับไปเป็นแบบนั้นหรือเปล่า… คำตอบนี้น่าจะแล้วแต่การตีความของแต่ละคน”

ติดตามฟังเพลง  ‘Rewind เดินถอยหลัง’ | สานฝัน ได้ทางยูทูปสนามหลวงมิวสิก >>https://youtu.be/X8g2Ahs5b5s  

Download iTunes :  https://itunes.apple.com/th/album/rewind-single/1450926685 

ฟังเพลง ‘Rewind เดินถอยหลัง’  ผ่าน Apple Music | JOOX | Spotify | LineTV | OMU 

สถานีวิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ  

และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่  https://www.facebook.com/sahnfun/ , 

https://www.facebook.com/SanamluangMusicOfficialwww.sanamluangmusic.net