“ช่อง MONO29” แชร์ “คนดีเปลี่ยนโลก” “โดม เอี่ยมดี” ขยะคุณธรรม ค้ำจุนโลก

รายการ “ทันข่าวเช้า” ช่อง “MONO 29” (โมโน ทเวนตี้ไนน์) ช่วง “คนดีเปลี่ยนโลก” (Man Change the World) ในวันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวช่องโมโนทเวนตี้ไนน์ “พิมพ์ภัทรา วิริยะสัจจะจิตร”  พาขึ้นเหนือสู่จังหวัดเชียงใหม่ พบปะพูดคุยกับคนดีเปลี่ยนโลก  “คุณสัมพันธ์ เณรรอด” หรือ “โดม เอี่ยมดี รีไซเคิล” อดีตโปรดิวเซอร์มือทอง ผู้ละทิ้งหน้าที่การงาน ที่มั่นคงในเมืองหลวง หันมาทำธุรกิจบริการจัดการขยะ รับซื้อขยะรีไซเคิลพร้อมกับสามล้อดัดแปลงคู่ใจตระเวนทั่วเมืองเชียงใหม่ นำ รายได้สามสิบเปอร์เซ็นต์ของการขายขยะไปบริจาคให้กับคนยากไร้ เด็กกำพร้า ผู้พิการและผู้ขาดแคลนต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้สังคม ตระหนักถึงปัญหาขยะและเกิดการจัดการอย่างถูกวิธี

“สัมพันธ์ เณรรอด” หรือ “โดม” เจ้าของมอเตอร์ไซค์สามล้อ “เอี่ยมดี รีไซเคิล” บริการถึงที่ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นที่คุ้นหน้า คุ้นตาของประชาชนชาวเชียงใหม่ จากอดีตมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้มั่นคง ใช้ชีวิตในเมืองหลวง แต่กลับเลือกเส้นทางใหม่ของการใช้ ชีวิต เลือกที่จะแบ่งปัน ช่วยเหลือ สร้างคุณค่าของทุกลมหายใจให้มากขึ้น โดยขยะในแต่ละวันก็แตกต่างกันออกไปมีหลากหลายประเภท นอกจากนำไปชั่งกิโลขายเพื่อแบ่งสรรปันส่วนไปบริจาคแล้ว ยังมีส่วนของที่ยังอยู่ในสภาพดี ที่พอจะซ่อมแซม และนำไปใช้ประโยชน์ต่อ ได้ ทั้งหนังสือเรียน หนังสืออ่านเล่น กระดาษรียูส เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า เสื้อผ้ามือสอง จะถูกนำไปส่งต่อให้เด็กๆ และคนยากไร้ สิ่งที่แตกต่าง ออกไปจากการเก็บขยะสำหรับเอี่ยมรีไซเคิลนั้น คงเป็นความซื่อสัตย์กับลูกค้า มีมาตรฐานเที่ยงตรง ภาพลักษณ์ที่ดีน่าเชื่อถือ เอี่ยมสะอาด และไม่ได้มุ่งหวังผลกำไร แต่เป็นการทำธุรกิจต่อยอดสู่สังคมในการลดปริมาณขยะ งานนี้คุณโดม เอี่ยมดี ได้แชร์ถึงแนวคิด การทำงานให้ฟังว่า “ผมเหนื่อยได้กับเรื่องแบบนี้นะ ผมมีอาการปวดหลังต่อเนื่องมานานแล้ว เพราะเรายังอยู่กับการแบกหาม ซึ่งในขณะเดียวกันมันก็เป็นความปลื้มปิติ และมีความสุขว่าสิ่งที่เราทำวันนี้ เราได้ช่วยเหลือผู้คนมากมาย ทำให้เอี่ยมดี ไม่ได้ เป็นแค่ธุรกิจการซื้อขายขยะ แต่เป็นสิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นคือการที่คนในเชียงใหม่ หรือคนที่ทราบข่าวในสิ่งที่ผมทำ ได้หันมาเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือกัน ช่วยส่งต่อโอกาสผู้อื่น ขยะมันไม่ใช่แค่การได้มาซึ่งเงิน แต่มันเป็นโอกาสของคนสร้าง ขยะและ เอี่ยมดีเป็นเพียงแค่จุดเชื่อมโยงโอกาสเหล่านั้น สุดท้ายผมมองว่าการให้มันคือความยั่งยืนที่สุดแล้ว”

ด้วยความเชื่อที่แน่วแน่ บวกกับการกระทำที่มุ่งมั่นของ  “คุณสัมพันธ์ เณรรอด” หรือ “โดม เอี่ยมดี รีไซเคิล” จะสร้าง แรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้ใครต่อใครหลายคน และกระตุ้นสังคมให้หันมาเริ่มทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนได้อย่างไร ติดตาม ได้ในช่วง “คนดีเปลี่ยนโลก (Man Change The World)” ในรายการ “ทันข่าวเช้า” ในวันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม 2561 เวลา 05.00 น. ทางช่อง “MONO 29” (โมโน ทเวนตี้ไนน์)