ELLE FASHION WEEK 2018 : FRESH FACES

ADI C

Fresh Faces 2_๑๘๐๙๐๒_0001
Inspiration ของ ADI C ส่วนใหญ่ มักจะเป็นผู้คนที่มีโอกาศได้พบเจอตาม สถานการณ์ต่างๆ รวมไปถึงการได้พบปะผู้คนจากการท่องเที่ยวไปตามหัวเมืองใหญ่ ผู้คนที่พบเจอตามท้องถนน  ,มิวเซียม , weekend market และ ไนท์คลับ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มี คาเรคเตอร์ น่าสนใจ มีสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเอง การพรีเซ้นต์ตัวเอง และสิ่งที่ต้องการสื่อสารกับ สังคม

ADI C คือ กลุ่มคนหนุ่มสาว ในแต่ละยุคสมัย ที่ ยืดยัด ในความเป็นตัวของตัวเอง แสดงออกชัดเจนกับสิ่งที่ตัวเองชอบ และหลงไหล ออกผ่าน ทางเสื้อผ้า ดนตรี บทกวี และศิลปะ ไม่เฉพาะทางที่ด่านที่สวยงาม ทางสมัยนิยม ยังรวมไปถึง ด้านมืดของสังคม

ทัศนคติ ของ ความสวยงาม ถูกมอง ใน มุมมองที่แตกต่างออกไป โดยไม่มี กฏเกณฑ์  ค่านิยม  เทส , ไม่มีแบบแผนที่สืบทอดและเชื่อกันมาว่า แบบนี้สวย แบบนั้นไม่สวย แบบนี้Art แบบนี่ trash “UNSUB “ SS19 คอนเซ็ปท์ ของ คอลเลคชั่น SS19 นี้ เริ่มกับคำถาม ในสมัยเด็กที่ว่า โตขึ้น อยากไปอะไร คำถามที่พบบ่อยมากในช่วงที่เราเป็นเด็ก เด็กผู้ชายส่วนใหญ่แล้ว ล้วนตอบ ไม่ทหาร ก็ ตำรวจ และนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้น ของคอลเลคชั่นนี้

โดยครั้งนี้เราไม่ได้ ยึดแค่ตำรวจเป็นหลัก ยังรวมไปถึงตัวผู้ร้ายเองด้วย คาแรคเตอร์ที่แสดงออกมา ว่าเป็นตัวร้าย  การแต่งตัว สี  สัญญาลักษณ์ ต่างๆ รวมไปถึงกิจกรรม ของตัวผู้ร้าย เรื่องราวของการปล้นธนาคาร และ การติดคุก

ถ้าเปรียบ ADI C เป็นตัวละคร ตัวหนึ่งในหนัง หรือ การ์ตูน ADI C คือคงได้รับบทเป็นตัวร้าย ตัวหนึ่ง ที่มี personality ที่โดดเด่นทำให้เราอยากติดตามตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบ โดยในคอลเลคชั่นนี้ จะเป็นคำถามว่า แล้วผู้ร้ายเค้าแต่วตัวยังไง จึงเป็นการ นำเอา ไอเดีย ของ uniform ตำรวจ   ทหาร นักโทษ  มาผสมกับ item หลัก ๆ ของเสื้อผ้า ผู้ชาย ที่สามารถสวมใส่ได้จริง โดยจะมีการ ปรับแต่ง ในเรื่อง ของแพทเทิร์น  สี  ดีเทล ลายปริ้นส์ ต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกับ คาแรคเตอร์ ของแบรนด์เข้าไปด้วย รวมไปถึงลายปริ้นใน คอลเลคชั่นนี้ ที่ ถูกนำเสนอ ออกให้มีไอเดีย ของการขีด ขูด วาดลาย บนผนังของคุก


 

พบกับคอลเลคชั่นล่าสุด “Something from Alice” จาก ARCHIVE026 Fall/Winter 2018 บนรันเวย์ Elle Fashion Week วันที่ 1 กันยายน .. 2561

ARCHIVE026 คอลเล็คชั่น Fall Winter 2018: “Something from Alice” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคาแร็คเตอร์ของอลิซ จากนวนิยายของ Lewis Carrol เรื่อง Alice’s Adventures in Wonderland ผ่านการศึกษาคาแรคเตอร์นี้ในรูปแบบต่าง ๆ และได้รับอิทธิพลมาจากเวอร์ชั่นภาพยนตร์แนวดาร์กแฟนตาซีที่สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1988 ที่ใช้ชื่อว่า Něco z Alenky โดยผู้กำกับชาวสาธารณรัฐเช็ก – Jan Švankmajer โดยเฉพาะ

Fresh Faces 3_๑๘๐๙๐๒_0001โดยคุณฝน – สรลักษณ์ ติกขะปัญญา – ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ และดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ARCHIVE026 ถ่ายทอดเรื่องราวของคาแรกเตอร์นี้โดยมุมมองที่ว่าอลิซ คือผู้หญิงที่มีความมุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว และอ่อนโยน ผ่านการออกแบบโดยหยิบใช้ซิลลูเอทที่เฉียบคม แข็งแรง และคงความเฟมินีนในเส้นสายลายเซ็นที่เป็นเอกลักษณ์ของ ARCHIVE026

“Something from Alice” Fall/Winter 2018 จาก ARCHIVE026 นำเสนอมิติใหม่ของชุดค็อกเทล และเสื้อผ้า ready-to-wear ผ่านงานดีคอนตรักซิลลูเอททรงรี แขนเสื้อทรงนาฬิกาทราย และดีเทลวัสดุต่าง ๆ อาทิเช่น การอัดพลีท งานปักวัสดุเลื่อม และหนัง บนพาเลทสีฟ้าน้ำทะเล กรมท่า แดงมารูน และดำ บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่าในดินแดนวันเดอร์แลนด์ของอลิซแล้วนั้นทุกความฝัน ความมุ่งมั่นพยายาม และความรัก ไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้

ARCHIVE026 ขึ้นรันเวย์ Elle Fashion Week Fall / Winter 2018 เป็นครั้งแรกในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561 นี้ ณ ลานหน้าเซ็นทรัล เวิลด์


TAKARA WONG SPRING/SUMMER 2019
“RACE RIOT” เหตุการณ์จลาจลผ่านการตีความใหม่อย่างมีคุณค่าของ TAKARA WONG

ฐกร วรรณวงษ์ ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ TAKARA WONG ได้ใช้ไอเดียนำเสนอผลงานผ่านคอลเล็คชั่นฤดูร้อนประจำปี 2019 (SPRING/SUMMER 2019) โดยใช้ชื่อคอลเล็คชั่นว่า “RACE RIOT” ส่วนหนึ่งที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุปะทะความรุนแรงใจกลางกรุงกาการัส ประเทศเวเนซุเอลา จากเหตุการณ์ความรุนแรงแข็งกร้าวของกลุ่มคว่ำบาตร นำมาสู่แรงบันดาลใจและตีความใหม่อย่างสร้างสรรค์ผ่านคอลเล็คชั่นนี้ โดยได้ถ่ายทอดความคิด มอบความรู้สึก และถ่ายทอดอารมณ์ การต่อสู้ พลังของกลุ่มคน โดย แชมป์-ฐกร ก็ไม่ลืมที่จะปรับใช้วิถีวัฒนธรรมย่อยอย่าง PUNK-CULTURE มาปรับและลดทอน แต่ยังคงคาแรคแตอร์ความขบถสไตล์ TAKARA WONG ได้อย่างลงตัว

FAEH FACES 4_๑๘๐๙๐๒_0002ในการสร้างสรรค์ผลงานคอลเล็คชั่น “RACE RIOT” ได้เล่าถึงเหตุการณ์จราจลที่เกิดขึ้นกลางเมืองกรุงกาการัส หลังจากที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ชนะการเลือกตั้ง ความโกลาหลที่สะท้อนผ่านภาพของการเผาแผงกั้นและการขว้างปาระเบิด จนทำให้เกิดการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ ทั้งนี้ แชมป์-ฐกร วรรณวงษ์ ได้ตีความเล่าเรื่องการออกแบบเสื้อผ้าในคอลเล็คชั่นนี้จาก 2 ผลงานภาพถ่ายของช่างภาพ Ronaldo Schedmidt ที่ชนะรางวัลภาพถ่ายสื่อมวลชนโลก จากผลงานภาพข่าวผู้ประท้วงในเวเนซุเอลาที่ไฟลุกท่วมตัว ท่ามกลางคลื่นการของชุมนุม กลุ่มผู้ประท้วงหลายคนสวมใส่หมวกกันน็อค หน้ากากอำพราง ต่อสู้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สถานการณ์ความรุนแรง โศกนาฎกรรมของความเป็นมนุษย์และความเจ็บปวดผ่านทางภาพถ่ายของ Juan Barreto.

ความรุนแรงบนท้องถนน การประท้วงที่ปะทุความเข้นข้นขึ้น ความหดหู่และสิ้นหวังของผู้คน ที่มีต้นเค้ามาจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ แสดงออกผ่านเทคนิคและวิธีการตัดเย็บเสื้อผ้าที่ขาดหลุดรุ่ย ไม่สมส่วน โดยเน้นใช้ผ้าที่มีคุณภาพสูง ผ้ายืดที่สไตล์ลิ่งทรงออกมาได้อย่างสวยงาม ผ้าหนังสะท้อนความความคลาสสิคที่ให้อารมณ์เท่ห์ ดุดัน เทคนิคการปักแบบ PATCH WORK และที่ขาดไม่ได้สำหรับเทคนิคลายปริ้นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไอเท็มหลักในคอลเล็คชั่นนี้คือ เสื้อเชิ๊ตลายปริ้นเป็นเปลวไฟ กางเกงที่ออกแบบให้มีการตัดต่อผสมผสานระหว่างผ้าและหนัง ชุดว่ายน้ำลายปริ้น จั๊มสูท ชุดเสื้อแขนกุดพร้อมหมวกโม่ง ที่น่าจับมองไอเท็มสำคัญในครั้งนี้จะเป็นการเปิดตัวเสื้อผ้าผู้หญิงในคอลเล็คชั่นนี้อย่างเป็นทางการ สำหรับเครื่องประดับได้จับมือ Collaboration กับ Missile ไอเท็มแว่นตา Collaboration กับ J.ZHONG แบรนด์แว่นตาจาก NEW YORK.

และแน่นอนว่าจุดเด่นซึ่งถือเป็นความท้าทายสำคัญของดีไซเนอร์ในการออกแบบคอลเลคชั่นนี้คือการผสมผสานภาพเหตุการณ์ความรุนแรงและวัฒนธรรม PUNK CULTURE ให้เข้ากัน ผ่านการใช้ซิลลูเอทที่ต้องปราณีตทุกรายละเอียด รวมไปถึงการใช้ลายปริ้นที่ทุกอย่างล้วนแล้วแต่คือการหยิบเรื่องราวนั้นมาสร้างเป็นแฟชั่น แฟชั่นตรงนี้จึงถูกถ่ายทอดด้วยวัฒนธรรมที่ TAKARA WONG นั้นให้ความสำคัญ.

>Discover SPRING/SUMMER 2019 “RACE RIOT” Collection Available at www.takarawong.com
Creative Director / Designer: Takara Thakorn Wannawong FB: www.facebook.com/takarawong IG: takarawongofficial


VINN PATARARIN (วิณ ภทรฤน)
วิณ โชคคติวัฒน์ และ ภทรฤน พงษ์ประสิทธิ์

FAEH FACES 4_๑๘๐๙๐๒_0004ภาพลวงตา คือคอนเซ็ปต์หลักของคอลเลคชั่นที่แบรนด์น้องใหม่ VINN PATARARIN นำเสนอในแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ โดยเน้นเป็นภาพลวงตาที่สื่อถึงทุกชีวิตในสังคมซึ่งเหมือนเป็นยูโธเปียใหม่ของผู้คนในยุคปัจจุบัน ถ่ายทอดผ่านเสื้อผ้าที่เน้นเทคนิคการทำเลเซอร์คัตและเทคนิคเกี่ยวกับผ้าตลอดจนแพตเทิร์นต่างๆ ที่ทางแบรนด์มีความเชี่ยวชาญ พร้อมกับสอดแทรกแนวคิดในเชิงสถาปัตยกรรมลงบนชิ้นงานเพื่อให้ผู้ชมได้เห็นศิลปะในหลายมิติ เช่นเดียวกับโชว์ที่จะเน้นความตื่นเต้น ด้วยการนำรายละเอียดของการทดลองต่างๆ มาใช้ เช่น เสียงทดลองประหลาดๆ เพื่อสื่อถึง DNA ของ VINN PATARARIN ที่นำงานดีไซน์หลายรูปแบบมารวมเข้าไว้ด้วยกัน